Marketplace là gì – Tìm hiểu ưu – nhược điểm của mô hình kinh doanh này

marketplace là gì

Marketplace là mô hình kinh doanh online mới xuất hiện và nở rộ trong những năm gần đây, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh qua hình thức này (từ cá nhân đến doanh nghiệp). Vậy Marketplace là gì và có nên kinh doanh, bán hàng trên Marketplace không?

Tìm hiểu Marketplace là gì?

1. Khái niệm Marketplace

Nếu dịch nguyên nghĩa gốc từ tiếng Anh sang tiếng Việt, thì Marketplace là chợ. Tuy nhiên, để tránh gây nhầm lẫn cho người đọc, trong bài viết này EMG Online sẽ đề cập đến Marketplace trên nền tảng thương mại điện tử.

marketplace là gì

Marketplace hay Online Marketplace là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về bản chất, Marketplace trong thương mại điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một website để mua – bán hàng hóa.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các website thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không chỉ phát triển thông qua các website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng (app) như Marketplace trên Facebook:

marketplace là gì

2. Phân loại Marketplace

2.1. Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh

Dựa theo đối tác kinh doanh là cá nhân hay doanh nghiệp, Marketplace được phân loại theo hai hình thức là C2C Marketplace và B2C Marketplace.

  • C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa tất cả các cá nhân, hộ kinh doanh có sản phẩm cần bán với người tiêu dùng, thông qua sàn giao dịch. Với hình thức này, bất kỳ ai có sản phẩm cần bán đều có thể trở thành nhà bán hàng trên Marketplace. Đây là nhóm đối tượng ít chi phí Marketing, chưa có nhiều kênh để hỗ trợ bán hàng như website, cửa hàng…

Ví dụ: Bạn là người mới bắt đầu kinh doanh online, chưa có nhiều vốn để mở cửa hàng hay thiết kế website. Lúc này, ngoài việc tận dụng các kênh bán hàng miễn phí như Facebook, Zalo… người mua có thể đăng ký tài khoản để trở thành nhà bán hàng trên nền tảng Marketplace của Shopee.

Bạn sẽ quan tâm  Streamer là gì? Nghề streamer kiếm tiền như thế nào?

Tại đây, Shopee cung cấp cho bạn đầy đủ các tính năng của một website bán hàng: quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, quản lý nguồn thu, phân tích dữ liệu… và cả hỗ trợ Marketing cho người bán.

marketplace là gì

  • B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các doanh nghiệp, hoặc nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu tại Việt Nam với người tiêu dùng. Đặc điểm để nhận biết giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…). Đây là nơi bán hàng dành cho các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng, uy tín.

Doanh nghiệp muốn bán hàng trên Mall phải cung cấp đầy đủ các chứng từ, giấy tờ gốc được pháp luật công nhận. Nên để trở thành nhà bán hàng C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn B2C Marketplace rất nhiều. Do đó các sản phẩm được bán thuộc danh mục B2C Marketplace luôn tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.

Ví dụ: Song song với hình thức C2C Marketplace, Shopee còn triển khai hình thức B2C Marketplace thông qua Shopee Mall. Tại đây, người mua có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm, bởi nó được cung cấp từ những doanh nghiệp đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường như Friso, Nestle, Pantene, Pampers…

2.2. Phân loại dựa theo sản phẩm

  • Marketplace dọc: là loại Marketplace cung cấp các sản.phẩm cùng loại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ví dụ: Grabbike là một ứng dụng đặt xe hoạt động theo.hình thức Marketplace dọc. Tất cả các đối tác của Grabbike đều cung.cấp một sản phẩm là dịch vụ chạy xe gắn máy.

  • Marketplace ngang: là loại Marketplace cung cấp nhiều sản phẩm.khác nhau nhưng có đặc điểm tương tự như cùng ngành hàng,.sản phẩm có đặc điểm giống nhau…

Ví dụ: Traveloka thuộc loại Marketplace ngang cung cấp các sản phẩm chung một nhóm ngành về du lịch như khách sạn, vé máy bay, cho thuê xe…

  • Marketplace hỗn hợp: là loại Marketplace bán đa dạng tất cả các sản phẩm khác nhau.

Ví dụ: Tiki kết hợp giữa mô hình Marketplace hỗn hợp.và mô hình Inventory (tự bán các sản phẩm của doanh nghiệp). Các doanh nghiệp có thể đăng ký bán hàng trên.sàn Tiki với nhiều loại sản phẩm như mỹ phẩm,.điện tử, đồ gia dụng, thời trang…. Còn các sản phẩm thuộc sở hữu.của Tiki được bán trên Tiki Trading.

3. Có nên bán hàng online trên Marketplace – Ưu và nhược điểm của Marketplace là gì?

Không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của Marketplace.đối với các cá nhân, hay doanh nghiệp muốn kinh doanh trực tuyến. Vậy đây có phải là kênh bán hàng hiệu quả nhất mà bạn nên lựa chọn?

Bạn sẽ quan tâm  Follow là gì? Những tính năng và lợi ích của Follow bạn nên biết

3.1. Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng: số lượng người truy.cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng,.đây là cơ hội để sản phẩm trên Marketplace có thể.dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí:

  • Chi phí Marketing: bán hàng trên Marketplace bạn không.cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, thiết kế website hay mua tên miền…
  • Chi phí quản lý: nếu kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ.mất một số chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng.tồn kho… Trong khi đó, chuyển sang bán hàng trên Marketplace,.các chi phí này sẽ được cắt giảm tối đa, vì mọi hoạt động quản lý.đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.
  • Chi phí logistics: đa số các sàn giao dịch thương mại điện tử.theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán các khâu.như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…

Tạo niềm tin cho khách hàng khi bán sản phẩm trên các Marketplace uy tín:

Khi mua sản phẩm qua các Marketplace có tên tuổi như.Lazada, Tiki, Shopee,… khách hàng sẽ yên tâm hơn thông qua các chính sách.mà Marketplace cam kết. Vì vậy, với những cá nhân hay doanh nghiệp chưa.xây dựng được thương hiệu, khi bán hàng qua các.Marketplace này sẽ tăng thêm mức độ uy tín cho sản phẩm.

3.2. Nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Bên cạnh những ưu điểm Marketplace mang lại, bạn cũng.nên cân nhắc những bất lợi dưới đây khi quyết định bán hàng trên kênh này.

Sản phẩm bán được sẽ mất phí hoa hồng:

Tùy vào từng loại Marketplace hay từng loại sản phẩm,.khi bán được hàng bạn phải trả một mức hoa hồng.theo quy định. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, bạn nên cân.nhắc xem lợi nhuận và phí hoa hồng phải trả có hợp.lý không trước khi đăng ký làm nhà bán hàng trên Marketplace.

Đối thủ cạnh tranh trên Marketplace cao:

Nhiều nhà cung cấp cùng bán một sản phẩm trên Marketplace,.thì việc đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh là điều dễ hiểu. Trên Marketplace, khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá cả,.ưu đãi giữa các sản phẩm với nhau, để chọn.cho mình sản phẩm phù hợp nhất. Cho nên, có thể bạn sẽ mất khách chỉ trong 1 giây!

Bạn sẽ quan tâm  Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu: Đâu là “ranh giới” khác biệt?

Không thể kiểm soát được dữ liệu

Tất cả các thông tin, dữ liệu về khách hàng đều được.lưu trữ trên nền tảng Marketplace. Vì vậy, bạn phải chấp nhận việc không thể sử dụng .các dữ liệu này để nhắm mục tiêu cho chiến lược.Marketing trên website, hay bất cứ kênh nào khác.

Bên cạnh đó, khi không muốn kinh doanh trên Marketplace nữa,.mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê doanh số, thông tin.khách hàng… đều không thể lấy lại.

Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng.đến những định hướng và chiến lược bán hàng.trong tương lai. Việc không thể kiểm soát dữ liệu trên Marketplace.là một trở ngại lớn trong kinh doanh trực tuyến.

Từ những ưu – nhược điểm EMG Online phân tích ở trên,.kết hợp với quy mô và mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ cân nhắc.và quyết định nên bán hàng trên Marketplace hay.tìm kiếm thêm những hình thức khác?

Lời kết

Kinh doanh trực tuyến trên Marketplace ngày càng.được nhiều người lựa chọn để gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, đây không nên là nền tảng chính.nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài. Bạn cần có “tài sản” riêng cho mình chính.là website, sau đó kết hợp với SEO và các công.cụ tiếp thị khác (Email Marketing, Facebook Marketing, Google Ads,…).để tiếp cận khách hàng, thu thập dữ liệu. Đồng thời sử dụng Marketplace để mở rộng.thị trường kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được Marketplace là.gì và có những bài học mới cho mình.

Tìm kiếm liên quan

  • marketplace facebook la gì
  • marketplace meaning
  • advertising marketplace
  • market place shopping

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *