Commerce là gì? Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business như thế nào?

commerce

Tóm lại, E-commerce ( thương mại điện tử ) chỉ là quá trình mua và bán sản phẩm bằng phương tiện điện tử như bằng ứng dụng di động và Internet. Thương mại điện tử đề cập đến cả bán lẻ trực tuyến cũng như giao dịch điện tử. Thương mại điện tử đã tăng mạnh về mức độ phổ biến trong những thập kỷ qua và theo cách này, nó thay thế các công ty hoạt động trong một cửa tiệm thực sự.

Commerce là gì?

Commerce được dịch là “Thương mại”.

Theo Wikipedia thì  “Thương mại là hoạt động trao đổi của cải, hàng hóa, dịch vụ, kiến thức, tiền tệ v.v giữa hai hay nhiều đối tác, và có thể nhận lại một giá trị nào đó hay bằng hàng hóa, dịch vụ khác như trong hình thức thương mại hàng đổi hàng.”

commerce
commerce

E-commerce là gì? thương mại điện tử là gì?

E-commerce còn được gọi là electronic commerce hoặc internet commerce, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ bằng internet, chuyển tiền và dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử làm gì? Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm vật lý trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được tạo điều kiện thông qua internet.

Vậy thương mại điện tử là gì? Nói một cách ngắn gọn thì thương mai điện tử hay còn gọi là e-commerce là sự mua bán sản phẩm/ dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính.

E-business là gì?

E-business (electronic business) là việc tiến hành các quy trình kinh doanh trên internet. Các quy trình kinh doanh điện tử này bao gồm mua bán hàng hóa và dịch vụ, phục vụ khách hàng, xử lý thanh toán, quản lý kiểm soát sản xuất, hợp tác với các đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin, chạy dịch vụ nhân viên tự động, tuyển dụng; và hơn thế nữa.

E-business được hiểu là một ứng dụng thông tin và công nghệ liên lạc trong sự hỗ trợ của tất cả các hoạt động kinh doanh. (Theo Wikipedia) commerce là gì

Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business

Hai khái niệm E-Business và E- Commerce không đồng nhất

Với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về thương mại điện tử đều rất dễ nhầm lẫn giữa hai khái niệm E-commerce và E-business. Khái niệm E-business bao quát và rộng hơn khái niệm E- commerce. Hiểu một cách đơn giản, E- commerce là quá trình mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ thông qua Internet. Còn E-business là hoạt động thương mại ứng dụng công nghệ để:

  • Xây dựng những gian hàng online;
  • Quản lý, chăm sóc khách hàng;
  • Thực hiện các chiến dịch marketing;
  • Mở rộng các hình thức thanh toán, giao hàng online;
  • Hợp tác, kết nối với các đối tác thông qua nền tảng Internet;
  • Đào tạo trực tuyến từ xa,…
Bạn sẽ quan tâm  Nguyên tắc MECE trong case interview là gì? | Tomorrow Marketers

Ưu nhược điểm của thương mại điện tử

Ưu điểm của thương mại điện tử

  • Thương mại điện tử cung cấp cho người bán một phạm vi toàn cầu. Họ xóa bỏ rào cản về địa điểm (địa lý). Bây giờ người bán và người mua có thể gặp nhau trong thế giới ảo, mà không gặp trở ngại về vị trí.
  • Thương mại điện tử sẽ giảm đáng kể chi phí giao dịch. Nó loại bỏ nhiều chi phí cố định để duy trì các cửa hàng gạch và vữa. Điều này cho phép các công ty được hưởng lợi nhuận cao hơn nhiều.
  • Nó cung cấp giao hàng nhanh chóng với rất ít nỗ lực từ phía khách hàng. Khiếu nại của khách hàng cũng được giải quyết nhanh chóng. Nó cũng tiết kiệm thời gian, năng lượng và nỗ lực cho cả người tiêu dùng và công ty.
  • Một lợi thế lớn khác là sự tiện lợi mà nó cung cấp. Một khách hàng có thể mua sắm 24/7. Trang web này hoạt động mọi lúc, nó không có giờ làm việc như cửa hàng.
  • Thương mại điện tử cũng cho phép khách hàng và doanh nghiệp được liên lạc trực tiếp mà không cần bất kỳ trung gian nào. Điều này cho phép giao tiếp và giao dịch nhanh chóng. Nó cũng cung cấp một liên lạc cá nhân có giá trị.

