Google Tag Manager là gì? Những ưu và nhược điểm của Google Tag Manager

Bất kể bạn sử dụng loại trang web nào, điều quan trọng là phải hiểu cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Google Analytics có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết quan trọng mà bạn đang tìm kiếm, nhưng khi được sử dụng một mình, Google Analytics có những hạn chế của nó. Nhưng bằng cách gắn thẻ trang web của bạn và sử dụng Google Tag Manager, bạn có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn có thể. Cùng EMG Online tìm hiểu Google Tag Manager là gì và những ưu nhược điểm của trình quản lý thẻ của Google đối với doanh nghiệp. 

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager được hiểu là trình quản lý thẻ của Google. Trình quản lý này của Google là công cụ miễn phí cho phép bạn quản lý và triển khai thẻ tiếp thị (đoạn mã hoặc pixel theo dõi) trên trang web của doanh nghiệp, trang web cá nhân hoặc bất kì trang web nào (hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động) mà không phải sửa đổi mã.

Dưới đây là một ví dụ rất đơn giản về cách Google Tag Manager hoạt động. Thông tin từ một nguồn dữ liệu (trang web của bạn) được chia sẻ với một nguồn dữ liệu (Analytics) khác thông qua Trình quản lý thẻ của Google. Google Tag Manager trở nên rất tiện dụng khi bạn có rất nhiều thẻ để quản lý vì tất cả mã được lưu trữ ở một nơi.

Định nghĩa Google Tag Manager là gì

Google Tag Manager là gì? Định nghĩa Google Tag Manager là gì? Google Tag Manager được hiểu là trình quản lý thẻ của Google (Ảnh: Google)

>>> Xem thêm: Nền tảng quảng cáo của Google gặp phải sự cố kỹ thuật vào Black Friday

Cách định nghĩa trên khá đầy đủ và chính xác, tuy nhiên có thể gây khó hiểu cho người đọc. Tuy nhiên, để có thể thực thi và dễ dàng ứng dụng Google Tag Manager vào công việc, một định nghĩa dễ hiểu sẽ trở nên hữu dụng. Theo đó, bạn chỉ cần hiểu rằng, bất kể bạn đang sở hữu loại website nào, cho dù là trang web thương mại điện tử lớn, trang web cá nhân hay trang web cho một doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng là phải hiểu cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Google Analytics có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết quan trọng mà bạn đang tìm kiếm, nhưng khi được sử dụng một mình, Google Analytics có những hạn chế của nó. Nhưng bằng cách gắn thẻ trang web của bạn và sử dụng Trình quản lý thẻ của Google cùng với Google Analytics, bạn có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn thế.

Thẻ là các đoạn mã được thêm vào trang web để thu thập thông tin và gửi cho bên thứ ba. Bạn có thể sử dụng thẻ cho tất cả các mục đích, bao gồm theo dõi, theo dõi gửi biểu mẫu, tiến hành khảo sát, tạo bản đồ quy trình của khách hàng, tiếp thị lại hoặc theo dõi cách mọi người đến trang web của doanh nghiệp. Chúng cũng được sử dụng để giám sát các sự kiện cụ thể như tải xuống tệp, nhấp chuột vào các liên kết nhất định hoặc các mục bị xóa khỏi giỏ hàng.

Mặc dù Google Tag Manager rõ ràng là một sản phẩm của Google, hầu như không chỉ giới hạn khi làm việc với các thẻ cho các dịch vụ khác của Google như AdWords hoặc Analytics. Bạn có thể sử dụng nó để quản lý nhiều thẻ của bên thứ ba khác nhau, bao gồm Twitter, Quảng cáo Bing…

Tìm hiểu định nghĩa Google Tag Manager là gì?

Định nghĩa Google Tag Manager là gì? Mặc dù GTM rõ ràng là một sản phẩm của Google, hầu như không chỉ giới hạn khi làm việc với các thẻ cho các dịch vụ khác của Google như AdWords hoặc Analytics (Ảnh: Tatvic)

Google Adwords là gì

Bạn sẽ quan tâm  Mục tiêu marketing là gì? Đặt mục tiêu đúng chuẩn tiêu chí SMART nghĩa là gì

Lợi ích của Google Tag Manager (GTM)

Dễ sử dụng

GTM cho phép các thành viên trong nhóm cập nhật những thông tin cần thiết và thêm các thẻ mới nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần thay đổi các mã code phức tạp cho trang web. Điều này giúp cho team bạn nhanh chóng kiểm tra được từng thay đổi và triển khai hoạt động khi đã sẵn sàng mà không cần sự giúp sức của nhà phát triển, giúp hợp lý hóa quy trình, tăng tốc thời gian khởi chạy và cho phép bộ phận CNTT tập trung vào các dự án lớn hơn như cải thiện toàn bộ trang web.

Cập nhật dễ dàng và là một website không bao giờ lỗi thời

GTM làm cho việc nâng cấp và cải tiến trong tương lai đơn giản hơn nhiều, vì các sửa đổi có thể được thực hiện thông qua giao diện chứ không phải trên mỗi trang của trang web của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang xem xét nâng cấp lên Universal Analytics, việc nâng cấp GTM sẽ giúp việc chuyển đổi dần dần dễ dàng hơn nhiều.

Tính năng gỡ lỗi

Các tính năng gỡ lỗi tích hợp sẵn của GTM giúp các bạn có thể kiểm tra và gỡ lỗi từng bản cập nhật trên trang web của bạn trước khi xuất bản, đảm bảo rằng các thẻ của bạn hoạt động tốt trước khi chúng được “lên sóng”.

Kiểm soát phiên bản

(Nguồn: Digiatlready)

Một phiên bản lưu trữ mới sẽ được tạo ra mỗi khi bạn xuất bản một thay đổi thông qua GTM, giúp bạn dễ dàng quay lại phiên bản cũ bất cứ lúc nào. Tính năng này được cho là khá lý tưởng khi có thể giữ các thẻ được tổ chức; làm cho việc xử lý sự cố trở nên đơn giản và giúp bạn dễ dàng thực hiện các cài đặt tương tự trên các vùng chứa GTM mới. (GTM container)

Người dùng và quản lý cấp phép

GTM giúp dễ dàng đặt quyền cho người dùng cá nhân và kiểm soát nội bộ, những người có khả năng thay đổi trang web và hỗ trợ tạo thẻ, tập lệnh và quy tắc.

Thẻ tích hợp

GTM đi kèm với một số thẻ tích hợp quan trọng cho Google Analytics bản Classic và bản Universal, chuyển đổi AdWords, quảng cáo chỉ hiển thị cho những người đã truy cập vào trang web của bạn và hơn thế nữa. Điều này giúp những đội nhóm marketing thiếu kinh nghiệm mã hóa có thể tùy chỉnh các thẻ chỉ với một vài thông tin chính mà không cần thực hiện các mã hóa phức tạp hoặc tận dụng sự giúp đỡ của nhà phát triển.

Google Analytics là gì

Chức năng với Google Analytics 

(Nguồn: Digiatlready)

Nói về các thẻ tích hợp, GTM cũng cho phép bạn cài đặt triển khai cơ bản Google Analytics thông qua Trình quản lý thẻ của Google. GTM bao gồm một mẫu thẻ cung cấp cho các bạn tất cả các tùy chọn bạn có trong bản Google Analytics trước đây. Thêm vào đó, nó tương thích với mã onsite cũ hơn giúp theo dõi sự kiện, lượt xem trang và theo dõi tên miền chéo.

Theo dõi sự kiện

Theo truyền thống, theo dõi sự kiện liên quan đến việc thêm mã vào trang web để theo dõi các sự kiện của khách truy cập như nhấp chuột, xem video và gửi biểu mẫu. Tính năng theo dõi sự kiện tự động của GTM loại bỏ nhu cầu gắn thẻ thủ công từng liên kết bạn muốn theo dõi. Thay vào đó, bạn có thể nhắm mục tiêu các liên kết hoặc nút theo các thuộc tính đã có trên liên kết hoặc bằng cách sử dụng cấu trúc đặt tên chuẩn.

>>>Xem thêm: SEO là gì? Những điều cần biết về Nghề SEO trong năm 2021

Những ưu và nhược điểm của Google Tag Manager

Ưu điểm của Google Tag Manager là gì?

Giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà phát triển web

Cho đến nay, lợi ích lớn nhất đối với Trình quản lý thẻ của Google là giúp các nhà tiếp thị triển khai thẻ dễ dàng hơn mà không phải dựa vào các nhà phát triển web để làm điều đó. Các nhà phát triển thường bận rộn với các dự án có mức độ ưu tiên khác nhau, vì vậy việc gắn thẻ thường bị gác lại một bên.

Nhưng vì Trình quản lý thẻ của Google giúp bạn tránh việc chạm tiếp xúc với mã nguồn, nhà tiếp thị có thể nhanh chóng tự thêm và thực hiện thay đổi cho thẻ. Đây là một lợi thế lớn nếu, ví dụ, bạn chỉ cần sử dụng một thẻ để thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian rất ngắn. Không có Google Tag Manager, có khả năng sẽ mất nhiều thời gian hơn để thẻ được thêm vào.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi từ việc sử dụng nó

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể được hưởng lợi từ Google Tag Manager. Vì trình quản lý thẻ của Google giúp việc thêm và chỉnh sửa thẻ dễ dàng hơn nhiều mà cần đến nhà phát triển, điều này thật tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ hơn không có đầu tư quy mô vào hỗ trợ kỹ thuật. Và vì các trang web dành cho doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng nhiều loại thẻ, Google Tag Manager giúp doanh nghiệp quản lý chúng dễ dàng hơn và cải thiện tốc độ trang web bằng cách giúp các thẻ tải hiệu quả hơn.

Bạn sẽ quan tâm  Cách sử dụng Google Business để thu hút thêm nhiều khách hàng

Trình quản lý thẻ của Google có tất cả các tính năng bảo mật doanh nghiệp cần. Một tính năng tuyệt vời là xác thực bảo mật hai yếu tố yêu cầu cả mật khẩu thông thường và sau đó là mã số mà bạn nhận được qua tin nhắn văn bản, cuộc gọi thoại hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn cũng có thể kiểm soát quyền truy cập bằng cách cấp các cấp quyền khác nhau ở cả cấp tài khoản và cấp vùng chứa.

Ưu điểm của Google Tag Manager là gì? Bất kể bạn đang sở hữu loại website nào, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể được hưởng lợi từ Google Tag Manager (Ảnh: DigitalMarketer)

Miễn phí và không giới hạn

Bạn thậm chí không bị giới hạn khi sử dụng trình quản lý thẻ của Google với các trang web chuẩn. Google Tag Manager cũng có thể được sử dụng để quản lý thẻ cho các trang web AMP (Accelerated Mobile Pages – một chương trình mã nguồn mở của Google) và ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Trình quản lý thẻ của Google có vô số các tính năng mạnh mẽ, bao gồm (nhưng không giới hạn) khả năng sử dụng, tài khoản và vai trò người dùng, quy tắc kích hoạt thẻ và thẻ được hỗ trợ (Google, bên thứ ba và thẻ HTML tùy chỉnh). Và nó hoàn toàn miễn phí dành cho nhà tiếp thị.

Bạn có thể sử dụng Trình quản lý thẻ của Google không chỉ với các sản phẩm của Google. Bạn còn có thể sử dụng các thẻ được xác định trước khác, chẳng hạn như Marin, comScore, AdRoll và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể thêm Trình quản lý thẻ không chỉ cho trang web của bạn, mà còn cho các ứng dụng iOS và Android của doanh nghiệp.

Nhược điểm của Google Tag Manager là gì?

Vẫn yêu cầu một số triển khai kỹ thuật

Mặc dù GTM giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà phát triển nhưng không hoàn toàn loại bỏ nó. Bạn sẽ vẫn cần một chuyên gia trong lĩnh vực này để thêm mã vùng chứa vào mỗi trang trong trang web. Và mặc dù trình quản lý thẻ của Google có rất nhiều mẫu thẻ để chọn góp phần dễ dàng cho doanh nghiệp, nhưng các thẻ tùy chỉnh phức tạp hơn có thể sẽ yêu cầu sự trợ giúp của người thực sự hiểu mã hóa.

Thẻ có thể làm chậm tốc độ trang web nếu được kích hoạt đồng bộ

Một vấn đề với thẻ theo dõi truyền thống là nếu chúng kích hoạt đồng bộ, chúng có thể làm chậm tốc độ trang web. Khi thẻ kích hoạt đồng bộ, một thẻ load chậm sẽ làm chậm tất cả các thẻ khác đang chờ trên thẻ. Và trang web càng mất nhiều thời gian để tải, càng có nhiều khả năng mọi người sẽ rời đi mà không đem lại chuyển đổi gì cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các thẻ được tạo trong trình quản lý thẻ của Google tải không đồng bộ theo mặc định, nghĩa là mỗi thẻ có thể kích hoạt bất cứ khi nào sẵn sàng. Nếu bạn cần kiểm soát thứ tự thẻ được kích hoạt, chức năng sắp xếp thẻ và chức năng ưu tiên kích hoạt sẽ cho phép nhà tiếp thị thực hiện điều đó.

Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager

Thiết lập một tài khoản

Thiết lập tài khoản miễn phí là quy trình gồm 2 bước khá dễ dàng, nhưng nó cũng không liên quan đến bất kỳ tài khoản Google Analytics hay Gmail nào của bạn. Để đảm bảo cho quá trình thiết lập tài khoản của bạn trở nên dễ dàng hơn, Theo dõi các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây để quá trình tạo tài khoản diễn ra dễ dàng hơn nhé.

Đăng ký tài khoản

Chuyển đến Trình quản lý thẻ của Google và nhấp vào nút Đăng ký miễn phí màu xanh lá cây. Nó sẽ yêu cầu bạn nhập tên tài khoản (công ty), quốc gia và URL trang web, cũng như nơi bạn muốn sử dụng Google Tag (web, iOS, android, AMP). Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào nút Tạo tài khoản màu xanh da trời.

Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager(Nguồn: hubspot)

Thực hiện theo các hướng dẫn mã hóa

Thực hiện theo các hướng dẫn mã hóa(Nguồn: hubspot)

Tiếp theo, bạn sẽ được cung cấp 2 đoạn mã, đoạn đầu tiên bạn dán trong phần <head> và đoạn thứ 2 bạn dán vào trước thẻ <body>. Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào Ok.

Gắn mã GTM xong thì bạn phải vào trình quản lý GTM để bấm gửi, lúc đó thì GTM sẽ cập nhật mã trên website cho bạn

Muốn biết website của bạn đã nhận mã GTM thành công hay chưa, bạn có thể cài add on Google Tag Assistant cho trình duyệt Crome để kiếm tra. Nếu Google Tag Assistant báo tick xanh, vậy là đã hoàn thành giai đoạn cài đặt Google Tag Manager.

Bạn sẽ quan tâm  Vai trò của nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp là gì?

Thiết lập một thẻ

Khi bạn có tài khoản Trình quản lý thẻ của Google, điều đầu tiên bạn muốn tìm hiểu là cách thiết lập thẻ. Bạn có thể tạo cấu hình thẻ không giới hạn trong Trình quản lý thẻ của Google. Điều này rất hữu ích trong việc tạo ra các báo cáo chuyên sâu về hành vi khách hàng, nhưng nó sẽ không hiệu quả nếu bạn không biết tổ chức các thẻ của mình đúng cách.

Google khuyên bạn nên sử dụng quy ước đặt tên sau: loại thẻ – tên của ứng dụng – chi tiết.

Ví dụ như: “chuyển đổi AdWords – iOS – chiến dịch 2018-02” và sau đó có thể là “Google Analytics – CTA – Trang About us”

Bằng cách này, bạn có thể xác định và thu thập chính xác dữ liệu liên quan đến các chiến dịch hoặc các trang cụ thể. Bây giờ, hãy cùng xem cách thiết lập một thẻ mới thế nào nhé!

Tạo thẻ mới trong bảng điều khiển Trình quản lý thẻ của Google

Trong bảng điều khiển Trình quản lý thẻ của Google, hãy nhấp vào nút Thêm thẻ mới, phần mũi tên xanh chỉ vào bên dưới

Tạo thẻ mới trong bảng điều khiển Trình quản lý thẻ của Google(Nguồn: hubspot)

Tạo cấu hình thẻ

Đặt tiêu đề thẻ của bạn, và sau đó nhấp vào bất cứ nơi nào trên đầu hộp “Cấu hình thẻ” để chọn loại thẻ.

Tạo cấu hình thẻ(Nguồn: hubspot)

Chọn một loại thẻ

Có rất nhiều loại thẻ để bạn có thể chọn. Ở đây, tôi đã chọn loại cổ điển Classic Analytics Google.

Chọn một loại thẻ(Nguồn: hubspot)

Liên kết thẻ của bạn với Google Analytics

Nếu bạn muốn thẻ của mình được theo dõi trong Google Analytics, hãy  nhập ID thuộc tính web của bạn, thứ có trong trong tài khoản Google Analytics của bạn. Sau đó, chọn một loại Track, ở đây tôi đã chọn Page View, nhưng tất nhiên, bạn có rất nhiều lựa chọn khác.

Liên kết thẻ của bạn với Google Analytics(Nguồn: hubspot)

Chọn một kích hoạt để xác định khi thẻ được ghi lại

(Nguồn: hubspot)

Tiếp theo, chọn một trình kích hoạt (một trình kích hoạt có nghĩa là khi bạn muốn thẻ được ghi lại mỗi khi có ai đó truy cập vào trang). Tôi đã chọn “All pages”, để nhận thông tin chi tiết mỗi khi ai đó xem bất kỳ trang web nào của tôi, bạn có thể chọn tùy chỉnh khác tùy theo mục đích của bạn.

Lưu thẻ của bạn

Khi bạn đã cảm thấy hài lòng với các thông tin trong hộp Cấu hình thẻ và hộp “Kích hoạt”, hãy nhấp vào nút Lưu màu xanh.

Lưu thẻ của bạn(Nguồn: hubspot)

Kích hoạt thẻ của bạn bằng cách nhấn “Gửi”

(Nguồn: hubspot)

Tiếp theo, nhấp vào nút Gửi màu xanh. Khi bạn nhấp vào Gửi, bạn sẽ được đưa đến trang “Cấu hình gửi”. Có hai tùy chọn: “Xuất bản và Tạo Phiên bản mới”, hoặc Tạo phiên bản mới. Vì tôi đã sẵn sàng đẩy thẻ lên tất cả các trang trên trang web của mình, nên tôi đã chọn Xuất bản và Tạo Phiên bản, và sau đó tôi nhấn nút Publish màu xanh ở phía trên bên phải.

Thêm tên và mô tả vào thẻ của bạn 

Cuối cùng, phần “Mô tả phiên bản Container” sẽ được hiện ra. Để giữ cho các thể được sắp xếp hợp lý, hãy thêm tên và phần mô tả để hiểu rõ hơn mục đích của thẻ bạn đang sử dụng.

(Nguồn: hubspot)

Đảm bảo thẻ của bạn xuất hiện trong báo cáo Tóm tắt Phiên bản của bạn (Version Summary)

(Nguồn: Simo Ahava)

Vậy là bây giờ, bạn đã tạo thành công thẻ đầu tiên của bạn.

>>>Xem thêm: Tổng hợp 9 mẹo viết Description giúp gia tăng lưu lượng chuyển đổi

Kết

Trình quản lý thẻ của Google cung cấp rất nhiều ích lợi cho trang web, do đó hiểu được google tag manager là gì sẽ giúp bạn có hành trang tốt nhất cho công việc, bạn nên tìm hiểu và tận dụng tối đa những tác dụng của Google Tag Manager.

Nguồn: Moz

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *