[PDF] Giáo trình Marketing căn bản cho young marketer mới “nhập môn”

Thế giới Marketing rộng lớn và vô cùng phức tạp khiến cho việc sở hữu một cuốn Giáo trình Marketing căn bản trở nên rất cần thiết. Có thể nói giáo trình căn bản về Marketing được coi là “kim chỉ nam” giúp các young marketers có cái nhìn tổng quan về ngành cũng như học hỏi cho mình những kiến thức nền tảng trước khi bước chân và quyết định theo đuổi nghề lâu dài. Bài viết dưới đây của EMG Online sẽ cùng bạn đi khám phá những tài liệu về giáo trình marketing căn bản PDF vô cùng giá trị, cùng tìm hiểu nhé!

Marketing căn bản là gì?

Marketing căn bản là hoạt động truyền thông, quảng cáo bao gồm tất cả các hoạt động nhằm nghiên cứu insights và nhu cầu của khán giảm, cũng như tìm ra cách đáp ứng nhu cầu đó một cách hiệu quả. Từ việc nghiên cứu thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xây dựng các thông điệp truyền tải có khả năng kết nối với khách hàng, đến việc lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp để mang đến những nội dung có ý nghĩa, lời hứa thương hiệu,… đều do bộ phận Marketing đảm nhiệm.

Marketing căn bản là gì? Giáo trình Marketing căn bản PDF
Marketing căn bản là gì? Giáo trình Marketing căn bản PDF

Lĩnh vực truyền thông marketing & quảng cáo đã phát triển qua nhiều năm, trải qua nhiều thăng trầm với thay đổi chính là đến từ phía người tiêu dùng. Nhu cầu và sở thích người dùng đã tác động đến doanh nghiệp khiên họ buộc phải có những chính sách tiên tiến để thích nghi kịp thời. Cùng với đó, các khái niệm marketing đã được điều chỉnh để đáp ứng lại cho phù hợp với nhu cầu hiện tại, với việc tiến bước vào thế giới Digital Marketing tạo ra sự xâm nhập tuyệt vời cho ngành thương mại điện tử.

>> Xem thêm: Share bộ tài liệu Facebook Marketing cực chất

Áp dụng Marketing căn bản là như thế nào?

Nắm vững khái niệm Marketing căn bản thôi chưa đủ, việc vận dụng Marketing căn bản như thế nào trong các chiến dịch, hoạt động mới là điều quan trọng đối với các marketers. Dưới đây là 3 cách vận dụng khéo léo và sáng tạo mà các bạn có thể tham khảo.

Bạn sẽ quan tâm  Freelancer là gì? Những điều bạn cần biết nếu muốn trở thành 1 Freelancer

Bắt đầu bằng thông điệp

Thông điệp thương hiệu là nghệ thuật sử dụng từ ngữ phù hợp để truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng. Nó bao gồm các yếu tố cốt lõi của thương hiệu có khả năng thu hút trái tim của khách hàng thông qua tâm trí của họ. Đây quả là một thách thức khi khách hàng sẽ chỉ dành ra một vài tích tắc ít ỏi để xem quảng cáo hoặc website của bạn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Khoảng 64% người tiêu dùng cho biết lý do chính mà họ kết nối với thương hiệu là do các giá trị được chia sẻ. Chính vì thế mà bạn cần phải cẩn thận, khéo léo và tinh tế khi truyền tải những thông điệp tới khách hàng. Nó phải độc đáo và mang bản sắc riêng của thương hiệu. Bởi vì, khi đánh giá một brand, mọi người sẽ dựa nhiều vào cảm xúc và trải nghiệm hơn là logic và sự kiện.

Giáo trình Marketing căn bản Philip Kotler được bắt đầu bằng thông điệp
Giáo trình Marketing căn bản Philip Kotler được bắt đầu bằng thông điệp (Nguồn: Marketing Expland)

Marketing căn bản là việc dùng thông điệp để hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể trong từng chiến dịch khác nhau. Thông điệp phải nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và rõ ràng, mạnh mẽ, mang âm hưởng thương hiệu chứ tránh dài dòng, lan man quá.

Dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu

Marketing căn bản giúp bạn học cách tư duy và triển khai ý tưởng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ chính những đặc tính cốt lõi của công ty. Không quá rườm rà và phức tạp, một bộ nhận diện thương hiệu gây ấn tượng và khiến khách hàng ghi nhớ mãi mãi phải thật đơn giản và có liên quan mật thiết đến câu chuyện thương hiệu. Đó là cái thành công cần có khi bạn áp dụng kiến thức Marketing căn bản vào trong việc xây dựng hình ảnh, logo, màu sắc,… của công ty.

Như logo của Biti’s, màu sắc chủ đạo rất rõ ràng và hình ảnh biểu trưng hình bàn chân được mô tả rất rõ, khiến người dùng có thể dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu.

Marketing căn bản trắc nghiệm, dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu
Marketing căn bản trắc nghiệm, dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu (Nguồn: Wikipedia)

Công cụ Marketing

Thời đại công nghệ 4.0 là giai đoạn phát triển cực kỳ hưng thịnh của đa dạng các công cụ Marketing, từ truyền thống như TV, báo đài, POSM,… cho đến hiện đại như website, social media,… Nó đòi hỏi các marketers cần phải biết dựa vào những kiến thức đã học được từ Giáo trình Marketing căn bản để vận dụng vào triển khai và lên kế hoạch cho các hoạt động trên kênh đó.

Trong thời đại hiện nay, khi nhu cầu về giá trị mặt hàng và trải nghiệm khi mua hàng của người tiêu dùng tăng cao, để thỏa mãn trí tò mò và kích thích họ tham gia tìm hiểu và mua hàng, các thương hiệu cần phải chú trọng trong việc truyền tải giá trị và thông tin hữu ích trên mọi kênh truyền thông. Khiến họ yêu mến, tin tưởng và cuối cùng là “cam tâm tình nguyện” mua hàng.

Bạn sẽ quan tâm  Influencer là gì? Những tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

Ví dụ như các nhãn hiệu Dược phẩm, thay vì nói rằng sản phẩm của bạn có bao nhiêu chức năng, tính năng là gì qua các bài viết dài, với toàn những thuật ngữ khó hiểu mà người dùng không thể hiểu hết, bạn có thể truyền tải thông điệp là những lợi ích và giá trị mà người dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm qua các video sinh động, hoặc các TVC hấp dẫn. Không chỉ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận mà còn khiến họ bị thuyết phục dễ hơn, tin tưởng và kích thích mua hàng.

TVC Panadol Extra Tết 2020 gây ấn tượng với cách truyền đạt dễ hiểu, dễ thấm

Tham khảo giáo trình Marketing căn bản [PDF]

Trong bài viết này, hãy cùng EMG Online khám phá bộ Giáo trình Marketing căn bản vô cùng hữu ích dưới đây nhé!

Chương 1: Nhập môn Marketing

Chương 1 cũng là chương căn bản nhất, tập hợp những kiến thức nền tảng nhất mà bạn cần phải biết trước khi bước vào ngành.

Tải Chương 1 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 2: Nghiên cứu Marketing

Chương 2 tập trung vào các công trình nghiên cứu về Marketing của các vị giáo sư, tiến sĩ, những người được coi là “cha đẻ” của Marketing hiện đại.

Tải Chương 2 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 3: Môi trường Marketing

Xem xét những yếu tố trong môi trường kinh doanh ảnh hưởng tới các quyết định liên quan đến việc thiết lập, duy trì, củng cố, mở rộng, phát triển,… quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

Tải Chương 3 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 4: Thị trường và hành vi khách hàng

Nghiên cứu thị trường người tiêu dùng và hành vi khách hàng trên từng phân khúc và đối tượng cụ thể, từ độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mức thu nhập, địa lý, tâm lý, sở thích,…

Tải Chương 4 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 5: Chiến lược Marketing mục tiêu

Tìm hiểu việc lên chiến lược Marketing cho thị trường hoặc đối tượng mục tiêu.

Tải Chương 5 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 6: Sản phẩm và thương hiệu

Học về thương hiệu, cách xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu. Đó có thể là thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân và thương hiệu sản phẩm.

Tải Chương 6 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 7: Định giá sản phẩm

Nghiên cứu về chiến lược định giá sản phẩm, vai trò của chiến lược định giá và tác động mà nó đem lại trong một chiến lược Marketing tổng thể.

Bạn sẽ quan tâm  Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Tải Chương 7 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 8: Phân phối sản phẩm

Sau chiến lược giá thì các marketer cần phải hiểu về chiến lược kênh phân phối, đều là những yếu tố quan trọng trong mô hình 4P của Marketing hiện đại. Phân phối sản phẩm trên các kênh như thế nào thì mới hợp lý, Giáo trình Marketing căn bản này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Tải Chương 8 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

Chương 9: Các công cụ truyền thông và quảng bá

Cuối cùng, để đưa sản phẩm tới tay khách hàng, các marketers cần phải được cung cấp kiến thức về cách sử dụng các công cụ truyền thông và quảng bá. Làm thế nào để tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu nhất, cách sử dụng các công cụ truyền thông ấy ra sao, hãy cùng đọc chương cuối của Giáo trình dưới đây:

Tải Chương 9 Giáo trình Marketing căn bản.PDF

>> Xem thêm: Trọn bộ tài liệu Digital Marketing năm 2020

Lời kết

Trên đây là bộ giáo trình Marketing căn bản PDF mà EMG Online đã giới thiệu tới các bạn trong chuyên mục Tài liệu marketing. Mỗi chương là một phần kiến thức quan trọng khác nhau, đã được phân chia rõ ràng với những ví dụ và cách triển khai cụ thể. Hi vọng rằng qua bộ giáo trình Marketing này, các young marketers sẽ có thể bước chân vào thị trường marketing một cách dễ dàng và vững chắc hơn.

Ngoài ra các young marketers cũng có thể tham khảo thêm giáo trình Marketing căn bản của một số trường đại học như đại học Kinh tế Quốc dân, đại học Thương mại, Học viện ngân hàng,… hoặc giáo án marketing căn bản của các thầy giáo nổi tiếng như Trần Minh Đạo, Nguyễn Văn Hùng, Đinh Tiên Minh,… Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết.

Tô Linh – EMG Online

Tổng hợp

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *