Microformats là gì – Sự khác biệt giữa Microformats và Microdata & RDFa

microformats là gì

Microformats là thuật ngữ khá quen thuộc với những người làm SEO hay am hiểu về SEO. Tuy nhiên với những người mới thì Microformats là gì vẫn còn chưa hiểu hết. Đặc biệt theo thống kê từ SEMTEK thì khái niệm Microformats luôn thuộc top keyword được search nhiều. Mặc dù thuật ngữ này không mới nhưng lại chưa bao giờ cũ khi mỗi ngày vẫn được tìm kiếm. Nắm bắt được băn khoăn ấy của đông đảo bạn đọc nên hôm nay chúng tôi quyết định sẽ lý giải một số câu hỏi về Microformats. Bạn có thể theo dõi để tổng hợp thông tin cần thiết cho mình.

Microformats là gì?

Microformats là thuật ngữ ngày càng xuất hiện với tần suất dày. Nhất là trong thời đại công nghệ SEO hiện nay thì Microformats là gì đã được truyền đạt rất nhiều. Và có lẽ có rất nhiều người đã từng nghe hay nhắc đến Microformats. Song thực tế cho thấy không phải ai nghe cũng hiểu rõ về bản chất của thuật ngữ Microformats. Vì thế phần nội dung đầu tiên của bài viết EMG Online sẽ lý giải giúp bạn câu hỏi này.

Cụ thể Microformats là gì bạn có thể hiểu nó như một loại vi định dạng. Hoặc bạn cũng có thể hiểu nó trên phương diện cấu trúc dữ liệu. Đó là loại dữ liệu cấu trúc cơ bản được sử dụng để nhúng trong website. Dạng cấu trúc/ vi định dạng Microformats sử dụng các loại thẻ định dạng khác nhau. Bao gồm như HTML4, HTML5, XHTML1, XHTML5. Song việc định dạng được thực hiện theo quy chuẩn nhất định.

Do đó Microformats thể hiện được các siêu dữ liệu có trong website nhúng một cách chi tiết. Đồng thời các thuộc tính khác đi kèm cũng được biểu thị rõ ràng, rành mạch. Đặc biệt bạn cũng có thể hiểu Microformats một cách đơn giản nhất là chuẩn đánh dấu dữ liệu khai báo. Nhờ đó các công cụ tìm kiếm sẽ có thể tìm kiếm dẽ liệu chính xác.

Chẳng hạn Microformats cho phép bạn sử dụng phần mềm hay các công cụ tìm kiếm để xử lý thông tin. Trong đó quá trình xử lý diễn ra tự động với các thông tin như là:

  • Tọa độ địa lý
  • Thông tin liên lạc
  • Sự kiện lịch,…
Bạn sẽ quan tâm  Target Market là gì? Cách xác định Target Market là gì?

microformats là gì

Microformats được phân loại như thế nào?

Microformats là gì là một keyword được tìm kiếm nhiều. Tuy nhiên bên cạnh đó thì chủ đề phân loại Microformats cũng rất được quan tâm. Theo đó không ít người băn khoăn các loại Microformats nào được sử dụng hiện nay?

Vậy chính xác thì bạn có thể hiểu rằng việc phân loại Microformats dựa vào nhiều căn cứ khác nhau. Và tùy theo những căn cứ người dùng cụ thể thì sẽ có những loại vi định dạng Microformats được gọi tên. Nhưng theo EMG Online thì có thể khẳng định hiện tại có rất nhiều loại Microformats.

Chi tiết hơn nếu bạn muốn đi sâu vào chủ đề này thì hãy cùng phân tích 3 loại vi định dạng Microformats phổ biến. Đó là chuẩn vi định dạng hCard. Tiếp theo là chuẩn vi định dạng hCalendar. Và cuối cùng đó là hReview.

  • Chuẩn hCard: là một chuẩn định dạng của Microformats. Chuẩn như là một cách để dung HTML. Đồng thời cho phép người chỉ ra tên field. Chẳng hạn như xuất ra thông tin về tên công ty, địa chỉ, các tổ chức trên website,….Đặc biệt chuẩn này thường được sử dụng cho mọi người. Nhất là các công ty, tổ chức.
  • Chuẩn hCalendar: Được gọi với tên đầy đủ là hCalendar Microformats. Chuẩn được sử dụng khác biệt với hCard ở trên. Cụ thể hơn đó là chuẩn dùng để thêm thông tin cho sự kiện.
  • Chuẩn hReview: Chuẩn được dùng để xem lại dữ liệu thông tin. Tức là chuẩn sẽ cho phép bạn dễ dàng em lại các thông tin đã bỏ lỡ. Chẳng hạn như các nhà hàng, xem lại phim,…

Tác dụng của Microformats là gì?

Microformats được đánh giá đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên liệu tác dụng cụ thể của Microformats là gì liệu bạn đã biết. Nếu đáp án của bạn là “chưa” thì hãy tham khảo tổng hợp những tác dụng Microformats được EMG Online  liệt kê sau.

Giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thẻ định dạng

Như bạn đã biết các website hiện nay đều có khả năng xử lý thông tin tự động. Tuy nhiên thực tế thì quá trình xử lý ấy lại diễn ra không theo một quy ước nào. Vì thế để khắc phục hạn chế xử lý của website thì các thẻ định dạng được sử dụng. Song giữa các thẻ định dạng lại tồn tại những khoảng cách. Do đó các Microformats được dung như một giải pháp thu hẹp điều đó.

Bạn sẽ quan tâm  Có bao nhiêu tình huống khi Client gọi Pitch?

Chính xác thì Microformats sử dụng cách gắn ngữ nghĩa vào thẻ định danh. Nhờ đó những phức tạp trong xử lý thông tin được loại bỏ. Đặc biệt các Microformats xử lý dữ liệu cấu trúc theo trình tự quy ước nhất định.

microformats là gì

Giúp đơn giản hóa việc sử dụng hay kết hợp các thông tin

Thu hẹp khoảng cách giữa các thẻ định dạng là một trong những tác dụng của loại cấu trúc dữ liệu cơ bản Microformats.  Tuy nhiên bên cạnh đó thì Microformats còn gây ấn tượng với nhiều tác dụng khác. Và một trong những tác dụng luôn được nhắc đến khi bàn luận về Microformats đó là khả năng đơn giản hóa dữ liệu sử dụng. Chính xác hơn thì Microformats cho phép người dùng sử dụng lại hay kết hợp các thông tin.

Cụ thể khi sử dụng vi định dạng Microformats sẽ cho phép những mục dữ liệu thông tin được lập chỉ mục, lưu lại. Đồng thời có thể tìm kiếm hoặc tham chiếu chéo.

Giúp mã hóa và khai thác chi tiết thông tin dữ liệu hơn

Đây là một trong những tác dụng của Microformats được phát huy từ năm 2013. Theo đó vi định dạng này cho phép người dung thực hiện việc mã hóa. Kết hợp cùng với đó là khả năng khai thác chi tiết các thông tin, dữ liệu. Bao gồm như là các sự kiện, các mối quan hệ xã hội,….Hoặc các thông tin tương tự như thế.

Đặc biệt đa phần các Microformats được sử dụng với mục đích truy xuất dữ liệu. Song bên cạnh đó thì Microformats cũng tham gia vào nhúng dữ liệu của website thông qua các thẻ. Chẳng hạn như HTML/HTML5, XML, Atom/RSS/XHTML.

Microformats có gì khác biệt so với Microdata và RDFa?

Đây là nội dung cuối cùng EMG Online sẽ lý giải giúp bạn qua bài viết kỳ này. Bởi vì  Microformats có gì khác biệt so với Microdata và RDFa không chỉ là băn khoăn của bạn mà còn nhiều người dùng khác.

Vậy cụ thể đáp án của câu hỏi này là gì? Về cơ bản bạn có thể hiểu rằng cả 3 thuật ngữ Microformats, Microdata và RDFa đều quen thuộc trong SEO. Chúng là 3 loại hình dữ liệu cấu trúc cơ bản. Đơn giản hơn “nôm na” là cả 3 được sử dụng với mục đánh dấu dữ liệu để khai báo và giúp việc tìm kiếm bằng các công cụ trở nên chính xác.

Bạn sẽ quan tâm  Marketing 7P là gì? Nâng cao hiệu quả cho Marketing dịch vụ như thế nào?

Tuy nhiên trong 3 loại thì Microformats là ít phức tạp nhất. Nó hoạt động qua các thẻ định dạng XHTML/HTML. Đặc biệt chỉ sử dụng các cơ chế có sẵn tại thẻ định dạng. Nghĩa là người dùng không được phép thêm các thuộc tính thẻ bổ sung vào tài liệu. Thay vào đó họ buộc phải thay đổi tên của một số lớp HTML và CSS để hỗ trợ Microformats.

Trong khi đó Microdata lại phức tạp hơn Microformats một chút. Dữ liệu cấu trúc này chỉ hoạt động qua thẻ HTML5 và XHTML5. Tuy nhiên nếu so với Microformats thì Microdata khác biệt ở khả năng bổ sung. Tức là Microdata cho phép người dùng sử dụng hầu hết các từ vựng. Kể cả những thuộc tính thẻ của người dùng cũng có thể bổ sung.

Còn RDFa đừng đầu về độ phức tạp nếu so với hai loại trên. Song lợi thế của RDFa nằm ở khả năng bổ sung thuộc tính. Đồng thời cùng với đó là khả năng hoạt động với số lượng lớn dữ liệu.

Lời kết

Qua bài viết này EMG Online đã vừa cập nhật đến bạn một số câu hỏi HOT liên quan đến thuật ngữ Microformats. Mong rằng từ giờ bạn sẽ hiểu được bản chất Microformats là gì. Nhất là hiểu được những tác dụng của Microformats mang lại. Có như thế thì bạn sẽ biết được vì sao trong SEO thuật ngữ Microformats lại được nhắc đến nhiều như thế.

 

Các tìm kiếm liên quan

  • Microformats
  • Microdata là gì
  • Microformat là gì
  • Schema SEO la gì
  • Schema Markup là gì
  • Microformats SEO
  • Schema markup
  • Schema org seo

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *