Chiến lược Marketing của Ananas: Màn “tái sinh” thương hiệu đầy ấn tượng

Ananas trong tiếng pháp có nghĩa là “Trái Dứa”, cũng là tên một thương hiệu giày sneaker trẻ, mới nổi tại Việt Nam. Và để chinh phục được trái tim người trẻ Việt, thương hiệu này đã áp dụng chiến lược marketing như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về chiến lược marketing của Ananas qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Ananas

Nhắc đến các thương hiệu giày dép nội địa, phần lớn mọi người sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Bitis. Trên thực tế, ngoài Bitis ra thì tại thị trường Việt Nam, vẫn có khá nhiều thương hiệu giày dép khác, một trong số đó thì phải kể đến Ananas. Đây là một thương hiệu giày bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Hazza, và đảm bảo 100% được sản xuất tại Việt Nam

Mặc dù ra mắt cộng đồng người chơi giày Việt vào năm 2010, tuy nhiên, Ananas đã gặp phải vô số những trở ngại về sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng. Chỉ đến năm 2017, hãng giày này mới bắt đầu chuyển mình để tạo một sự đột phá mới và quay lại đường đua sneaker Việt. 

Từ một nhà sản xuất giày từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Puma, Keds, Burberry, Reebok,…, sau 20 năm kinh nghiệm, Ananas đã khẳng định được vị thế của thương hiệu mình trên bản đồ giày Việt Nam và thành công trong việc tái định vị thương hiệu. Đồng thời, hãng còn luôn tỉ mỉ trong các công đoạn thủ công và trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Không chỉ vậy, quy trình chăm sóc khách hàng của Ananas cũng được đánh giá là rất chuyên nghiệp. Chính những điều này đã giúp hãng trở thành một trong những local brand hàng đầu tại Việt Nam.

Thương hiệu ananas

Thương hiệu giày Ananas là một trong những local brand hàng đầu tại Việt Nam.

Phân tích mô hình SWOT Ananas

Mô hình SWOT là chìa khóa vàng để giúp các doanh nghiệp xác lập được mục tiêu, cũng như chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Đây là công cụ hữu hiệu giúp các nhà quản lý nhanh chóng tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình.

SWOT là một mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng, là tập hợp viết tắt của 4 chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh, bao gồm: 

  • Strengths (Điểm mạnh) và Weaknesses (Điểm yếu): Nêu lên những yếu tố nội bộ trong doanh nghiệp. Những yếu tố mà doanh nghiệp có thể tác động làm thay đổi và hoàn thiện hơn như thương hiệu, vị trí địa lý,…
  • Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách Thức): Những yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài mà doanh nghiệp không có khả năng can thiệp vào và rất khó kiểm soát, như đối thủ cạnh tranh, biến động của thị trường,…

Vậy thương hiệu giày nội địa Ananas có những phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu nào? Và phải đối mặt với những cơ hội, thách thức nào?

Bạn sẽ quan tâm  Cách bán hàng trên Shopee dành cho người mới 2020

Phân tích điểm mạnh – Strengths

Kế thừa công nghệ sản xuất giày Vulcanized (giày cao su lưu hóa) – những đôi giày mang form dáng classic, tối giản trong suốt 20 năm, cùng với sự hợp tác lâu dài với các thương hiệu nổi tiếng thế giới, thương hiệu Ananas luôn đảm bảo cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Đội ngũ nhân sự trẻ trung, giàu nhiệt huyết, luôn đi tìm và tạo ra những giá trị cho sản phẩm. Điều này ngầm khẳng định sự gắn bó lâu dài của thương hiệu với khách hàng. 

Phân tích điểm yếu – Weaknesses

Với những bước đi “chậm mà chắc” và chưa chú trọng vào việc truyền thông rầm rộ, do vậy, độ bao phủ trên thị trường của thương hiệu vẫn còn bị hạn chế. Ananas cũng chưa được định vị là thương hiệu “top of mind” của khách hàng. So với đối thủ là Bitis của mình, thị phần của hãng vẫn còn thấp hơn khá nhiều.

Hệ thống cửa hàng chưa đa dạng, mới chỉ tập trung chủ yếu tại thị trường Sài Gòn. Việc này sẽ hạn chế việc các khách hàng ở xa muốn tham khảo sử dụng sản phẩm. Trong khi đối thủ Bitis của mình thì lại có hệ thống phân bố rộng khắp và trải dài từ Bắc – Trung – Nam. Đây là một bất lợi lớn mà Ananas cần phải cải thiện.

Bộ sưu tập Vintas Saigon 1980s của ananas

Bộ sưu tập Vintas Saigon 1980s mang cái cũ kỹ thú vị đến với giới trẻ Sài Gòn

Phân tích cơ hội – Opportunities

Xuất thân là một thương hiệu nội địa, do đó, Ananas sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh nước ngoài về việc am hiểu phong tục, tập quán ở các địa phương. Do đó, hãng hoàn toàn có thể đưa ra những mẫu thiết kế sản phẩm phù hợp với thị trường và với thuần phong mỹ tục nơi đây. 

Nhu cầu thời trang đang ngày một gia tăng, doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để mở rộng và đa dạng hoá các dòng sản phẩm của thương hiệu nhằm chinh phục khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Phân tích thách thức – Threats

Thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Hiện nay, thị trường giày dép Việt đang có sự du nhập của vô vàn những thương hiệu khác. 

Ngoài ra, việc đi theo chủ trương theo thiết kế basic, tối giản sẽ khiến thương hiệu khó có thể tạo được sự khác biệt so với các thương hiệu mới nổi cùng ngành. Ngoài ra, thương hiệu Ananas còn được người dùng đánh giá có chất vải na ná Vans và Converse.

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Chanel: Bí quyết để trở thành “đế vương”

Phân tích chiến lược Marketing Mix của Ananas

Chiến lược Marketing của Ananas về sản phẩm (Product)

Lựa chọn phong cách thiết kế theo những đôi giày Vulcanized đã trở thành một chiến lược sản phẩm “cốt lõi” của Ananas. Vốn là phương pháp sản xuất giày có từ xưa, bạn sẽ bắt gặp những đôi giày mang dáng vẻ cổ điển như Van Old Skool, hay Converse Chuck Taylor All Star. Nhưng nay, bạn sẽ còn được biết đến những dòng sản phẩm mang màu sắc trẻ trung, phong cách thiết kế tối giản đến từ Ananas như Basas, Urbas, Vintas,…

Có thể nói, công nghệ làm giày Vulcanized đã đặt nền móng cho sự phát triển của những đôi giày sneakers. Là công nghệ sản xuất giày đầu tiên và cơ bản nhất, Vulcanized sẽ tạo lợi thế riêng cho Ananas. Mặc dù giày Vulcanized không được êm ái như  giày Air của Nike, nhưng với dáng vẻ cổ điển đã tồn tại được hơn 100 năm thì việc nó tồn tại thêm 100 năm nữa là điều hoàn toàn có thể. Cho đến này, loại giày này vẫn đang rất được giới trẻ ưa chuộng.

Bạn sẽ quan tâm  Horeca là gì? Liệu đây có thực sự là ngành tiềm năng như truyền thông nói?

Tỉ mị trong tất cả các khâu, từ thiết kế, sản xuất cho đến phân phối và truyền thông, thương hiệu giày Ananas đã thổi hồn vào những đôi giày một cá tính riêng.

Giống như cách bộ sưu tập Vintas Saigon 1980s mang cái cũ kỹ thú vị và mới mẻ cho những người trẻ sống giữa thời hiện đại nhưng vẫn yêu cái nét bình dị của Sài Gòn xưa.

Bộ sưu tập giày Urbas Corluray Pack phù hợp với những người trẻ năng động và mong muốn thể hiện cá tính riêng của mình.

Bộ sưu tập giày Urbas Corluray PackHãng cũng liên tục cho ra những mẫu giày mới, đẹp, độc và lạ. Ví dụ như đôi Ananas Urbas Love Wins “Pride Flag”, – thiết kế ủng hộ cộng đồng LGBT vừa ra mắt đã được cộng đồng đón nhận. Bài đăng ra mắt của đôi giày này trên fanpage của hãng vừa đăng đã nhận về hơn 11k like và 600 lượt bình luận.

Ananas Urbas Love Wins “Pride Flag"

Bằng cách đứng trên lưng của kẻ khổng lồ Vulcanized, Ananas sẽ không sợ bị áp lực khi cứ phải chạy theo trend như các hãng giày khác. Hiện nay, hãng vẫn luôn tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm của mình, đặc biệt, còn phát triển và cho ra mắt các sản phẩm như áo, balo, tất.

Chiến lược Marketing của Ananas về giá (Price)

So với các đối thủ cùng ngành, giá thành của một đôi giày Ananas được cho là hợp lý, và thấp hơn khá nhiều. Chỉ từ 400.000 – 600.000 VNĐ, bạn đã có thể sở hữu cho mình đôi giày chất lượng đến từ hãng.

Để làm được điều này, thương hiệu đã thực hiện việc bỏ qua khâu trung gian và tiền giá trị thương hiệu. Mặt khác, mức giá này cũng được cho là phù hợp với thu nhập của người Việt, phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu nằm trong khoảng từ 18 – 25 tuổi mà hãng nhắm tới.

Giá sản phẩm giày Ananas

Giá sản phẩm giày Ananas sẽ dao động từ 400.000 – 600.000 VNĐ

Chiến lược Marketing của Ananas về hệ thống phân phối (Place)

Chuỗi hệ thống cửa hàng phân phối của thương hiệu giày sneakers Ananas rất đa dạng, bao gồm các cửa hàng flagship, standard, special, outlet và cả pop-up. 

Đối với các cửa hàng flagship, hãng sẽ tập trung ở các khu vực có vị trí địa lý đắc địa nhất ở Sài Gòn, nơi tiếp cận được đến với nhóm khách hàng mục tiêu nhanh nhất. Đây cũng được coi là bộ mặt thương hiệu của hãng, giúp hãng thể hiện được cá tính cũng như tinh thần của sản phẩm, các sản phẩm ở đây thường được bán với số lượng giới hạn.

Còn đối với các cửa hàng outlet, đây sẽ nơi Ananas bán những mặt hàng còn tồn kho hay đang trong chương trình giảm giá. Loại cửa hàng này sẽ giúp thương hiệu nhanh chóng thu hồi vốn và giải quyết nhanh các mặt hàng lỗi thời.

Hệ thống phân phối của thương hiệu Ananas chủ yếu tập trung ở Sài Gòn

Hệ thống phân phối của thương hiệu Ananas chủ yếu tập trung ở Sài Gòn

Ananas cho biết, hãng đã nhận được rất nhiều lời mời nhượng quyền, nhưng họ vẫn thực sự chưa sẵn sàng. Thương hiệu cảm thấy mình vẫn chưa làm tốt nên việc nhượng quyền có thể sẽ khiến họ đánh mất giá trị thương hiệu mà họ định vị ban đầu.

Bạn sẽ quan tâm  [BÁO CÁO] Tổng quan tình hình Digital tại thị trường Việt Nam năm 2020

“Ananas còn trẻ nên sẽ đi từng bước một, ngày nào trong khả năng còn lớn được thì chúng tôi sẽ phát huy. Ngày nào thấy đội ngũ không còn sức thì sẽ duy trì ở quy mô đó, làm lớn mà không làm tốt hơn thì sẽ dừng lại để đảm bảo chất lượng.”, thương hiệu Ananas chia sẻ.

Vào tháng 5/2020, thương hiệu đã tiếp tục khẳng định bản lĩnh của mình khi cho ra mắt cửa hàng thứ 9 tại Sài Gòn. Song song với việc bán hàng trên các kênh truyền thống, hãng còn mở rộng thêm kênh phân phối trực tuyến thông qua website, hay fanpage. 

Fanpage chính thức của hãng hiện đã đạt 818.751 người theo dõi, và có nhiều bài đăng đạt 45 nghìn lượt like.

Chiến lược Marketing của Ananas về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Các bạn trẻ hiện nay (đặc biệt là Việt Nam) thường rơi vào trạng thái trống rỗng, mông lung, không biết mình muốn gì, mình mơ ước điều gì và thực sự muốn làm điều gì.

Do đó, với thông điệp Discover YOU mà hãng xây dựng xuyên suốt cuộc hành trình chinh phục trái tim người trẻ Việt, Ananas muốn nhắc nhở mọi người rằng “Làm gì thì cũng cần hiểu bản thân và biết bản thân mình muốn gì”. Bởi khi chúng ta càng hiểu rõ con người mình thì cuộc sống sẽ càng dễ dàng và quyết đoán hơn.

BST Pride Flag Outsole mang thông điệp “Love For All, All For Love” của ananas

BST Pride Flag Outsole mang thông điệp “Love For All, All For Love” dành riêng cho cộng đồng LGBT Việt

Thông điệp ấy được thể hiện rõ nhất qua các bộ sưu tập giày mà hãng cho ra mắt.

  • Bộ sưu tập Vintas Saigon 19080s lấy cảm hứng từ màu film của đường phố Sài Gòn xưa, để tạo nên một bức tranh hoài cổ, nhằm thể hiện sự điềm đạm trong tính cách của người mang.
  • Hay Pride Flag Outsole thay lời nói cho cộng đồng LGBT Việt, mang dáng dấp của những cái tôi có cá tính riêng biệt “Love For All, All For Love”
  • Và bộ sưu tập với sự kết hợp của Ananas & Lucky Luke, đã khắc hoạ lại hình ảnh “gã cao bồi nghèo” nhưng luôn có lối suy nghĩ tích cực, tư duy khiêm tốn và nhìn nhận bản thân một cách đúng mực. 

Tất cả đã khắc hoạ lên triết lý kinh doanh mà hãng đang theo đuổi “Discover YOU”.

Kết luận

Ananas thực sự đã thành công khi triển khai các chiến lược marketing của mình. Hy vọng trong tương lai, mơ ước mở rộng thị trường có mặt trên khắp cả nước và lan rộng ra  các khu vực lân cận, quốc tế của hãng sẽ nhanh chóng thành hiện thực.

Thanh Thanh – EMG Online

Xem thêm: 

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...