Những nguyên tắc không thể thiếu để trở nên Viral là gì?

viral là gì

Định nghĩa viral là gì? Tại sao các doanh nghiệp đều cần Viral?

1. Viral là gì?

Viral là gì? Nếu là dân Marketing thì chắc thuật ngữ này không còn xa lạ. Nhưng là một ngoại đạo thích dùng “tiếng lóng” thì chưa chắc bạn đã biết hay hiểu “Viral nghĩa là gì?“.

Thực ra thì ngay trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng vẫn đã, đang thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm Viral, hiệu ứng Viral… chỉ có điều là không nhận ra hoặc nhận ra nhưng không hiểu mà thôi.

Có thể lấy ví dụ rất cụ thể với các câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu“, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi“, “Chị im đi” hay quảng cáo cực sốc của Điện máy xanh… đó chính là Viral.

Qua những ví dụ trên, chúng ta có thể hiểu nhanh rằng, Viral giống như “Virus” với phát âm gần giống và nó là cách gọi của sự lan truyền thông tin một cách nhanh chóng về một vấn đề, sự kiện, một câu nói hay một thương hiệu, một video hay một hình ảnh nào đó…

Mức độ lan truyền này nhanh và mạnh mẽ tới mức nó có thể ngay lập tức trở thành một hiện tượng, một cơn sốt mà đi bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào bạn cũng sẽ được nghe thấy, nhìn thấy… dù không muốn.

2. Tại sao doanh nghiệp cần Viral?

Viral là con đường nhanh nhất để khẳng định và gia tăng độ uy tín thương hiệu của một doanh nghiệp. Khi viral chèn một thông điệp nào đó vào “mục tiêu” của chúng thì ngoài việc khiến mục tiêu ghi nhớ, mặc định lựa chọn của mình, nó còn đồng thời giúp thương hiệu của doanh nghiệp được nhận diện và chiếm được vị trí trong lòng khách hàng.

Nói cách khác, khi bạn Viral thành công, nghĩa là bạn đã đạt được 50% sự thành công cho chiến dịch của mình.

Tác dụng

Nói riêng trong lĩnh vực Marketing thì Viral chính là “con át chủ bài“, là phương thức tấn công người dùng được sử dụng tại hầu hết các doanh nghiệp khi họ muốn gia tăng doanh thu, gây ấn tượng với khách hàng hoặc tạo một dấu ấn nào đó trong lòng người sử dụng (dù sản phẩm đó đã xuất hiện hay chưa).

Hiểu rộng hơn, Viral là công cụ hiệu quả trong việc tạo nên dấu ấn của một doanh nghiệp, một thương hiệu hay một sản phẩm, dịch vụ nào trong tâm trí người tiêu dùng. Nó sẽ không bị nhầm lẫn hay bị đánh đồng với bất cứ sản phẩm nào khác mà thậm chí nếu thành công, đó sẽ còn là lựa chọn mặc định của mỗi người trong tập khách hàng của doanh nghiệp.

Các loại Viral phổ biến

Hiện nay có hai loại Viral phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy, bạn có thể ghi nhớ và hiểu chúng theo cách liên kết đơn giản, đó là:

  • Viral nghe – đó là những câu nói, slogan hay một đoạn nhạc, một bài hát đặc biệt nào đó khiến người nghe dù thích hay không, nhưng cũng sẽ bị “ngấm” và tới một lúc nào đó, họ vô thức sử dụng chúng hoặc khi bạn thấy chúng được chế thành ảnh, clip, sử dụng như một “hot trend” tức là đã thành công.
  • Viral nhìn – đó là các banner, biểu ngữ, các hình ảnh hoặc video clip… Chúng ta có thể tận dụng các mạng xã hội hoặc các ứng dụng như Facebook, Zalo, Lotus, Youtube để thực hiện điều này với sức mạnh và khả năng tiếp cận tốt hơn.
Bạn sẽ quan tâm  B2C là gì?Các loại mô hình kinh doanh và lợi thế của mô hình B2C là gì

Lợi ích cho doanh nghiệp của việc viral là gì?

1. Luôn có một số lượng khán giả lớn xem

Youtube hiện tại đã trở hiệu quả cụ search lớn thứ hai bên trên toàn cầu, chỉ xếp sau “ông lớn” Google+. Hàng tháng có hơn một tỷ user truy cập vào Youtube với hơn sáu tỷ giờ video được xem. Luôn có 1 lượng khán giả tiềm năng rất lớn bên trên kênh truyền thông này và bạn chỉ cần thu hút được một phần nhỏ trong số khán giả tiềm năng đó. Video sẽ là công cụ bổ ích giúp bạn kết nối với các khách hàng tốt hơn.

2. Cắt giảm số tiền

Một trong những lợi thế cần kíp của Video mkt đó là loại hình này đủ nội lực giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 1 khoản số tiền ko phải nhỏ đối với việc quảng cáo qua các TVC. số tiền cho cho việc tiếp thị videos tăng theo cấp số thêm vào ứng với mỗi lần chúng xuất hiện bên trên các kênh truyền hình. tuy nhiên, với Video marketing, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm một khoản lượng tiền tiếp thị chẳng phải nhỏ nếu biết bí quyết tận dụng các kênh truyền thông xã hội như Youtube, Fb, Twitter… & các trang chia sẻ video khác.

Nếu cần thiết, bạn có thể xem xét việc dùng các gói truyền thông đẩy để tạo động lực ban đầu cho việc lan truyền video. Nhưng Nhìn chung, khoản tiền mà công ty bạn cần chi trả vẫn thấp hơn rất nhiều so với việc dùng kênh quảng cáo truyền thống.

3. Cơ hội sở hữu kênh truyền thông riêng

Khi dùng các TVC quảng cáo, doanh nghiệp bạn không sở hữu kênh truyền thông riêng. Các chiến dịch TVC chạy tiếp nối nhau & việc truyền thông của công ty bạn có thiên hướng phụ thuộc vào các nhà truyền hình. Video marketing lại k giống như vậy. dùng Video mkt giúp doanh nghiệp bạn có cơ hội được sở hữu kênh truyền thông riêng trên Youtube với những video hấp kéo. Các video này sẽ tồn tại bên trên kênh truyền thông xã hội trong một thời gian dài và khách hàng có thể chủ động xem chúng bất cứ khi nào họ mong muốn. Đồng thời công ty bạn cũng không tốn các khoản phí duy trì và đẩy kênh về sau.

4. Khả năng được viral tự nhiên cao

Nếu như ads qua TVC, khách hàng xúc tiếp với video theo hướng bị động và ít có cơ hội được nói lên suy nghĩ của mình, thì với Video marketing họ hoàn toàn đủ sức làm điều trái lại. khách hàng chủ động tìm đến các video mà họ yêu like, số lần xem không hạn chế, đủ sức đề xuất những suy nghĩ cá nhân của mình về video đó & bàn thảo với những người khác. không những vậy, họ đủ nội lực san sẻ những video mà họ yêu like với friends, người thân.

Điểm đặc biệt của video mkt đó chính là cơ chế tự san sẻ. k chỉ user, mà thậm chỉ là các trang web, báo online cũng đủ nội lực đánh giá và chia sẻ video của bạn nếu chúng thực sự hấp dẫn. Chính những điều đó sẽ giúp video của bạn có năng lực được viral tự nhiên cao hơn.

Bạn sẽ quan tâm  QA QC là gì? Cần những kỹ năng nào để trở thành 1 QA, QC giỏi?

Những lợi ích mà Video marketing mang lại cho các marketers nhất định không chỉ dừng lại ở số lượng 4. Nếu các nhà tiếp thị biết cách thức vận dụng linh hoạt các yếu tố sẵn có từ truyền thông xã hội, kết hợp với sức mạnh tiếp thị cốt lõi từ doanh nghiệp mình thì các chiến dịch tiếp thị video của họ trong tương lai sẽ kiếm được những hiệu quả & tiếng vang nhất định.

Trình tự các bước để tạo ra Viral là gì?

Viral rất dễ, nhưng cũng rất khó. Bạn không thể thực hiện Viral như Spam vì về bản chất, đây là hai hoạt động hoàn toàn khác nhau.

Về cơ bản, các bước để tạo Viral thường như sau:

1. Tạo thông điệp viral là gì

Đây là điểm mấu chốt và cũng là bước cơ sở để bạn có thể tiếp tục thực hiện chiến dịch của mình. Hãy xác định chính xác thông điệp của mình, bạn muốn truyền tải điều gì? Tới ai? Và mục đích là gì?

2. Tạo nội dung

Lựa chọn một trong hai cách Viral mà chúng ta vừa nói tới “Text” hoặc “Video”. Phải thừa nhận rằng tới 90% người dùng sẽ lựa chọn Viral Video. Vì chúng trực quan, sinh động, dễ gây ấn tượng, không chỉ có thể truyền đi trên nhiều kênh khác nhau mà còn có thể dễ dàng truyền tải hàng loạt thông điệp bên trong.

Có thể sử dụng kết hợp Viral text để giật tit và kích thích sự tò mò của đối tượng nhắm đến, giúp các video được tiếp cận nhanh và tốt hơn.

3. Chọn kênh truyền tải

Mấu chốt thứ hai là đây. Việc bạn lựa chọn kênh truyền tải nào cũng sẽ là yếu tố quyết định thành bại cho “Viral” của mình (có thể tham khảo và sử dụng kênh quảng cáo trên Facebook).

Ví dụ:

  • Bạn không thể truyền thông điệp tới các ông cụ, bà lão thông qua Insta hay Twitter…
  • Càng không thể truyền thông điệp tới giới trẻ thông qua các báo pháp luật, mua bán hay tìm việc…
  • Việc chọn lựa khung giờ, thời gian lan truyền cũng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

4. Đo lường hiệu ứng

Bạn đã cho lan truyền từ khi nào? Trên bao nhiêu kênh? Hiệu quả thu được từ mỗi kênh ra sao? Ảnh hưởng của nó tới doanh nghiệp, hay sản phẩm mà bạn đang muốn truyền đi thế nào?

5. Quản trị rủi ro

Không có gì là dễ dàng và luôn chuẩn bị đối mặt với tình huống xấu nhất. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể phản tác dụng và biến mọi công sức của bạn thành hư vô. Nên nhớ, mọi Viral đều là “con dao hai lưỡi”.

Lời khuyên tốt nhất ở đây là nên chuẩn bị phương án dự phòng, xây dựng mối quan hệ tốt với truyền thông để có thể “dập lửa” ngay khi vấn đề xảy ra.

Những nguyên tắc không thể thiếu để trở nên Viral là gì?

Nguyên tắc 1: Phải tạo ra “Thông tin” có thể lan truyền

Tại sao mọi người phải quan tâm, bàn tán và chia sẻ về sản phẩm hay ý tưởng của bạn? Cách bạn nói chuyện, những cái bạn chia sẻ nói lên con người bạn. Về bản chất, hầu hết mọi người đều muốn được trông thông minh, giàu có, tuyệt vời,… dưới những con mắt xung quanh. Một trong những động cơ để chia sẻ, các cá nhân muốn được để ý đến. Bạn chia sẻ mà những điều đáng ngạc nhiên có nghĩa bạn đang kì vọng mọi người chú ý và nhìn bản thân với một con mắt khác.

Bạn sẽ quan tâm  File XML là gì? Ưu điểm và những cách sử dụng thường thấy của XML

Vì thế, thương hiệu cần phải tạo ra những nội dung đáng chú ý và khiến mọi sự nhìn thấy những thông tin mà họ muốn cho người khác xem.

viral là gì

Nguyên tắc 2: Sự “Liên tưởng”

Sẽ chẳng có ích lợi gì và thật phí thời gian khi một ý tưởng tuyệt vời được bàn tán rộng rãi nhưng khách hàng không thể biết tới sản phẩm dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn. Vậy làm sao để gợi nhớ cho mọi người về khách hàng của chúng ta? Đó là sự “Liên tưởng”. Mọi người thường chia sẻ những suy nghĩ xuất hiện trong đầu họ chính vì thế thương hiệu cần tạo ra ý tưởng độc đáo nhưng phải dễ dàng liên hệ được với sản phẩm hay chính thương hiệu đó.

TIP nhỏ cho việc tìm các ý tưởng dành cho các Marketer: Hãy lấy ý tưởng với các thứ gần gũi gắn với môi trường xung quanh và các hoạt đồng thường xuyên của khách hàng.

Nguyên tắc 3: Cảm xúc viral là gì

Cảm xúc là một yếu tố tác động mạnh nhất tới hành vi chia sẻ. Nhưng để viral chúng ta cần tới các cảm xúc mạnh:

  • Bất ngờ
  • Tức giận
  • Hài hước
  • Cảm động

Nguyên tắc 4: Công chúng

Một trong những yếu tố tạo động lực chia sẻ đó là tính cá nhân hóa hay là sản phẩm, ý tưởng chạm được vào sự khao khát ẩn sâu bên trong con người hay còn gọi là Insight, yếu tố này và cảm xúc có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mọi người chia sẻ về mong muốn, khát khao trong con người họ.

Hãy tạo ra ý tưởng có thể chạm tới Insight của các nhóm đối tượng, đó cũng là cách nhanh nhất để Viral.

Nguyên tắc 5: Giá trị thực tế

Một động cơ khác dẫn đến hành vi chia sẻ, đó là mọi người cảm thấy gắn kết cộng đồng. Họ thích giúp đỡ người khác, vậy chúng ta cần xác định cho họ thấy những sản phẩm, ý tưởng của thương hiệu có thể giúp họ giải quyết điều gì? Tiết kiệm thời gian, tăng cường sức khỏe hay tiết kiệm tiền… Nhưng đừng để đối tượng của chúng ta ngập lụt trong các thông tin, người làm truyền thông phải biết cách làm nổi bật thông điệp và giá trị đáng kinh ngạc của sản phẩm, ý tưởng. Và chúng ta cũng phải tóm gọn lại những kiến thức, giá trị đó thật đơn giản, dễ dàng tiếp nhận được.

Nguyên tắc 6: Câu chuyện

Mọi người không chia sẻ thông tin, họ kể những câu chuyện. Chúng ta phải đưa được sản phẩm hay ý tưởng vào các câu chuyện mà họ muốn kể, thông điệp của chúng ta cũng phải làm nổi bật được điều đó.

Các tìm kiếm liên quan đến viral là gì

  • nhạc viral là gì
  • viral là gì từ điển
  • viral là gì kpop
  • viral tiếng anh là gì
  • viral video
  • viral marketing
  • kịch bản viral là gì
  • go viral là gì

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *