Bài học kinh doanh đắt giá dành cho những ai mong muốn thành công

bài học kinh doanh

Bài học kinh doanh số 1 – Mộng kinh doanh online: Kiếm tiền tỷ từ con số 0?

Những bài học kinh doanh này dành cho những người còn thiếu kinh nghiệm. Các bạn biết không có rất nhiều người muốn thử làm giàu bằng cách kinh doanh online thông qua các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo, nhưng cảm thấy vô cùng khó khăn và không biết bắt đầu từ đâu.

1. Vỡ mộng bán hàng qua Facebook, bế tắc vì cả ngày không ai hỏi

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tài chính và vận hành sàn TMĐT Shopee cho rằng, có rất nhiều yếu tố đi để có thể đi đến thành công. Đối với những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trên mạng thì việc đầu tiên cần tạo sự khác biệt bằng phần hình ảnh và mô tả sản phẩm

Cụ thể, với kinh doanh online, hình ảnh và mô tả sản phẩm là hai phần đầu tiên và gây ảnh hưởng mạnh mẽ thu hút khách hàng nhất.

Hãy tưởng tượng kinh doanh online là bạn đang mở gian hàng trong một khu chợ khổng lồ trên mạng. Khách hàng sẽ ấn tượng với những gian hàng nào có hình ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt, dễ giúp họ hình dung trong thực tế.

Nếu hình ảnh xấu, phản cảm, ngay lập tức khách hàng sẽ bỏ qua. Một sản phẩm nên có ít nhất 3 hình ảnh mô tả, hình ảnh thể hiện càng nhiều góc độ, chi tiết của sản phẩm càng tốt. Tối thiểu nên có một ảnh chụp thực tế của sản phẩm để tạo độ tin tưởng cho khách hàng

Sau khi xem ảnh, khách hàng sẽ chú ý đến phần mô tả của sản phẩm. Các chủ shop nên mô tả càng chi tiết càng tốt. Tùy theo loại sản phẩm nên có cách mô tả khác nhau.

Ví dụ, với sản phẩm công nghệ, cần ghi rõ thông số kỹ thuật, tạo độ liên tưởng tốt. Bán sạc dự phòng có thể mô tả sản phẩm sạc được bao nhiêu lần cho một chiếc iPhone chẳng hạn. Nếu bán túi xách có thể mô tả nó phù hợp với loại trang phục nào.

2. Đừng là người bán hàng, hãy là người tư vấn – Bài học kinh doanh

Khách hàng luôn có những nỗi lo và thắc mắc khi mua hàng online do không thể trực tiếp nhìn, cầm sản phẩm. Nếu hình ảnh và mô tả là yếu tố thu hút khách hàng thì nhiệt tình tư vấn là kỹ thuật chốt đơn quan trọng nhất.

Tất cả những chủ shop mới mở gian hàng đều nhận được lời khuyên sử dụng tính năng chat với người bán khi có khách hàng quan tâm đến sản phẩm.

Đây là một cơ hội để các chủ shop giải quyết tất cả các nỗi lo của khách như tư vấn màu sắc, kích thước phù hợp, gửi thêm ảnh chụp sản phẩm giúp họ yên tâm rút ví.

Theo một nghiên cứu từ Forrester (một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ), khách hàng được chat với chủ shop giúp tăng cơ hội bán được hàng tới 6,3 lần.

3. Luôn giữ chữ tín, coi trọng dịch vụ

Đây là một lời khuyên nghe chừng đơn giản nhưng lại bao gồm rất nhiều chi tiết nhỏ nhặt. Lấy ví dụ, sản phẩm của chủ shop đã hết hàng nhưng không cập nhật tình trạng lên trang thương mại điện tử.

Khi có người đặt mua, chủ shop lần lữa chờ đợt hàng mới về rồi mới giao cho khách dẫn đến tình trạng giao hàng kéo dài nhiều ngày. Hoặc một trường hợp khác, mẫu sản phẩm khác hàng đặt đã hết nhưng chủ shop tự ý giao một mẫu khác gần tương tự mà không hề thông báo trước.

Bạn sẽ quan tâm  Marketing inbound là gì? Lợi ích của nó cho doanh nghiệp

Theo ông Tuấn Anh, với bộ chỉ số đánh giá uy tín người bán, những trường hợp như trên đa phần đều nhận được đánh giá tệ từ khách hàng (1-2 sao) làm giảm chỉ số uy tín của shop. Điều đó gián tiếp làm giảm một lượng lớn khách hàng sau này.

Ngoài ra, các shop cũng nên chú ý đến các tiểu tiết như gói hàng vuông vắn, cẩn thận, không quấn vội trong các túi nilon. Luôn cập nhật tình trạng đơn hàng thường xuyên với khách để họ có thể yên tâm chờ đợi.

Gọi điện chăm sóc, hỏi đánh giá cảm nhận là những bước hậu mãi nhưng vô cùng cần thiết cho những người kinh doanh online dù đã có kinh nghiệm hay mới bán hàng.

4. Không bao giờ tung khuyến mại ảo – Bài học kinh doanh

Một vấn đề của các shop muốn thu hút khách là đặt mức giảm giá thật cao (tăng giá rồi giảm sâu). Đây là một cách làm gây hậu quả lớn, nhất là trong thời điểm bây giờ. Khách hàng online rất thông minh và cẩn trọng. Họ hoàn toàn có thể kiểm tra giá thị trường thông qua các trang web so sánh giá.

Nếu phát hiện ra sản phẩm của shop đang khuyến mại ảo, thứ nhất là khách hàng quyết định không mua; thứ hai là tạo ra cảm giác lừa đảo, làm mất uy tín của chính shop dẫn đến mất khách hàng về sau.

Kinh doanh online là một mảnh đất tiềm năng cho các cá nhân muốn làm giàu, nhưng không con đường nào là đơn giản. Hãy bắt đầu từ những chi tiết nhỏ để đạt được thành công lớn.

Bài học kinh doanh số 2 – Nếu muốn kinh doanh thành công

Kinh doanh chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Bạn cần phải am hiểu về lĩnh vực này và cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh cần thiết. EMG Online xin chia sẻ một số bài học kinh doanh đắt giá mà người muốn kinh doanh thành công phải biết.

1. Hãy quan tâm đến mấu chốt của vấn đề

Tại một phòng tắm công cộng bất ngờ bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, nhiều chị em phụ nữ vội vã chạy thoát thân mà không kịp mặc gì lên người. Những chị em thông minh là người không lấy tay che thân thể mà lấy tay để che… mặt.

2. Phải biết chọn người để trao quyền – Bài học kinh doanh

Có một vị quan nọ muốn lấy lòng nhà vua nên tặng cho vua một con khỉ rất thông minh, lanh lợi. Chú khỉ làm rất nhiều trò hay nên được vua rất cưng chiều. Một hôm, nhà vua ra vườn nằm nghỉ ngơi và ngủ lúc nào không hay. Khi thấy có một con ong bay đến đậu trên mặt nhà vua, chú khỉ muốn đuổi ong đi đã lấy một thanh kiếm nhắm vào chú ong để chém. Thế là nhà vua băng hà.

3. Bạn làm gì không quan trọng, quan trọng là bạn làm việc đó trong bao lâu

Một cặp đôi yêu nhau từ thuở cô gái mười lăm, mười sáu tuổi và không được mọi người chấp nhận. Nếu tình yêu kéo dài 1 năm, chàng trai có nguy cơ bị khép vào tội dụ dỗ trẻ vị thành niên. Nếu tình yêu kéo dài ba năm thì đó là tình yêu oan trái. Còn nếu mối tình đã được 10 năm thì đó là tình yêu đích thực, cả hai đã vượt qua bao khó khăn để được yêu nhau.

4. Bạn làm gì không quan trọng, quan trọng là bạn làm việc đó với ai

Một cô gái bán hoa nếu qua đêm với một anh tài xế nào đấy sẽ bị xem là đối tượng xã hội. Nếu qua đêm với một đại gia khét tiếng sẽ được gọi là chân dài. Còn nếu qua đêm với một ngôi sao tên tuổi hay một cầu thủ bóng đá thì sẽ được báo chí săn đón.

5. Hãy lấy tiền khi khách hàng hài lòng nhất – Bài học kinh doanh

Một cô nàng chạy đến đồn cảnh sát trình báo: “Tôi đã cẩn thận nhét tiền của mình vào trong áo lót nhưng có một chàng trai đẹp trai đứng bên cạnh đã lợi dụng lúc xe buýt đông khách lấy mất tiền của tôi”. Viên cảnh sát hỏi lại: “Tại sao tên trộm lại có thể lấy được tiền ở một vị trí nhạy cảm như vây?”. Cô gái thút thít: “Ai mà biết tên đó chỉ muốn moi tiền của tôi?”.

6. Muốn cạnh tranh với đối thủ cần phải có tay trong

Bố mẹ của một cô gái mở một cuộc thi tuyển con rể. Có 3 chàng trai đến tham dự và đang tự giới thiệu thân thế của mình. Chàng trai thứ nhất khoe có tài sản lên đến 1 triệu đô la. Chàng trai thứ hai cho biết mình có đến 5 công ty kinh doanh bất động sản. Chàng trai thứ ba nói: cháu chẳng có gì cả, chỉ có mỗi một đứa con hiện đang nằm trong bụng con gái các bác.

7. Chỉ chiếm những thị trường mà bạn có khả năng giữ được nó

Một con quạ thấy chó đang ngậm một khúc xương rất ngon bèn lao xuống mổ vào đầu chú chó. Bị tấn công bất ngờ, chú chó thả khúc xương và bỏ chạy. Nhưng vì khúc xương nặng quá nên quạ không thể tha đi. Chó sau khi chạy một đoạn đã bình tĩnh lại và quay lại xem ai đã mổ vào đầu mình. Quay lại thấy thế, chú chó tấn công lại khiến quạ không kịp bay đi.

8. Muốn ngồi không mà không phải làm gì, phải ở vị trí rất cao

Một con đại bàng đang đậu trên một cành cây cao nghỉ ngơi một cách thảnh thơi. Một chú thỏ đang đi kiếm ăn ngang qua thấy vậy hỏi: “Tôi có thể ngồi không mà chẳng phải làm gì như anh được không?”. Đại bàng trả lời: “Tất nhiên là được chứ.” Thỏ liền ngồi xuống gốc cây nghỉ ngơi. Thế nhưng một con cáo xuất hiện khiến thỏ phải lập tức bỏ chạy.

Bạn sẽ quan tâm  OCR là gì ? OCR và những ứng dụng thực tế là gì?

Bài học kinh doanh số 3 – Luôn luôn học hỏi cái mới

1. Dù làm nghề gì, bạn cũng nên dành một phần thời giờ để học hỏi về nghệ thuật bán hàng

Trong lĩnh vực kinh doanh, đó là môn duy nhất hữu ích cho mọi người. Những sách hoặc những lớp dạy về nghề bán hàng hiện nay, đều căn cứ trên những quy tắc cơ bản. Những công đoạn của một cuộc giao tiếp chuyên để bán hàng là:

  • Gây chú ý tới khách hàng.
  • Làm cho khách hàng thấy lợi.
  • Gợi sự ham thích của khách hàng.
  • Dẫn khách hàng đến hành động (mua hàng).

2. Dù làm nghề gì, sự am tường về nghệ thuật bán hàng cũng có thể giúp ích cho bạn – Bài học kinh doanh

Nó sẽ giúp bạn tránh những mối bất hoà, những lối nghẽn, phòng ngừa những xích mích và tạo ảnh hưởng lên mọi người. Nó mách bạn những nguyên tắc cơ bản trong phép điều đình, dàn xếp một công việc, những nguyên tắc mà bất kỳ ai đạt đến địa vị quan trọng đều cần phải biết dẫn dắt mọi người một cách đắc lực.

Và quý hơn cả, nghệ thuật ấy làm cho bạn biết quan tâm đến ngưòi khác và thấu triệt những động lực khiến cho họ hành động. Nói tóm lại, nó làm cho bạn trở thành một người có uy tín.

3. Dù định làm việc trong ngành nào, bạn cũng nên tập luyện cách bán hàng trong một năm hoặc tìm hiểu nghệ thuật bán hàng

Nó hữu ích chẳng những trong giới doanh nghiệp mà trong tất cả các ngành nghề khác. Nó tập cho chúng ta cách tạo ảnh hưởng lên người khác. Bất luận người nào cũng có một cái gì để bán, hoặc giả đó là món hàng hoặc một dịch vụ nào đó. Người bán hàng không phải là một nhân viên thừa hành. Trách nhiệm của người bán hàng khó khăn hơn nhiều và phải biết gây ảnh hưởng những người mà ta không có quyền hành gì đối với họ. Năm đức tính của một tay bán hàng chuyên nghiệp là: tính khả ái, nhanh trí, thấu hiểu nhân tâm, tài dẫn dắt và lòng tự tin.

4. Có một cách hay và nhanh chóng để bước chân vào kinh doanh là tập bán một món hàng chuyên môn trong một hai năm

Đó là nghề tập cho chúng ta biết xoay xở, biết chiều chuộng và rèn đúc chúng ta có một tâm hồn khẳng khái, người bán hàng chuyên nghiệp phải bán với một giá cao những món hàng ít ai hỏi đến và phải tạo ra sự đòi hỏi và chiến thắng sự phản ứng của người mua. Những món tiền hoa hồng thu được tùy thuộc vào sự tài giỏi và cá tính của ta.

5. Bạn nên có chính sách bán hàng thật rõ ràng

Không một cửa hiệu nào có thể bán mọi loại hàng cho tất cả mọi người. Không một cửa hàng nào có thể đồng thời đặt cơ sở bán hàng trên hai phương diện: giá cả và phẩm chất. Mở thêm một lĩnh vực bán đồ rẻ trong cửa hiệu, nếu có lãi cũng chẳng là bao. Có điều chắc chắn là khi thấy một cửa hiệu có “bán đồ rẻ” thì khách hàng mới tin tưởng khá nhiều ở giá cả hàng hóa. Bạn phải quyết định mình muốn phục vụ và giữ hạng khách hàng nào. Sau đó, bạn sẽ phải biết phân bổ những món hàng khách ưng mua giá cao. Cứ buôn những món hàng ấy, không nên buôn nhiều thứ. Chạy theo đồng xu có khi mất đồng bạc.

bài học kinh doanh

6. Mỗi khi định giá một món hàng, bạn nên nhớ trong thương trường người ta quan niệm danh từ “giá bán” ra sao

Giá bán có nghĩa là giá vốn cộng với tiền lãi. Bán không có lãi, không phải là kinh doanh mà chính là tự sát. Theo chính sách ấy chắc chắn là đi đến khánh tận. Không một việc kinh doanh nào có thể tồn tại mà không có lãi. Một món hàng hoặc một dịch vụ không có lãi tức là hy sinh. Mà như vậy, tức là thoái bộ. Vẫn biết đôi khi chúng ta phải bán hàng để thu lại vốn, nghĩa là không có lãi, Song ở trường hợp đó, món tiền chúng ta thu vào không thể gọi là “giá bán” đó chỉ là một phần của “giá bán”.

7. Bán “phá giá” là một bước đường cùng

Phương cách ấy không chỉ làm mất thêm tiền mà còn phá hoại công cuộc làm ăn. Muốn hạ giá bán, chỉ có cách hay nhất là giảm giá vốn. Phần xuất tiền lãi vẫn phải giữ. Rất có thể chúng ta thấy tiền lãi gộp nhưng không có tiền lãi ròng. Hy sinh tiền lãi ròng chỉ có lý do trong trường hợp sự hy sinh ấy cần thiết để khỏi thua lỗ to hơn. Bán phá giá là một tệ nạn trên thương trường.

8. Dù bạn bán một món hàng hay kinh doanh một dịch vụ, nên căn cứ trên phẩm chất món hàng hơn là giá bán

Không được phép bán hàng kém phẩm chất, không nên làm cho khách có cảm tưởng rằng mình bán hàng xoàng xĩnh. Dù bạn có bán những món hàng rất tầm thường, ít ra những món hàng đó cũng phải có đôi chút giá trị để khách hàng nhận thấy giá bán rất vừa phải. Bán hàng chỉ căn cứ trên giá rẻ thực ra không phải là bán hàng. Chính sách ấy dễ dẫn đến lối bán hàng tạp hoá. Trong khi lập giá bán hàng, chúng ta phải tính phần tiền lãi ấy bằng cách đề cao những ưu điểm của món hàng.

9. Không nên sản xuất cũng đừng kinh doanh những món hàng xoàng xĩnh

Nên giữ giá trị con người bạn và công việc kinh doanh của bạn ở mức trên trình độ “hàng tạp hoá”. Nói về phẩm chất, một món hàng có thể thật tốt, tốt vừa hoặc xấu tệ. Nhiều hàng hóa có đủ phẩm chất để đáng cho chúng ta chú ý. Nhưng bạn nên loại ra tất cả những món hàng xấu.

Công việc kinh doanh của bạn không thể dung nạp những thứ có tính chất tầm thường, dù chỉ là cách trình bày những giấy tờ để giao dịch như giấy viết thư, quảng cáo, càng không nên bán những món hàng tầm thường. Những người chuyên sống theo thói quen bán đồ xoàng xĩnh có thể kiếm nhiều tiền, nhưng ngoài tiền ra, thì họ không có lợi lộc gì khác. Nếu bỏ lên cán cân thì họ thua thiệt nhiều hơn lãi. Họ không thể nổi tiếng trong thương trường và nhiều khi người ta xem họ như những món hàng tạp hoá.

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược hoàn hảo?

10. Bạn sẽ nhận thấy rằng, muốn thành công trên thương trường, thượng sách là căn cứ trên phẩm chất của món hàng, không phải trên giá bán rẻ

Chỉ có những người bán hàng rong mới bán những món hàng xoàng xĩnh nên họ đã nâng cao giá trị món hàng đến một mức nào đó hơn là hạ xuống.

Chính sách hạ giá luôn luôn dẫn đến thảm bại. Đến lúc khách hàng sẽ tỏ ra nghi ngờ những dịp may hiếm có lại thường xuyên ấy. Khách hàng có nhiều hạng, gạt bỏ hạng khách hàng giàu có là thiếu khôn ngoan. Tên tuổi của bạn phải đặt cơ sở trên giá trị những hàng bạn bán.

Bài học kinh doanh số 4 – Những điều nhà trường không bao giờ dạy bạn

Trường học mang lại nhiều kiến thức bổ ích nhưng không thể dạy bạn mọi thứ, có những điều bạn phải tự học hỏi từ kinh nghiệm trường đời. Ở các trường đào tạo kinh doanh, bạn được học lý thuyết để áp dụng vào các vấn đề thực tế. Nhưng dù giáo viên có tài giỏi hay hệ thống chương trình học chắc chắn đến đâu, không một trường nào có thể dạy bạn mọi điều bạn cần. Bạn phải học hỏi từ chính trải nghiệm hay sai lầm trong thực tế. Vậy nên, hãy ghi nhớ 7 bài học quan trọng ngoài trường học dưới đây.

1. Cách trở thành một lãnh đạo tốt – Bài học kinh doanh

Những lãnh đạo có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) không thể hiện tốt hơn hay hiệu quả hơn những người khác. Theo một nghiên cứu của tạp chí kinh doanh Harvard, chỉ có 24% trong số 100 CEO xuất sắc nhất thế giới có bằng MBA.

Những nhà lãnh đạo thành công chắc chắn hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ phải thể hiện sự tích cực hay tạo động lực cho những người xung quanh. Đây không phải những điều bạn có thể học được ở trường.

2. Không có con đường nào là duy nhất dẫn đến thành công

Bạn không thể sử dụng một công thức cố định nào để thành công. Để đạt được ước mơ, bạn phải đi theo con đường của chính mình. Không ai, bất kể một giáo viên, một cố vấn hay một tỷ phú nào có thể dạy bạn cách tạo nên tương lai tốt nhất cho bạn. Bạn sẽ phải tự mình tìm ra hướng đi. Quan điểm của người này không thể áp dụng lên người khác được.

3. Cách giao tiếp hiệu quả – Bài học kinh doanh

Cách diễn đạt của bạn có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc đạt được thỏa thuận kinh doanh và bỏ lỡ cơ hội tiềm năng. Giao tiếp giúp thúc đẩy mối quan hệ làm việc tốt đẹp và đóng vai trò quan trọng đối với tinh thần và hiệu suất của tập thể. Một số người có khả năng giao tiếp trời phú, trong khi những người khác phải nỗ lực để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Tuy nhiên, vấn đề này hiếm khi được đề cập trong các trường đào tạo kinh doanh.

4. Cách học hỏi từ những sai lầm

Một trong những bài học khó nhất trong kinh doanh là không thể tránh được thất bại. Đôi khi thỏa thuận không thành công, mọi thứ thay đổi, thị trường biến động, hay đơn giản là ý tưởng của bạn không hiệu quả. Bạn vẫn phải tìm cách để vực dậy và bước tiếp. Các doanh nhân phải ghi nhớ thất bại, học hỏi từ sai lầm và cải thiện cho sau này.

5. Cách trở nên sáng tạo – Bài học kinh doanh

Nghĩ ra các ý tưởng độc đáo và tìm cách đổi mới sẽ mang lại cho bạn một lợi thế cạnh tranh lớn. Nhưng sáng tạo thường là một quá trình tự khám phá. Bạn cần phải luyện tập và kiên nhẫn để tạo ra các ý tưởng mới và tận dụng nó tốt nhất. Các nhà kinh doanh phải luôn nỗ lực và tỉnh táo nhìn thế giới với tâm trí tò mò và cởi mở.

6. Cách chấp nhận rủi ro – Bài học kinh doanh

Tấm bằng MBA không thể giúp bạn thoải mái hơn với việc chấp nhận rủi ro. Tính toán cơ hội với khả năng thất bại thường mang tính chủ quan. Bạn phải xem xét rất nhiều yếu tố ngoài các phương pháp kinh doanh được học ở trường lớp. Và bằng MBA chắc chắn cũng không thể dạy bạn phải làm gì khi bạn thử mạo hiểm rồi thất bại.

7. Kinh nghiệm thực tế

Bạn có thể học tất cả những gì mình muốn, bạn có thể treo lên tường với đủ mọi bằng cấp, nhưng không điều gì có thể thay thế được kinh nghiệm thực tế. Cách duy nhất để đạt được điều đó là thực hành. Cuộc sống thực có chiến thắng và thua cuộc, thất bại và thành công. Học cách đối phó với thế giới kinh doanh khắc nghiệt sẽ dạy bạn nhiều hơn so với kiến thức bạn học ở trường lớp.

Các tìm kiếm liên quan đến bài học kinh doanh

  • bài học kinh doanh nhỏ
  • bài học kinh doanh của người nhật
  • những bài học kinh doanh đắt giá
  • những bài học kinh doanh online
  • bài học kinh doanh qua những câu truyện ngụ ngôn
  • bài học kinh doanh web5ngay
  • học kinh doanh buôn bán
  • 10 bài học kinh doanh kinh điển

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *