Guideline là gì? Yếu tố xây dựng thành công của doanh nghiệp

guideline

Một doanh nghiệp được coi là thành công trong việc xây dựng thương hiệu nếu hình ảnh họ đem lại nhất quán và in sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Do đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất sẽ góp phần đem lại thành công cho doanh nghiệp. Một guideline hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu đạt được tính thống nhất. Hãy cùng nhau tìm hiểu về guideline và vai trò của bộ guideline trong việc xây dựng thương hiệu qua bài viết dưới đây.

guideline
guideline

Khi nghĩ tới việc làm thế nào để xây dựng một thương hiệu nằm trong tâm trí khách hàng, chìa khóa “vàng” chính là tính nhất quán.

Để thương hiệu trở nên dễ nhận diện, dễ nhớ, bắt buộc brand đó phải hiện thỉ cùng 1 logo, font, màu sắc, hình ảnh trên mọi điểm chạm với khách hàng. Khi họ nhìn thấy những yếu tố đó đủ nhiều, brand sẽ đi vào bộ nhớ của họ một cách vô tình và tự nhiên nhất.

Xây dựng một thương hiệu nhất quán bắt buộc cần một cẩm nang thương hiệu. Branding guideline sẽ giúp designer, marketers, developers, nhà quản lý, và ngay cả bộ phận bao bì, nhân viên trong nội bộ đều nhất quán thể hiện một hình ảnh, tầm nhìn của thương hiệu trước khách hàng. guideline là gì

Guideline là gì?

Guideline về bản chất là một bộ quy tắc giải thích cách hoạt động của thương hiệu. Một bộ guideline bao gồm bản hướng dẫn và các qui định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông.

Guideline dùng để hỗ trợ các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn thương hiệu.

Một bộ guideline có thể liên quan đến bên agency thiết kế logo để thực hiện bao bì, thiết kế các trang thiết bị, website, văn phòng phẩm, đồng phục và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.

Bạn sẽ quan tâm  Bitrix 24 là gì? Những ứng dụng nổi bật của Bitrix24
guideline
guideline

Một số thông tin cơ bản được truyền tải qua bộ guideline

– Tổng quan về lịch sử, tầm nhìn, định vị và giá trị chính của thương hiệu của bạn

– Tuyên bố về sứ mệnh thương hiệu guideline là gì

– Cách sử dụng logo – vị trí và cách sử dụng biểu tượng của logo bao gồm kích thước tối thiểu, khoảng cách và những gì liên quan.

– Bảng màu – hiển thị bảng màu chính và phụ với bảng phân tích màu cho in, màn hình và web.

– Văn phong đánh chữ – hiển thị phông chữ cụ thể mà bạn sử dụng và chi tiết của từng phông trong từng trường hợp

– Hình ảnh phong cách của thương hiệu

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và cần một vài công cụ tiếp thị quan trọng vào thời điểm này, thì việc tập trung vào các lĩnh vực trên là đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo tất cả các cơ sở của bạn được sử dụng đúng cách, bạn có làm một bộ sách guideline cho việc nhận diện thương hiệu

Nguyên tắc một guideline chuẩn phải đủ linh hoạt để nhà thiết kế sáng tạo, nhưng đủ cứng nhắc để giữ cho thương hiệu của bạn khác biệt và mang chất riêng trên thị trường. Tính nhất quán là chìa khóa, đặc biệt nếu bạn cần thương hiệu mở rộng thương hiệu trên nhiều nền tảng truyền thông.

Vai trò trong việc xây dựng thương hiệu của guideline

1. Guideline vẽ lên câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu

Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất mà một bộ guideline mang lại là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan từ người quản lý đến team designer. Một bộ guideline hoàn chỉnh sẽ giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu. Đó là những thông tin về các vấn đề sau:

Bản chất thương hiệu (đây là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường)

Sứ mệnh thương hiệu (là một lời hứa chung về định hướng hành động, thái độ, và tầm nhìn của thương hiệu trong tương lai)

Định vị thương hiệu (xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Lý do tại sao doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng).

Bạn sẽ quan tâm  Survey là gì? Tại sao khảo sát thị trường lại quan trọng?

2. Guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu

Một thương hiệu tạo nên được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng cần mang màu sắc nhất quán để độ nhận diện thương hiệu cao. Nếu những người thiết kế thay đổi màu sắc của logo để cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông, thì logo đã không còn mang màu sắc của thương hiệu nữa.

Một ví dụ cụ thể cho việc thất bại trong việc thay đổi nhận diện thương hiệu có thể kể đến GAP – hãng thời trang bình dân trên thế giới. Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010, họ đã gặp phải sự phản ứng dữ dội đến nỗi phải ngay lập tức quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần.

Một bộ guideline cụ thể sẽ đưa ra các quy định cho các thành phần của bộ nhận diện sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng, ngược lại chính những định hướng thương hiệu như vậy sẽ làm nổi bật được sự sáng tạo hơn.

3. Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian guideline

Nhờ có guideline, designer đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không thu được kết quả đúng đắn thì rất có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu. Ngoài ra, các mẫu phối cảnh sẵn có của Brand Guideline cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ việc sáng tạo những vật phẩm mới, chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.

Bạn cũng cần tính đến trường hợp khi tuyển thêm nhân viên mới cho doanh nghiệp, thời gian để họ tìm hiểu mọi yếu tố của công ty là khá nhiều, để giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà bạn không cần giải đáp thêm khi họ có thắc mắc, thì guideline là một công cụ đắc lực.

Một bộ guideline cơ bản thường bao gồm những thông tin gì?

guideline
guideline

1. Tổng quan về doanh nghiệp guideline

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu, lịch sử phát triển.

Bạn sẽ quan tâm  Quản trị rủi ro tài chính của doanh nghiệp cần chủ ý những vấn đề gì?

2. Cam kết kinh doanh

Đây là điều mà doanh nghiệp cam kết hướng tới với khách hàng của mình.

3. Tiếng nói thương hiệu

Một bản mô tả ngắn về sự định hướng hiện diện trong các văn bản, tài liệu về doanh nghiệp tới đại chúng.

4. Cách sử dụng logo guideline

– Quy chuẩn biểu tượng logo chính

– Dấu hiệu đặc trưng guideline là gì

– Cấu trúc biểu tượng

– Kích thước biểu tượng

– Khoảng cách an toàn

– Các phiên bản dùng kèm tên công ty, slogan, tagline.

5. Màu sắc biểu tượng

– Màu sắc nguyên tắc

– Màu trong in ấn

– Màu phụ trợ trong các chất liệu khác

– Màu sắc logo chính trong sự kết hợp với tên thương hiệu, slogan, tagline.

6. Kiểu chữ

– Kiểu chữ phổ thông trong văn bản

– Kiểu chữ trong ấn phẩm in

– Kiểu chữ trong quảng cáo biển bảng

– Các trường hợp biến đổi màu sắc logo chính

– Các trường hợp không được phép sử dụng guideline là gì

– Liên kết nhãn hiệu, tài trợ

Quy chuẩn ấn phẩm truyền thông như bao thư, danh thiếp (namecard), profile, các bài thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên fanpage, letterhead, ấn phẩm tuyển dụng.Phối cảnh: thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như danh thiếp, posters, brochure…

Tìm kiếm liên quan

  • guideline y khoa là gì
  • guideline logo
  • guideline content
  • brand guideline mẫu
  • guidance là gì
  • style guide là gì
  • guideline hypertension
  • cách làm brand guidelines

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *