Earned Media là gì? Vai trò của Earned media trong social media marketing

Earned Media là gì?

Giống như việc nhắc đến Marketing, các Marketer sẽ nhớ đến Bộ tứ thần thánh 4P thì khi nhắc đến Digital, không thể không kể đến mô hình Paid, Owned, Earned media kinh điển. Mỗi loại hình đều có điểm mạnh riêng trong mỗi chiến dịch để phù hợp với chiến lược tiếp thị. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu Earned media là gì? Tầm quan trọng của Earned Media trong chiến dịch social media marketing.

Earned Media là gì?

Earned Media là gì?

Khái niệm Earned Media là gì? share media là gì (Ảnh: Internet)

Earned Media được hiểu là những kênh hỗ trợ thảo luận, phản hồi về thương hiệu một cách tự nhiên, nó cũng được xem là kết quả của những nỗ lực mà người làm marketing tạo ra trên paid  media và owned media. Với Earned media thì mạng xã hội và các nền tảng nội dung có khả năng tương tác được xem là những kênh chiếm vị trí quan trọng. Bởi, tại đó thông qua tương tác của người dùng ( like, comment, share), nơi người dùng bày tỏ ý kiến, quan điểm, cảm xúc… là khởi nguồn để bắt đầu những cuộc thảo luận. Chính vì thế mà các nội dung trên Earned Media luôn thu hút sự quan tâm, tin tưởng cao hơn những nội dung do chính thương hiệu đăng tải. Với Earned Media, mọi ý kiến đều dễ dàng được chia sẻ, tương tác và thảo luận. Đây cũng được xem là “ con dao 2 lưỡi” bởi nếu theo chiều hướng tiêu cực sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu.

Chiến lược Earned Media có thể bao gồm các việc sau:

  • Tạo dựng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng
  • Xây dựng kế hoạch marketing truyền miệng
  • Theo dõi các trao đổi về thương hiệu trên mạng xã hội
  • Xây dựng kế hoạch giúp quảng bá rộng rãi thương hiệu
  • Làm tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (SEO)
Bạn sẽ quan tâm  Performance marketing là gì? Cách lên chiến dịch Performance marketing

Nhắc đến Earned Media thì không thể không kể đến sự thành công của Điện Máy Xanh (ĐMX) năm 2016. Khi đó, quảng cáo của Điện Máy Xanh với những lời ca quen thuộc, lặp đi lặp lại đã tạo được viral có tiếng trong giới truyền thông. Để làm được thành công đó không thể không nhắc đến social media marketing mà cụ thể ở đây là Earned Media. ĐMX đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận, chia sẻ của khách hàng và công chúng. Trong vòng 1 tháng rưỡi kể từ khi “lên sóng”, viral clip quảng cáo của ĐMX đã thu về hơn 400K lượt bình luận và chia sẻ, bỏ hẳn các đối thủ cùng ngành như Nguyễn Kim, Pico….

>> Xem thêm: Định nghĩa social media

Sự khác biệt của Earned Media, Owned Media và Paid Media là gì?

Mô hình Paid Owned Earned được xem là các công cụ hữu ích trong truyền thông,dùng để thực hiện các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Tùy vào mỗi chiến dịch, thương hiệu khác nhau mà mô hình này được ứng dụng linh hoạt, nhưng phần chung, Paid Owned Earned được thực hiện như sau:

Sự khác biệt của Paid Media, Owned Media và Earned Media là gì?

Sự khác biệt của Paid Media, Owned Media và Earned Media là gì?

Earned Media

Hay còn được biết với tên: Truyền thông lan truyền. Cũng giống như hình thức truyền miệng nhưng được xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số. Thực tế thì khách hàng cũng trở thành một kênh quảng cáo của doanh nghiệp. Hình thức này cũng miễn phí, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện chiến lược của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Owned Media

Đây là phương tiện truyền thông ít được quan tâm nhất trong các loại phương tiện kỹ thuật số. Đây là phương tiện truyền thông có thể là bất cứ thứ gì được thương hiệu như website, blog hoặc các tài khoản mạng xã hội.

Bạn sẽ quan tâm  DNS là gì? Top DNS Server an toàn và tốt nhất của Google, Viettel, FPT

Đây là hình thức truyền thông trả phí, quảng cáo mà mọi người hay nghĩ đến chính là định dạng truyền thông Paid Media. Đây là loại hình truyền thống trong ba loại phương tiện kỹ thuật số kể trên. Paid Media bao gồm quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo trả phí hoặc native advertising. Trả phí sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng theo quy mô lớn mà không cần lo lắng về phương tiện truyền tải. Paid Media chính là những dạng quảng cáo như quảng cáo hiển thị, mobile, quảng cáo facebook, quảng cáo trên mạng xã hội…

Cách để tách biệt Paid Media, Earned Media và Owned Media là gì?

Cách để tách biệt Paid Media, Earned Media và Owned Media là gì?

Cách để tách biệt Paid Media, Owned Media, Earned Media là gì?

Việc tách biệt giữa Paid social media và Earned social media có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với việc quản lý một chiến dịch social media marketing.Paid/Owned và Earned cho thấy phần nào hiệu quả của agency bởi lẽ:

Chiến dịch Social Media Marketing luôn bắt đầu từ việc hình thành nội dung và sau đó mới đưa nội dung tới các kênh khác. Sau đó các agency còn phải tìm cách đẩy tương tác lên, và nếu những post đó tạo ra nhiều tương tác và nhận được sự quan tâm thì agency đã thành công.

Có những campaign tỷ lệ Paid post lên đến 70% của tổng thảo luận của chiến dịch, điều này cho thấy nội dung của chiến dịch không gây được sự tương tác cao và agency phải rất vất vả trong việc seeding content và điều này thậm chí còn có hại cho sức khỏe thương hiệu. Một tỷ lệ 30% Paid – 70% Earned posts là tối ưu.

Hạn chế tối đa những cuộc thảo luận “ có sự góp mặt của Agency” vì nó sẽ không còn khách quan và phản ánh đúng giá trị sản phẩm nữa. Thay vào đó hãy để người dùng trải nghiệm và đánh giá, đó mới là các insight về hành vi thực sự của họ. Qua những cuộc thảo luận sẽ giúp các brand nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm hay dịch vụ của mình ( dưới góc độ người tiêu dùng), từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Bạn sẽ quan tâm  Đại sứ thương hiệu là gì? Bí quyết “chọn mặt gửi vàng” của doanh nghiệp

>> Có thể bạn quan tâm: Social Marketing là gì

Kết Luận

Mỗi chiến dịch, mỗi ngành nghề đều có cách thức truyền tải thông điệp khác nhau tới khách hàng. Hướng đến mục tiêu cuối cùng là gia tăng thương hiệu, thúc đẩy doanh số và tạo niềm tin nơi người dùng. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Earned media là gì? Tầm quan trọng của Earned Media trong chiến dịch social media marketing để áp dụng hợp lý vào chiến dịch marketing cụ thể của từng ngành hàng.

Phương Thảo – EMG Online

 

 

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...