Kế hoạch Marketing là gì ? Cách lập kế hoạch Marketing hiệu quả nhất

cac buoc lap ke hoach marketing

Marketing Plan là bản chỉ dẫn các hướng đi cho các hoạt động Marketing, nó nắm vai trò quyết định đến các mục tiêu kinh doanh có phát triển đúng và thành công hay không.Kế hoạch Marketing là gì? Kế hoạch Marketing là một trong những phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh. Một Marketing tốt sẽ giúp công ty chiếm lĩnh thị phần lớn và hàng, Vậy bạn đã biết các bước lập kế hoạch marketing Plan hoàn hảo hay chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing (marketing plan) là một bảng bao gồm những nội dung và phạm vi các bước lập kế hoạch marketing. Một kế hoạch marketing thường bao gồm chủ yếu các nội dung như nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triễn của các cơ hội, thị trường mục tiêu, các chương trình cho hoạt động Marketing, ngân sách, thời gian thực hiện.

Kế hoạch marketing có thể chia làm 2 loại đó là các bước lập kế hoạch marketing ngắn hạn và kế hoạch dài hạn. Trong khi kế hoạch marketing ngắn hạn sẽ gồm những nội dung chi tiết xuyên suốt quá trình thì kế hoạch marketing dài hạn thường sẽ là một bức tranh tổng quát với những hoạt động mang tính lâu dài nhiều hơn.

Tại sao cần lập kế hoạch marketing?

Không chỉ riêng hoạt động Marketing mà khi thực hiện bất kỳ một vấn đề gì thì bạn cũng cần có kế hoạch. Bởi lẽ nếu không có kế hoạch thì dễ bạn sẽ hành động theo cảm tính và khó đạt được mục tiêu đã đề ra. Để làm rõ hơn về vấn đề này sau đây là một số lý do khiến bạn các bước lập kế hoạch marketing Plan:

  • Tất cả các thành viên cùng hành động theo một định hướng đã được xác định trước tạo nên sự đồng nhất
  • Hiểu rõ được về các bước rõ ràng để tiến đến mục tiêu.
  • Hiểu biết rõ về nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Biết được khả năng ngân sách cho hoạt động Marketing là bao nhiêu từ đó có các phương pháp phòng chống rủi ro trong kinh doanh.
  •  Kiểm soát được từng bước phát triển, tiến độ của kế hoạch có đi theo đúng hướng kế hoạch đã đề ra hay không và từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.
cac buoc lap ke hoach marketing
cac buoc lap ke hoach marketing

Các bước lập kế hoạch marketing là gì?

Các doanh nghiệp có thể có sự khác nhau về ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu kinh doanh hay kế hoạch kinh doanh nhưng có một số yếu tố cần thiết nhất định mà hầu hết các bước lập kế hoạch marketing đều có bao gồm:

Phân tích cơ hội thị trường

Các doanh nghiệp cần tìm ra những cơ hội thị trường mới để tạo ra những cơ hội thuận lợi, nhận biết được những biến đổi nào có thể trở thành cơ hội mà doanh nghiệp có thể khai thác, hoặc những tác động nào của môi trường có thể tạo thành những nguy cơ cho doanh nghiệp.

Bạn sẽ quan tâm  10 Mô Hình Kinh Doanh Tuyệt Vời Dành Cho Dân Khởi Nghiệp – Uplevo

Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình phân tích SWOT để liệt kê ưu, nhược điểm cũng như cơ hội và thách thức trong quá trình phát triển; thông qua phân tích các yếu tố trong môi marketing hay thông qua các phương pháp để xác định các cơ hội thị trường như phương pháp “kẻ hở trên thị trường“ của Richard M. White, đó là phát hiện những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng để đáp ứng hoặc phương pháp phân tích bằng mạng mở rộng sản phẩm/ thị trường (thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường, phát triển thị trường, đa dạng hóa),….

cac buoc lap ke hoach marketing
cac buoc lap ke hoach marketing

Lựa chọn các thị trường mục tiêu

Đây là bước vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing mà doanh nghiệp cần phải xác định rõ cho các kế hoạch marketing của mình. Các câu hỏi bạn cần làm rõ các bước lập kế hoạch marketing này đó là: kế hoạch Marketing là gì

  • Khách hàng mục tiêu của mình là ai ?
  • Họ có những nhu cầu và mong muốn gì cần được thỏa mãn?
  • Các chiến lược marketing cần hướng đến cho tất cả khách hàng của công ty hay một nhóm khách hàng mục tiêu?

Tại bước này doanh nghiệp cần:

  • Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường để đảm bảo tính khả thi của các nỗ lực marketing. Việc đo lường nhu cầu thị trường giúp doanh nghiệp ước lượng được các nhu cầu hiện tại, tương lai của thị trường, các yếu tố tác động giúp doanh nghiệp quyết thức cách thức xâm nhập thị trường.
  • Phân đoạn thị trường là công việc tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm bởi đối với mỗi thị trường khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đều có những yếu tố không đồng nhất tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm và dịch vụ của mỗi doanh nghiệp như giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ văn hóa – xã hội,… Tùy thuộc vào từng yếu tố khách hàng sẽ có nhu cầu và mong muốn khác nhau. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phân chia khách hàng theo các nhóm khác nhau (hay gọi là phân đoạn thị trường) để có thể nhận rõ sự khác biệt về nhu cầu, hành vi tiêu dùng được gọi là phân đoạn (hay phân khúc) thị trường. Mỗi một thị trường đều được tạo ra từ những phân đoạn thị trường.
  • Cuối cùng, doanh nghiệp cần định vị thị trường doanh nghiệp của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác để tìm ra các lợi thế cạnh tranh về đặc điểm, tính chất khác biệt của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình để thu hút khách hàng về phía doanh nghiệp.

Triển khai marketing – mix kế hoạch Marketing là gì

Sau khi đã xác định được các mục tiêu trong hoạt động các bước lập kế hoạch marketing thì công việc tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện đó là triển khai các hoạt động marketing – mix. Marketing – mix ( hay còn gọi là Marketing hỗn hợp) là công cụ phổ biến nhất giúp các Marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo trên thị trường. Thuật ngữ này chỉ tập hợp các công cụ marketing được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Marketing – mix trong doanh nghiệp thường bao gồm 4P: Sản phẩm ( Product), Giá (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến (Promotions) và thường thêm 3P trong ngành dịch vụ đó là: Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (cơ sở vật chất).

Bạn sẽ quan tâm  Data modeling là gì? Những lợi ích của data modeling đối với doanh nghiệp | Tomorrow Marketers

Thứ tự và cấu trúc của marketing – mix được triển khai thống nhất hoặc khác biệt tùy thuộc vào phương án chiến lược marketing đã được xác định và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của quyết định định vị thị trường của doanh nghiệp.

Tổ chức thực hiện các chiến lược marketing

Sau khi đã lên kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các bước khởi thảo trên trong bản kế hoạch marketing. Một kế hoạch khởi thảo có hay bao nhiêu nhưng nếu doanh nghiệp không biết cách tổ chức và hành động theo kế hoạch hiệu quả cũng sẽ không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp. Một số các kỹ năng cần thiết trong tổ chức thực hiện các hoạt động marketing trong doanh nghiệp bạn cần biết đến như:

  • Tổ chức bộ phận marketing phối hợp với nhau để thực thi các bước lập kế hoạch marketing
  • Tổ chức bộ phận mar
  • keting thích hợp với quy mô hoạt động marketing của doanh nghiệp
  • Xác định và phân chia nhiệm vụ cho từng bộ phận và nhân viên cụ thể kế hoạch Marketing là gì
  • Phát triển hệ thống khen thưởng giúp thúc đẩy các bộ phận trong doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực làm việc.
  • Xây dựng bầu không khí tổ chức tích cực có khả năng động viên toàn bộ nỗ lực của nhân viên trong việc thành đạt mục tiêu.

Kiểm tra hoạt động marketing

Mặc dù đã triển khai và thực hiện các hoạt động marketing một cách hiệu quả, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn cần kiểm tra thường xuyên từng tiến trình của hoạt động marketing tránh sai sót nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng luôn luôn đổi theo thời gian và đối thủ cạnh tranh cũng luôn không ngừng đưa ra những chiến lược marketing khác nhau nhằm thao túng thị trường. Chính vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện  các bước lập kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp rút kinh nghiệm và điều chỉnh các chiến lược marketing của mình cho tốt hơn, nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Xây dựng bản các bước lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và chính xác đến đối tượng mục tiêu, tăng lượng khách hàng và cuối cùng là tăng lợi nhuận của bạn. Chúc bạn thành công!

cac buoc lap ke hoach marketing
cac buoc lap ke hoach marketing

Dịch vụ thiết kế website của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS kế hoạch Marketing là gì

Tốc độ vượt trội

Bạn sẽ quan tâm  Các hình thức thanh toán điện tử tại việt nam là gì? Mang lại lợi ích gì?

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Trang chủ

Các tìm kiếm liên quan:

  • Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
  • Quy trình lập kế hoạch marketing
  • Ví dụ về lập kế hoạch marketing
  • Nội dung kế hoạch marketing
  • Kế hoạch chiến lược marketing là gì
  • Kế hoạch marketing mẫu
  • Lập kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm
  • Các bước lập kế hoạch marketing

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *