Mách bạn cách tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO – Inbound Marketing in Vietnam

Mách bạn cách tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO – Inbound Marketing in Vietnam

Meta description là gì đã không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với người làm marketing nói chung và SEO nói riêng. Tìm hiểu về khái niệm meta description là gì và cách tối ưu thẻ meta description chuẩn SEO trong bài viết dưới đây nhé!

Thẻ meta là gì?

Thẻ meta là gì?

Thẻ meta là gì?

Thẻ meta là những dòng mã được đặt trong phần đầu

của HTML nhằm cung cấp thông tin về website. Thông tin này được gọi là “siêu dữ liệu” và không được cung cấp và hiển thị trực tiếp trên trang, mà sẽ được đọc bởi các công cụ tìm kiếm và trình thu thập thông tin website.

Các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng siêu dữ liệu từ các thẻ meta để hiểu thêm thông tin về trang web. Họ có thể sử dụng thông tin này cho mục đích xếp hạng, để hiển thị các đoạn trích trong kết quả tìm kiếm nhưng đôi khi họ cũng có thể bỏ qua các thẻ meta đó.

Một thẻ meta thông thường bao gồm các yếu tố và .

Meta Description là gì?

Meta Description là một đoạn mô tả dài khoảng 155-160 ký tự, là một thẻ trong HTML và được dùng để tóm tắt nội dung của một website. Các công cụ tìm kiếm như Google thường hiển thị meta description trong kết quả tìm kiếm và điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ click vào các trang web.

Bạn có thể tìm thấy meta description trên bất kỳ trang web nào bằng cách nhấp chuột phải vào trang và chọn “xem nguồn” hoặc “xem nguồn trang”:

Xem nguồn trang để tìm meta description của 1 trang

Xem nguồn trang để tìm meta description của 1 trang

Trong phần mã của trang, bạn có thể sẽ thấy thẻ meta description dưới dạng như sau:

Các phần thông tin này có thể là nhan đề, từ khóa chính, tóm tắt nội dung, ngôn ngữ chính được sử dụng,… sẽ được hiển thị như một đoạn văn bản trên SERP khi người dùng thực hiện một truy vấn và website đó lọt vào bảng xếp hạng. Một đoạn meta description hay là phải cung cấp cho người dùng mô tả ngắn gọn và rõ ràng nhất về những gì họ sẽ thấy khi click vào website.

Inbound Marketing – Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 – 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bạn sẽ quan tâm  Target Market là gì? Cách xác định Target Market là gì?

Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tầm quan trọng của thẻ meta description là gì?

Giống như thẻ tiêu đề, thẻ meta description đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không chỉ đối với Google index, thẻ meta description còn đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo nên trải nghiệm của người dùng. Đoạn văn ngắn này cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho quản trị viên web để quảng cáo thương hiệu và chất lượng của website tới người dùng. Nếu người quản trị web nắm bắt được tâm lý khách hàng và cung cấp cho họ chính xác những gì họ cần thì họ có thể giảm chi phí quảng cáo và nâng cao hiệu quả nhận được.

Thẻ meta description có thể tạo ra tác động đáng kể đến nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó mang giá trị cốt lõi và hoạt động như một “văn bản quảng cáo tự nhiên”.

Một thẻ meta description tốt và tập trung vào chủ đề chính sẽ thu hút người dùng nhấp vào không chỉ trên trang kết quả tìm kiếm mà còn trong các quảng cáo trên mạng xã hội và các trang web khác, giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên vào trang web. Điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ bị hấp dẫn bởi đoạn mô tả đó và click vào website, giúp website tăng traffic ngay cả khi thứ hạng trên SERP không thay đổi.

Hướng dẫn tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO

Các công cụ tìm kiếm như Google nói rằng thẻ meta description không đem lại lợi ích trực tiếp cho SEO – họ cũng không sử dụng nó trong thuật toán xếp hạng của họ. Tuy nhiên, meta description mang lại lợi ích gián tiếp. Nó thu hút traffic và Google thì sử dụng tỷ lệ nhấp (CTR) để xét xem bạn có xứng đáng đạt được kết quả tốt hay không. Khi người người nhấp vào trang, Google sẽ đánh giá tốt nội dung đó và dựa trên vị trí để xếp hạng bài viết.

Đó là lý do tại sao tối ưu hóa thẻ meta description rất quan trọng. Và mặc dù hiện nay đã có công cụ Yoast SEO hỗ trợ nhưng có những điểm bạn vẫn cần lưu ý dưới đây:

Độ dài phù hợp

Meta description có thể có dài bao nhiêu tùy thích, nhưng Google sẽ thường cắt ngắn các đoạn đó chỉ còn ~ 155–160 ký tự. Chính vì thế, tốt nhất là hãy sử dụng các đoạn meta description dài từ 50-160 ký tự.

Bạn sẽ quan tâm  Inbound là gì? Giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing có gì khác

Bạn nên tận dụng đủ không gian đó để truyền tải thông điệp, nhưng đồng thời cũng phải giữ cho nó ngắn gọn và linh hoạt.

Hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống miễn sao đảm bảo mục tiêu chính là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp.

Nội dung hấp dẫn phù hợp với trang

Tạo một đoạn mô tả hấp dẫn thôi là chưa đủ mà còn phải phù hợp với nội dung trang web đó. Điều này những tưởng như đơn giản như nhiều website lại không làm được. Yếu tố liên quan và phù hợp là rất quan trọng trong marketing hiện nay. Google sẽ rà soát, phát hiện những thẻ meta description nào “treo đầu dê bán thịt chó” và thậm chí là phạt với hành vi lừa người truy cập này.

Cho dù không bị Google phạt thì việc tạo ra những đoạn mô tả không phù hợp cũng sẽ tăng tỷ lệ thoát và tác động tiêu cực tới website. Lời khuyên dành cho bạn là hãy viết đoạn meta description khớp với nội dung trên trang, không thổi phồng sự thật và mô tả chân thực những gì mà người đọc sẽ nhận được trong bài viết.

Có chứa từ khóa chính

Meta description nên có từ khóa chính để hiệu quả SEO tốt nhất

Meta description nên có từ khóa chính để hiệu quả SEO tốt nhất

Thẻ meta description hoạt động như một đoạn văn bản có chức năng quảng cáo tự nhiên. Nó thu hút người đọc đến một trang web từ SERP nên rất dễ thấy và đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị tìm kiếm.

Tạo một đoạn mô tả hấp dẫn, dễ đọc có chứa các từ khóa quan trọng sẽ giúp cải thiện tỷ lệ CTR vào một website nhất định. Khi tối đa hóa CTR trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, điều quan trọng cần lưu ý là Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ in đậm từ khóa trong đoạn mô tả khi chúng khớp với các truy vấn tìm kiếm. Văn bản in đậm này có thể thu hút sự chú ý của người tìm kiếm, vì vậy bạn nên so khớp các mô tả của mình với các cụm từ tìm kiếm càng chặt chẽ càng tốt. Đặc biệt, nên tránh việc cho thêm nhiều từ khóa phụ không cần thiết vào trong meta description.

Tránh sử dụng dấu ngoặc kép

Một điểm quan trọng cần lưu ý là Google sẽ cắt bỏ hoàn toàn bất cứ phần mô tả nào bạn đặt trong dấu ngoặc kép khi nó xuất hiện trên SERP. Vì thế, để ngăn điều này xảy ra, cách tốt nhất là xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi mô tả meta.

Bạn sẽ quan tâm  Các yếu tố quan trọng trong thiết kế nhận diện thương hiệu cho startup

Tránh trùng lặp nội dung với trang khác

Cũng như meta title, điều quan trọng là meta description trên mỗi trang phải là duy nhất và không được giống với bất kỳ bên nào. Nếu không, bạn sẽ nhận được kết quả SERP giống nhau như sau:

Meta description là gì? Thẻ Meta không được trùng lặp nội dung với trang khác

Meta description là gì? Thẻ Meta không được trùng lặp nội dung với trang khác

Có một cách để bạn tránh gặp phải các trường hợp meta description trùng lặp đó là sử dụng lập trình để tạo tự động các đoạn meta description duy nhất cho trang. Tuy nhiên, sẽ không có gì tốt hơn bằng việc bạn sẽ tự sáng tạo nội dung cho đoạn mô tả ấy cả.

Sử dụng những động từ kêu gọi hành động

Để tạo sự hấp dẫn và kích thích người tìm kiếm hành động, bạn có thể cho thêm vào đoạn meta description những động từ kêu gọi hành động. Một số lời mời gọi hành động bạn có thể tham khảo như: Khám phá ngay, Tìm hiểu thêm,…

Kết luận

Vậy là trên đây chúng tôi đã giải thích rõ ý nghĩa meta description là gì và cách tối ưu nó cho các chiến dịch SEO. Có thể thấy, dù chiếm một phần rất nhỏ trong bài viết, nhưng meta description lại là một phần “bộ mặt” của website và góp phần tạo ra ấn tượng đầu tiên hấp dẫn người dùng. Chính vì thế, hãy tận dụng những hướng dẫn trên để tạo ra các meta description duy nhất và độc đáo, tối ưu hóa traffic và cải thiện tỷ lệ thoát trang nhé!

Nguồn: EMG Online.EMG Online.vn

Bài viết liên quan:

  • Thủ thuật để tạo Meta Description cực hay
  • Những lưu ý giúp bạn viết được Meta Description hoàn hảo
  • Bật mí cách viết thẻ meta description chuẩn SEO

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

Bài viết liên quan

marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới
one drive
Tất tần tật về One Drive cho người mới sử dụng, dễ hiểu và dễ thực hành
marketing online
Marketing online là gì? Vì sao nó lại quan trọng với các doanh nghiệp ?
swot
Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của mô hình S.W.O.T

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...