10 chiến lược chi phí thấp trong marketing doanh nghiệp phải biết

Trong nền kinh tế phát triển thì kinh doanh, thương trường là chiến trường cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Việc tiếp cận khách hàng để tạo ra lợi nhuận luôn là bài toán khó với các Marketer. Thế nhưng với sự ra đời của truyền thông số và Digital Marketing thì việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết mà chi phí còn khá rẻ. Vậy bạn đã biết rõ chiến lược chi phí thấp là gì không? Và nó có lợi ích như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

Chiến lược chi phí thấp là gì?

Chiến lược chi phí thấp (low cost strategy) là một hệ thống các cơ chế, hành động của doanh nghiệp nhằm sản xuất và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo tính năng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Thông thường, doanh nghiệp sử dụng chiến lược chi phí thấp để bán các sản phẩm theo chuẩn số đông khách hàng trong ngành. Để làm được điều này thì doanh nghiệp phải tập trung kiểm soát để giảm chi phí xuống mức thấp nhất có thể và phải thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

chiến lược chi phí thấp là gì?
Chiến lược chi phí thấp là gì?

Để một công ty trở thành người dẫn đầu về chi phí, cần phải có những thế mạnh nội bộ sau:

  1. Tiếp cận nguồn vốn để có những khoản đầu tư đáng kể
  2. Hiệu quả trong hệ thống sản xuất
  3. Chuyên môn hóa để cải thiện quy trình sản xuất

Chiến lược chi phí thấp hoạt động ra sao?

Chiến lược chi phí thấp là một chiến lược định giá trong đó một công ty cung cấp một mức giá tương đối thấp để kích thích nhu cầu và giành thị phần. Đây là một trong ba chiến lược tiếp thị chung (bên cạnh chiến lược phân biệt và chiến lược tập trung cho hai công ty khác) có thể được sử dụng bởi bất kỳ công ty nào và thường được sử dụng ở nơi sản phẩm có ít hoặc không có lợi thế cạnh tranh hoặc khối lượng sản xuất.

chiến lược chi phí thấp hoạt động như thế nào

Điều kiện áp dụng chiến lược chi phí thấp – (Nguồn: Art Marketing)

Về cơ bản chiến lược chi phí thấp hoạt động nhằm giảm giá các sản phẩm, thế nhưng để tiếp thị cho sản phẩm đó là điều không dễ. Tiếp cận khách hàng ở thời đại ngày nay tuy dễ mà khó, nó có nhiều công cụ hỗ trợ, nhưng vì nhiều nên dễ bị loạn thông tin, đôi khi nó là con dao hai lưỡi đây được coi là nhược điểm của chiến lược chi phí thấp. Tuy vậy chiến lược chi phí thấp trong Marketing là điều sẽ hỗ trợ “đắc lực” các Marketer trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên chi phí bỏ ra cho Marketing khá lớn, thế nhưng có những công cụ chi phí thấp vừa hiệu quả mà giúp tiết kiệm ngân sách cho công ty của mình.

Bạn sẽ quan tâm  Marketing bệnh viện như thế nào cho hiệu quả ?

10 Chiến lược chi phí thấp trong Marketing

1. Tạo ra cuộc thi trên Social Media

Tạo ra những cuộc thi trên mạng xã hội là một cách thực sự hiệu quả để xây dựng nhận thức thương hiệu cho khách hàng đồng thời tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mà chi phí bỏ ra rất thấp. Một điều nữa là giải thưởng đề ra cho doanh nghiệp của bạn sẽ hấp dẫn đối tượng khán giả mục tiêu, và tạo động lực để họ có thể tham gia cuộc chơi của doanh nghiệp. Chính những sự chia sẻ của người chơi sẽ giúp thương hiệu phổ biến với bạn bè của khách hàng, có thể tạo ra được lượng nhận diện thương hiệu tốt, có thể thu hút khách hàng tiềm năng mà chi phí bỏ ra là rất thấp.

Tạo ra một cuộc thi trên mạng xã hội

Tạo ra một cuộc thi trên mạng xã hội là một trong những chiến lược chi phí thấp hiệu quả (Nguồn: bluefountainmedia)

2. Sự kiện cộng đồng

Tổ chức các sự kiện ở địa phương thường là một phương pháp chi phí thấp để đạt được sự tương tác trong cộng đồng của bạn và xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng phải được lên kế hoạch cẩn thận để đảm bảo bạn không vượt quá ngân sách của doanh nghiệp. Các Marketer cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (một phương pháp tiếp thị chi phí thấp khác) để quảng bá sự kiện của mình để có được phạm vi tiếp cận rộng hơn, tăng được độ phủ với khách hàng.

3. SEO (Search Engine Optimization)

SEO hay còn biết đến với cái tên Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là công cụ có nhiều lợi ích cho marketer. Nó sẽ giúp tối ưu thanh công cụ tìm kiếm có liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, và hiển thị sẽ ưu tiên xuất hiện trên trang đầu tiên của trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP). Để bắt đầu với việc tối ưu hóa nội dung của bạn hay tìm hiểu những công cụ SEO và lợi ích nó mang lại, vì đây là chiến lược khá phù hợp với doanh nghiệp có kinh phí hạn hẹp.

SEO là một hình thức giảm bớt chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp

SEO là một hình thức giảm bớt chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp (Nguồn: Digistar)

4. Quảng cáo truyền thông xã hội

Tiền chi cho quảng cáo trên internet đã vượt qua số tiền đã chi cho quảng cáo trên báo chí từ năm 2013. Trước khi kết thúc năm 2017, eMarketer dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trên internet sẽ vượt qua chi tiêu quảng cáo truyền hình. Điều này có nghĩa là bạn cần phải chi tiêu một tài sản trên các quảng cáo truyền thông xã hội để theo kịp với đối thủ cạnh tranh của bạn? Câu trả lời là “Không!”, với ngân sách CPC nhỏ (trả cho mỗi nhấp chuột) cho quảng cáo truyền thông xã hội, bạn có thể bắt đầu chiến lược tiếp thị của mình và tiếp cận hàng nghìn người hàng ngày. Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat và Google đều cung cấp quảng cáo PPC với giá thấp nhất là 5 USD.

Bạn sẽ quan tâm  Cơ hội các nhãn hàng tận dụng Influencer Marketing từ KOLs trong “Về nhà đi con”

5. Những chương trình giới thiệu khách hàng

Chương trình giới thiệu cung cấp cho khách hàng hiện tại một phần thưởng, có giá trị đối với họ, để giới thiệu khách hàng khác cho doanh nghiệp của bạn. Với một khoản đầu tư tiền tệ nhỏ, một chương trình giới thiệu có thể “kết nạp” cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng và giúp bạn có được cơ sở khách hàng trung thành.

6. Những diễn đàn (Forum)

“Đừng ở trong bóng tối”, đó là câu khẩu hiệu bất hủ của giới kinh doanh. Hãy đưa doanh nghiệp của mình tới những diễn đàn để thảo luận, và chủ động nói về các sản phẩm dịch vụ, lồng ghép khéo léo để nhắc tới những chủ đề trong ngành của bạn và các doanh nghiệp có liên quan đến thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn truyền thông, PR về sản phẩm đến những khách hàng và những công ty quan tâm đến ngành bạn đang kinh doanh. Việc lên những forum là một chiến lược chi phí thấp trong Marketing mà doanh nghiệp nên thử.

Tạo dựng diễn đàn làm nơi trao đổi thông tin

Tạo dựng diễn đàn làm nơi trao đổi thông tin sẽ giúp doanh nghiệp có được tệp khách hàng với chi phí thấp (Nguồn: gercekdiyetisyenler)

7. Email Marketing

Với hơn 205 tỷ email được gửi hàng ngày, email vẫn là kênh sinh lợi và chi phí thấp để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn. Chiến lược tiếp thị qua email hay email marketing tốt có thể hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, giúp bạn có được nhiều khách hàng trung thành hơn và nhiều hơn nữa, và nó còn tạo ra được lượng khách hàng tiềm năng khá lớn.

8. Kết nối mạng lưới kinh doanh

Các liên hệ và cơ hội bán hàng đến từ mạng lưới kinh doanh là vô giá. Các chủ doanh nghiệp khác có thể giúp bạn xác định các “điểm mù” trong Marketing của bạn, giới thiệu khách hàng cho bạn, hướng dẫn bạn và hơn thế nữa. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang làm tương tự cho họ, và rằng bạn nuôi dưỡng những mối quan hệ theo thời gian. Nhờ những doanh nghiệp cùng ngành, liên kết với họ để hỗ trợ lẫn nhau hoặc giúp doanh nghiệp mình tốt lên. Chính những sự kết hợp mạng lưới kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà có thêm nhiều mối quan hệ để phát triển doanh nghiệp.

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược Marketing của Lifebuoy: Câu chuyện đằng sau sứ mệnh “vĩ đại”

9. Freebie (Tặng quà miễn phí)

Freebie là quà tặng miễn phí khi mua một vật gì đó người bán hàng tặng cho một món quà khác, cũng có những cửa doanh nghiệp khi khách hàng đến mua đồ sẽ được tặng thêm một món quà gì đó, hoặc là mua một tặng một. Có rất nhiều cách để tri ân khách hàng, hoặc lôi kéo họ đến với doanh nghiệp của mình. Thường tâm lý chung là đến 80% khách hàng muốn mua khi có khuyến mãi, vì vậy cách sử dụng Freebies như là điều để doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí Marketing vừa hấp dẫn được khách hàng đến với sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Chiến lược tặng quà miễn phí

Chiến lược tặng quà miễn phí là một hình thức quảng bá sản phẩm với chi phí rẻ (Nguồn: Intonet)

10. Tiếp thị nội dung

Con đường ngắn nhất chinh phục đến khách hàng là bằng “Content siêu chất”. Đây có thể là kim chỉ nam để doanh nghiệp tấn công đến khách hàng, thế nhưng để áp dụng hiệu quả thì không phải marketer nào cũng có thể làm được hiệu quả. Đem ra những thông điệp ý nghĩa hay những câu chuyện có thể “chạm” tới cảm xúc của khách hàng quả thực rất khó. Tiếp thị nội dung là một chiến lược chi phí thấp trong Marketing, nó giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc định vị sản phẩm và tăng độ phủ. Vì vậy hãy sử dụng chiến lược này như một cách tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Marketing là điều rất quan trọng, nó quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp sau này, điều này không có nghĩa nó là một liên doanh thâm dụng vốn. Mặc dù chi phí thấp nhưng những hiệu quả mà nó mang lại thì quả là ngoài sức tưởng tượng với doanh nghiệp. Hãy thử những ý tưởng cho chiến lược chi phí thấp này và xem cách chúng có thể phát triển cả doanh nghiệp và chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn hay không?

Xem thêm:

Thắng Nguyễn – EMG Online

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *