Khác biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại là gì?

Đối với những bạn sinh viên đang muốn theo học ngành Marketing hay kể cả những người đã đi làm thì cũng chưa chắc đã hiểu rõ cụ thể Marketing thương mại là gì? Hiện nay có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng cũng đang giảng dạy và đào tạo ngành học này. Vậy ngành Marketing thương mại là gì? Nó khác gì so với marketing mạng xã hội. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn thông tin chi tiết nhất về lĩnh vực marketing thương mại (trade marketing) đang rất được nhiều người quan tâm này.

Marketing thương mại là gì?

Theo E.J McCarthy: “Marketing là quá trình thực hiện chuỗi hoạt động nhằm đạt được mục tiêu của một tổ chức thông qua việc đoán trước nhu cầu khách hàng hoặc người tiêu dùng để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thỏa mãn mong đợi từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ”.

Phát triển tới trình độ hiện nay, marketing đã có khả năng đáp ứng tốt nhất yêu cầu đặt ra cho sự thành công của hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Nhưng, tính chất trực tiếp phục vụ cho quá trình thương mại của doanh nghiệp dường như đã bị che lấp. Marketing đã trở thành một quan điểm, một khoa học, một công cụ hữu hiệu chung cho quản trị kinh doanh trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Nguồn gốc “từ thương mại mà ra” của marketing càng bị che lấp thêm bởi những ứng dụng marketing vào các lĩnh vực khác nhau không thuộc lĩnh vực thương mại trong đời sống kinh tế xã hội như chính trị, xã hội, văn hóa, gia đình…

Bạn sẽ quan tâm  Trọn bộ tài liệu Digital Marketing cho các marketers năm 2021

Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại là gì? Trade marketing là gì? Nên học Marketing thương mại hay quản trị thương hiệu?

>> Xem thêm: Ngành Marketing học trường nào

Tuy nhiên, khi phân tích một cách đầy đủ và sâu sắc về  thương mại theo nghĩa rộng cùng với việc xem xét đến mục đích cuối cùng của việc vận dụng marketing ở các tổ chức khác nhau thì nguồn gốc “sinh ra cho thương mại” của marketing vẫn tồn tại như ban đầu nó xuất hiện: nhằm “bán” được các “sản phẩm” (theo nghĩa rộng) của các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội hay cá nhân nào đó trong nền kinh tế.

Từ những phân tích trên đây, để phù hợp với trình độ phát triển của hệ thống lý thuyết marketing hiện nay và ứng dụng marketing hiệu quả vào lĩnh vực hoạt động thương mại của các tổ chức kinh tế, khái niệm marketing thương mại có thể được hiểu như sau: “Marketing thương mại là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động nhằm tạo ra khả năng và đạt được mục tiêu tiêu thụ có hiệu quả nhất sản phẩm của một tổ chức trên cơ sở thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của nhà sản xuất, nhà thương mại và người tiêu thụ”.

Phân biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại

Nằm lòng về khái niệm Marketing thương mại là gì, vậy bạn có biết nó giống và khác marketing mạng xã hội như thế nào không? Dưới đây sẽ là những điểm giống và khác nhau của hai loại hình marketing này.

Điểm giống nhau

  • Định hướng của khách hàng là điều quan trọng nhất.
  • Lý thuyết trao đổi là cơ bản.
  • Bước nghiên cứu thị trường cần được áp dụng ngay từ khi bắt đầu
  • Phân đoạn đối tượng cụ thể.
  • Lựa chọn Thị trường mục tiêu phù hợp
  • Tất cả 4 P đều được xem xét.
  • Kết quả được đo lường và đánh giá để cải thiện chất lượng.
Bạn sẽ quan tâm  AdWords hay AdWords Express – Chọn gì cho hiệu quả?

Điểm khác biệt

Marketing thương mại Marketing mạng xã hội
Sản phẩm Bán hàng hóa, dịch vụ hữu hình Bán cảm xúc thèm muốn, khát khao
Mục tiêu đầu tiên Mục tiêu hàng đầu của Marketing thương mại là làm hài lòng khách hàng bằng cách bán sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ và thu về lợi nhuận. Mục tiêu chính của Marketing mạng xã hội là đem lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng.
Điểm nhấn Tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ cụ thể Tập trung vào tiếp cận khách hàng và thay đổi hành vi
Công cụ Công cụ marketing nhằm phục vụ mục đích bán hàng Công cụ chủ yếu để thay đổi hành vi
Đáp ứng nhu cầu Trong marketing thương mại, các marketer cần làm hài lòng từng khách hàng. Trong marketing mạng xã hội, các marketer cần làm hài lòng nhu cầu xã hội.

>> Xem thêm: 6 Bước kế hoạch marketing thương mại hiệu quả

Lời kết

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một số thông tin cơ bản về marketing thương mại. Chắc hẳn qua bài viết này các bạn cũng đã hiểu rõ được Marketing thương mại là gì và sự khác biệt của nó với marketing mạng xã hội ra sao. Hi vọng, với những thông tin ít ỏi kể trên có thể làm hài lòng tất cả các bạn. Nếu bạn là học sinh đang muốn theo học ngành học này thì chúc bạn có thể nhanh chóng thực hiện được ước mơ của mình nhé.

Thao Nguyen – EMG Online

Từ khoá liên quan: Marketing, quản trị thương hiệu là gì, marketing thương mại và marketing, quản trị thương hiệu, Marketing thương hiệu là gì, Marketing cần học những gì, Marketing là gì, Ngành Marketing học trường nào, Ngành Marketing thi khối nào, Ngành Marketing lương bao nhiêu, Ngành Marketing có dễ xin việc không.

Bạn sẽ quan tâm  Amazon SES là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản Amazon SES từ A – Z

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Captcha loading...