Ma trận SWOT là gì? Phân tích chi tiết SWOT trong kinh doanh

ma trận swot

Ma trận SWOT là gì? Làm rõ các yếu tố tạo nên sức mạnh của SWOT

Ma trận SWOT là gì? Ma trận SWOT được hiểu là Các chữ cái S.W.O.T là viết tắt cho:

  • Strengths – Điểm mạnh
  • Weaknesses – Điểm yếu
  • Opportunities – Cơ hội
  • Threats – Thách thức

Trong đó SW mô tả các yếu tố đối với nội bộ công ty. OT mô tả các động lực bên ngoài đối với công ty.

ma trận swot

Các yếu tố tạo nên sức mạnh của Ma trận SWOT

S – Strengths (Điểm mạnh)

Điểm mạnh là khả năng và nguồn lực cung cấp cho các công ty một lợi thế cạnh tranh. Điểm mạnh bản chất là giá trị gia tăng từ chuỗi giá trị cho khách hàng mà đối thủ không thể tạo ra. Ví dụ: Điểm mạnh của một sản phẩm có thể là giá rẻ hơn các đối thủ trên thị trường. Nhưng bản chất giá rẻ đó bắt nguồn từ chi phí đầu vào, chi phí tạo ra sản phẩm, chi phí marketing,…

W – Weaknesses (Điểm yếu)

Cũng giống như điểm mạnh, danh sách các điểm yếu cũng quan trọng trong phân tích Marketing. Doanh thu của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi khách hàng nhận thấy đây là thương hiệu kém. Hoặc khách hàng coi sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty là không đáng tin cậy hoặc đắt đỏ. Tương tự như điểm mạnh, bản chất của điểm yếu cũng bắt nguồn từ chuỗi giá trị.

O – Opportunities (Cơ hội)

Cơ hội minh họa cho việc di chuyển mà một công ty có thể thực hiện để nâng cao vị thế của mình. Trong danh sách các cơ hội có thể bao gồm việc liệt kê các nguồn tiền mặt và tài chính rộng rãi. Như một cơ hội để một công ty nhanh chóng phát triển thị phần bằng cách chi tiêu nhiều tiền hơn cho Marketing.

T – Threats (Thách thức)

Các mối đe dọa tương tự như điểm yếu. Một mối đe dọa trong ma trận SWOT cho thấy một công ty dễ bị ảnh hưởng đến sự phát triển trên thị trường như thế nào. Kế hoạch cần phải chi tiết. Một công ty mà không nhận thấy có nguy cơ gì trước mặt thì sẽ hứng chịu rắc rối lớn. Điều tệ hại nhất đối với công ty là bị tấn công bởi mối đe dọa chưa được dự tính trước trong kế hoạch.

Bạn sẽ quan tâm  7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online

Tìm hiểu các ứng dụng của ma trận SWOT

Tính hữu ích của phân tích SWOT không giới hạn ở các tổ chức tìm kiếm lợi nhuận. Phân tích ma trận SWOT có thể được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ hoặc cá nhân. SWOT cũng được sử dụng để lập kế hoạch trước khủng hoảng và phòng ngừa khủng hoảng.

1. Xây dựng chiến lược

Phân tích SWOT có thể được sử dụng hiệu quả để xây dựng chiến lược tổ chức hoặc cá nhân. Các bước cần thiết để thực hiện phân tích theo định hướng chiến lược bao gồm xác định các yếu tố bên trong và bên ngoài, lựa chọn và đánh giá các yếu tố quan trọng nhất và xác định mối quan hệ hiện có giữa các tính năng bên trong và bên ngoài.

2. Kết hợp và chuyển đổi

Một cách sử dụng ma trận SWOT là kết hợp và chuyển đổi. Kết hợp được sử dụng để tìm lợi thế cạnh tranh bằng cách kết hợp các điểm mạnh với các cơ hội. Một chiến thuật khác là chuyển đổi điểm yếu hoặc mối đe dọa thành điểm mạnh hoặc cơ hội. Một ví dụ về chiến lược chuyển đổi là tìm thị trường mới. Nếu các mối đe dọa hoặc điểm yếu không thể được chuyển đổi, một công ty nên cố gắng giảm thiểu hoặc tránh chúng.

3. Kế hoạch doanh nghiệp

Là một phần của việc phát triển các chiến lược và kế hoạch để cho phép tổ chức đạt được các mục tiêu của mình, tổ chức đó sẽ sử dụng một quy trình có hệ thống / nghiêm ngặt được gọi là kế hoạch của công ty. Ma trận SWOT cùng với PEST/PESTLE có thể được sử dụng làm cơ sở cho việc phân tích các yếu tố kinh doanh và môi trường.

4. Tiếp thị

Trong nhiều phân tích đối thủ cạnh tranh, các nhà tiếp thị xây dựng hồ sơ chi tiết của từng đối thủ trên thị trường, đặc biệt tập trung vào các điểm mạnh và điểm yếu cạnh tranh tương đối của họ bằng phân tích SWOT. Các nhà quản lý tiếp thị sẽ kiểm tra cấu trúc chi phí của từng đối thủ, nguồn lợi nhuận, nguồn lực và năng lực, định vị cạnh tranh và phân biệt sản phẩm, mức độ tích hợp dọc , phản ứng lịch sử đối với sự phát triển của ngành và các yếu tố khác.

Bạn sẽ quan tâm  Content marketing là gì? Tại sao nó lại quan trọng cho doanh nghiệp?

Phân tích sâu hơn về ma trận SWOT trong kinh doanh

Điều gì khiến SWOT thành một công cụ đặc biệt mạnh mẽ như vây, nghĩ mà xem, nó có thể giúp bạn khám phá những cơ hội để  đầu tư đúng chỗ và loại trừ những mối đe dọa mà bạn không ngờ tới.

Hơn thế nữa, sử dụng khung phân tích ma trận SWOT có thể giúp bạn nhìn nhận được chính mình và những đối thủ cạnh tranh, bắt đầu vẽ ra chiến lược giúp bạn khác biệt so với đối thủ để có lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Những người ra quyết định sẽ xem xét liệu mục tiêu có thể đặt được hay không, dựa trên các SWOT. Nếu mục tiêu không đặt được, bạn phải chọn mục tiêu khác và lặp lại quy trình này.

Quy trình phân tích SWOT có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Liệt kê tất cả các điểm mạnh và điểm yếu của bạn
  • Bước 2: Liệt kê tất cả các cơ hội tồn tại trong tương lai. Sau đó, lần lượt liệt kê tất cả các mối đe dọa tồn tại trong tương lai.
  • Bước 3: Lên kế hoạch hành động – Xem lại ma trận SWOT của bạn để tạo ra được kế hoạch hành động giải quyết từng khu vực trong 4 khu vực của ma trận SWOT.

Không chỉ dừng lại ở ma trận SWOT thông thường, thậm chí ma trận SWOT mở rộng còn có thể gợi ý các giải pháp chiến lược cho các nhà quản trị:

  • S-O: Phát huy các điểm mạnh để tận dụng cơ hội
  • S-T: Sử dụng các điểm mạnh để ngăn chặn, hạn chế các đe dọa
  • W-O: Hạn chế các điểm yếu để nắm bắt cơ hội
  • W-T: Chuẩn bị kế hoạch đề phòng cho các điểm yếu trước mối đe dọa

Làm thế nào để thực hiện ma trận SWOT hiệu quả?

Để thực hiện phân tích ma trận SWOT, hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

1. Điểm mạnh

Điểm mạnh là nội bộ, thuộc tính tích cực của công ty bạn. Đây là những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

  • Quy trình kinh doanh nào đem thành công cho bạn?
  • Công ty bạn có điểm mạnh gì? chẳng hạn như kiến ​​thức, giáo dục, mạng lưới, kỹ năng và danh tiếng?
  • Những tài sản vật chất nào bạn có, chẳng hạn như khách hàng, thiết bị, công nghệ, tiền mặt và bằng sáng chế?
  • Bạn có lợi thế cạnh tranh gì so với đối thủ của bạn?

2. Điểm yếu

Điểm yếu là yếu tố tiêu cực làm mất đi điểm mạnh của bạn. Đây là những điều mà bạn có thể cần phải cải thiện để cạnh tranh.

  • Có những điều gì mà đối thủ bạn có nhưng doanh nghiệp bạn không có?
  • Những quy trình kinh doanh cần cải thiện?
  • Có tài sản hữu hình mà công ty bạn cần, chẳng hạn như tiền hoặc thiết bị?
  • Các kỹ năng, kiến thức mà bạn đang thiếu hụt?
Bạn sẽ quan tâm  Cách để xác định được insight khách hàng là gì?

3. Cơ hội

Cơ hội là yếu tố bên ngoài trong môi trường kinh doanh của bạn có khả năng đóng góp cho thành công của bạn.

  • Có phải thị trường của bạn đang phát triển và có những xu hướng sẽ khuyến khích mọi người mua nhiều hơn những gì bạn đang bán?
  • Có những sự kiện sắp tới mà công ty của bạn có thể tận dụng để phát triển kinh doanh?
  • Có những thay đổi sắp tới đối với các quy định có thể tác động tích cực đến công ty của bạn không?

4. Các mối đe dọa

Các mối đe dọa là các yếu tố bên ngoài mà bạn không kiểm soát được. Bạn có thể muốn xem xét đưa ra các kế hoạch dự phòng để xử lý chúng nếu chúng xảy ra.

  • Bạn có đối thủ tiềm năng nào có thể tham gia vào thị trường của bạn?
  • Nhà cung cấp sẽ luôn cung cấp nguyên liệu bạn cần với giá bạn muốn chứ?
  • Sự phát triển của công nghệ nào có thể thay đổi cách thức kinh doanh của bạn?
  • Hành vi của người tiêu dùng thay đổi theo cách có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn?
  • Có xu hướng thị trường mới có thể trở thành một mối đe dọa với doanh nghiệp bạn?

Để doanh nghiệp của mình thành công, bạn nên thường xuyên phân tích các quy trình của mình để đảm bảo bạn đang hoạt động hiệu quả nhất có thể. Mặc dù có rất nhiều cách để đánh giá công ty, nhưng một trong những phương pháp hiệu quả nhất chính là phân tích ma trận SWOT.

Các tìm kiếm liên quan đến ma trận swot
  • khái niệm ma trận swot
  • ví dụ về ma trận swot
  • ma trận swot là gì
  • ma trận swot của vinamilk
  • ý nghĩa của việc sử dụng ma trận swot trong việc hoạch định
  • ma trận swot của samsung
  • ý nghĩa của ma trận swot trong hoạch định

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *