Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023 mới nhất giúp giáo viên có thêm nhiều ý tưởng hay khi thiết kể bài giảng để phục vụ cho quá trình giảng dạy của mình được tốt hơn.

Môn an toàn giao thông là môn học rất bổ ích dành cho các em học sinh, giáo dục các em những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em để phòng chống tai nạn giao thông. Mời các bạn tham khảo và tải về.

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023

1. Bài 1: Những nơi vui chơi an toàn

AN TOÀN GIAO THÔNG

Bài 1: NHỮNG NƠI VUI CHƠI AN TOÀN

I. MỤC TIÊU

1/ Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:

HS có khả năng

– Biết những nơi vui chơi an toàn và những nơi vui chơi không an toàn.

2/ Năng lực

– Rèn kĩ năng chọn những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.

– Biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

3/ Phẩm chất

-Có trách nhiệm với bản thân.

II. CHUẨN BỊ:

1/ Đồ dùng

1. Giáo viên:

– Các tranh ảnh trong sách Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2.

2. Học sinh:

– Giấy vẽ, bút chì

2/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học

Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi,…

– Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi,

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TG

Hoạt động dạy

Hoạt động học

3p

1. HĐ khởi động:

*Mục tiêu: Gợi mở nội dung bài học.

Kích thích hứng thú học tập ở HS vào bài học.

* Cách tiến hành:

– Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Chuyền banh theo nhạc” trả lời câu hỏi: Kể một nơi em thường xuyên vui chơi.

Học sinh tham gia trò chơi chuyền banh.

12p

2. HĐ khám phá:

*Mục tiêu: HS biết những nơi vui chơi an toàn và những nơi vui chơi không an toàn, chọn những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.Biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu những nơi vui chơi an toàn.

*Mục tiêu: HS biết những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.

*Cách tiến hành:

– Cho HS quan sát hình 1, 2, 3/tr4

Nêu những nơi vui chơi an toàn?

Cho HS thảo luận nhóm

Đại diện các nhóm trình bày

– Kể những nơi vui chơi an toàn khác mà em biêt?

* GV chốt nội dung ở HĐ 1

Hoạt động 2: Tìm hiểu những nơi vui chơi không an toàn.

*Mục tiêu: HS biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

*Cách tiến hành:

Cho HS QS hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 /tr5

Quan sát tranh và chỉ ra những nguy hiểm mà các bạn nhỏ có thể gặp phi vui chơi

Cho HS thảo luận nhóm

Đại diện các nhóm trình bày

– Kể thêm những nguy hiểm khác có thể gặp khi vui chơi?

* GV chốt nội dung ở HĐ 2

– HS Quan sát

– HS thảo luận

+ H1: Vui chơi trong sân trường

+ H2: Vui chơi ở công viên

+ H3: Vui chơi ở sân nhà văn hóa

– HS kể cá nhân – Nhận xét

– HS thảo luận

+ H1: Các bạn nhỏ chơi đá bóng trước cổng trường dễ xảy ra xe đụng.

+ H2: chơi ở khu vực gần đèn xanh đỏ đễ bị xe tông

+ H3: Vui chơi chỗ đậu xe có thể làm hỏng xe…

+ H4: Không được thả diều trên đường sắt

+ H5: Không vui chơi cạnh bờ sông dễ bị ngã xuống sông

+ H6: Không chơi cạnh hồ nước

– HS kể cá nhân – Nhận xét

15p

3. HĐ thực hành

*Mục tiêu: Nhận biết được các hình ảnh vui chơi an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

Cho HS quan sát tranh 1 – 6/ tr 6 và chỉ ra bạn nào đang vui chơi an toàn và không an toàn

HS hoạt động cá nhân và nêu

Cho HS nhận xét

GV chốt nội dung

Những hình chỉ nơi vui chơi an toàn hình 2, 3, 5

Những hình chỉ nơi vui chơi không an toàn hình 1, 4, 6

– HS quan sát

– HS nêu

– Lớp nhận xét

5p

4. HĐ vận dụng

*Mục tiêu: Thực hiện và chia sẻ với người khác về những địa điểm vui chơi an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

Thảo luận với bạn và lập bảng những địa điểm vui chơi an toàn và không an toàn theo mẫu

Những địa điểm vui chơi an toàn

Những địa điểm vui chơi không an toàn

– Vẽ một bức tranh hoặc mô tả về nơi vui chơi an toàn mà em thích.

* Cho HS tự đánh giá ở 3 mức độ: Tốt, đạt, cần cố gắng

– Nhận biết được những nơi vui chơi an toàn và không an toàn

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Cùng các bạn vui chơi tại những nơi an toàn và không vui chơi ở những nơi không an toàn.

Tốt – Đạt – Cần cố gắng

– Nhận xét tiết học

– HS thảo luận và trình bày kết quả.

– HS trình bày mô tả tranh vẽ.

– HS tự đánh giá bằng cách giơ tay.

Bạn sẽ quan tâm  Vùng kết thúc của gen là vùng?

Rút kinh nghiệm tiết dạy

…………………………………………………

2. Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn

AN TOÀN GIAO THÔNG

Bài 2: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

  • Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường.
  • Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi an toàn dành cho người đi bộ khi qua đường.
  • Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn.quan sát hướng đi của các loại xe.

2. Kĩ năng:

  • HS có hành vi cư xử đúng đắn và văn minh khi gặp sự cố trên đường.

3. Thái độ:

  • HS thực hiện và nhắc nhở bạn bè, người thân không tụ tập đùa giỡn, mua bán trên vỉa; có thái độ văn minh lịch sự khi nhắc nhở mọi người.

II. CHUẨN BỊ:

1/ Đồ dùng

a. Giáo viên:

  • Tranh ảnh về việc đi bộ, các vỉa hè bị lấn chiếm, cá vỉa hè gần trường học, hình tham gia các phương tiện giao thông công cộng để trình chiếu minh họa.
  • Các tranh ảnh trong sách Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2.

b. Học sinh:

  • Vở, bút.

2/ Phương pháp và kĩ thuật dạy học

  • Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi,…
  • Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TG

Hoạt động dạy

Hoạt động học

3p

1. HĐ khởi động:

* Mục tiêu: Gợi mở nội dung bài học.

Kích thích hứng thú học tập ở HS vào bài học.

* Cách tiến hành:

– Kể lại một số cách đi bộ an toàn mà em biết?

– GV nhận xét.

– Giới thiệu bài mới: Đi bộ an toàn qua đường

– Ghi đề.

– 3-5 HS trả lời.

– HS lắng nghe.

12p

2. HĐ khám phá:

*Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường. Nhận biết các hành động an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đi bộ qua đường an toàn

*Mục tiêu: HS biết được những hành vi đúng sai để đảm bảo an toàn khi đi bộ trên đường phố.

*Cách tiến hành:

– Cho HS quan sát tranh H1 trang 8 thảo luận, chia sẻ trong nhóm và đại diện nhóm trình bày:

+ Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

GV chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường thì phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

– Cho HS quan sát hình 1, 2, 3 trang 9 và trả lời câu hỏi:

+ Cách đi bộ qua đường ở những nơi không có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

GV chốt nội dung: người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Hoạt động 2: Tìm hiểu những tình huống đi bộ qua đường không an toàn

*Mục tiêu: Giúp HS có kỹ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường.

*Cách tiến hành:

Cho HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trang 9 thảo luận và chia sẻ trong nhóm:

+Cách qua đường của 2 bạn nhỏ trong hình 1?

+Cách qua đường của 3 bạn nhỏ trong hình 2?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 3?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 4?

-HS nhận xét câu trả lời của các bạn.

-GV chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường các em phải chú ý quan sát hướng đi của các xe đang đi trên đường.

– Kể thêm những cách đi bộ qua đường an toàn mà em biết?

– GV nhận xét.

– HS thảo luận, chia sẻ trong nhóm.

– Đại diện nhóm trình bày.

– HS chú ý lắng nghe.

– HS quan sát tranh.

– HS thảo luận và trả lời.

– HS chú ý lắng nghe.

– HS quan sát tranh, thảo luận và chia sẻ trong nhóm rồi đại diện nhóm trình bày.

– H1: 2 bạn nhỏ trong hình 1 qua đường rất nguy hiểm, vì không chú ý xe trên đường.

– H2: Không nên leo qua dải phân cách.

– H3: Không quan sát xe trên đường đường khi qua đường sẽ xảy ra tai nạn.

– H4: Bạn nhỏ không chấp hành tín hiệu đèn.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– 3 – 4 HS nêu.

– HS chú ý.

8p

3. HĐ thực hành

*Mục tiêu: Nhận biết và cách xử lí khi đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

*Yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2 trang 10 và chỉ ra những người đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

– HS nêu cá nhân.

– Cho HS nhận xét.

– GV chốt nội dung.

*Yêu cầu các nhóm thảo luận và chỉ ra những việc cần làm để đảm bảo an toàn khi đi bộ qua đường.

– Yêu cầu HS nhận xét.

– GV chốt nội dung.

– HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Tranp: Bạn A, C, D qua đường an toàn; bạn B, E qua đường không an toàn.

-Tranh 2: Bạn B, C qua đường an toàn; bạn A qua đường không an toàn.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– Đại diện các nhóm nêu.

10p

4. HĐ vận dụng

*Mục tiêu: Thực hiện và chia sẻ với người về cách đi bộ qua đường an toàn.

*Cách tiến hành:

– Cho HS tham gia trò chơi “Đi bộ qua đường an toàn”.

– GV cho HS ra sân trường đã được kẻ sẵn như hình trang 11. Phân vai để thực hiện

– GV là người quản trò thay đổi hiệu lệnh liên tục để trò chơi hấp dẫn hơn.

* Cho HS tự đánh giá ở 3 mức độ: Tốt, đạt, cần cố gắng

– Biết cách đi bộ qua đường an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Tránh thực hiện những hành vi qua đường không an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– HS nhận xét.

– HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV.

– HS tự đánh giá bằng cách giơ tay.

2p

Củng cố – dặn dò:

Gv mời HS nhắc lại nội dung bài học.

– GV nhận xét chung giờ học và HS chuẩn bị bài sau: Lên xuống xe đạp, xe máy an toàn.

Bạn sẽ quan tâm  Top 5 bài phân tích giá trị nhân đạo trong Hai đứa trẻ hay nhất

.Rút kinh nghiệm tiết dạy

…………………………………………………………

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023 mới nhất được biên soạn theo Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2.

Mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Bài viết liên quan

Top 6 bài phân tích Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất
Top 5 bài Phân tích Chữ người tử tù đầy đủ và chọn lọc
Top 10 Bài Cảm nghĩ về tình bạn hay nhất
Top 4 bài cảm nhận về bài thơ Tây Tiến hay chọn lọc
Top 5 mẫu phân tích nhân vật Tấm hay nhất
Top 4 bài phân tích truyện Tấm Cám đầy đủ và chọn lọc
Top 4 bài phân tích hình tượng người lính Tây Tiến chọn lọc
Top 8 mẫu phân tích nhân vật ông Hai hay nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Captcha loading...