Marketing Online là gì? Thiết lập tư duy đúng đắn về Marketing Online

tim hieu ve marketing online

Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó. Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các website, vào các mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc email, xem video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy cập Internet, bạn nói họ đang Online! Nói đến đây, có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì? tìm hiểu về marketing Online bao gồm những hình thức nào? Cùng EMG Online tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về marketing online là gì?

Marketing Online là các hình thức tiếp thị trên môi trường Internet. Việt hóa cách ngắn gọn là: Tiếp thị trực tuyến. Vì vậy, Marketing Online còn có tên gọi khác mà bạn cũng thấy rất quen thuộc: Internet Marketing. Dễ dàng nhận biết bạn đang tìm hiểu về marketing online, chỉ cần xác định thông qua câu hỏi: khách hàng của bạn có phải kết nối Internet để nhận được thông điệp truyền thông hay không?

Marketing Online bao gồm những hình thức nào?

– Khi mới tìm hiểu về Marketing Online, chúng ta sẽ luôn thắc mắc “Marketing Online bao gồm những gì?”

– Bạn sẽ gặp các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận:

tim hieu ve marketing online
tim hieu ve marketing online

1. Website

– Đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng.

– Nếu bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên Facebook, thực chất đó không phải nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng.

– Do đó, nếu thực sự muốn kinh doanh lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.

– Website là phương thức Marketing Online không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài.

2. SEM (Search Engine Marketing)

– Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…).

– SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.

– SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm

– Vị trí hiển thị nhờ quảng cáo PCC và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO.

– SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên kết quả tìm kiếm.

– SEO là một trong các hình thức Marketing Online cơ bản giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài.

Bạn sẽ quan tâm  Get response là gì? Ưu nhược điểm và tất tần tật tính năng của nó

– Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”.

– Nếu trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn sử dụng rất quen thuộc với cái tên: Google Adwords.

3. Email Marketing

– Tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng.

– Ngoài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.

4. Social Media

– Truyền thông mạng xã hội. Bạn tạo nên các fanpage để tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu.

– Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách được sử dụng vô cùng phổ biến như: Facebook Ads, Zalo Ads, Instagram Ads,…

5. Display Ads

– Quảng cáo hiển thị trên một trang web (bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của mình, hoặc bạn thực hiện quảng cáo trên Youtube).…

Tìm hiểu về marketing online “con” của Digital Marketing

Bạn có cho rằng Digital Marketing và Marketing Online là một? nếu bạn cho là thế, bạn đang nhìn thế giới của Digital Marketing một cách thu hẹp!

Bây giờ, hãy dịch nghĩa từ “Digital Marketing”: Tiếp thị kỹ thuật số.

Digital Marketing hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

– Thông qua cách dịch Việt hóa trên, chúng ta hiểu rằng: Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số (cả trên môi tường Internet và không cần Internet như: NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ,…).

– Một số hình thức Digital Marketing giúp bạn nhìn nhận rõ hơn:

– Quảng cáo tivi, radio, LCD,…

– Mobile Marketing (SMS, App, Game Mobile…)

– Online Marketing
– …

Như vậy, Digital Marketing có tính khái quát hơn so với Online Marketing.

➪➪  Online Marketing là một phần, nhưng không phải tất cả của Digital Marketing.

Ưu điểm chỉ Marketing Online mới có

Tìm hiểu về marketing online cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.

– Tại Việt Nam, có hơn 64 triệu người dùng Internet năm 2018 (chiếm hơn 67% dân số). Không những thế, có hơn 54% dân số Thế giới sử dụng Internet và con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

– Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính đang trực tuyến, bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về địa lý và thời gian.

tim hieu ve marketing online
tim hieu ve marketing online

1. Kỹ năng marketing online

Internet mang đến cơ hội tiếp thị toàn cầu.

– Bạn có thể đưa quảng cáo của mình “vượt biên” một cách dễ dàng. Tất cả mọi người ở quốc gia khác nếu online đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

– Và thật vui vẻ, bạn vẫn đang ngồi một chỗ để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới khắp mọi nơi!

2. Marketing Online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7

– Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến mua sản phẩm vào khoảng thời gian giới hạn. Nhưng với website đặt hàng/thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm và mua hàng bất cứ lúc nào.

– Các hoạt động tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp diễn ra liên tục.

Bạn sẽ quan tâm  Báo cáo của We are social và Hootsuite: 8 Digital Marketing Insights mới nhất năm 2021 | Tomorrow Marketers

– Xu hướng sử dụng smartphone để kết nối internet liên tục và mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin và tư vấn online trước khi mua sản phẩm cũng tăng theo.

– Và dĩ nhiên, sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng là cách linh hoạt về thời gian, không phụ thuộc vào địa điểm. Đội ngũ của bạn luôn có thể sẵn sàng trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi.

3. Website và mạng xã hội là các công cụ mà khách hàng có thể truy cập 24/7 và xem kho nội dung có sẵn

– Bên cạnh đó, tự động hóa trong trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, lên lịch quảng cáo,… đã giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.

– Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.

– Marketing Online giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng.

4. Internet giúp chúng ta kết nối thông tin với nhau ngay lập tức

– Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực.

– Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho.

– Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì.

– Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết.

– Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa.

– Hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,…

– Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.

5. Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

– Chúng ta cũng nhận ra cuộc chiến quảng cáo truyền thống thường xuất hiện những “ông lớn” trong ngành vì họ đủ ngân sách cho chi phí truyền thông đắt đỏ và dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.

– Riêng làm Marketing Online mở ra cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhưng có ít ngân sách tiếp thị.

– Nhờ sự tự động hóa, khả năng tiếp cận rộng lớn, nhiều vị trí lựa chọn để quảng cáo, thời gian linh hoạt,… đã giúp cho chi phí quảng cáo đơn vị rẻ hơn rất nhiều.

– Thậm chí, doanh nghiệp sở hữu một tài khoản mạng xã hội mạnh, một website mạnh sẽ có khả năng lan truyền thông tin và tương tác với nhóm lớn khách hàng.

– Đồng thời, khi thiết lập quảng cáo, chi phí có thể giảm xuống.

– Quy trình thiết lập quảng cáo online trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Hầu hết được thiết kế và tiến hành trên yếu tố điện tử và việc đăng ký quảng cáo dễ dàng.

– Ngoài ra, các thông tin có sẵn trên website, các chương trình trả lời tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đầu tư vào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

tim hieu ve marketing online
tim hieu ve marketing online

6. Marketing Online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng

– Sự tương tác hai chiều là điểm nổi bật của Marketing Online.

– Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo.

Bạn sẽ quan tâm  Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Học trường nào chất lượng?

– Ví dụ như comment dưới bài đăng facebook, click truy cập vào website xem thông tin, nhắn tin trên zalo hay trực tiếp trên website,…

– Khách hàng tương tác với doanh nghiệp qua tin nhắn facebook, khách hàng cảm thấy mình chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin, kết nối với doanh nghiệp và nhóm cộng đồng của bạn.

– Đồng thời họ cũng dễ dàng tham gia lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến mạng lưới mối quan hệ của mình.

– Về phía doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo. Thông tin có thể linh hoạt chỉnh sửa nhanh chóng khi bạn cảm thấy chúng không có hiệu quả, chưa chính xác, hoặc tiến hành “test” với nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau trong thời gian ngắn (vài ngày, 1 ngày, thậm chí vài giờ).

– Bên cạnh đó, các phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ theo dõi được liên tục và trả lời tới từng cá nhân.

7. Marketing Online mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ

Bạn có để ý những email nhận được kèm theo tên của bạn?

– Tính cá nhân hóa được đẩy mạnh hơn thông qua Marketing Online nhờ khả năng thu thập dữ liệu chi tiết: thông tin cá nhân, dữ liệu nhân khẩu học, thiết bị sử dụng, những lĩnh vực yêu thích,…

– Chỉ cần người dùng tiến hành đăng ký tài khoản và thao tác trên một website.

– Những dữ liệu về người dùng sẽ được thu thập. Điển hình như Facebook và các mạng xã hội khác, Google, các trang thương mại điện tử,…

– Bạn cũng chủ động thu thập được thông tin khách hàng khi cho phép người dùng đăng ký nhận bản tin, đăng ký nhận mẫu thử hoặc để có được một sự “ưu ái” khác như mã giảm giá, bộ tài liệu miễn phí,…

– Hơn thế, thông tin khách hàng có thể được mua hoặc trao đổi giữa những lĩnh vực kinh doanh có sự liên quan với nhau như: nhà hàng – trang phục cưới – trang sức – khách sạn có đối tượng mục tiêu là những cặp sắp cưới.

– Những dữ liệu này cực kỳ hữu ích cho việc phân khúc khách hàng, tăng khả năng tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.

Đăng ký nhận tài liệu

Xem thêm các tài liệu online khác: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Xem thêm các tài liệu liên quan: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Các tìm kiếm liên quan:

  • chiến lược marketing online là gì
  • marketing online là gì wikipedia
  • seo marketing online là gì
  • chuyên viên marketing online là làm gì
  • chạy marketing online
  • marketing offline là gì
  • marketing online cho người mới bắt đầu
  • học marketing online

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *