CPO là gì? Tiềm năng thị trường CPO tại Việt Nam ra sao?

CPO là gì

CPO là gì? Phân biệt các hình thức CPO, CPS, CPL

1. Định nghĩa CPO là gì?

CPO là gì? Về cơ bản CPO là từ viết tắt của Cost Per Order. Tức là cách làm tiếp thị liên kết mà commission được tính trên mỗi đơn đặt hàng.

Cụ thể hơn, ngay sau khi khách hàng click vào liên kết của bạn, hoàn thành đơn đặt hàng và nhà cung cấp sản phẩm sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng thành công là commission sẽ được tính ngay cho bạn.

CPO là gì

Khác với CPS (Cost Per Sales) khách hàng sẽ phải thanh toán thành công và nhận hàng thì commission mới được tính cho bạn.

Tiếp thị liên kết với điểm mạnh của mình đó là không yêu cầu bạn phải có nhiều vốn để nhập hàng, kho bãi. Bạn cũng không phải lo đến việc giao hàng, vẫn chuyển, hậu mãi.. Trong khi đó, hoa hồng của tiếp thị liên kết được đánh giá là khá cao so với các hình thức MMO khác.

2. Phân biệt các hình thức CPO, CPS, CPL

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin …

Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo. CPO là gì

Trong đó:

  •  Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
  •  Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
  •  CPS (Cost Per Sales): khách hàng sẽ phải thanh toán thành công và nhận hàng thì hoa hồng mới được tính cho bạn.
  •  Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.

Chính xác hơn, ngay sau khi khách hàng click vào liên kết của bạn, hoàn thành đơn đặt hàng và nhà cung cấp sản phẩm sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng thành công là hoa hồng sẽ được tính ngay cho bạn.

Bạn sẽ quan tâm  KCS là gì – Bộ phận KCS gồm những ai và tầm quan trọng của KCS

Vậy ưu điểm của hình thức CPO là gì?

1. Hoa hồng cao

Hoa hồng cho mỗi đơn hàng dao động từ 200k – 400k, số tiền quá hấp dẫn tại thị trường Affiliate Việt Nam. Đặc thù của ngành CPO là các sản phẩm đều thuộc phân khúc hàng cao cấp. Ngành hàng được áp dụng cũng thường là ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, sản phẩm người lớn…

Những ngành hàng này đặc thù là khách hàng yêu cầu sự tư vấn từ người bán. Tư vấn viên tư vấn càng sâu thì tỷ lệ khách hàng đồng ý mua hàng cũng càng lớn. Việc khách hàng trực tiếp trao đổi với người bán cũng đem lại cơ hội lớn hơn để đơn hàng thành công. So với việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin sản phẩm, điền thông tin mua hàng đối với các sản phẩm ngành thương mại điện tử truyền thống.

Vì lý đó, tỷ lệ duyệt các chiến dịch CPO luôn cao hơn so với các chiến dịch khác. Lên đến 97% đối với một số chiến dịch đặc biệt.

Mặt khác, đứng trên góc độ của Advertiser, hầu hết các nhà cung cấp tham gia chiến dịch CPO đều có sản phẩm mới, vừa tiếp cận thị trường. Vì vậy, độ phủ của sản phẩm là chưa cao. Các nhà cung cấp cũng thường không tập chung hoặc đầu tư ít vào các kênh Digital marketing. Chi phí marketing chủ yếu là hoạt động offline và branding truyền thống.

Đây là cơ hội vô cùng lớn cho các publisher có thể tận dụng để khai thác các kênh digital cực kỳ tiềm năng như Google, Facebook, Youtube… Những kênh mà publisher làm affiliate vốn dĩ đã có thế mạnh.

2. Được cung cấp sẵn Landing Page và Pre-Landing Page

Công cụ quảng cáo đầy đủ, có link của các trang Pre landing Page với nội dung hấp dẫn, khách hàng rất dễ bị “mua” sau khi đọc xong những content chất này.

Vì là hình thức CPO, tức là chuyển đổi được tính qua đơn đặt hàng do đó hầu hết các nhà cung cấp sản phẩm đều có sẵn landing-page cho bạn.

Trong landing-page sẽ có nội dung (text và hình ảnh + mẫu đặt hàng) đã được tối ưu rất tốt và vì thế bạn sẽ không cần làm riêng một landing-page nữa. (tất nhiên nếu bạn muốn làm riêng thì vẫn có thể)

Nếu như Landing Page là nơi để khách hàng tiến hành đặt sản phẩm, điền thông tin thì Pre Landing sinh ra với mục đích cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người dùng trước khi họ tiền hành đặt hàng. CPO là gì

Thông thường, khi mua những sản phẩm liên quan đến sức khỏe của mình, người dùng sẽ rất khó để mua hàng ngay lập tức khi vừa nhìn vào landing page. Điều này là dễ hiểu, họ cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, cách dùng, tác dụng của những sản phẩm đó, cũng như review của người khác. Vì vậy, Pre Landing được publisher sử dụng như cầu nối để tiếp cận người dùng và điều hướng họ về trang Landing page để mua hàng.

Bạn có thể sử dụng pre landing page của network hoặc tự làm cho riêng mình, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn

3. Thanh toán hoa hồng nhanh và chính xác

Thông thường, các chiến dịch CPO sẽ thanh toán ngay trong tháng từ khi hoa hồng của bạn được phát sinh. Mỗi khi đơn hàng được ghi nhận thì tư vấn viên của nhà cung cấp sẽ gọi điện cho họ trong khoảng từ 24-48 giờ. Vì thế bạn sẽ dễ dàng biết được xem đơn hàng của bạn đã được chấp nhận hay bị hủy. Điều này khiến thời gian duyệt của các chiến dịch CPO là rất nhanh chóng. Bạn cũng sẽ có thể xoay vòng vốn nhanh hơn khi chạy chiến dịch CPO, nếu so với các chiến dịch thương mại điện tử thời gian duyệt từ 1-2 tháng, hay một số chiến dịch tài chính khác.

Bạn sẽ quan tâm  Kế hoạch Marketing là gì ? Cách lập kế hoạch Marketing hiệu quả nhất

Đặc biệt, một số campaign sẽ có chính sách thanh toán 2 tuần/1 lần nếu publisher đạt đủ số đơn nhất định.

Tại Việt Nam, thách thức của thị trường CPO là gì?

1. Nguồn gốc sản phẩm

Câu hỏi chắc chắn sẽ khiến các publisher phân vân khi lựa chọn chiến dịch CPO đó là nguồn gốc những sản phẩm này có rõ ràng không, chất lượng của chúng có đảm bảo không? Đây cũng là tiêu chí đầu tiên được ACCESSTRADE lựa chọn khi ký kết hợp tác đầu tư với các nhà cung cấp có chiến dịch CPO.

Những chiến dịch CPO hiện tại trên hệ thống ACCESSTRADE đều phải trải qua nhiều vòng kiểm đinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có các chứng chỉ an toàn của bộ y tế…. ACCESSTRADE không bao giờ chấp nhận để những campaign kém chất lượng xuất hiện trên hệ thống của mình.

Ví dụ như chiến dịch Vitayes đang được rất nhiều publisher của ACCESSTRADE lựa chọn để quảng bá. Sản phẩm Instant Ageback của tập đoàn Vitayes được sản xuất tại Đức, đạt đầy đủ giấy phép, tiêu chuẩn về an toàn của bộ y tế. Sản phẩm cũng đã có chương trình ra mắt rầm rộ trước khi tung ra sản phẩm tại Việt Nam. ACCESSTRADE là đối tác duy nhất độc quyền hợp tác với Vitayes trên nền tảng digital.

2. Nỗi lo về thị trường không bền vững

Một nỗi lo khác khi publisher quyết định có tham gia các chiến dịch CPO hay không đó là nỗi lo thị trường “bị phá nát” hay không bền vững. Khi nó đến quảng bá chiến dịch CPO, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là các hình thức paid traffic. Sản phẩm được quá nhiều publisher quảng bá bằng các hình thức Facebook Ads hay Google khiến thị trường sớm bị bão hòa. Dòng đời của các sản phẩm CPO vì thế mà không kéo dài. Nhiêù Publisher thường nói CPO là thị trường theo trend và không bền vững.

Đây cũng là nỗi lo của các nhà cung cấp sản phẩm khi họ lo lắng sản phẩm của mình khi vừa tung ra thị trường đã bị quảng bá một cách tràn lan. Đặc điểm hình thức CPO là nhà cung cấp không cấm publisher chay hình thức SEM. Vì thế dẫn đến thông điệp của thương hiệu không được truyền đạt trực tiếp đến khách hàng. Rủi ro gây nguy hại đến brand của nhà cung cấp sau này.

ACCESSTRADE giải quyết bài toán này bằng việc không phải tất cả các publisher đăng ký chiến dịch CPO đều được duyệt. Việc chạy chiến dịch CPO sẽ được tối ưu liên tục bởi team Optimize của ACCESSTRADE đảm bảo một thị trường affiliate công bằng và bền vững cho tất cả các publisher cũng như đảm bảo quyền lợi của Advertiser.

Bạn sẽ quan tâm  Giá Net là gì? Sự khác nhau giữa giá Gross và giá net là gì?

 3 cách làm tăng thành công của CPO là gì?

1. Tham gia các group Facebook của Network

Các group trên Facebook là đa dạng và phong phú luôn có khả năng hỗ trợ tối đa cho các Publisher chạy chiến dịch CPO. Hơn nữa, nó còn thường chia sẻ những kiến thức bổ ích, những mẹo hay, phân tích những case study hoặc thậm chí là có cả chuyên gia livestream hướng dẫn. Chính những kiến thức thực tế này sẽ giúp việc tăng khả năng thành công của CPO.

2. Trau dồi không ngừng về Digital Marketing

Các kỹ năng của CPO sẽ xoay quanh chính Digital Marketing vì thế bạn cần nắm chắc và không ngừng hoàn thiện bản thân về kỹ năng Digital Marketing. Ví dụ như nếu bạn dùng Paid Traffic, bạn cần có những kiến thức, kỹ năng để tạo dựng website, lập một Pre-Landing Page tối ưu rồi dùng tiền để chạy quảng cáo Facebook, Google, Native sao cho hợp lý và tiết kiệm. Còn khi bạn dùng Free Traffic, bạn nên biết dùng công cụ để nghiên cứu từ khóa trên thị trường. Từ đó phát triển nội dung chuẩn SEO và Content để chạy quảng cáo. Các khóa học hiện nay trên thị trường có rất nhiều để cho bạn lựa chọn theo học.

3. Lựa chọn nền tảng uy tín

CPO ngày nay được triển khai ở 1 số Network uy tín mà các Publisher nên biết. Nền tảng mạnh mẽ tốt nhất hiện nay là Adflex. Không những vậy, nó còn có cộng đồng trao đổi nhiệt tình, chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho bạn mà hiếm nơi nào có được. Một số nền tảng khác có thể kể đến như Accesstrade – mô hình tương tự có tên gọi là “D2C”, Ecomobi, Dr.Cash… Nền tảng tốt là cơ sở để chúng ta thực hiện những chiến dịch CPO hiệu quả và thành công, đem lại mức độ hoa hồng cao.

Kết luận

Hi vọng với bài viết trên, các bạn đã hiểu rõ về thuật ngữ CPO là gì cùng với những công dụng, lợi ích của CPO là gì. Bên cạnh đó, EMG Online Co,. LTD còn cung cấp cho bạn 3 cách để gia tăng sự thành công các chiến dịch CPO là gì. Digital Marketing ngày nay đang có thật nhiều những phương pháp hay ho, thú vị mà tiết kiệm để cho ra những doanh thu cao, những đơn bán hàng về liên tục. Nắm rõ được cách tạo ra chiến dịch CPO, tức là bạn đã thành công rất lớn trong công cuộc làm tăng lợi nhuận của mình.

Các tìm kiếm liên quan đến cpo là gì

  • cpo là gì marketing
  • kiếm tiền cpo là gì
  • adflex cpo là gì
  • macbook cpo là gì
  • máy tân trang cpo là gì
  • cpo iphone
  • iphone 7 plus cpo là gì
  • vị trí cpo là gì

 

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *