Các yếu tố quyết định sự thành công của Direct Marketing

direct marketing

Direct Marketing là gì? Chắc hẳn rất nhiều các marketer đang chưa biết rõ về hình thức Direct Marketing. Vậy loại hình quảng cáo nào có thực sự giúp ích nhiều cho một chiến dịch truyền thông? Chúng ta hãy cùng EMG Online tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa này qua bài viết sau đây nhé!

direct marketing
direct marketing

Direct marketing là gì?

Direct Marketing có nghĩa là “Marketing trực tiếp”, lúc này chúng ta sẽ sử dụng hình thức quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Direct Marketing sẽ được phân chia thành 2 nhóm chính

  • Nhóm truyền thống: Telesale, Direct mail, Postcard…
  • Nhóm hiện đại: Sms marketing, Email Marketing, Social Media…

Khác với tiếp thị marketing là sử dụng các biện pháp truyền thông như đặt biển quảng cáo, truyền thông trên radio, tivi….Direct Marketing có thể giúp khách hàng trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp mà không cần phải thông qua bất kỳ một công cụ nào khác.

Lợi ích của Direct Marketing

Khi triển khai một chiến dịch Marketing các bạn thường phải lựa chọn rất nhiều các phương án khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Khi triển khai Direct Marketing đem lại rất nhiều những lợi ích như:

  • Doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng email truy cập vào bên trong website để có thể đặt hàng một cách tương đối dễ dàng mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng để thực hiện giao dịch.
  • Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các loại sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm thông qua các dịch vụ hỗ trợ khách hàng
  • Việc bán hàng thông quan hình thức Direct Marketing sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng.
  • Phương pháp này giúp rút ngắn được thời gian phản hồi của khách hàng, từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện được chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Lưu ý khi thực hiện chiến dịch Direct Marketing
direct marketing
direct marketing

Để có một chiến dịch Direct Marketing thành công thì các bạn cần phải có những tiêu chí rõ ràng thi thực hiện. Sau đây là một số điều bạn cần phải ghi nhớ nếu muốn triển khai một chiến dịch Direct Marketing thực sự hiệu quả:

Xác định mục tiêu

Mục tiêu nghiên cứu thị trường: Marketing trực tiếp giúp các doanh nghiệp cung cấp thông tin về xu hướng thị trường thông qua những ý kiến góp ý của người tiêu dùng. Phân tích và để ý phản ứng của khách hàng là điều cần thiết để doanh nghiệp nắm băt thị trường , thấu hiểu khách hàng… từ đó giúp doanh nghiệp thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Mục tiêu xây dựng mối quan hệ: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành là việc mà doanh nghiệp đang quan tâm và hướng đến. Direct Marketing nhắm đến khách hàng sẽ dần dần khiến khách hàng hài lòng hơn và yêu thích thương hiệu của bạn hơn.

Mục tiêu bán hàng: Direct marketing là phương thức quảng cáo trực tiếp đến khách hàng, giúp khách hàng tìm hiểu sản phẩm và nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp, đây được xem là đòn bẩy để thúc đẩy nhu cầu mua hàng thông qua các quảng cáo và ưu đãi.

Xây dựng data Direct Marketing

Rất nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu tìm hiểu về marketing trực tiếp và tự đặt câu hỏi: “điều để phát huy tối ưu một chiến dịch Direct Marketing là gì?”. Thực chất nó là điều mà bất cứ hình thức marketing nào cũng cần phải có đó là data, data là yếu tố quyết định sự sống còn của chiến dịch. Dù cho hiện nay có rất nhiều lời mời chào mua bán data trên internet, tuy nhiên data đó có thể sẽ không phải tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Bạn sẽ quan tâm  Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Học trường nào chất lượng?

Chính vì thế, tự xây dựng data là điều mà doanh nghiệp cần thiết phải làm. Data được thu thập trong suốt các chiến dịch, qua các quảng cáo online và offline. Data cần thiết phải có đầy đủ thông tin về khách hàng và sở thích của họ. Thông tin khách hàng càng đầy đủ và chi tiết bao nhiêu thì  doanh nghiệp càng thành công trong việc tạo ra chiến lược marketing bấy nhiêu.

Lựa chọn nhóm truyền thông và công cụ truyền thông

Như đã phân tích ở trên thì Direct Marketing được chia làm hai nhóm và mỗi nhóm có công cụ để thực hiện khác nhau. Mỗi công cụ có đặc điểm và ưu điểm khác nhau, chính vì thế cần nghiên cứu và lựa chọn thật kĩ công cụ truyền thông phù hợp với mục đích của doanh nghiệp.

Đo lường hiệu quả chiến dịch và thay đổi nếu cần

Chiến dịch marketing nào cũng có mong muốn đạt được kết quả đã đề ra, chính vì thế việc đo lường hiệu quả là điều cần thiết. Ngoài ra, doanh nghiệp còn so sánh ngân sách bỏ ra giữa các công cụ khác nhau để có một cách thức đo lường cụ thể nhất. Sau khi đã đo lường hiệu quả chiến dịch thì  thông qua đó, doanh nghiệp tự điều chỉnh chiến dịch của mình phù hợp với mục tiêu marketing theo từng thời điểm, giai đoạn.

Direct Marketing là gì

Các hình thức của Direct Marketing là gì?

  • Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail): Người làm Marketing sẽ gửi trực tiếp thư qua bưu điện tới các khách hàng trong khu vực hoặc đến với các khách hàng trong danh mục của họ.
  • Marketing qua thư điện tử (Email Marketing): Nhà làm Marketing sẽ gửi thư qua email cho các khách hàng của mình.
  • Marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing): Đây là hình thức Marketing được sử dụng nhiều trong ngành thực phẩm tiêu dùng (Fast Food Industries). Hình thức này tập trung hoàn toàn theo vùng.
  • Quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing): có hai hình là thức hợp đồng dài hạn (long form) và hợp đồng ngắn hạn (short form).
  • Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing): Người làm Marketing sẽ gọi trực tiếp qua điện thoại.
  • Phiếu thưởng hiện vật (Couponing): Là hình thức sử dụng các phương tiện truyền thông được in ra để lấy thông tin phản hồi từ người đọc bằng những phiếu giảm giá cắt ra để đổi lấy tiền chiết khấu.
  • Bán hàng trực tiếp (Direct selling): Là hình thức bán hàng đối mặt (Face to face) với khách hàng thông qua các nhân viên bán hàng.

Các yếu tố quyết định sự thành công của Direct Marketing

Trong tiếp thị kiểu tuyền thống, ta thường nói đến Marketing hỗn hợp bao gồm 4P đó là: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion). Đối với tiếp thị trực tiếp, tương tự sẽ có 6 yếu tố quan trọng sau:

Cơ sở dữ liệu (Database)

Điều cần nhớ đầu tiên là cơ sở dữ liệu khách hàng phải dựa trên cơ sở “con người” chứ không phải trên cơ sở “công ty” hay là “thương vụ”. Phải lập dữ liệu trên cơ sở “con người” vì đó là đối tượng mà bạn “giao lưu”, “thuyết phục”, “lấy cảm tình”, xây dựng lòng trung thành…

Nói về “con người”, những thông tin bạn cần sẽ nằm trong 4 nhóm dưới đây:

  • Thông tin cá nhân: họ, tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, số con, nghề nghiệp, chức vụ trong công ty.
  • Thông tin địa chỉ: số nhà, tên đường, quận, thành phố, địa chỉ công ty, số điện thoại, số fax, địa chỉ mail.
  • Thông tin tài chính: mức thu nhập, khả năng thanh toán, số tài khoản, uy tín trong công việc trả tiền, số lần đặt hàng và số lần trả tiền mua hàng,…
  • Thông tin hoạt động: thói quen mua sắm, những lần tiếp xúc với bạn, các lần khiếu nại, các trường hợp khiếu nại đã được xử lý như thế nào,…
Bạn sẽ quan tâm  5 sự khác biệt giữa Zen Z và Millennials | Tomorrow Marketers

Lời chào hàng (Offer)

Là lời đề nghị bạn đưa ra đối với khách hàng tiềm năng. Lời chào hàng bao gồm chi tiết về sản phẩm hoặc loại dịch vụ, giá bán, các ưu đãi đặc biệt, những lợi ích mang lại cho người tiêu dùng,…Nói cách khác, chào hàng là nội dung chính của những gì bạn đề nghị và tin rằng nó đáp ứng được những gì khách hàng cần, khách hàng muốn. Ví dụ “cơ hội để du lịch 5 nước Châu Âu trong 15 ngày đêm chỉ với 2.000 USD”

Sáng tạo (Creative)

Nếu nói lời chào hàng là nội dung của những gì bạn đề nghị với khách hàng, thì sáng tạo (creative) là hình thức của lời chào hàng đó, nó bao gồm cách trình bày, hình ảnh, lời văn, kỹ thuật in ấn.

Phương tiện truyền thông (Media)

Nếu như trong Marketing truyền thống phương tiện truyền thông được dùng chủ yếu là báo chí, radio, TV thì trong tiếp thị trực tiếp thì phương tiện truyền thông chủ yếu được dùng là gửi thư trực tiếp, gọi điện thoại, và với công nghệ thông tin bây giờ thì còn có email, và internet…

Tổ chức thực hiện (Organizing)

Nói về tổ chức thực hiện là nói về các công việc phải làm, trình tự tiến hành và tính toán tiến độ thời gian sao cho mọi việc diễn ra êm xuôi, đúng kế hoạch. So với tiếp thị kiểu truyền thống thì người làm tiếp thị trực tiếp có phần thuận lợi hơn trong việc kiểm soát nội dung và thời gian: bạn muốn gửi 1 tờ hay 10 tờ, muốn gửi ngày đầu tháng hay cuối tháng cũng được, v.v… Điều này không dễ dàng khi bạn muốn  đăng trên báo hoặc TV, vì còn phụ thuộc lịch trình của tờ báo hoặc đài truyền hình.

Tổ chức thực hiện (Organizing)

Muốn làm tiếp thị trực tiếp thành công thì gửi đúng người là yếu tố quan trọng nhất, sau đó mức hấp dẫn của lời chào hàng đứng nhì, rồi mới đến sự sáng tạo và yếu tố thời gian. Mọi lời đề nghị hấp dẫn, trình bày độc đáo đều vô nghĩa nếu bạn gửi đến địa chỉ sai. Mọi ý tưởng Marketing tuyệt vời sẽ là vô nghĩa nếu không biến thành hành động, cho nên công việc tổ chức thực hiện là thiết yếu để đưa các chương trình tiếp thị trực tiếp đến thành công.

Dịch vụ khách hàng (Customer Service) và Call center

Mọi nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp là để đạt mục tiêu cuối cùng là khách hàng đồng ý đặt hàng, bỏ tiền ra mua hàng hoá hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu như lúc khách hàng gọi đến công ty bạn không có người bốc máy, hoặc cách trả lời không nhiệt tình, hoặc hàng hoá không còn đủ để giao, hoặc giao hàng chậm trễ, các thanh toán nhiêu khê phiền phức, thì công sức của bạn đã làm cho tiếp thị trực tiếp có thể đổ sông, đổ biển. Tất cả những điều vừa nêu nằm trong khái niệm gọi là “dịch vụ khách hàng”.

Chính vì thế trong mỗi chương trình tiếp thị trực tiếp luôn luôn gắn liền với một số điện thoại. Chúng ta có thể gọi đó là đường dây nóng, đường dây tư vấn khách hàng, đường dây hỗ trợ, vv… Nếu công ty lớn như công ty bảo hiểm nhân thọ chẳng hạn, thì có thể có hàng chục, đến hàng trăm điện thoại viên, luôn luôn trực 24/24 để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn hoặc gọi đi để nhắc nhở chăm sóc. Hệ thống như vậy giới chuyên môn gọi là “Call center”.

Bạn sẽ quan tâm  TPP là gì? 4 điều doanh nghiệp cần biết về hiệp định TPP

Direct Marketing là gì

Dịch vụ thiết kế website của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS Direct Marketing là gì

Tốc độ vượt trội

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Website: https://www.emg.com.vn/

Các tìm kiếm liên quan:

  • Indirect marketing là gì
  • What is direct marketing
  • Direct Marketing là gì
  • Direct marketing meaning
  • Tiếp thị trực tiếp là gì
  • Marketing gián tiếp
  • Các ví dụ về marketing trực tiếp
  • Quảng cáo trực tiếp là gì

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *