Khám phá ý tưởng kinh doanh thành công của Coca Cola

Coca-Cola là một câu chuyện thành công thương hiệu điển hình nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu. Hiện nay, Coca-Cola có mặt trên 200 quốc gia và luôn được đánh giá là thương hiệu đáng giá nhất trên thế giới với trị giá thương hiệu đạt mức 70 tỷ đô la. Ý tưởng kinh doanh thành công của Coca Cola xuất phát từ những nỗ lực bền bỉ cũng như cách truyền thông thương hiệu cực kì sáng tạo. Hãy cùng EMG Online tìm hiểu ý tưởng kinh doanh của Coca qua hơn 100 năm hình thành thương hiệu thông qua bài viết dưới đây.

ý tưởng kinh doanh

(Ảnh: Giphy)

Ý tưởng kinh doanh thành công

Bắt nguồn với một công thức độc đáo, kì lạ duy nhất trên thị trường

Coca-Cola mang đến thế giới một câu chuyện đặc biệt. Ý tưởng kinh doanh thành công Coca Cola được tạo nên bởi sự kết hợp của nhân vật nổi tiếng – anh hùng chiến tranh John Stith Pemberton và cựu binh quân đội liên hiệp (Union Army) – cựu quân nhân liên bang Frank Mason Robinson ở Atlanta – Georgia, Coca Cola ra đời vào cuối năm 1886. Pemberton được biết đến với vai trò là cha đẻ của Coca-Cola, nhưng nhân vật thường ít được nhắc tới Robinson mới chính là cha đẻ của ý tưởng về Coca-Cola.

Pemberton khởi nghiệp vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các nhà thuốc đại lý và thiết lập quan hệ đối tác với những nhà đầu tư – những người tài trợ cho các loại dược phẩm ông tạo ra để phân phối sản phẩm. Ông đã thành công trong việc làm ra và bán những loại thuốc do chính mình chế ra.

Loại rượu Pháp vị Coca của Pemberton là sản phẩm thành công nhất của ông vào thời điểm đó. Sau đó, ông thêm vào một loại thuốc thông dụng khác – chiết suất từ hạt kola của châu Phi. Sản phẩm đã thành công đến nỗi Pemberton bắt đầu tìm kiếm những đối tác mới để giúp ông đáp ứng nhu cầu của thị trường. Và thế là, Robinson xuất hiện. Ông không chỉ đảm nhiệm phần quảng cáo mà còn thuyết phục Pemberton thử nghiệm một sản phẩm mới với nền tảng chiết suất từ hạt kola. Từ đó, câu chuyện thành công bắt đầu.

Tuy nhiên, thành công nhanh chóng của Coca-Cola có một mảng tối. Mọi người bắt đầu đồn rằng cocaine vẫn hiện diện trong thức uống này, và rằng đó là nguyên nhân chính cho ngôi sao Coca-Cola. Mặc cho sự chỉ trích gia tăng, Robinson và Candler (người nắm quyền Coca lúc bấy giờ sau khi ông Pemberton ngã bệnh mà không cho Robinson quyền tiếp quản thương hiệu) từ chối việc từ bỏ sử dụng lá coca hoàn toàn. Họ muốn bảo toàn thương hiệu của họ và bảo vệ quyền của họ với tên thương hiệu.

Bạn sẽ quan tâm  Tổng quan về 10 bước cơ bản trong quy trình tổ chức sự kiện

Cuối cùng, Robinson và Candler đã phát triển một quy trình hoàn chỉnh có thể loại bỏ hoàn toàn các dấu tích của cocaine trong Coca-Cola. Tuy nhiên, Canlder không thông báo điều này rộng rãi, “để bảo toàn sự tích Coca-Cola”.

Related image

Pemberton khởi nghiệp vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các nhà thuốc đại lý (Ảnh: Coca Cola)

Phông chữ huyền thoại của Coca Cola

Nhân viên kế toán của Pemberton, Frank Mason Robinson, quyết định rằng logo của Coca-Cola nên được thiết kế, bởi logo huyền thoại ấy sẽ phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh. Công ty đã tiêu chuẩn hóa logo vào năm 1923 và, giống như công thức, đã quyết định rằng trong khi bao bì có thể điều chỉnh theo thời gian, biểu trưng chính vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Ý tưởng kinh doanh ấy dẫn đến một biểu tượng đã có hơn 100 năm để trở thành dấu ấn trong tâm trí của mọi người trên khắp thế giới.

 

Image result for coca cola origin

Bạn có thấy hình ảnh thương hiệu quá thân thuộc (Ảnh: Coca Cola)

Biểu tượng thương hiệu trong suốt nhiều năm

Sau khi Candler trở thành cổ đông chính Coca-Cola vào năm 1888, ông đặt mục tiêu biến Coca cola trở thành thương hiệu phổ biến nhất quốc gia thông qua tiếp thị và quan hệ đối tác với các nhà đóng chai khu vực.
Đến năm 1915, sau khi Candler mất thị phần cho hàng trăm đối thủ cạnh tranh, ông đưa ra một cuộc thi quốc gia cho một thiết kế chai mới, khẳng định thương hiệu cao cấp mà không bị nhầm lẫn giữa các thương hiệu fake trên thị trường.
Công ty The Root Glass ở Indiana đã quyết định tham gia cuộc thi thiết kế. Coca-cola không liên quan gì đến ca cao, nhưng vỏ ca cao có hình dáng kì lạ hấp dẫn. Do đó, nhóm thiết kế đã đưa ra hình ảnh vỏ chai thuôn dài như vỏ quả cacao. Mặc dù sau đó, Coca-Cola bắt đầu quảng bá nhiều hình ảnh logo và sản phẩm tuy nhiên hình ảnh của chai Coke như một biểu tượng sống mãi của Coca Cola. Đây cũng chính là ý tưởng kinh doanh chủ chốt của Coca khi giữ nguyên định vị hình ảnh trong lòng người tiêu dùng trong suốt bao năm qua.
Image result for coca cola origin
Lịch sử hình thành nên vỏ chai thương hiệu (Ảnh: Coca Cola)

Coca Cola – thương hiệu của sự hạnh phúc

Hơn 1 thế kỉ sống còn trên thị trường nước giải khát, và vẫn duy trì vị thế dẫn đầu của mình, Coca Cola thực sự thành công trong việc định vị thương hiệu. Cùng điểm qua một số chiến dịch Marketing thành công của Coca trên toàn thế giới và tốn biết bao lời khen ngợi từ báo chí.

Bạn sẽ quan tâm  Học được gì từ chiến lược marketing của Grab?

Share a Coke

Chiến dịch marketing “Share a coke” 2015 là một trong những chiến dịch để lại dấu ấn lớn nhất trong lịch sử truyền thông của Coca Cola. Trong chiến dịch này, logo của công ty trên vỏ những chai coca đã được in thay thế bằng 250 tên người phổ biến nhất ở mỗi quốc gia – và hiệu ứng này lan truyền mạnh mẽ tới tay người tiêu dùng.

Coca-Cola đã thành công trong việc gây dựng một lượng lớn nội dung truyền thông bằng cách lựa chọn khách hàng mục tiêu là những người sử dụng mạng xã hội và có thể chia sẻ ảnh và câu chuyện của mình.

Khẩu hiệu chính của chiến dịch này là “Share a Coke”, là một cụm từ kêu gọi hành động rõ ràng. Khẩu hiệu này khuyến khích khách hàng mua và chia sẻ một chai Coke với người thân, đồng thời kể những câu chuyện của họ lên mạng.

Khẩu hiệu này rất dễ đọc và dễ nhớ, đóng vai trò như một tờ giấy nhớ, một lời nhắc nhở trong tâm trí của khách hàng. Hơn nữa, Coca-Cola đã có chủ ý để cụm “Share a Coke” nhằm kêu gọi khách hàng mua và tặng chai Coke cho người thân, những người đã cống hiến thầm lặng cho cuộc sống của chúng ta chứ không chỉ giữ cho riêng mình.

(Video: Brands Vietnam)

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing mix của Coca Cola

Taste the Feeling

Chiến dịch được đẩy mạnh ở phạm vi toàn cầu, nhưng với mỗi khu vực Coca-Cola lại có những thay đổi để phù hợp về hình ảnh. Với “Taste the Feeling – Uống cùng cảm xúc” Coca-Cola muốn mang đến ý tưởng dù thưởng thức Coca-Cola ở bất cứ đâu hay với bất kỳ loại Coca-Cola nào cũng như một niềm vui đơn giản khiến cho những khoảng khắc mỗi ngày trở nên đặc biệt hơn. Với “Taste the Feeling – Uống cùng cảm xúc” sẽ là những câu chuyện được kể một cách khái quát và phản ánh được từng khía cạnh, cảm xúc mà Coca-Cola mang đến cho người sử dụng. Những hình ảnh tươi vui, sống động, bắt lấy những khoảnh khắc đời thường tự nhiên cùng những bài viết, trò chơi đánh trúng tâm lý giới trẻ.
Bên cạnh Anthem, 5 viral clip trên Youtube khác cũng đã cùng nhau tạo nên những câu chuyện của cảm xúc mà Coca-cola đều xuất hiện với vai trò quan trọng như Anthem, Underpressure, Break Up, Brotherly Love, Super Market  và What is Coca Cola for?
Với mỗi khu vực Coca-Cola lại thực hiện những bộ ảnh riêng với người mẫu cùng khung cảnh đặc trưng cho khu vực đó. Đối với thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, Coca-Cola tung ra bộ 20 ảnh Taste the Feeling ghi lại những khoảnh khắc vô cùng tự nhiên và lôi cuốn bên hình ảnh Coca-Cola.
Hình ảnh Coca Cola cho các nước Đông Nam Á (Ảnh: Advertising Vietnam)

Marketer có thể học hỏi được gì từ Coca Cola?

Mục tiêu không chỉ là kinh doanh

Coca Cola mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực và làm cho buộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Cụ thể, sứ mệnh mà Coca Cola đang nỗ lực không ngừng như sau:

To refresh the world – Để làm mới thế giới…

To inspire moments of optimism and happiness- Để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc.

To create value and make a difference – Để tạo ra giá trị và làm nên sự khác biệt.

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào doanh số, chúng ta hãy tập trung để mang giá trị tới người sử dụng và thành công sẽ đến với bạn.

Bạn sẽ quan tâm  Các bước và mẹo cần biết để tạo nên kịch bản TVC hấp dẫn

Xây dựng Content Marketing độc đáo

Hãy sáng tạo những nội dung mang tính lan truyền cao

Với thời đại công nghệ số và sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, người dùng thường có xu hướng chia sẻ, tweet những nội dung, hình ảnh, video hay, độc đáo, từ đó gián tiếp lan truyền mạnh mẽ nội dung thương hiệu của doanh nghiệp. Nắm bắt được tâm lý này, Coca cola sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyệt vời để tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo vượt trội, những mini game để thu hút sự quan tâm, like và chia sẻ từ phía người dùng.

ý tưởng kinh doanh

(Ảnh: Korean Coca Cola)

Con người là yếu tố trung tâm

Coca Cola thành công bởi tính nhân văn trong từng chiến dịch của mình. Luôn lấy con người làm trọng tâm và luôn muốn phát triển thế giới tốt hơn, Coca Cola bỏ từng tâm huyết trong mỗi chiến dịch của mình.

Sáng tạo, hãy sáng tạo

Sự sáng tạo đã giúp Coca đạt được những thành công trên toàn thế giới, sự sáng tạo cũng chính là yếu tố chính trong một chiến dịch Marketing thành công.

Kết

Có thể nói, Coca-cola luôn luôn biết cách mang đến cho khách hàng điều họ muốn, họ đưa yếu tố khát khao vào trong từng sản phẩm thông qua nhiều thông điệp khác nhau ở từng chiến dịch. Vì thế, muốn kinh doanh thành công, hãy học hỏi Coca-Cola.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *