Local SEO 2020: Chương 1 – Tổng quan về Local SEO là gì?

Nhập môn Local SEO là gì 01

Có một điều không thể phủ nhận rằng, khi sống trong thời thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, hầu hết chúng ta đều đã đang và sẽ tìm kiếm thông tin trên Internet là chủ yếu. Chính vì điều này mà những nền tảng, công cụ tìm kiếm thông tin đang ngày trở nên phổ biến hơn. Google đang là cái tên đi đầu trong lĩnh vực này. Điều này có ảnh hưởng gì với doanh nghiệp? Đó chính là sự cạnh tranh giữa các nội dung để được xuất hiện trên Google, nhờ vậy khách hàng mới biết đến sự hiện diện của mình. Từ đó SEO đã trở thành yếu tố quan trọng trong các chiến lược Digital Marketing. Trong bài viết trước, EMG Online đã giới thiệu đến các bạn cẩm nang toàn tập về SEO Onpage, vậy thì trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về một khía cạnh khác có tên gọi Local SEO (SEO địa điểm).

Chương 1: Nhập môn Local SEO

Trước khi bắt tay vào tìm hiểu Local SEO, trước tiên ta phải hiểu được định nghĩa của thuật ngữ này. Vậy Local SEO là gì? Local SEO có thể hiểu là việc tối ưu hóa những từ khóa liên quan tới vị trí và địa điểm cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. Nói đơn giản, khi có người dùng Internet tra cứu cụm từ “Cửa hàng bánh ngọt ở Hà Nội” thì đây chính là Local SEO. Trong đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tại khu vực bao gồm việc tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp và hồ sơ Google My Business.

Vậy vì sao doanh nghiệp lại phải quan tâm đến Local SEO? Nếu chỉ giải thích bằng con chữ có lẽ sẽ chưa đủ thuyết phục, vậy nên hãy dựa trên những số liệu thực tế dưới đây. Một nghiên cứu của Search Engine Roundtable chỉ ra rằng, 46% lượng tra cứu trên Google đều có đặc điểm liên quan tới những khu vực. 

Nhập môn Local SEO là gì 01

Một thống kê khác của Google đã chỉ ra, tất cả những tra cứu đi kèm cụm từ “gần tôi” có mức tăng trưởng mạnh hơn 150% so với những tra cứu thông thường.

Nhập môn Local SEO là gì 02

Google cũng đề cập thêm rằng, có tới 74% khách hàng tra cứu một cửa hàng xung quanh trên điện thoại thì họ sẽ ghé thăm cửa hàng đó ngay trong ngày.

Bạn sẽ quan tâm  Tinder là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết về ứng dụng hẹn hò đình đám này

Qua những thống kê, số liệu trên có thể thấy việc tra cứu thông tin về khu vực, địa điểm có một chỗ đứng khá vững trong thế giới SEO. Dĩ nhiên điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp, chỉ cần doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở phần đầu của những lệnh tra cứu này thì khả năng rất cao, cửa hàng đó sẽ được khách ghé thăm chỉ vài phút sau đó.

Map Pack trong Local SEO

Map Pack (Hay còn gọi là Local Pack) là một bộ gồm 3 kết quả về một doanh nghiệp ở một khu vực nhất định, đồng thời vị trí của chúng sẽ được hiển thị trên Google Maps như hình dưới đây.

Map Pack trong Local SEO

Có thể thấy, mục Map Pack sẽ được chia ra 3 phần khác nhau: Bản đồ Google, NAP (Tên, địa chỉ, số điện thoại) và Kết quả tự nhiên. Để dễ hình dùng hơn, hãy nhìn vào ví dụ sau: Khi có người tra cứu cụm từ: “Tiệm cắt tóc tại Boston”, Google đã thể hiện phần Map Pack ngay đầu tiên.

Map Pack trong Local SEO 01

Còn phía dưới vẫn là những kết quả tìm kiếm thông thường:

Map Pack trong Local SEO 02

Cách Google xếp hạng doanh nghiệp trong mục Map Pack sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết. Trong phần này, bạn chỉ cần hiểu rằng mục Map Pack của Google sở hữu thuật toán riêng và những quy tắc riêng của nó. Dĩ nhiên, sẽ có một vài yếu tố xếp hạng (như Backlink) có thể giúp bạn được xếp hạng về vị trí, hay trong kết quả tìm kiếm tự nhiên thông thường. Nhưng với những yếu tố khác, điển hình là NAP thì sẽ chỉ quan trọng khi xếp hạng trong mục Map Pack. 

Cũng cần lưu ý thêm ở đây, Google không chỉ hiển thị những kết quả địa điểm cho những từ khóa phải chứa một thành phố hay bang cụ thể nào. Chỉ đơn giản là nếu Google nghĩ rằng phần tra cứu của bạn cần những kết quả về khu vực thì nó sẽ trả về như vậy, kể cả khi cụm từ bạn tra cứu không hề chứa những từ khóa về địa điểm, khu vực nào. Lấy ví dụ, khi tra cứu từ “Gardener” khi bạn ở New York thì Google vẫn trả về mục Map Pack như dưới đây.

Map Pack trong Local SEO 03

Hãy lưu ý tới yếu tố này vì nó sẽ rất quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa địa danh cho cửa hàng của bạn. Đồng ý rằng, cấu trúc “cửa hàng + thành phố” sẽ là phần bạn cần tối ưu. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, người dùng Internet chỉ tìm đến từ khoa “cửa hàng” mà không có từ nào chỉ địa danh đi kèm, thậm chí kiểu tra cứu này còn có nhiều lượt tìm kiếm hơn.

Bạn sẽ quan tâm  Marketplace là gì? Liệu chúng còn của riêng các website e-commerce?

Làm thế nào để theo dõi thứ hạng trong mục Map Pack của Google

Một trong những bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch SEO nào chính là đo lường và kiểm tra để biết bạn đang ở đâu. Cụ thể, bạn muốn biết được thứ hạng của mình trên Map Pack và theo dõi sự thay đổi trên đây qua thời gian. Đơn giản thôi, sử dụng công cụ hay nền tảng theo dõi thứ hạng đều có thể giúp bạn điều này.

Làm thế nào để theo dõi thứ hạng trong mục Map Pack của Google

Tuy nhiên nó sẽ nảy sinh ra một vấn đề ở đây. Với Local SEO, nơi bạn tra cứu sẽ ảnh hưởng RẤT NHIỀU. Thực tế, kết quả trên Map Pack có thể hoàn toàn khác khi bạn thay đổi vị trí tìm kiếm chỉ cách đấy 1 dặm. Nói ngắn gọn, những kết quả này sẽ cực kỳ “nhạy cảm” với vị trí hiện tại của người tra cứu. Trong một thử nghiệm, người dùng đã tra cứu cùng một cụm từ nhưng với hai vị trí đứng khác nhau và Map Pack đã trả về hai kết quả hoàn toàn khác nhau (hoặc kết quả giống nhưng thứ hạng bị thay đổi).

"coffee shop" NYC search – Location A

"coffee shop" NYC search – Location A 01

Chính vì thế nên nếu chỉ theo dõi thứ hạng địa điểm từ duy nhất một khu vực, bạn mới chỉ xem được một phần nhỏ kết quả về thứ hạng của bạn trên bảng xếp hạng của toàn thế giới. Vì vậy, hãy đào thật sâu và thật chi tiết khi theo dõi thứ hạng về vị trí. Nhờ vậy mà bạn có thể theo dõi được thứ hạng của mình khắp thành phố hoặc một khu vực nhất định.

Bước đầu tiên, hãy chọn ra tên cho cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn (Hình ảnh ở dưới đến trực tiếp từ Google Maps. Để sử dụng công cụ này, bạn cần thiết lập hồ sơ trên Google My Business trước)

"coffee shop" NYC search – Location A 02

Sau đó hãy chọn từ khóa mà bạn muốn kiểm tra thứ hạng.

"coffee shop" NYC search – Location A 03

Cuối cùng, chọn quy mô theo dõi mà bạn muốn. Như ví dụ dưới đây, người viết đã đặt trong quy mô là 5 dặm (tương đương 8km).

"coffee shop" NYC search – Location A 04

Với phạm vi diện tích 7×7, nó sẽ cung cấp thông tin để bạn biết được thứ hạng của mình trong toàn bộ khu vực ấy. Sau khi công cụ hoạt động, nó sẽ cho ra kết quả như hình dưới đây tương ứng với phạm vị bạn đã đặt từ trước:

"coffee shop" NYC search – Location A 05

Cũng cần lưu ý rằng, không phải lúc nào kết quả thấp cũng là tệ. Bởi lẽ có thể đối thủ của bạn sở hữu vị trí trung tâm hơn bạn, đồng nghĩa khi có người tra cứu ở những khu vực đó thì Google sẽ coi thông tin của đối thủ phù hợp hơn. Để dễ hiểu hơn về vấn đề này, hãy nhìn vào ví dụ dưới đây:

Bạn sẽ quan tâm  [SEO] Thẻ NoFollow và DoFollow là gì? Ưu nhược điểm của chúng

"coffee shop" NYC search – Location A 06

Đây là ảnh tra cứu xếp hạng của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh gạch lát nền, có thể thấy ở khu vực phía bắc thì doanh nghiệp này được xếp hạng #1 trừ một khu vực. Khi bấm vào để biết được thông tin của kết quả xếp phía trên mình, người dùng đã thử tra cứu địa chỉ của kết quả này

"coffee shop" NYC search – Location A 07

Khi đối chiếu vị trí của đối thủ với kết quả xếp hạng tra cứu, có thể thấy vấn đề ở đây chính là vị trí của họ gần hơn với vị trí mà người dùng tra cứu. Chính vì vậy mà Google sẽ đẩy kết quả của đối thủ lên top 1.

Xếp hạng khu vực tự nhiên

Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, Map Pack chính là phần cần nhắm tới. Tuy nhiên cũng đừng vì vậy mà bỏ quên hoàn toàn những kết quả trả về tự nhiên ở dưới. Đây là phần hiển thị những kết quả tìm kiếm tự nhiên ở NGAY DƯỚI mục Map Pack.

Xếp hạng khu vực tự nhiên

>>> Có thể bạn quan tâm: Định nghĩa Referral là gì

Đừng để sức cám dỗ của Map Pack khiến bạn bỏ quên hoàn toàn phần kết quả phía dưới. Bởi lẽ hầu hết những lượt tra cứu địa điểm đều có mục đích thương mại rất lớn, vậy nên việc được xếp hạng trong các SERP khu vực vẫn là rất đáng giá. Không như mục Map Pack, những kết quả này giống như kết quả thông thường mà bạn tra cứu trên Google hàng ngày. Vì vậy để tối ưu kết quả, thứ hạng ở phần này thì chỉ cần nhớ lại những gì EMG Online đã giới thiệu ở bài viết hướng dẫn chi tiết về SEO Onpage. 

(Còn tiếp)….

 

Tuấn Anh – EMG Online

Theo: Backlinko

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *