Khám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và xây dựng thương hiệu

ý nghĩa màu sắc

Khám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đồ họa

Hiểu được ý nghĩa màu sắc trong thiết kế đồ họa là rất quan trọng. Bên cạnh việc được thỏa sức sáng tạo những điều mình thích, nhà thiết kế còn phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Một trong số đó là hiểu được ý nghĩa và vai trò của màu sắc trong cuộc sống nói chung và thiết kế hội họa nói riêng. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, chúng tôi xin “gói ghém” những ý nghĩa màu sắc tiêu biểu thông qua vài dòng chia sẻ ngắn gọn dưới đây.

Vai trò thực sự của màu sắc trong thiết kế đồ họa là gì?

Xét một cách toàn diện, màu sắc chính là phương tiện để truyền tải suy nghĩ, ý tưởng, cảm xúc, … trong cuộc sống giữa người với người, hay trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, … Vì lý do đó, màu sắc là công cụ không thể thiếu trong đời sống con người cũng như trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.

Tuy nhiên, sử dụng màu sắc thành công là việc không dễ dàng. Bạn cần xem xét cẩn thận và có cái nhìn đa chiều về nhiều khía cạnh, từ mục đích thiết kế cụ thể, nhận thức về ý nghĩa của mỗi màu sắc, cho đến vai trò quan trọng của chúng đối với tâm lý con người.

Nếu sử dụng tốt, màu sắc sẽ phát huy hiệu quả tối đa, đánh thức nhận thức tiềm ẩn của người nhìn, tăng tương tác mạnh mẽ và thể hiện thông điệp giao tiếp rõ ràng. Ngược lại, nếu không được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể tạo cảm giác không thật, làm giảm đi ý nghĩa thông điệp của bạn, hay thậm chí, gây khó chịu cho người nhìn.

Đó là một phần lý do mà trong giới đồ họa, người ta coi việc sử dụng màu sắc như là “một quá trình sáng tạo kết hợp nghệ thuật và công nghệ để truyền đạt ý tưởng”.

Ý nghĩa màu sắc và các quy ước của nó

Mỗi màu sắc mang trong bản thân nó một ý nghĩa riêng. Đôi khi, những ý nghĩa này hoàn toàn không phụ thuộc vào nhà thiết kế, mà chúng được định hình trong “con mắt” của khán giả, hay chịu ảnh hưởng lớn bởi những nền văn hóa khác nhau và hệ tư tưởng cộng đồng khác nhau.

Bạn sẽ quan tâm  Quy trình quản lý rủi ro của doanh nghiệp cần thực hiện qua 5 bước nào

ý nghĩa màu sắc

Dưới đây là quy ước cho một số màu sắc cơ bản:

1. Ý nghĩa màu sắc – màu vàng

Khi nhắc đến màu vàng, người ta nghĩ ngay đến sự năng động, nhiệt huyết, một tư tưởng sáng tạo, luôn trở mình và thay đổi không ngừng. Màu vàng cũng là màu của ánh nắng, niềm tin và sức mạnh.

2. Ý nghĩa màu đỏ

Màu đỏ là màu của máu, của lửa, của khát vọng được cống hiến hết mình. Trong đồ họa, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh một vấn đề, nhằm thu hút sự chú ý cục bộ của người xem.

3. Ý nghĩa màu xanh dương

Là một màu phổ thông và mang nhiều ý nghĩa, xanh dương chiếm vị thế riêng trong thiết kế đồ họa nhờ sự tươi trẻ, nhiệt huyết, và sáng tạo. Đây cũng là màu của hòa bình, sự tương ái và sẻ chia. Bên cạnh đó, xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ, hay đảm bảo tài chính vững chắc. ý nghĩa màu sắc

4. Ý nghĩa màu xanh là cây

Đã từ rất lâu rồi, nhắc đến xanh lá cây là người ta nghĩ ngay đến sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành, hứa hẹn một thế hệ, một tương lai tươi đẹp sẽ trỗi dậy không lâu. Đó là một phần lý do, với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn vươn mình mạnh mẽ, màu xanh lá cây được yêu thích lựa chọn.

5. Ý nghĩa màu sắc – màu đen

Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và quyền lực mạnh mẽ, kích thích sự tò mò muốn khám phá, muốn tìm hiểu từ người nhìn. Trong một số trường hợp, màu đen còn ám chỉ cái ác, sự ích kỉ, đố kị. Rất nhiều người thích màu đen, và số người sử dụng nó cho mục đích công việc cũng nhiều đến kinh ngạc, đó là bởi vì màu đen vừa gợi sự giàu sang, quyền lực, lại dễ dàng lôi cuốn trí tò mò của mọi người xung quanh.

Trong các ngành nghề khác nhau và ở các quốc gia khác nhau, mỗi màu sắc lại mang trong mình những ý nghĩa riêng. Vì thế, nhà thiết kế không chỉ cần kiến thức về chuyên môn, mà còn phải trau dồi không ngừng các kiến thức toàn diện về xã hội.

Những lưu ý khi sử dụng màu sắc trong thiết kế đồ họa  ý nghĩa màu sắc

Ý nghĩa màu sắc được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm vững để sử dụng màu sắc và phát huy ý nghĩa của nó một cách trọn vẹn nhất trong từng thiết kế. Mời bạn hãy xem qua để hiểu rõ hơn nhé!

1. Vòng tròn màu căn bản

Vòng tròn màu căn bản được chia thành 12 cung trên diện tích một hình tròn. Mỗi cung lại có 8 cấp độ màu, trải dài từ đậm đến nhạt về hướng tâm vòng tròn. Như vậy, sẽ có tổng cộng 106 màu sắc cơ bản (12 cung x 8 cấp độ) và chúng được đánh số từ 1 đến 106 – đây chính là kí hiệu giúp ta chọn màu sắc chính xác.

Ví dụ: Số 1 là màu đỏ sậm nhất, số 36 là màu vàng tươi, hay số 68 là màu xanh lục.

2. Màu sắc hài hòa

“Hài hòa” ở đây chỉ sự kết hợp nhiều màu sắc một cách trực quan, đẹp mắt, hấp dẫn. Là một designer, bạn phải biết cách kết hợp màu sắc hài hòa để tối ưu mọi thiết kế. Ví dụ, cặp màu xanh-vàng, đỏ-xanh lá hoặc vàng-xanh lá trong các sắc thái khác nhau đều tạo sự dễ chịu, nịnh mắt.

Bạn sẽ quan tâm  Ecommerce là gì ? Các hình thức hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử

3. Bối cảnh màu sắc

Bối cảnh màu sắc là thuật ngữ chỉ sự ảnh hưởng giữa một màu sắc này khi được đặt trên một màu sắc khác. Khi nói đến bối cảnh màu sắc, người ta nghĩ đến phông nền, tiền cảnh và hình ảnh nền. Ví dụ, màu đỏ được nhìn thấy tốt nhất khi được đặt trên nền đen hoặc trắng, nhưng đối một nền hồng hoặc nâu, màu đỏ lại là sự lựa chọn không sáng suốt.

Ý nghĩa màu sắc và cách ứng dụng trong xây dựng thương hiệu

1. Màu đỏ – đại diện cho sự đam mê, năng lượng, nhiệt huyết.

Ý nghĩa: màu đỏ có đa dạng các loại ý nghĩa tùy thuộc vào các ngữ cảnh khác nhau. Các thương hiệu có thể lựa chọn và tìm cách truyền tải đến khách hàng ý nghĩa mà doanh nghiệp định hướng. Đây là một màu sắc tính chất mạnh mẽ, đầy năng lượng, có khả năng thu hút sự chú ý có thể làm biểu tượng cho sức mạnh, sự tự tin và quyền lực.

Theo nghiên cứu thì trên thế giới 29% các thương hiệu hàng đầu thế giới sử dụng màu đỏ.

  • Ngành phổ biến: ẩm thực, ô tô, công nghệ, nông nghiệp.
  • Ngành không phổ biến: tài chính, hàng không, quần áo

2. Màu cam – tươi mới, sáng tạo, phiêu lưu

Ý nghĩa: là sự pha trộn bởi sự ấm áp của màu đỏ và tính tích cực của màu vàng, màu cam đem đến cảm giác năng động và hoạt bát. Ngoài ra, màu cam còn là màu sắc của các sản phẩm từ vitamin C nên nó cũng là đại diện của sức khỏe và sự tươi mới.

Màu cam phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ cho người trẻ năng động và tránh dùng với các ngành hàng xa xỉ, sang trọng.

  • Ngành phổ biến: công nghệ, chăm sóc sức khỏe
  • Không phổ biến: năng lượng, tài chính, hàng không, ô tô

3. Màu vàng – tích cực, vui vẻ, hạnh phúc

Là màu sắc của ánh nắng mặt trời, màu vàng đại diện cho sự vui tươi, tính tích cực, sự sáng tạo, động lực thúc đẩy.

Theo nghiên cứu thì trên thế giới 13% các thương hiệu hàng đầu sử dụng màu vàng. ý nghĩa màu sắc

Tuy nhiên một số sắc thái của màu vàng có thể tạo ra cảm giác rẻ tiền, do vậy cần thử nghiệm trước khi áp dụng vào thương hiệu.

  • Ngành phổ biến: năng lượng, ẩm thực, dụng cụ gia đình
  • Không phổ biến: tài chính, quần áo, ô tô, công nghệ

4. Màu xanh lá cây – tự nhiên, uy tín, tài sản

Màu xanh có 2 ý nghĩa phổ biến nhưng lại không liên quan đến nhau nhiều lắm là tự nhiên thuộc về môi trường và tài sản, của cải thuộc về tài chính. Chính vì vậy mà ngoài biểu tượng cho một môi trường xanh, trong lành màu xanh lá còn là màu được sử dụng cho nhiều loại tiền cũng như biểu tượng của các ngân hàng, công ty tài chính khác nhau.

ý nghĩa màu sắc

Để lựa chọn sắc thái màu xanh đúng cho thương hiệu, bạn cần biết rằng: màu xanh sáng tượng trưng cho sự đổi mới, phát triển trong khi màu xanh tối hơn lại là biểu tượng của tài sản, màu của đồng tiền.

  • Ngành phổ biến: năng lượng, tài chính, ẩm thực, dụng cụ gia đình, công nghệ
  • Không phổ biến: hàng không, ô tô

5. Ý nghĩa màu sắc – xanh dương là sự tin cậy, an toàn, trách nhiệm

Xanh dương là màu được các thương hiệu lớn trên thế giới ưu tiên sử dụng nhiều nhất có lẽ bởi tính đa năng của màu này. Nó là biểu tượng cho sự tin cậy, an toàn, có trách nhiệm.

Bạn sẽ quan tâm  Bí quyết tự thiết kế logo online đơn giản chỉ vớ những phần mềm cực phổ biến

Theo nghiên cứu thì trên thế giới 33% các thương hiệu hàng đầu sử dụng màu xanh dương

  • Ngành phổ biến: năng lượng, hàng không, tài chính, công nghệ, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp.
  • Không phổ biến: ẩm thực,

6. Màu tím – sự trung thành, bí ẩn, tinh thần cao quý

Tím là màu có khả năng kích thích thấp, nổi tiếng được biết đến với ý nghĩa trung thành, sự cao quý. Ngoài ra thì đây cũng là màu đại diện cho nữ tính, với tính nhạy cảm và chút hoài niệm.

Chính vì vậy khi cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà có đối tượng khách hàng chính là phụ nữ thì bạn có thể chọn màu này. ý nghĩa màu sắc

  • Ngành phổ biến: tài chính, công nghệ, chăm sóc sức khỏe
  • Không phổ biến: năng lượng, nông nghiệp

7. Màu nâu – tinh khiết, hữu cơ, đơn giản và chân thực

Màu nâu được sử dụng nhiều trong thời đại của thực phẩm hữu cơ và tự nhiên, các sản phẩm làm đẹp. Các sản phẩm đó lại là đại diện của tính tinh khiết, bền bỉ. Tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng bởi màu nâu dễ khiến mọi người liên tưởng đến sự kém sạch sẽ.

  • Ngành phổ biến: quần áo, ô tô, nông nghiệp
  • Không phổ biến: tài chính, hàng không, công nghệ

8. Màu đen – tinh tế, trang trọng, xa xỉ

Màu đen một mặt đại diện cho quyền lực, sự xa xỉ, quý phái. Mặt còn lại thường được biết đến như điềm xấu.

Khi sử dụng màu đen cho thương hiệu, doanh nghiệp cần phối kết hợp với các màu tương phản như vàng, trắng tùy trường hợp để làm bật lên được thông điệp mà thương hiệu truyền tải.

Theo nghiên cứu 28% các doanh nghiệp hàng đầu thế giới sử dụng màu đen hoặc xám cho thương hiệu của mình.

  • Ngành phổ biến: quần áo, may mặc, công nghệ, ô tô
  • Không phổ biến: năng lượng, tài chính, hàng không, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực

9. Màu trắng – sự tinh khiết, đơn giản, trong sáng

Là đại diện cho sự hoàn hảo, đơn giản, nguyên vẹn và tinh khiết. Bạn có thể tìm được một đại diện truyền tải được thông điệp của màu trắng một cách tuyệt vời là Apple. Màu trắng thể hiện sự đơn giản trong cấu tạo và công dụng của sản phẩm.

Ngoài ra khi nghĩ đến màu trắng chúng ta có thể nghĩ ngay đến váy cưới, áo khoác của bác sĩ.

  • Ngành phổ biến: quần áo, may mặc, chăm sóc sức khỏe,
  • Không phổ biến: tài chính, ẩm thực,

Các tìm kiếm liên quan đến ý nghĩa màu sắc

  • ý nghĩa màu sắc trong thiết kế
  • ý nghĩa màu sắc trong messenger
  • ý nghĩa màu sắc trong tính cách
  • ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống
  • ý nghĩa của màu đỏ
  • ý nghĩa màu xám
  • ý nghĩa màu sắc trong văn hóa việt nam
  • ý nghĩa của màu hồng

 

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *