Mass Market là gì? Trong Marketing chắc hẳn chúng ta ai cũng quan tâm tới các khái niệm liên quan đến Marketing những ít người tìm hiểu sau về nó. Mass Market (hay còn gọi là Marketing đại trà) là một cách thuật ngữ đại diện cho chiến lược Marketing. Chúng ta cùng EMG Online tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé
Tìm hiểu Mass Market là gì?
Mass Market (Marketing đại trà) là một trong các chiến lược của Marketing theo phạm vi thị trường, trong đó một công ty quyết định bỏ qua sự khác biệt phân khúc thị trường và bao phủ toàn thị trường. Đây là loại hình tiếp thị một sản phẩm đến một đối tượng rộng. Ý tưởng là để phát đi một thông điệp rằng sẽ đạt số lượng khách hàng có thể.
Theo truyền thống, tiếp thị lại đại trà sử dụng chủ yếu trên truyền hình, đài phát thanh và báo chí như là phương tiện để tiếp cận với đối tượng rộng lớn. Bằng cách tiếp cận số lượng khán giả lớn nhất có thể giúp cho việc tiếp xúc với sản phẩm tối đa. Theo đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng lớn doanh số bán hoặc mua sản phẩm. Marketing đại trà tập trung vào doanh số bán hàng cao và giá rẻ, nhằm mục đích cung cấp sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn toàn bộ thị trường.
Theo lý thuyết Shotgun là phương pháp tiếp cận của tiếp thị đại chúng. Nó liên quan đến việc đạt nhiều người xem nhất có thể thông qua cáp, truyền hình và đài phát thanh. Tên website, nó thường đề cập đến rất nhiều quảng cáo được thực hiện thông qua các biểu ngữ quảng cáo, văn bản nhiều trang web để có được nhiều sự thu hút lớn và hy vọng sẽ biến thành doanh số bán hàng. Ví dụ về tiếp thị của Shotgun là sẽ chỉ đơn giản là đặt quảng cáo trên truyền hình vào các giờ cao điểm mà không tập trung vào bất kỳ nhóm khán giả cụ thể nào.
Lợi ích của Mass Market
Đối tượng tiếp cận là rất rộng nên số lượng khách hàng mục tiêu tiếp cận được là rất cao. Dù đồng thời với đó là tỷ lệ tiếp cận nhiều khả năng giảm xuống thấp.
Nếu như tất cả trở nên vô ích thì mất mát của doanh nghiệp cũng ít hơn so với tiếp cận vào một nhóm nhất định mà không đạt được gì.
Và vì tiếp cận được đến rất nhiều người nên chi phí tiếp cận trên mỗi đơn vị sẽ nhỏ hơn. Chỉ có rất ít mẫu mã sản phẩm được sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng được lợi thế kinh tế nhờ quy mô khi áp dụng chiến lược này. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo cũng sẽ thấp hơn so với chiến lược Marketing theo phân khúc thị trường do doanh nghiệp có thể thực hiện một chương trình quảng cáo cho mọi phân khúc.
Chuyên viên Marketing thực hiện chiến lược này thường dùng các giải pháp quảng bá sản phẩm và các công cụ Marketing sao cho người tiêu dùng thấy sản phẩm khác biệt (mặc dù thực tế không có nhiều khác biệt).
Cuối cùng, mọi thứ sẽ dẫn đến một cơ hội, một tiềm năng cao hơn về khối lượng bán hàng và hiệu quả của quy mô sẽ lớn hơn nhất nhiều.
Vậy hạn chế của Mass Market là gì?
Trước đây, khi Internet và web 2.0 chưa phát triển và phát triển không quá mạnh mẽ, Mass Marketing là một chiến lược được yêu thích vì hiệu quả mà nó mang lại là tuyệt vời.
Nhưng với việc người tiêu dùng ngày càng có khả năng tiếp cận nhiều thông tin hơn. Với việc cạnh tranh gia tăng. Với sự phức tạp trong mong muốn của khách hàng lớn dần. Mass Market ngày càng yếu dần.
Người tiêu dùng có thị hiếu riêng, có những yêu cầu cụ thể. Trong Marketing hiện đại, cá nhân hóa người dùng đang lên ngôi. Bạn nghe đúng rồi đấy, là “cá nhân hóa”.
Không phải là Marketing tiếp cận một nhóm người dùng cụ thể, mà là “cá nhân hóa”, là tập trung chỉ vào một đối tượng duy nhất.
Ngoài ra, chiến lược này cũng có nhược điểm là doanh nghiệp có thể bỏ qua nhu cầu của một bộ phận khách hàng, đặc biệt khi doanh nghiệp phục vụ một thị trường lớn với nhu cầu rất đa dạng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp đối thủ có thể đáp ứng nhu cầu thị trường một cách chính xác do doanh nghiệp không thể bao phủ được.
Các chiến lược Marketing mà bất cứ ai cũng cần phải biết
Thâm nhập thị trường
Với sản phẩm hiện tại và thị trường hiện tại. Doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing thâm nhập thị trường nhằm tối đa hóa doanh thu từ khách hàng hiện tại.
Điều này có thể được thực hiện bằng 3 cách:
- Khiến khách hàng mua nhiều hơn.
- Biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh thành khách hàng của mình.
- Nhắm tới những người thuộc khách hàng hiện tại nhưng vẫn còn băn khoăn
Phát triển thị trường
Với sản phẩm hiện tại và gia nhập thêm vào thị trường mới,.người ta định nghĩa đây là chiến lược phát triển thị trường. Doanh nghiệp cố gắng tìm thị trường mới,.tìm thêm khách hàng cho sản phẩm hiện tại của mình. Khi mà thị trường hiện tại đã bão hòa, doanh.nghiệp bắt buộc phải đi tìm thị trường mới.
Điều này có thể thấy được ở những doanh nghiệp nước ngoài. Khi nhu cầu trong nước đã bão hòa, không thể gia tăng thêm.được nữa, các công ty bắt đầu tìm cách phát triển mình ở nước ngoài. Giống như Samsung ở Việt Nam vậy.
Chiến lược phát triển sản phẩm
Với sản phẩm hiện tại và thị trường hiện tại dường như đã bão hòa. Doanh nghiệp tìm cách phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt hơn với thị trường của mình.
Chiến lược này được sử dụng bằng cách thêm vào những đặc tính mới,.công dụng mới, sử dụng công nghệ mới.
Chiến lược này đòi hỏi sự sáng tạo và tầm nhìn của bộ phận phát triển sản phẩm. Các công ty làm tốt điều này có thể thấy rõ là Coca Cola và Pepsi.
Đa dạng hóa
Đa dạng hóa là chiến lược mà doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới ở thị trường mới. Chiến lược này được áp dụng khi các cơ hội được tìm thấy bên ngoài thị.trường hiện tại của doanh nghiệp và sự tồn tại tương thích giữa.doanh nghiệp và thị trường mới.
Ứng dụng trong thực tế của Mass Market là gì?
Để bạn hiểu hơn ứng dụng trong thực tế của Mass Market là gì. Thì Mass Market được sử dụng để thực hiện thay đổi thái độ đối với nhiều đối tượng nhất có thể. Thường thì điều này sẽ có dạng bán một sản phẩm như kem đánh răng. Kem đánh răng không được làm đặc.biệt cho một người tiêu dùng và nó được bán với số lượng rất lớn. Một công ty hoặc cá nhân sản xuất kem đánh.răng mong muốn có được nhiều người hơn để mua.thương hiệu cụ thể của họ hơn một thương hiệu khác.
Mục tiêu là khi người tiêu dùng có tùy chọn để chọn một ống kem đánh răng mà người tiêu dùng sẽ nhớ sản phẩm được bán trên thị trường. Mass Market là trái ngược với Niche Marketing, nơi một sản phẩm được làm đặc biệt cho một người hoặc một nhóm người. Các sản phẩm Mass Market khác là đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật, ô tô, cộng đồng dân cư, đồ uống có ga và máy tính cá nhân.
Thông thường, những thứ được cho là cần thiết / thiết yếu đối với người tiêu dùng được sử dụng Mass Market. Ngay cả “sản phẩm” về chính trị hay dịch vụ từ các ngành nghề như pháp luật, chỉnh hình và y học, đều phải sử dụng Mass Market.
Lời kết
Tuy trên đây là những chiến lược cơ bản mà ai cũng biết. Thế nhưng Mass Market nói riêng, Marketing nói chung vẫn luôn xoay quanh những vấn đề cốt lõi nhất. Bạn có thể tìm được những ý tưởng sáng tạo từ những điều căn bản mà, phải không? Vậy bạn đã hiểu Mass Market là gì chưa? Hy vọng rằng những thông tin trên của EMG Online có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.
Các tìm kiếm liên quan
- Niche Market là gì
- Mass market là gì
- Mass Marketing ví dụ
- Mass là gì
- Mass selling là gì
- Niche market
- Market Segmentation là gì
- Thị trường đại chúng mass market
Nguồn: https://www.emg.com.vn/
Bài viết liên quan