Bí quyết thu thập data khách hàng nhanh chóng hiện nay

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng bao gồm thông tin của các đối tượng thể hiện sự quan tâm hoặc từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp thu thập được trong hoạt động kinh doanh và marketing. Thông tin cơ bản gồm có thông tin liên lạc, nhân khẩu học, thông tin về lịch sử họ tiếp cận sản phẩm, các giao dịch đã thực hiện với doanh nghiệp. Ngoài ra tùy theo từng lĩnh vực, ngành nghề mà chúng ta có thể xây dựng thêm các trường thông tin khác như sở thích, khả năng tài chính…

Tựu chung lại, dữ liệu khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng nên hình mẫu khách hàng mục tiêu của mình, nắm bắt nhu cầu của họ, từ đó có những nghiên cứu, phân tích để tiếp cận và quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ theo chiến lược phù hợp nhất.

data khách hàng

Tầm quan trọng của data khách hàng với doanh nghiệp

Dữ liệu khách hàng giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn. Việc thu thập thông tin và xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp cá nhân hóa tương tác, tăng độ hài lòng trong cách đáp ứng nhu cầu người dùng.

Khi đã nắm được insight – những nhu cầu sâu xa nhất của khách hàng việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là vạch ra một chiến lược tiếp thị “đánh trúng” vào insight đó để có thể chinh phục những đối tượng mình muốn tiếp cận.

Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng là nhiệm vụ quan trọng tất yếu trong kinh doanh. Không thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp không thể thành công. Một hệ thống dữ liệu khách hàng được doanh nghiệp quan tâm đầu tư sẽ giúp nâng cao doanh số, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể phát triển sản phẩm dựa theo mong muốn của khách hàng.

Bạn sẽ quan tâm  Marketing 7P là gì? Nâng cao hiệu quả cho Marketing dịch vụ như thế nào?

Với data khách hàng nhân viên bán hàng sẽ làm được những gì?

Bộ phận bán hàng là với nhiệm vụ không chỉ bán hàng mà còn chăm sóc và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng để trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

1. Chăm sóc khách hàng cũ với dữ liệu data khách hàng

Chăm sóc khách hàng hiện tại là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết để giúp việc kinh doanh của bạn phát triển bền vững. Số liệu thực tế cho thấy, chỉ có khoảng 4% khách hàng không hài lòng sẽ lên tiếng để phàn nàn, vì vậy không có khách hàng nào khiếu nại thì không đồng nghĩa với việc sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp là xuất sắc.

Vì vậy, chăm sóc khách hàng cũ ngoài mục đích để nói lời “cám ơn”, việc gọi lại cho khách hàng còn giúp nhân viên bán hàng tìm hiểu xem họ có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp hay không. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp in đậm thêm dấu ấn thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Và đôi khi nó còn mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng dễ tính mới thông qua sự giới thiệu nhiệt tình của khách hàng cũ.

2. Giúp theo dõi khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là đối tượng có thể đưa ra quyết định mua hàng bất cứ lúc nào. Nhằm không để đối tượng này rơi vào tay đối thủ cạnh tranh, theo dõi và chăm sóc thường xuyên là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc quảng cáo lại một cách thụ động cũng cần chăm sóc từ tiếp từ nhân viên bán hàng, để kịp thời nắm bắt, đáp ứng nhu cầu mua hàng của nhóm đối tượng này.

3. Thu thập phản hồi của khách hàng về sản phẩm dịch vụ

Có rất nhiều cách thu thập phản hồi khách hàng, mà tiết kiệm và hiệu quả nhất là một cuộc gọi trực tiếp từ nhân viên bán hàng. Với data khách hàng có sẵn, việc này quá đơn giản và dễ dàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức cho các cách khảo sát khác. Hiển nhiên, thông tin thu thập được đảm bảo chất lượng, đáng để tin cậy và có giá trị quan trọng trong việc hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Bạn sẽ quan tâm  Tổng hợp kiến thức về tăng follow Instagram miễn phí mới nhất năm 2021 – Inbound Marketing in Vietnam

Cách thu thập data khách hàng Online

1. Sử dụng các phương tiện truyền thông

Báo chí, truyền hình là những nguồn thông tin liên lạc vô cùng hữu ích, có thể mang lại cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Nếu như họ thường xuyên nghe về bạn thì họ tìm sản phẩm giống của bạn sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên.

Hãy tìm đến những người đang được hưởng chế độ khuyến mại, những người đã dành giải thưởng. Họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

2. Sử dụng quảng cáo nhỏ – đa dạng

Để thu thập nhiều thông tin khách hàng một lúc, bạn nên tiến hành quảng cáo. Nhưng hãy lên kế hoạch cho các chương trình quảng cáo với quy mô nhỏ thay vì những kế hoạch quảng cáo lớn.

Sự lặp đi lặp lại của nhiều quảng cáo nhỏ sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu sản phẩm.

3. Sử dụng cộng đồng Mạng xã hội

Mạng xã hội là một kênh để các Marketer thu thập thông tin khách hàng hiệu quả hiện nay bởi số lượng người sử dụng hàng ngày áp đảo.

Thực hiện các minigame, event với giá trị món quà không cao đôi khi chỉ là tấm voucher mua hàng 100k, thẻ cào điện thoại 100k nhưng số lượng thông tin thu thập được lại cực lớn. đôi bên cùng hài lòng với kết quả có được

4. Tặng ebook, tài liệu hữu ích

Cách làm này khá đơn giản để thu thập thông tin khách hàng và thường được các Marketer áp dụng.

Nguyên tắc WIN – WIN ( 2 bên cùng có lợi): bạn đem giá trị về mặt thông tin cho khách hàng, ngược lại khách hàng chấp nhận cung cấp thông tin cá nhân của họ ( số điện thoại, email, địa chỉ )

Ví dụ:

  • Để lại email để nhận Ebook
  • Đăng ký làm thành viên một trang mạng
  • Nhận ưu đãi khi để lại số điện thoại hoặc Email

Cách thu thập data khách hàng Offline

1.  Nói chuyện với khách hàng hiện tại

Đây là cách đơn giản nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Bởi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ có một lượng khách hàng hiện tại nhất định. Hãy tận dụng nguồn lực sẵn có này để có thể tìm thêm những khách hàng mới từ họ.

Bạn sẽ quan tâm  Quản trị Marketing là gì? Tại sao bạn nên học ngành Quản trị Marketing?

2.  Khai thác mạng lưới cá nhân

Hãy hỏi bạn bè của mình xem họ có biết ai có thể sử dụng dịch vụ của bạn không. Hoặc có biết những người có thể cung cấp thông tin về một ai đó có thể sử dụng dịch vụ mà bạn đang cung cấp không. Nếu như được phép hãy thiết lập cơ cấu hoa hồng dành cho bạn bè và các đối tác kinh doanh bởi sự giới thiệu khách hàng của họ.

3. Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Quảng cáo ở những nơi mà đối thủ đang hoạt động. Khuyến mại sản phẩm của bạn ở những nơi mà đối thủ cạnh tranh đang xúc tiến. chắc chắn bạn sẽ có thể thu thập được một lượng lớn thông tin khách hàng từ đây.

4. Tham gia các sự kiện cùng chủ đề

Không nhất thiết phải tổ chức sự kiện mà có thể tìm những sự kiện liên quan. Tại đây tuy số lượng thông tin khách hàng tìm được không lớn nhưng lại cực kỳ chất lượng bởi hầu hết họ đều quan tâm và có thể phát sinh nhu cầu mua hàng.

5. Đăng ký làm thành viên VIP

Hình thức này khá phổ biến hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng giày, quần áo,… đều có thể đăng ký thẻ thành viên để nhận được nhiều ưu đãi, tích điểm khi mua hàng nhiều lần.

Các tìm kiếm liên quan đến data khách hàng

  • data khách hàng 2018
  • cần bán data khách hàng
  • mua data khách hàng bds
  • data khách hàng chất lượng cao
  • mua data khách hàng doanh nghiệp
  • mua data khách hàng ngân hàng
  • data khách hàng mua đất nền
  • bán data khách hàng theo yêu cầu

 

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *