Commission là gì? những kiểu commission của Affiliate Marketing

Nếu bạn đã từng quan tâm tới kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết, chắc hẳn sẽ biết thuật ngữ commission là gì. Hiểu rõ về thuật ngữ, cơ chế, chính sách trả commission của từng nhà cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp nhất và kiếm được nhiều tiền hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về commission của một sản phẩm là gì? Có mấy loại commission trong hoạt động kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Ngoài ra, EMG Online còn sẽ giới thiệu về commission trong nhà hàng khách sạn và các loại commission trong lĩnh vực này.

Commission là gì?

Commission được hiểu là Hoa hồng bạn nhận được khi có khách hàng thực hiện hành động mua qua đường link tiếp thị của bạn. Mức hoa hồng này sẽ khác nhau giữa các chương trình affiliate và được tính theo phần trăm hoặc số tiền cụ thể.

Thông thường, hoa hồng của sản phẩm số sẽ cao hơn so với sản phẩm vật lý, vì sản phẩm sản xuất ra với chi phí ít tốn kém hơn rất nhiều, chủ yếu dựa vào trí tuệ, sản phẩm được làm ra một lần và có thể bán cho nhiều người, trong khi nguyên liệu để làm ra sản phẩm vật lý cao hơn và bán cho bao nhiêu người thì phải có từng đó sản phẩm.

commission của một sản phẩm là gì

Khái niệm Commission là gì? commission marketing là gì

Hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm affiliate có thể giao động từ vài ngàn, vài chục ngàn, lên tới vài trăm, vài triệu cho mỗi giao dịch chuyển đổi của khách hàng.

Commission của một sản phẩm là gì?

Trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thì commission của một sản phẩm chính là khoản tiền mà nhân viên sẽ nhận được khi nhân viên đó thực hiện giao dịch thành công với khách hàng (khi khách hàng sử dụng dịch vụ, nâng cấp hạng phòng). Ví dụ: Khách hàng ban đầu chỉ có nhu cầu đặt hạng phòng tiêu chuẩn nhưng nhân viên lễ tân đã thuyết phục khách hàng thay đổi sang hạng phòng cao cấp hơn như deluxe hoặc suite (hạng phòng cao cấp hơn với mức giá cao hơn, chất lượng tốt hơn) bằng nghệ thuật upsell của mình. Khi đó lễ tân sẽ nhận được khoản tiền commission từ việc tiếp thị sản phẩm này. Một ví dụ khác khi khách hàng lựa chọn ăn tối tại khách sạn, nhân viên khách sạn thuyết phục khách hàng dùng thêm rượu hoặc dịch vụ khác thì nhân viên đó cũng sẽ nhận được khoản commission.

Bạn sẽ quan tâm  Bí kíp kinh doanh giày dép “bất khả chiến bại” 1 vốn 4 lời

Các loại commission trong nhà hàng khách sạn

Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn thì hiện nay có ba loại commission phổ biến thường được sử dụng, tuy nhiên cơ chế sẽ khác nhau vì nó còn phụ thuộc vào chính sách hoa hồng do nhà cung cấp sản phẩm quy định.

Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm

Đây là chính sách trả Commission phổ biến nhất trong mọi lĩnh vực. Còn đối với nhà hàng khách sạn thì nó sẽ được trả theo phần trăm giá trị dịch vụ mà khách hàng sử dụng như phòng, massage, ăn uống,…

Commission theo số tiền cụ thể

Rất nhiều khách sạn chọn hình thức trả tiền cụ thể cho mỗi sản phẩm mà nhân viên bán ra. Ví dụ, bạn là nhân viên sale và mời khách hàng sử dụng dịch vụ phòng nghỉ của khách sạn mình làm thì bạn sẽ nhận ngay được một số tiền cụ thể ví dụ 100.000đ/phòng.

Hoa hồng định kỳ (Recurring Commission)

Đây là loại commission trả định kỳ hằng tháng hoặc hằng năm khi khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Thông thường, nhân viên khách sạn sẽ thực hiện tiếp thị, giới thiểu sản phẩm theo quy định để nhận được khoản hoa hồng này. Lễ tân là bộ phận sẽ có vai trò tiếp nhận yêu cầu đặt, hủy dịch vụ của khách hàng. Đây cũng là vị trí có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bên mình cung cấp tới khách hàng.

Việc chi trả commission cho nhân viên còn là động lực giúp toàn bộ nhân viên phát triển, gắn bó để giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể kiếm được hoa hồng cao thì nhân viên cần phải bán được nhiều sản phẩm, điều đó đồng nghĩa với việc nhân viên cần trau dồi kỹ năng bán hàng, giao tiếp cho chính mình.

Đặc điểm của Commission

Có 3 loại sản phẩm trong sản phẩm tiếp thị liên kết mà bạn cần nắm được đó là

Sản phẩm vật lý

  • Sản phẩm hiện hữu, hữu hình sử dụng trong đời sống hàng ngày.
  • Commission cho sản phẩm vật lý thông thường sẽ là 3-10% giá trị sản phẩm
  • Có thể bán quanh năm với sức mua lớn

Sản phẩm số

  • Sản phẩm chỉ dùng trên các thiết bị số (điện thoại, máy tính bảng, laptop..): Video, phần mềm, game, ebook…
  • Tạo ra một lần bán được số lượng lớn
  • Update trong quá trình sử dụng
  • Commission rất cao, có thể từ 40-100% giá trị sản phẩm
Bạn sẽ quan tâm  Top 5 trang web tự học Digital Marketing và nhận chứng chỉ hoàn toàn miễn phí

Sản phẩm dịch vụ

  • Sản phẩm này khách hàng sẽ hưởng sau khi đăng ký như: Mua tour, đặt phòng, mở thẻ của ngân hàng….
  • Commission tùy từng loại dịch vụ chứ không cố định.

Trong Affiliate marketing, 3 kiểu commission của một sản phẩm là gì?

Commission theo % giá trị sản phẩm/đơn hàng

Đây là cách phổ biến nhất hiện nay, và cũng tiện dụng nhất khi nhà sản xuất muốn thanh toán hoa hồng cho người giới thiệu. Mức commission của một sản phẩm sẽ được chi trả theo % đơn hàng hoặc giá bán. Điển hình là qua hình thức CPS là hình thức affiliate marketing mà nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng cho bạn khi có khách hàng mua hàng qua affiliate của bạn. Quan trọng là khách hàng phải thực hiện thanh toán thành công và sau khi thanh toán được xác thực thì hoa hồng mới tính cho bạn

Commission theo số tiền cụ thể

Hãy tìm hiểu ví dụ trước: Bạn giới thiệu được khách hàng tiềm năng đăng ký khóa học tại Kyna.vn bạn sẽ được nhận ngay 60.000đ hoặc 170.000đ tùy thuộc vào hành động của người sử dụng.

Bạn sẽ thấy hình thức CPA biểu thị cực kỳ rõ nét cách thức thanh toán hoa hồng này. Hình thức affiliate marketing này sẽ trả hoa hồng cho bạn khi khách hàng thực hiện 1 hành động nào đó có thể là mua hàng, điền form, đăng ký, hoàn thành khảo sát,… qua affiliate link của bạn. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng ngay sau khi xác nhận được thông tin khách hàng đó là thật và họ thật sự phát sinh nhu cầu.

commission theo số tiền

Commission là gì? Commission theo số tiền cụ thể

Commission thanh toán định kỳ

Đây là loại commission sẽ được trả theo mỗi lần khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng sản phẩm. Ví dụ cực kỳ phổ biến như các phần mềm email marketing,…thường áp dụng chính sách trả hoa hồng định kỳ, chủ yếu ở các dịch vụ nước ngoài. Có thể kể tới GetResponse (một dịch vụ email marketing) đã áp dụng hình thức thanh toán hoa hồng định kỳ. Khi khách hàng đăng ký sử dụng qua link affiliate của bạn, ngay lập tức bạn sẽ nhận được 33% hoa hồng dựa trên giá trị đơn hàng lần thanh toán đầu tiên. Tuy nhiên nếu khách hàng gia hạn sử dụng những lần sau đó bạn sẽ tiếp tục nhận được 33% nữa.

Ngoài ra, một số nhà cung cấp còn có cơ chế trả commission theo mô hình “kim tự tháp ngược” nghĩa là số tiền hoa hồng sẽ tăng theo doanh số bạn giới thiệu được trong một khoảng thời gian nhất định (thường tính theo tháng).

Hiểu commission của một sản phẩm là gì giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Đừng vội vàng chỉ chọn chương trình liên kết nhiều tiềm năng lợi nhuận hoặc commission cao. Hãy dành thời gian xem xét chất lượng, tính hiệu quả của sản phẩm, chính sách trả hoa hồng, độ tin cậy và chế độ chăm sóc khách hàng hợp lý.

Bạn sẽ quan tâm  5 Kỹ năng bán hàng online hiệu quả không phải ai cũng biết

Theo số sản phẩm bán được

Đây là hình thức thanh toán tiền hoa hồng theo dạng kim tự tháp, commission sẽ dựa theo số lượng đơn hàng hoặc giá trị đơn hàng bán được. Có thể nói dễ hiểu hơn thì bạn sẽ nhận số tiền hoa hồng phụ thuộc vào số lượng đơn hàng bạn bán được trong khoảng thời gian nhất định.

Theo doanh thu, tổng hoa hồng

Đây được xem như loại hình mang lại nhiều động lực nhất cho người làm affiliate marketing. Ví dụ nếu bạn bán được 20 tỷ trong 1 quý thì sẽ nhận được 30% giá trị đơn hàng nhưng nếu chỉ đạt 15 tỷ thì bạn chỉ nhận được 25% giá trị mà thôi.

Trong phễu bán hàng

Phễu bán hàng là khi bạn tung ra thị trường một chim mồi để thu hút khách hàng tự nguyện vào phễu của mình. Từ đó bạn có thể tạo ra hệ thống khách hàng tiềm năng để sau này có được hoa hồng lớn hơn, có thể lên tới 200%.

Kết Luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm Commission là gì, và những kiểu commission trong affiliate marketing. Người hiểu rõ khái niệm commission sẽ có lợi thế lớn để áp dụng nó vào thực tế để từ đó giúp phát triển cũng như dẫn đầu trong việc tiếp thị liên kết của mình. Hơn nữa, nếu bạn là người làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thì đừng quên cần trau dồi cho mình những kiến thức, những kỹ năng bán hàng để có thể bán được thật nhiều sản phẩm để có được nguồn hoa hồng hấp dẫn nhất nhé.

Thao Nguyen – EMG Online

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...