Nhược điểm của thương mại điện tử

  • Chi phí khởi nghiệp của cổng thương mại điện tử rất cao. Việc thiết lập phần cứng và phần mềm, chi phí đào tạo nhân viên, bảo trì và bảo trì liên tục đều khá tốn kém.
  • Mặc dù có vẻ như là một điều chắc chắn, ngành commerce có nguy cơ thất bại cao. Nhiều công ty cưỡi sóng dot-com của những năm 2000 đã thất bại thảm hại. Nguy cơ thất bại cao vẫn còn cho đến ngày nay.
  • Đôi khi, thương mại điện tử có thể cảm thấy không cá nhân. Vì vậy, nó thiếu sự ấm áp của mối quan hệ giữa các cá nhân, điều quan trọng đối với nhiều thương hiệu và sản phẩm. Sự thiếu liên lạc cá nhân này có thể là một bất lợi cho nhiều loại dịch vụ và sản phẩm như thiết kế nội thất hoặc kinh doanh trang sức.
  • An ninh là một lĩnh vực quan tâm khác. Chỉ gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều vi phạm an ninh nơi thông tin của khách hàng bị đánh cắp. Trộm cắp thẻ tín dụng, trộm danh tính, vv vẫn là mối quan tâm lớn với khách hàng.
  • Sau đó cũng có những vấn đề hoàn thành. Ngay cả sau khi đơn đặt hàng được đặt, có thể có vấn đề với vận chuyển, giao hàng, trộn lẫn, vv Điều này khiến khách hàng không hài lòng và không hài lòng.

Các hình thức thương mại điện tử

Thương mại điện tử có thể được phân thành bốn loại chính. Cơ sở để phân loại đơn giản này là các bên tham gia vào các giao dịch. Vì vậy, có các loại hình chính của thương mại điện tử như sau:

B2C (Business to commerce) :

Doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Tại đây công ty sẽ bán hàng hóa và / hoặc dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể duyệt trang web của họ và xem các sản phẩm, hình ảnh, đọc các nhận xét. Sau đó, họ đặt hàng và công ty vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến họ. Ví dụ phổ biến là: Amazon, Flipkart, Jabong, v.v..

Bạn sẽ quan tâm  Tầm quan trọng của Idea – Concept – Execution trong chiến dịch marketing – Inbound Marketing in Vietnam

B2B (Business to Business):

Đây là giao dịch doanh nghiệp to doanh nghiệp. Ở đây các công ty đang làm kinh doanh với nhau. Người tiêu dùng cuối cùng không tham gia. Vì vậy, các giao dịch trực tuyến chỉ liên quan đến các nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ, v.v..

C2C (commerce to Consumer):

Người tiêu dùng đến người tiêu dùng, nơi người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với nhau. Không có công ty có liên quan. Nó giúp mọi người bán hàng hóa và tài sản cá nhân của họ trực tiếp cho một bên quan tâm. Thông thường, hàng hóa được giao dịch là ô tô, xe đạp, đồ điện tử, vv OLX, Quikr, v.v … theo mô hình này.

C2B (commerce to Business):

Đây là mặt trái của B2C, nó là một người tiêu dùng để kinh doanh. Vì vậy, người tiêu dùng cung cấp một dịch vụ tốt hoặc sản phẩm cho công ty. Ví dụ, một người làm việc tự do CNTT đã lập trình và bán phần mềm của mình cho một công ty. Đây sẽ là một giao dịch C2B.

Các hình thức hoạt động chủ yếu của Thương mại điện tử

Thư điện tử:

Các doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước,.. sử dụng thư điện tử để gửi thư cho nhau một cách “trực tuyến” thông qua mạng, gọi là thư điện tử (electronic mail, viết tắt là e-mail)

Thanh toán điện tử (electronic payment):

Là việc thanh toán tiền thông qua bức thư điện tử (electronic message) ví dụ, trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng,… Ngày nay, với sự phát triển của TMĐT, thanh toán điện tử đã mở rộng sang các lĩnh vực mới đó là:

  • Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính (Financial Electronic Data Interchange, gọi tắt là FEDI)
  • Tiền lẻ điện tử (Internet Cash)
  • Ví điện tử (electronic purse)
  • Giao dịch điện tử của ngân hàng (digital banking)

Trao đổi dữ liệu điện tử (electronic data interchange, viết tắt là EDI)

Là việc trao đổi các dữ liệu dưới dạng “có cấu trúc” (stuctured form), từ máy tính điện tử này sang máy tính điẹn tử khác, giữa các công ty hoặc đơn vị đã thỏa thuận buôn bán với nhau.

Truyền dung liệu:

Dung liệu (content) là nội dung của hàng hóa số, giá trị của nó không phải trong vật mang tin và nằm trong bản thân nội dung của nó. Hàng hoá số có thể được giao qua mạng.

Mua bán hàng hóa hữu hình:

Đến nay, danh sách các hàng hóa bán lẻ qua mạng đã mở rộng, từ hoa tới quần áo, ôtô và xuất hiện một loại hoạt động gọi là “mua hàng điện tử” (commerce shopping), hay “mua hàng trên mạng”; ở một số nước, Internet bắt đầu trở thành công cụ để cạnh tranh bán lẻ hàng hữu hình (Retail of tangible goods)

commerce
commerce

Dịch vụ thiết kế website của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ commerce 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS
Bạn sẽ quan tâm  Inbound marketing là gì? Hành trình cho kết nối khách hàng bền vững

Tốc độ vượt trội

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

commerce
commerce

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Trang chủ

Các tìm kiếm liên quan

  • e-commerce là gì
  • Commerce là gì
  • Commercial là gì
  • Word form của commerce
  • Tính năng E-commerce là gì
  • Friction free commerce là gì

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *