5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả

marketing noi dung

content“>

Xu hướng những bài viết nội dung có mục đích Marketing hiện nay thiên về việc chia sẻ những trải nghiệm hữu ích của người dùng. Ngay từ tiêu đề bài viết, các tác giả cũng thường hứa hẹn rằng nội dung bài viết hứa hẹn sẽ rất lôi cuốn.

Việc thường xuyên mang đến những bài viết này sẽ tạo ra tâm lí mong chờ nơi khách hàng. Họ sẽ chờ đợi những gì bạn viết ra, dần dần trở thành khách hàng trung thành của bạn. Tuy nhiên, một công ty nhỏ với ngân sách eo hẹp làm thế nào để có thể tạo ra một chương trình Marketing nội dung (Content marketing) hiệu quả? Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này với nhiều nhận định khác nhau, nhưng theo tôi có 5 bước chính để có thể có được một chương trình Marketing nội dung tuyệt vời.

marketing noi dung

Bước 1: marketing nội dung – Phân loại các nhóm khách hàng

Hãy bắt đầu bằng việc vạch ra kịch bản về khách hàng lý tưởng nhất và tồi tệ nhất. Đặc điểm chung của các khách hàng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp? Tìm ra những lý do khiến một nhóm khách hàng cụ thể mua sản phẩm của bạn so với nhóm khách hàng khác? Đâu là sự khác biệt về nhân khẩu học và hành vi giữa các nhóm khách hàng? Từ đó, tạo hồ sơ hoặc personas cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.​

Bạn sẽ quan tâm  Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất

Bước 2: marketing nội dung – Nghiên cứu hành vi khách hàng trong quá trình mua hàng

Đối với mỗi nhóm khách hàng cụ thể, chú ý xác định sự ưu tiên của họ khi tiến hành tìm kiếm thông tin, tiêu thụ hàng hóa, mua hàng? Những kênh nào có thể ảnh hưởng tới họ trong quá trình mua hàng? Họ có sử dụng công cụ tìm kiếm không? Họ có sử dụng mạng xã hội không? Phản ứng của họ đối với những quảng cáo trả phí hoặc trên mạng xã hội? Phản ứng của họ đối với những phần mềm chat trực tuyến hỗ trợ họ? Họ có đăng ký theo dõi thường xuyên? Điều gì khuyến khích họ mua hàng? Đưa ra một cách chi tiết đối với mỗi nhóm khách hàng cụ thể.

marketing noi dung
Chien-luoc-contentmarketing-la-gi

Bước 3: Marketing nội dung – Nghiên cứu những câu hỏi khách hàng đặt ra

Thực tế là khách hàng thường tự đặt ra nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua hàng hay không. Nhưng những câu hỏi đó là gì? Đối với mỗi một nhóm khách hàng, trong suốt quá trình từ xem hàng đến mua hàng, bạn nên xác định trước những câu hỏi quan trọng mà khách hàng đang tìm câu trả lời để có thể tự tin và có thể đáp ứng được yêu cầu của họ. Khảo sát khách hàng, xem xét những từ khóa tìm kiếm trên website, có từ khóa nào mà khách hàng đang đặt câu hỏi không. Tương tự, rà soát trên mạng xã hội để tìm ra những câu hỏi thường gặp.

Bước 4: Marketing nội dung – Tận dụng Mục Hỏi & đáp để lên kế hoạch cho Marketing nội dung

Một cách cơ bản và hiệu quả nhất mà một doanh nghiệp với nguồn lực hạn chế có thể đưa ra những nội dung hấp dẫn, thu hút là việc trả lời những câu hỏi của khách hàng.

Bạn sẽ quan tâm  Tổng quan về ma trận swot bản thân

Nhưng: Đừng áp đặt khách hàng đặt câu hỏi, hãy làm cho họ cảm thấy rằng bạn đang cố gắng đưa ra câu trả lời tốt nhất bằng việc chia sẻ kinh nghiệm. Một bài viết đơn thuần có thể mang lại hiệu quả cao nhưng việc kết hợp với video, công cụ tương tác với khách hàng sẽ mang đến kết quả bất ngờ.​

Bước 5: Marketing nội dung – Tối ưu kinh nghiệm người dùng, trải nghiệm mạng xã hội

marketing noi dung

Đừng để khách hàng của bạn cảm thấy bối rối với những quảng cáo rầm rộ, liên tục. Cố gắng xây dựng mục Hỏi đáp phân theo nhóm khách hàng, theo cách thức mà họ tìm kiếm, đọc những bài viết của bạn. Bạn cũng nên ghi nhớ việc điều chỉnh nội bài viết cho phù hợp với nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm và nên sử dụng ngôn ngữ của họ.

Bạn cũng đừng quên chú trọng những trải nghiệm mạng xã hội. Điều này không những giúp bạn có thể thu thập những ý kiến của khách hàng mà còn dễ dàng chia sẻ thông tin, nội dung tới họ.

Lời kết: Bạn nên bắt đầu với nhóm khách hàng mà bạn cho rằng tốt nhất, với blog, video và một hoặc hai trang mạng xã hội. Bình tĩnh quan sát và đưa ra một số giả định cho các thử nghiệm ban đầu của bạn. Chỉ cần hiểu rằng hiện 5 bước là những bước quan trọng mà Marketing nội dung bạn sẽ cần phải thực hiện một cách thường xuyên để tạo đà, đưa ra nội dung hấp dẫn góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và phát triển doanh thu.

Huong Bui (Biên dịch)

Từ khóa:

  • content marketing
  • content marketing cần những gì
  • content marketing là gì
  • content sản phẩm
  • vai trò của content marketing
  • các loại nội dung trong content marketing
  • người làm content marketing
  • kỹ thuật viết content trong marketing số
Bạn sẽ quan tâm  Laravel Framework là gì – Tại sao chúng ta nên sử dụng Laravel

Bài viết liên quan

khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới
one drive
Tất tần tật về One Drive cho người mới sử dụng, dễ hiểu và dễ thực hành
marketing online
Marketing online là gì? Vì sao nó lại quan trọng với các doanh nghiệp ?
swot
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của mô hình S.W.O.T
marketing là gì
Marketing là gì? Các loại hình digital marketing phổ biến hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Captcha loading...