Consumer & Market Segmentation: Phân khúc Nhu cầu và Thị trường

Consumer & Market Segmentation: Phân khúc Nhu cầu và Thị trường

  • Thời lượng

    10 video

  • Cấp độ

    Nền tảng

  • Danh mục

    Consumer Understanding


Phân khúc thị trường là quá trình tìm hiểu, nhận diện nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, vốn là nền tảng để đáp ứng đa mục tiêu của business lẫn mục tiêu của một thương hiệu. Kết quả của một phân khúc thị trường hiệu quả thường thể hiện nhóm khách hàng mục tiêu rõ ở cả 5 tiêu chí: Nhân khẩu học, thái độ, hành vi, nhu cầu và tâm lý tính cách.

Hãy thử suy ngẫm nhóm đối tượng khách hàngthương hiệu AXE nhắm vào là ai?

  • Nếu câu trả lời của bạn về Khách hàng mục tiêu (KHMT) của AXE chỉ gói gọn trong tiêu chí nhân khẩu học như là: những anh chàng độc thân, từ 14-25, có thu nhập trung bình trở lên, thì ngay cả những anh chàng mọt sách thỏa những tiêu chí đó cũng sẽ là đối tượng KHMT của AXE. Nhưng thử nghĩ xem, AXE có thực sự muốn nhắm luôn vào những anh chàng mọt sách không?

Vậy nếu câu trả lời chỉ dừng lại ở mức nhân khẩu học vẫn chưa đủ, hãy tiếp tục thu hẹp phạm vi đối tượng bằng tiêu chí về thái độ / quan điểm sống, hành vi & tâm lý tính cách thử xem.

  • Về thái độ / quan điểm sống: AXE chỉ quan tâm đến những anh chàng yêu thích việc tán tỉnh phụ nữ và xem việc chinh phục phụ nữ là một cách để chứng tỏ mình là real man.
  • Về hành vi: những anh chàng có quan điểm như trên sẽ luôn tìm mọi cơ hội để tán tỉnh mục tiêu.
  • Về tính cách: những anh chàng đó khá táo bạo, độc lập và năng động.
Bạn sẽ quan tâm  Mô hình truyền thông marketing AIDA là gì? – Inbound Marketing in Vietnam

Qua ví dụ về nhận diện Khách hàng Mục tiêu của Axe, ta có thể thấy đây là một ứng dụng rất căn bản của Phân khúc thị trường để xác định đối tượng Khách hàng Mục tiêu của một thương hiệu. Ngoài ra, PKTT còn được áp dụng cho rất nhiều công việc khác nhau của một marketer như phát triển sản phẩm mới, định hướng tính cách / giá trị thương hiệu, xác định danh mục thương hiệu & sản phẩm hay làm tiền đề để tìm hiểu insight cho những chiến dịch truyền thông, v.v…

Hãy cùng tôi chinh phục mô hình phân khúc thị trường toàn diện bao gồm 5 yếu tố chính:

  • Phân khúc theo nhân khẩu học (Socio-demographics): đây là tiêu chí căn bản nhất để bước đầu hình dung nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Phân khúc theo thái độ / quan điểm sống (Attitude): liên quan đến những giá trị sống, quan điểm sống và quan điểm đối với ngành hàng.
  • Phân khúc theo hành vi (Behavior): liên quan đến những hành vi xuất phát từ quan điểm sống và những hành vi liên quan đến ngành hàng.  
  • Phân khúc theo nhu cầu (Needs): liên quan đến những nhu cầu lý tính và cảm tính đối với sản phẩm của một thương hiệu.
  • Và cuối cùng là phân khúc theo tâm lý tính cách (Psychology): chúng ta sẽ đào sâu đến những động lực rất mạnh mẽ xuất phát từ tính cách, tiềm thức sâu ẩn của con người, thúc đẩy việc mua hàng hay trở nên trung thành và gắn bó với một thương hiệu.

Nội dung Học phần

Buổi 1 – Tại sao phải phân khúc thị trường?
1.1 – Tại sao phải phân khúc thị trường? Học thử
1.2 – Slide bài giảng Xem
Buổi 2 – Các phương pháp phân khúc thị trường
2.1 – Các phương pháp phân khúc thị trường (phần 1) Xem
2.2 – Các phương pháp phân khúc thị trường (phần 2) Xem
Buổi 3 – Phân khúc thị trường theo nhu cầu
3.1 – Phân khúc thị trường theo nhu cầu (phần 1) Xem
3.2 – Phân khúc thị trường theo nhu cầu (phần 2) Xem
Bạn sẽ quan tâm  5+ trang web định hướng nghề nghiệp hoàn toàn miễn phí
Buổi 4 – Phân khúc thị trường theo tâm lí, tính cách
4.1 – Phân khúc thị trường theo tâm lí, tính cách (phần 1) Xem
4.2 – Phân khúc thị trường theo tâm lí, tính cách (phần 2) Xem
Buổi 5 – Kết hợp các phương pháp phân khúc thị trường
5.1 – Kết hợp các phương pháp phân khúc thị trường (Phần 1) Xem
5.2 – Kết hợp các phương pháp phân khúc thị trường (Phần 2) Xem
Buổi 6 – Khoá học liên quan
6.1 – Các khoá học liên quan đến chủ đề Phân khúc Thị trường Xem
6.2 – Các khoá học cùng giảng viên Nguyễn Quang Hiệp Xem

Ai nên học?

  • Bất cứ ai quan tâm.

Hồ sơ Giảng viên

profile-info”>

  • Đạt giải nhất Vietnam Young Lions 2016 hạng mục Marketer, đại diện Việt Nam thi đấu tại Cannes, Pháp.
  • Tốt nghiệp University of Birmingham (UK), lên đến bậc thạc sĩ ngành Tư Vấn Chiến Lược Marketing.
  • 10 năm kinh nghiệm làm Brand Marketing ở Unilever, Masan Consumer, Wilmar, CJ Hàn Quốc.
  • 5 năm kinh nghiệm huấn luyện Brand Marketing tại CASK, AIM Academy & BMG.
  • Giảng dạy lớp MBA trường ĐH FPT Business School, lớp Cử Nhân trường ĐH Kinh Tế TP.HCM.

Huấn luyện Doanh Nghiệp:

  1. Lazada (Business Management & Operation)
  2. Lazada (E-commerce Shopper Insight & Retailer Brand Positioning) 
  3. Thời trang Blook (Brand Strategy & Visual Merchandising)
  4. Creasia Agency (Brand Activation)
  5. Dầu khí PV CNG (Design Thinking & Digital Marketing Foundation)
  6. Dầu khí PV CNG (Brand Marketing Plan)
  7. Dreamplex Co-working Space (Design Thinking)
  8. Mỹ phẩm L’oreal (Design Thinking)
  9. Mobifone Cần Thơ (Product Positioning & Shopper Marketing)
  10. Keo công nghiệp Hichem (Brand & Channel Audit)
  11. Thẩm mỹ viện Dr.Huệ (Brand Positioning)
  12. Go Viet (Brand Promotion)
  13. Nông sản Tân Long HCM (Brand Building Foundation)
  14. Nông sản Tân Long HN (Brand Building Foundation)
  15. Mì Cung Đình (Brand Positioning, Product Portfolio, Product Concept)
  16. Thời trang nam Routine (Brand Building Foundation)
  17. Pepsico (Brand Building Foundation)
  18. Mobifone Cần Thơ (Product & Communication Concept)
  19. Panasonic (Insight & Product Concept)
  20. Mobifone Hà Nội (Brand Marketing Plan)
  21. YanTV (Brand Building Foundation)
  22. Galaxy Film (Brand Building Foundation)
  23. VCCI Cần Thơ (Brand Strategy & Brand KPI)
Bạn sẽ quan tâm  Chiến thắng Những Đòn tâm lý trong Bán hàng

 Tư vấn Chiến Lược Thương Hiệu:

  1. Thương hiệu Mỹ Phẩm Dầu Dừa
  2. Thương hiệu chuỗi Thời Trang Nam Casual 
  3. Thương hiệu Thời Trang Streetwear
  4. Thương hiệu Keo Công Nghiệp
  5. Thương hiệu chuỗi Thời Trang Nam & Nữ Casual
  6. Thương hiệu Giày Công Sở Nam & Nữ
  7. Thương hiệu chuỗi Cafe Take-away
  8. Thương hiệu chuỗi Bánh Mì

Phương pháp Huấn Luyện & Tư Vấn:

  • Ứng dụng “Tư Duy Thiết Kế – Design Thinking”  hướng dẫn phương pháp tư duy & cách làm để học viên có năng lực giải quyết vấn đề trong chuyên môn hay kinh doanh (Vd, tư duy thiết kế Định Vị Thương Hiệu, tư duy thiết kế Danh Mục Sản Phẩm, tư duy thiết kế Product Concept).
  • Kiến thức, ví dụ & case study thực tế ở đa ngành hàng tại Việt Nam: dịch vụ, bán lẻ dịch vụ, app công nghệ & hàng tiêu dùng.
  • Cung cấp framework, toolkit, template chuẩn (là kết quả đúc kết từ quá trình tư duy thiết kế).

Trang Cá Nhân: 

  •  Facebook: https://www.facebook.com/hiep.quang.nguyen1986
  •  LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/nguyenquanghiepbrandtrainer/



Học trực tuyến chủ động qua các video, nội dung có sẵn.



Không giới hạn thời gian. Đăng ký một lần, học mãi mãi.



Học thuận tiện, bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu có Internet.



Đặt câu hỏi với Giảng viên bằng tính năng Thảo luận.



Thanh toán an toàn, không lưu thông tin thẻ.

Bài viết liên quan

Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới
one drive
Tất tần tật về One Drive cho người mới sử dụng, dễ hiểu và dễ thực hành
marketing online
Marketing online là gì? Vì sao nó lại quan trọng với các doanh nghiệp ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Captcha loading...