Làm rõ 3 khái niệm B2B, B2C và C2C cho những ai chưa biết – Inbound Marketing in Vietnam

Làm rõ 3 khái niệm B2B, B2C và C2C cho những ai chưa biết – Inbound Marketing in Vietnam

Chắc chắn ai khi làm kinh doanh cũng đều nghe đến các khái niệm “B2B,B2C,C2C”, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ các khái niệm này. Qua bài viết ngắn này, chúng sẽ mang đến cho bạn cái nhìn rõ ràng để phân biệt và nhận định các mô hình kinh doanh này nhé.

lam-ro-3-khai-niem-b2b-b2c-va-c2c-cho-nhung-ai-chua-biet

Khái niệm: B2B, B2C, C2C là gì?

B2B: Là viết tắt của thuật ngữ Business-To-Business, là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng là các doanh nghiệp khác (bao gồm cả mối quan hệ giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán buôn và doanh nghiệp bán buôn với doanh nghiệp bán lẻ).

Ví dụ điển hình cho mô hình này là các doanh nghiệp cung cấp thiết bị sản xuất như: Boeing – hãng sản xuất máy bay và bán cho những hãng hàng không, hay doanh nghiệp cung cấp phần mềm phục vụ doanh nghiệp khác như ITG – công ty công nghệ thông tin sản xuất các phần mềm quản trị và bán cho các công ty khác các phần mềm: CRM (phần mềm quản trị quan hệ khách hàng), ERP (phần mềm quản trị doanh nghiệp),….

lam-ro-3-khai-niem-b2b-b2c-va-c2c-cho-nhung-ai-chua-biet2

B2C: Là viết tắt của thuật ngữ Business-To-Customer, có nghĩa là từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp bán trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình cho người tiêu dùng cuối (end consumer) qua website, cửa hàng.

Ví dụ: Yamaha bán xe máy cho người tiêu dùng tại cửa hàng của Yamaha. Mcdonald, Pizza, Company hay các nhà hàng bán đồ ăn cho người tiêu dùng cuối tại cửa hàng cũng là mô hình kinh doanh B2C.

Một ví dụ khác cho mô hình B2C là Tiki trước năm 2017. Khi đó Tiki tự nhập hàng của các doanh nghiệp khác về kho của mình và đem bán. Như vậy, Tiki khi đó là mô hình B2C (ngày nay, Tiki đã dần chuyển sang mô hình khác).

Bạn sẽ quan tâm  Youtube ra mắt tính năng mới: Membership, Merchandising, Premiere

lam-ro-3-khai-niem-b2b-b2c-va-c2c-cho-nhung-ai-chua-biet3

C2C: Viết tắt của thuật ngữ Customer-To-Customer, từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, có nghĩa là hình thức kinh doanh giữa 2 bên, có thể là từ doanh nghiệp, người bán hàng cá nhân,… đến người tiêu dùng thông qua một bên thứ 3: 1 trang web, sàn giao dịch điện tử làm trung gian.

Inbound Marketing – Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 – 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.

Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ví dụ: Shopee là sàn thương mại điện tử, tạo ra môi trường để người bán và người mua gặp nhau. Shopee chỉ giúp người bán đăng tải thông tin về cửa hàng và sản phẩm, hàng hóa của người bán vẫn được lưu tại kho của người bán. Người mua sẽ đặt hàng qua Shopee. Khi nhận thông báo có đơn hàng, sản phẩm sẽ được người bán vận chuyển đến người mua qua các dịch vụ vận chuyển. Ở đây, Shopee chỉ đóng vai trò là nền tảng giao dịch giữa người bán, người mua.

Ebay – website đấu giá trực tuyến, cũng hoạt động với hình thức tương tự, theo mô hình C2C,…

Marketing B2B và B2C khác nhau như thế nào?

Với mô hình kinh doanh khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau, doanh nghiệp cũng sẽ có những chiến lược Marketing khác nhau.

lam-ro-3-khai-niem-b2b-b2c-va-c2c-cho-nhung-ai-chua-biet4

B2B

Đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp. Người ra quyết định mua hàng lúc này không phải là 1 cá nhân mà có thể gồm nhiều bộ phận từ nhiều vị trí của doanh nghiệp. Do đó, quá trình ra quyết định sẽ phức tạp hơn.

Bạn sẽ quan tâm  ELT là gì? Tại sao xu hướng này dần được ưa chuộng?

Quyết định mua hàng của công ty phần lớn sẽ bị tác động bởi chức năng của sản phẩm, sự tư vấn, giới thiệu từ các bên uy tín.

Các doanh nghiệp mua hàng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc, thay vào đó là các yếu tố lý tính nhằm tối ưu lợi nhuận và tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp.

B2C

Đối tượng khách hàng của mô hình này là người tiêu dùng. Quá trình ra quyết định của họ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: quảng cáo, truyền miệng, khuyến mãi,….

Quyết định mua hàng được đưa ra dựa trên cả yếu tố cảm tính và lý tính. Do đó, các nhãn hàng không chỉ truyền thông về lợi ích, chức năng của sản phẩm mà còn sử dụng cả các yếu tố tâm lý, cảm xúc.

Sự kết hợp của các mô hình kinh doanh 

Trên thực tế, ngày nay, nhiều doanh nghiệp không chỉ áp dụng riêng một mô hình mà còn kết hợp chúng với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. Sự kết hợp của mô hình kinh doanh B2B, B2C được biết đến với cái tên B2B2C.

Một ví dụ tiêu biểu cho mô hình B2B2C: nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ bán sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp bán lẻ bán sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

lam-ro-3-khai-niem-b2b-b2c-va-c2c-cho-nhung-ai-chua-biet5

Bên cạnh đó, còn có những sự kết hợp khác:

  • FPT Trading (nay là Synnex FPT): đơn vị phân phối các sản phẩm về thiết bị di động chính hãng, phân phối cho các đơn vị bán lẻ khác: Thế giới di động, Di động Việt,…, các đơn vị bán lẻ lại bán sản phẩm đến người tiêu dùng cuối (end consumer). Đây là mô hình B2B2C.
  • FPT Shop: bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là mô hình B2C.
Bạn sẽ quan tâm  Xây dựng thương hiệu Global và Local có gì khác nhau – Bài học từ webinar Brand Development của Tomorrow Marketers | Tomorrow Marketers

Như vậy, trong ví dụ này, FPT vừa áp dụng mô hình B2B2C vừa áp dụng mô hình B2C.

Kết lại

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, xã hội, kinh tế, những mô hình kinh doanh mới cũng sẽ có những thay đổi và phát triển thích ứng nhu cầu thời đại. Sẽ còn có những mô hình mới, sự biến thể và phát triển mới. Hãy cùng chờ đón những mô hình mới và khi đó, Cam hẹn gặp lại bạn tại một bài viết khác một ngày không xa.

Bài viết liên quan

  • Công thức bán hàng B2B hiệu quả nhất mọi thời đại cho doanh nghiệp SPIN selling
  • Hai chiến lược Marketing B2B và B2C khác nhau ở điểm nào?
  • Áp dụng 3 cách hiệu quả giúp cho doanh nghiệp B2C tăng thu nhập qua kênh online

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại: 028 6292 1313

Email: info@onese.vn

Theo camnest.vn

Bài viết liên quan

marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới
one drive
Tất tần tật về One Drive cho người mới sử dụng, dễ hiểu và dễ thực hành
marketing online
Marketing online là gì? Vì sao nó lại quan trọng với các doanh nghiệp ?
swot
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của mô hình S.W.O.T

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...