Cách thực hiện sơ đồ SWOT hiệu quả nhanh chóng

sơ đồ SWOT

Liệu bạn đã áp dụng SWOT vào đúng hoàn cảnh, trả lời đầy đủ và chính xác bốn yếu tố tạo nên SWOT, và đề ra một chiến lược hay kế hoạch hành động thông minh từ những kết quả phân tích sơ đồ SWOT? Nếu bạn chưa thật sự tự tin trước những câu hỏi trên thì bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin căn bản và đầy đủ nhất về SWOT- một công cụ đắc lực hỗ trợ bạn trong việc giải quyết các vấn đề quản trị từ cá nhân cho đến doanh nghiệp.

Sơ đồ SWOT được hình thành như thế nào?

Nguồn gốc ra đời của SWOT là gì? Mô hình SWOT đã và đang được phát triển ngày càng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực không chỉ nguyên trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, cho đến nay, khi nói đến nguồn gốc của SWOT vẫn còn rất nhiều ẩn số. Nhiều ý kiến cho rằng mô hình SWOT được tìm ra trong khoảng thời gian 1960 – 1970 do Albert Humphrey cùng một số nhà khoa học khác phát triển. SWOT ra đời sau một nghiên cứu dữ liệu hoạt động kinh doanh của 500 công ty có tổng doanh thu cao nhất của Mỹ.

Ban đầu, mô hình SWOT được nghiên cứu có tên là SOFT (Satisfactory – Opportunity – Fault – Threat). Đến năm 1964 mô hình SOFT được chuyển sang Nhật và đổi Fault thành Weaknesses – mô hình SWOT chính thức được ra đời. SWOT được đưa vào thử nghiệm và phát triển từ năm 1966, đến năm 2004 mô hình SWOT được sử dụng rộng rãi trong mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

SWOT được áp dụng trong lĩnh vực nào

Phân tích SWOT là công cụ xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, đánh giá đối thủ, khảo sát nhu cầu thị trường, phát triển thương hiệu. Mô hình SWOT đang được sử dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Vậy những lĩnh vực có thể áp dụng mô hình SWOT là gì?

Phân tích SWOT giúp bạn có được cái nhìn tổng thể, bao quát về một dự án, phương pháp này đặc biệt phát huy hiệu quả khi bạn cần hoạch định chiến lược, ra quyết định cũng như xây dựng kế hoạch. Hãy xem những trường hợp cụ thể được áp dụng mô hình SWOT là gì bạn nhé.

  • Xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược truyền thông
  • Đánh giá chất lượng
  • Cùng bàn bạc đưa ra ý tưởng
  • Phát huy ưu điểm, thế mạnh
  • Hạn chế và dần dần xóa bỏ điểm yếu
  • SWOT bản thân
  • Đánh giá nhân sự, tài chính, …

sơ đồ SWOT

Ưu, nhược điểm của phân tích sơ đồ SWOT

Ưu Điểm

Miễn phí:

Một trong những lợi thế lớn nhất của phân tích SWOT là nó không có chi phí liên quan. Đó là quá trình phân tích bất cứ ai làm kinh doanh cũng có thể hoàn thành một cách hợp lý, và do đó, không đòi hỏi sự tham gia của các chuyên gia hoặc tư vấn. Đây là một phương pháp hiệu quả để phân tích các dự án và đề xuất trong một công ty ở bất kỳ chức năng hoặc ngành nào.

Bạn sẽ quan tâm  Lí do bạn nên sử dụng google khảo sát trong giảng dạy và học tập là gì?

Kết quả quan trọng:

Tiền đề đằng sau phân tích SWOT là xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong khái niệm được phân tích. Kết quả lý tưởng đối với một công ty là tối đa hóa các điểm mạnh và giảm thiểu các điểm yếu để công ty có thể tận dụng các cơ hội được liệt kê ở trên, vượt qua các mối rủi ro đã xác định.

Ý tưởng mới:

Một lợi ích khác của phân tích SWOT là có thể giúp tạo ra các ý tưởng mới cho doanh nghiệp. Bằng cách xem xét các vấn đề xuất hiện trong các cột và các phân tích SWOT. Nó không chỉ nâng cao nhận thức về những lợi thế (và bất lợi) tiềm ẩn và những mối đe dọa mà còn có thể giúp chúng ta phản ứng hiệu quả hơn trong tương lai, kế hoạch để chuẩn bị khi những rủi ro.

Khuyết Điểm

Kết quả phân tích chưa chuyên sâu:

Thông thường, phân tích SWOT khá là đơn giản, nó thường không được đưa ra phản biện. Nếu công ty chỉ tập trung vào việc chuẩn bị dự án dựa trên pPhân tTích SWOT, nó không đủ toàn diện để đánh giá, định hướng các mục tiêu. Ví dụ, một danh sách dài các vấn đề không thể được giải quyết bởi các điểm mạnh, điểm yếu. sơ đồ SWOT

Nghiên cứu bổ sung cần thiết:

Để phân tích SWOT thành công, nó cần nhiều hơn một danh sách về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các rủi ro. Ví dụ, một công ty nên xem xét điểm mạnh và điểm yếu của mình so với đối thủ cạnh tranh để xác định ưu thế của công ty mình so với đối thủ.Một bản phân tích SWOT kỹ lưỡng nên xem xét cơ hội hoặc quy mô của cácrủi ro để xem nó có liên quan đến những điểm mạnh và điểm yếu của công ty hay không.

Hãy lưu ý rằng, kỹ thuậtphân tích SWOT có thể đơn giản và dễ nắm bắt, tuy nhiên cần tập trung nhiều nghiên cứu và phân tích để có được một bức tranh toàn cảnh.

Phân tích chủ quan

Để phân tích ảnh hưởng đến hiệu suất của công ty, các quyết định kinh doanh phải dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, có liên quan và có thể so sánh được. Tuy nhiên, thu thập và phân tích dữ liệu SWOT có thể là một quá trình chủ quan phản ánh sự thiên vị của những cá nhân tiến hành phân tích. Ngoài ra, dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có thể trở nên lỗi thời khá nhanh.

sơ đồ SWOT

Lên kế hoạch thực hiện sơ đồ SWOT

Mô hình SWOT được trình bày ở dạng ma trận SWOT chia thành 4 nhánh. Mỗi nhánh tương ứng với điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Bạn có thể phân chia nhiệm vụ phân tích SWOT cho từng nhóm sau đó họp và tổng hợp lại. Ở phần này, chúng ta không cần thiết phải trình bày quá dài quá chi tiết, chỉ cần nêu đủ được ý chính quan trọng.

Sau quá trình thảo luận, bạn tổng hợp SWOT lại và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp. Một số câu hỏi bạn cần trả lời trong khi phân tích SWOT là gì?

S – Strengths:

Điểm mạnh của doanh nghiệp khi phân tích sơ đồ SWOT là gì? Đây là những nhân tố bên trong doanh nghiệp, có tác động tích cực, mang lại lợi thế giúp cho bạn hoàn thành mục tiêu. Strengths là đặc điểm nổi bật, chỉ có ở riêng bạn, những lợi thế mà bạn đang có so với đối thủ.

Bạn sẽ quan tâm  Phân biệt branded và unbranded content | Tomorrow Marketers

Điểm mạnh của bạn nằm trong một số lĩnh vực cơ bản:

  • Nguồn lực tài chính, con người và tài sản mà bạn đang có
  • Những kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm kinh doanh, những dữ liệu nội bộ
  • Vấn đề liên quan đến hoạt động truyền thông
  • Chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm doanh nghiệp
  • Các loại chứng nhận
  • Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, quy trình hoạt động
  • Văn hóa doanh nghiệp

Đánh giá chính xác điểm mạnh của mình là cơ sở để bạn so sánh được doanh nghiệp mình với doanh nghiệp đối thủ. Khi đánh giá điểm mạnh, bạn rất cần sự thực tế, đánh giá đúng, không phóng đại cũng không quá khiêm tốn.

W – Weaknesses: sơ đồ SWOT

Ý nghĩa của Weaknesses trong mô hình SWOT là gì? Lý giải đơn giản Weaknesses là những điểm yếu của doanh nghiệp, là những điểm doanh nghiệp còn yếu kém so với đối thủ cạnh tranh. Cũng giống như những điểm mạnh trong mô hình SWOT, điểm yếu cũng xuất phát từ những nhân tố nguồn lực tài chính, tài sản, nhân tố con người. Những nhân tố không tồn tại trong điểm mạnh thì chắc chắn sẽ xuất hiện những điểm yếu nhất định.

Điểm yếu của doanh nghiệp thông qua mô hình SWOT là gì? Xác định điểm yếu của doanh nghiệp thông qua những gì bạn đang chưa thực hiện được? Những gì mà doanh nghiệp đang thực hiện chưa tốt? Doanh nghiệp đang “sợ” phải đối mặt với vấn đề gì?

Hiểu một cách đơn giản, điểm yếu khi phân tích SWOT chính là những gì còn đang tồn tại làm cản trở, kìm hãm quá trình phát triển.

O – Opportunities:

Cơ hội, vậy cơ hội của doanh nghiệp được xác định trong sơ đồ SWOT là gì? Cơ hội là nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài có tác động tích cực tới quá trình phát triển doanh nghiệp. Những nhân tố bên ngoài giúp cho bạn thực hiện thành công mục tiêu được đề ra trong kế hoạch.

Những nhân tố đó chính là:

  • Sử mở rộng và xu thế phát triển thị trường
  • Xu hướng thay đổi của công nghệ
  • Xu hướng biến đổi toàn cầu.
  • Những đối tác, hợp đồng
  • Chính sách phát triển, luật doanh nghiệp
  • Điều kiện thời gian, thời tiết

T – Threats:

Thách thức đặt ra với các doanh nghiệp khi hoạt động, được doanh nghiệp phát hiện ra trong quá trình phân tích SWOT là gì? Threats là những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Đây là những rào cản làm giảm đi năng suất và hiệu quả của dự án.

Phân tích SWOT, tìm ra thách thức giúp bạn nhanh chóng tìm ra được vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải. Từ đó tìm ra giải pháp hạn chế rủi ro, tìm được biện pháp đẩy lùi những khó khăn. sơ đồ SWOT

sơ đồ SWOT

Dịch vụ thiết kế website của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS
Bạn sẽ quan tâm  niche market là gì

Tốc độ vượt trội

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng sơ đồ SWOT

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.

 

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Website: https://www.emg.com.vn/

 

Các tìm kiếm liên quan đến sơ đồ swot

  • Ví dụ về mô hình SWOT
  • Ví dụ về ma trận SWOT
  • Ví dụ về SWOT bản thân
  • Ý nghĩa của việc sử dụng ma trận SWOT trong việc hoạch định
  • Ma trận SWOT la gì
  • Ví dụ về mô hình SWOT của Vinamilk
  • Ưu nhược điểm của ma trận SWOT
  • Ví dụ về mô hình SWOT của nhà hàng

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *