Music Marketing đã chạm tới trái tim khách hàng như thế nào?

Music Marketing là một công cụ hữu dụng giúp doanh nghiệp dễ dàng chạm tới trái tim khách hàng. Bởi chúng ta có thể quên đi hình ảnh, quên đi câu chữ nhưng những giai điệu, âm thanh sẽ ghi dấu ấn lâu dài trong tâm trí con người.

Anh Lê Tấn Thanh Thịnh – CEO của BrandBeats Music Marketing nhận định: “Âm nhạc là cách tiếp cận nhanh nhất vào tâm trí khách hàng. Khi khách hàng được tiếp xúc với một thương hiệu thông qua cấu trúc ngữ âm, họ phản hồi với cảm xúc tích cực. Cảm xúc này tạo nên hiệu ứng tốt trong giai đoạn lựa chọn sản phẩm để mua và nâng cao mức đánh giá giá trị sản phẩm”.

Ngày nay, khách hàng tiếp cận với âm nhạc như một phần không thể thiếu trong hành trình của họ đối với các thương hiệu. Có lẽ vì vậy mà thị trường Music Marketing gần đây trở nên sôi động và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Music Marketing là chất xúc tác mạnh mẽ gắn kết khách hàng với doanh nghiệp – Vì sao?

Âm nhạc là một ngôn ngữ tâm hồn đầy diệu kỳ, là lối tắt giúp thăng hoa cảm xúc. Khi chúng ta nghe một bản nhạc vui và sôi động ta sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái và phấn chấn. Nhưng đổi lại khi chúng ta nghe một giai điệu buồn, sâu lắng thì tâm hồn ta cũng như có một nốt trầm nhẹ. 

Những giai điệu xuất hiện trong các sản phẩm quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp kết nối hiệu quả với người tiêu dùng hơn. Dựa trên một cuộc khảo sát của Havas Media Group, 73% người dùng cảm nhận âm nhạc có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt, đối với các chiến dịch branding được lồng ghép nhạc, có đến 70% khách hàng đánh giá thương hiệu đó cao hơn đối thủ và 62% khách hàng cảm thấy gắn kết nhiều hơn với thương hiệu.

Âm nhạc sẽ giúp thương hiệu trở nên khác biệt và độc đáo, từ đó xây dựng và nâng cao Brand Love (tình yêu thương hiệu).

Bạn sẽ quan tâm  Activation là gì? Những tips dẫn đến thành công của một chiến dịch Brand Activation

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta thường quên đi hình ảnh nhưng âm nhạc lại là thứ luôn tồn tại trong tâm thức ta. Hãy thử bắt đầu với ví dụ sau:

Khi bạn nghe đến giai điệu “Trăm phần trăm, trăm phần trăm…” hay cái tên “Đi để trở về”, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Có phải là hình ảnh những chú bò sữa của thương hiệu Vinamilk và hình ảnh của của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn gắn với thương hiệu Bitis. Đổi lại, nếu hỏi bạn rằng hình ảnh logo của Vinamilk trông như thế nào, liệu có bao nhiêu bạn dám chắc mình có thể nhớ đúng 100% về kiểu dáng, màu sắc?

Đó cũng chính là lí do mà Music Marketing – hình thức truyền thông lấy âm nhạc là chủ đạo để tiếp cận khách hàng trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu ái hơn.

>>> Xem thêm: Những con số biết nói về Music Streaming

Những chiến dịch Music Marketing ấn tượng trên thế giới và Việt Nam

Sản xuất video quảng cáo: Quảng cáo sản phẩm iPod Nano với bản hit “1, 2, 3, 4” 

Vào giữa tháng 9/2007, sau khi nhãn hàng Apple ra mắt quảng cáo iPod Nano, doanh số bán của bản nhạc “1, 2, 3, 4” này đã tăng vọt 73.000 lượt tải xuống, đạt vị trí thứ 7 trên Hot Digital Sóng và đứng vị trí thứ 28 trên Billboard Hot 100. Theo báo cáo từ Nielsen BuzzMetrics, tại thời điểm bùng nổ chiến dịch quảng cáo Ipod Nano, các cụm từ tìm kiếm như “1234”, “iPod”, “Nano” được thảo luận trên web đã tăng lên theo tỷ lệ ba chữ số mỗi tuần. 

Và cho đến 10 năm sau, bản hit “1, 2, 3, 4” này vẫn luôn gắn liền với dòng sản phẩm iPod Nano đầy màu sắc tươi sáng và bắt mắt trên TVC.

Sản xuất MV ca nhạc: EMG Online cùng nhãn hàng Cornetto x Osad sản xuất MV “Lâng Lâng”

Tháng 8/2021, EMG Online đã cùng với nhãn hàng Cornetto kết hợp với nam ca sĩ OSAD tạo nên một làn sóng viral trên mạng xã hội qua bài bài hát “Lâng Lâng”. MV ca nhạc chính là cầu nối để gắn kết tệp khách hàng mục tiêu với thương hiệu. Đặc biệt, thương hiệu bạn có thể khai thác tối đa tập fan của các nghệ sĩ để quảng bá và giới thiệu nhãn hàng, sản phẩm. Thương hiệu bạn có thể sử dụng lyrics có xuất hiện tên của nhãn hàng, sản phẩm hoặc có thể để hình ảnh về sản phẩm xuất hiện trên MV. 

Và sau hai tuần phát hành, kết quả thu được là:

  • 1 triệu lượt views trên Youtube
  • 2 triệu lượt views trên Facebook
  • Dance Challenge trong MV nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả
  • Hàng nghìn bình luận về sự trở lại của OSAD trong MV nhạc quảng cáo đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.
Bạn sẽ quan tâm  Dịch thuật là gì? Làm nghề dịch thuật cần trang bị những gì?

Chiến lược Music Video Sponsor: Tiki tài trợ MV “Hơn Cả Yêu” của Đức Phúc

Một năm trở lại đây, trong các MV ca nhạc, ta đều thấy hình bóng của một nhà tài trợ “kim cương” – Tiki. Tiki đi mọi nẻo đường đến với khách hàng. 

Một chiến dịch nổi bật của Tiki chính là cuộc đồng hành cùng với Đức Phúc trong MV “Hơn cả yêu”. Ở chiến dịch này, Tiki mong muốn truyền tải được thông điệp chủ chốt như “shipper giao hàng nhanh”, “ở đâu cũng giao”,… Sự xuất hiện rất đời, rất thực, không quá gượng gạo, phô trương đã giúp Tiki dễ dàng tiếp cận tập khách hàng.

Đặc biệt, với gần 93 triệu views và 35 nghìn lượt bình luận, MV đã khẳng định được sức lan tỏa tích cực của mình cũng như của thương hiệu đến với đối tượng khách hàng.

Đây chính là hình thức mà các nhãn hàng có thể kết hợp hoặc tài trợ với các dự án âm nhạc của các nghệ sĩ, để được xuất hiện trên các ấn phẩm bài đăng hay ngay cả trong MV. 

Chiến lược Contest Music Marketing: Nhãn hàng FPT Telecom ra mắt MV “Tức ghê” x Yuno Bigboi và tổ chức dance cover

Contest Music Marketing là hình thức kết hợp giữa âm nhạc và vũ điệu. Mượn sức hút của nhạc Rap trên thị trường, nhãn hàng FPT đã mời Yuno Bigboi ra mắt MV ca nhạc mang tên “Tức ghê” để quảng cáo sản phẩm F-Safe.

Ca khúc đã khéo léo thể hiện thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm qua những câu từ như: “Internet FPT – Lướt nét an toàn – Internet sạch. Vô tư lướt web lo cho chi, bao nhiêu hacker đến thì cũng tạch. Chẳng cần lo thông tin cá nhân bị đánh cắp lộ tài liệu đâu. Chẳng sợ bị đánh cắp mật khẩu có F-Safe giờ làm gì được nhau…”

Ngoài ra, nhãn hàng còn đứng ra tổ chức thử thách Dance cover trên mạng xã hội trên nền nhạc của ca khúc “Tức ghê”. Kết quả là sau chiến dịch, thương hiệu thu về:

  • Hơn 20 hot Influence tham gia cuộc thi.
  • Hơn 100 người chơi tham gia cuộc thi trên facebook.
  • Ca khúc được truyền thông rộng rãi trên khắp các nền tảng xã hội.

Kết luận

Âm nhạc đang ngày càng gần gũi với cuộc sống chúng ta hơn bao giờ hết. Việc cân nhắc sử dụng chiến lược Music Marketing là điều mà các doanh nghiệp nên làm ngay lúc này. Tuy nhiên, việc truyền thông bằng âm nhạc có chinh phục được trái tim của người dùng hay không lại phụ thuộc vào chính sự lựa chọn của thương hiệu. 

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược marketing của Pepsi tạo dấu ấn từ chiến thuật storytelling

Sau đây là những gợi ý để có chiến lược Music Marketing hiệu quả:

  • Người xưa có câu “chọn mặt gửi vàng” và nó hoàn toàn đúng trong trường hợp này: nếu thương hiệu bạn lựa chọn một ca sĩ/nhạc sĩ có cá tính và phát ngôn trái ngược với sản phẩm/dịch vụ hoặc có đời tư gây tranh cãi thì chắc chắn chiến lược Music Marketing lần này sẽ thất bại.
  • Nhãn hàng cần tập trung đầu tư vào lyrics để có sự liên kết tới giá trị thương hiệu, thông điệp truyền tải rõ ràng, đơn giản. Đặc biệt, lyrics cần dễ nhớ và bắt tai.
  • Doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến yếu tố vùng miền, tùy văn hóa dân tộc khác nhau mà âm nhạc cũng có những đặc trưng riêng.
  • Kịch bản & hình ảnh trong chiến dịch Music Marketing cũng cần được đầu tư tỉ mỉ và cân nhắc việc lồng ghép sự xuất hiện của hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu. Đôi khi chỉ cần có logo của thương hiệu là đủ.
  • Một yếu tố cực kỳ quan trọng mà thương hiệu bạn nên lưu ý đó là yếu tố viral. Điển hình là “cú hích” với truyền thông của Bitis. Chỉ với 3 giây xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP và “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn đã giúp doanh số của Bitis tăng 300% chỉ sau 1 tuần bán. Màn xuất hiện tạo được nhiều tranh luận đã giúp lan tỏa hình ảnh sản phẩm rộng khắp thị trường. 

Cuộc đua Music Marketing đã bắt đầu, doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng chưa?

Thanh Thanh – EMG Online

>>> Có thể bạn quan tâm: 20 fact thú vị về YouTube giúp định hình chiến lược video marketing 2021

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *