10+ thông điệp truyền thông ấn tượng, hấp dẫn nhất 2021

Thông điệp truyền thông là gì?

Thông điệp truyền thông ấn tượng là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng thông qua hình ảnh, slogan hay clip…Với hơn 1500 quảng cáo tương ứng với hơn 1500 thông điệp xuất hiện mỗi ngày,để tạo được một thông điệp truyền thông đủ nổi bật và để lại ấn tượng cho khách hàng là một điều không hề đơn giản. Vì thế,10+ thông điệp truyền thông ấn tượng dưới đây có thể sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết vấn đề này hơn phần nào.

Thông điệp truyền thông là gì?

Thông điệp truyền thông là thông điệp ấn tượng bất kỳ nào đó mà một doanh nghiệp muốn hướng tới công chúng, khách hàng thông qua hình ảnh, slogan. Thông điệp thường gắn liền với tên gọi, sứ mệnh của doanh nghiệp đó. So với thông điệp nội dung thì thông điệp truyền thông ngắn gọn và đơn giản hơn nhiều.

Sự phát triển của mạng xã hội, đã ngày càng đưa công chúng tới nhiều hơn các thông điệp mỗi ngày. Trung bình một người có thể tiếp nhận tới 1500 thông điệp, do đó phải làm sao để thông điệp của bạn tới được công chúng, làm thế nào để họ nhớ đến bạn giữa các thông điệp khác không phải là điều dễ dàng. Vì thế những thông tin tiếp theo dưới đây sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được những vấn đề trên.

Ví dụ: Diana – Là Con gái thật tuyệt! hoặc thông điệp của Nokia: “Connecting People” …

Thông điệp truyền thông là gì?

Các bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả

Bắt đầu với Insight của khách hàng

Nói đúng ra thì đi tìm Insight luôn là khởi điểm cho một thông điệp, một thông điệp giúp thương hiệu “bán được hàng”. Ai cũng biết Insight là sự thật ngầm hiểu, là nhu cầu hay vấn đề thầm kín mà khách hàng chẳng bao giờ nói ra hoặc thậm chí còn không biết tới cho đến khi được nhắc về nó.

Tuy quan trọng là thế, lại có rất nhiều người biết cách và quy trình tìm ra một Insight tốt, độc đáo khiến thương hiệu thực sự nổi trội vượt bậc so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là 4 bước cơ bản bạn có thể áp dụng:

– Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: không những về các tiêu chí cơ bản như tuổi tác, giới tính nghề nghiệp… mà còn bao gồm cả những vấn đề gặp phải, lí do họ mua sản phẩm…

– Áp dụng xen kẽ nhiều hình thức như khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu, xin feedback,… Hãy liên tục tự đặt những câu hỏi “Tại sao” liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, đối thủ và khách hàng để đào sâu Insight nhất có thể

Bạn sẽ quan tâm  Zoom là gì? Cách sử dụng phần mềm họp trực tuyến Zoom Cloud Meetings

– Tổng hợp Insight: Sau khi thu thập dữ liệu, bạn sẽ nhận ra có rất nhiều Insight nhỏ, vụn vặt và điều bạn cần làm tiếp theo là nhóm chúng lại để có thể đưa ra một Insight lớn, bao quát hơn

– Test insight: Đó hẳn là một cuộc điều tra Insight tốn công sức nhưng kết quả thì chưa chắc đã chính xác 100%. Vì vậy bạn cần test lại qua chiến dịch quảng cáo hay sản phẩm mới, chẳng hạn như phương pháp A/B testing.
Và sau một loạt dữ liệu, giả thuyết và phân tích, khi  có trong tay một Insight hoàn hảo cho chiến dịch truyền thông, bạn có thể “nháp” thông điệp của mình. Hãy nhớ rằng nếu Insight là những nhu cầu, mong muốn, vấn đề (pain point) của khách hàng, thì thông điệp của bạn nên tập trung vào giải pháp. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể làm gì để đáp ứng nguyện ước của họ mới là thứ đáng nói trong thông điệp. Khách hàng luôn quan tâm và đi tìm một thứ rất thực tế: lợi ích cá nhân.

Tạo độ tin tưởng

Mục tiêu phải đạt được trong mọi thông điệp là sự tin tưởng. Và hai cách để chiến thắng lòng tin từ khách hàng qua thông điệp truyền thông là gắn kết cảm xúc và độ chân thành trong từng ngôn từ.

Cảm xúc là thứ chi phối mạnh mẽ hành vi của con người. Do vậy, một thông điệp hấp dẫn phải khơi gợi và gắn kết một hoặc một vài nét cảm xúc với khách hàng. Kết quả nghiên cứu từ  Harvard Business Review 2015 chỉ ra có 10 cảm xúc ảnh hưởng lớn nhất đến động thái của người mua hàng hiện nay. Đó là cảm giác nổi bật , lạc quan, thỏa nguyện, tự do, phấn khích, an toàn, thành công, được khẳng định bản thân, thuộc về một nhóm hoặc cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường.

Tùy thuộc đặc trưng của từng nhóm ngành với các phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có những cảm xúc và mong đợi khác nhau. Ví dụ, đối với các sản phẩm công nghệ, người mua sẽ dễ đồng cảm hơn với những thông điệp về tự do, giải phóng cá nhân hay cảm giác được thuộc về một hội nhóm nào đó. Hay với ngành thực phẩm thì lại là thông điệp về an toàn. Bằng cách biết phân tích tâm lý đối tượng khách hàng rồi vận dụng những thủ thuật khơi gợi cảm xúc, các thông điệp sẽ được truyền tải một cách mạnh mẽ và có sức lan tỏa hơn.

Ngôn từ của một thông điệp hiệu quả càng đơn giản càng tốt, “cắm rễ” sâu vào Insight khách hàng. Hãy dùng thông điệp đó với mục đích giả quyết vấn đề của khách hàng (Insight), chứ đừng nên khoa trương quảng cáo sản phẩm trong đó. Những từ ngữ mỹ miều sáo rỗng sẽ tạo nên hoài nghi nơi khách hàng “Liệu sản phẩm có thực sự tốt như vậy?”.

Bạn sẽ quan tâm  Những sáng tạo quái chiêu nhất của KFC trong quảng cáo

Cô đọng và rõ ràng

Đây là hai yếu tố tối quan trọng, luôn đi liền và tương tác với nhau trong truyền thông, hai chữ C đầu tiên trong nguyên tắc 7C (Clear và Concise). Nếu muốn rõ ràng thì hãy ngắn gọn. Và để giữ cho thông điệp ngắn gọn thì phải rõ ràng trong nội dung truyền tải.

Một thông điệp hiệu quả chỉ nên bao trọn 1-2 ý tưởng cụ thể và kết thúc trong một câu ngắn gọn. Và trong một quảng cáo chỉ nên có đến 2 thông điệp về sản phẩm để tránh gây rối, trở nên phức tạp và mơ hồ. Khi ấy khách hàng cũng khó có thể tiếp thu thông tin và chọn lựa xem đâu mới là thông điệp chính. Do vậy, họ cũng sẽ dễ dàng quên luôn thông điệp của bạn.

Các bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả

Và một điều cấm kỵ khi viết thông điệp là những từ ngữ hay khái niệm trừu tượng, ẩn dụ và khó hiểu. Chính cái sự kiểu cách không cần thiết truyền tải thông điệp tới người dùng theo một đường vòng, gây bối rối. Hãy nhớ thông điệp hiệu quả cần ngắn gọn và dễ hiểu khiến người xem có thể nhận đoán ngay ra chỉ sau vài giây lướt qua nó.

Hình ảnh hóa thông điệp hiệu quả

Một thông điệp sẽ được bổ trợ bởi hình ảnh và ngôn từ. Vì vậy làm sao để hình ảnh hóa nó một cách thật hiệu quả và hấp dẫn? Bí quyết ở đây là keyword (từ khóa). Giờ bạn đã có cho mình một thông điệp ưng ý, hãy nhặt ra đâu là từ khóa bạn muốn hướng tới và biểu diễn nó qua hình ảnh tấn công thị giác. Và từ chính từ khóa đó sẽ dẫn bạn đến những liên tưởng khác nhau để biểu diễn nó. Một từ khóa tốt sẽ vô cùng gợi mở, giúp bạn bay cao và xa trong cách thể hiện.

Hãy nhìn cách starbuck biểu diễn thông điệp: Luôn phải tỉnh táo là một việc khó khăn và cafe giúp mọi thứ trở nên dễ dàng.

Bởi vì “ý tưởng đầu tiên của bạn cũng là ý tưởng đầu tiên của người khác” vậy nên đào sâu nhất những ý tưởng của bạn vì bạn sẽ chẳng bao giờ biết bạn có thể “bay” xa đến đâu. Sau đó thì chọn những hình ảnh mang tính bất ngờ kiểu trào phúng và đôi phần táo bạo một chút cũng không sao, cứ miễn nó liên quan đến nội dung và cảm xúc truyền tải của thông điệp là được.

Về phần chữ thì vẫn luôn trung thành nguyên tắc muôn thuở ngắn gọn, cụ thể và bắt tai chút, đặc biệt với slogan/headline. Còn về phần hình, thì hãy cố chọn hoặc thiết kế sao cho điểm tập trung thật lớn và rõ ràng thì mới thực sự hút mắt.

Bạn sẽ quan tâm  Bán hàng đa cấp là gì? Thực trạng của việc BHĐC tại Việt Nam

>>> Có thể bạn chưa biết: Làm thế nào để có thể truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng mà không bị từ chối một cách phũ phàng?

Những thông điệp truyền thông ấn tượng, sáng tạo

Các bức hình thông điệp xã hội thường cố gắng nêu bật những giá trị mà đa số chúng ta thường im lặng hoặc phớt lờ. Dưới đây là những thông điệp được truyền tải nhiều trên Internet.

"Pokemon là có thật. Hãy cứu lấy chúng".

Bức hình nhằm kêu gọi bảo vệ động vật của quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế với thông điệp: “Pokemon là có thật. Hãy cứu lấy chúng”.

"Khi bạn hiến máu cũng là lúc bạn tiếp thêm nguồn sống cho người khác".

Tranh cổ động kêu gọi mọi người tham gia hiến máu với biểu ngữ: “Khi bạn hiến máu cũng là lúc bạn tiếp thêm nguồn sống cho người khác”.

Một dự án nhằm nâng cao nhận thức về sự cô đơn của người già: “Nỗi cô độc gây hại đến sức khỏe người già như việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày”.

"Đây là cách mà môi trường đang sống: Cố gắng chỉ để tồn tại".

Bức ảnh kêu gọi bảo vệ thiên nhiên tại Goiás, Brazil với thông điệp: “Đây là cách mà môi trường đang sống: Cố gắng chỉ để tồn tại”.

"Tầm quan trọng của việc tạo ra thành phố thuận tiện cho cả những người tàn tật".

Bức tranh kêu gọi xã hội về “Tầm quan trọng của việc tạo ra thành phố thuận tiện cho cả những người tàn tật”.

"Lao động trẻ em: Nếu bạn không lên tiếng, nó sẽ không bao giờ chấm dứt"

“Lao động trẻ em: Nếu bạn không lên tiếng, nó sẽ không bao giờ chấm dứt” là thông điệp mà bức tranh muốn truyền tải.

Mỗi điếu thuốc bạn hút sẽ làm mất đi một chiếc răng

Bức hình nhắc nhở mọi người về sự nguy hiểm của hút thuốc lá: “Mỗi điếu thuốc bạn hút sẽ làm mất đi một chiếc răng”.

Như vậy EMG Online đã đưa đến cho bạn những thông tin về thông điệp truyền thông ấn tượng, hấp dẫn. Mong rằng bạn có thể ứng dụng và tạo được slogan đầy thu hút.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tuyệt chiêu “dụ” khách hàng nhờ học cách truyền tải thông điệp hay ho như phần mềm Veed

Nguồn: ThinkMarkus, brandvietnam

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...