Phân đoạn thị trường là gì – Vì sao cần phải phân đoạn thị trường

phân đoạn thị trường

Phân đoạn thị trường là một công cụ mạnh mẽ để xác định, tiếp thu, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, quá nhiều triển khai phân đoạn không hoạt động tốt mặc dù các khoản đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc. Vậy bạn đã hiểu rõ phân đoạn thị trường là gì? Và làm sao để đánh đúng vào trọng tâm?

Phân đoạn thị trường là gì? Cơ sở để phân đoạn thị trường

Phân đoạn thị trường (market segmentation) là sự phân chia, chia cắt thị trường thành các nhóm khách hàng có đặc trưng riêng biệt.

Khách hàng được phân chia làm 3 nhóm:

  • Xếp khách hàng thành nhóm dựa theo động cơ thúc đẩy họ( mua hàng, chọn nguồn cung cấp sản phẩm)
  • Xếp khách hàng thành nhóm dựa trên nhu cầu và hành vi của họ
  • Xếp khách hàng thành từng nhóm dựa theo những yếu tố quyết định mà họ đặt ra để mua hàng hóa, chọn nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ

phân đoạn thị trường

Phân đoạn thị trường (market segmentation) là sự phân chia, chia cắt thị trường thành các nhóm khách hàng có đặc trưng riêng biệt, chẳng hạn nam giới và nữ giới. Dựa vào sự phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược phân biệt sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm người mua và mở rộng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm của mình.

Vì sao cần phải phân khúc thị trường

Qui trình phân khúc thị trường còn đòi hỏi người làm công.tác thị trường phải hiểu động cơ của sự chọn lựa và yếu tố ưa chuộng của khách hàng trên thị.trường, thông qua đó phát hiện ra cơ sở của ưu thế cạnh tranh. Phân khúc thị trường còn giúp cho.marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Từ đó có thể đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng.khác nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau v.v… để phục.vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau.

Quan trọng hơn cả, phân khúc thị trường là cơ sở tiền đề để xây dựng.chiến lược thị trường của doanh nghiệp. Nếu marketer làm tốt công việc phân khúc thị trường,.qua đó xác định cho mình một phân khúc thị trường thích hợp, sẽ dễ dẫn đến thành.công vì chiến lược thị trường của doanh nghiệp dựa trên cơ sở.năng lực và lợi thế thực sự của doanh nghiệp.phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bạn sẽ quan tâm  Data driven là gì? Hướng đi nào cho mảng Marketing của các doanh nghiệp

Ngược lại, nếu marketer chọn sai thị trường, thì chiến lược trên lý thuyết có hay cở nào cũng khó mà có thể thực hiện thành công, bởi vì có thể marketer đã chọn một thị trường quá lớn so với khả năng của mình, hoặc một thị trường mà yêu cầu bức xúc nhất, quyết định nhất của khách hàng thì doanh nghiệp lại không có khả năng đáp ứng tốt hơn so với các đối thủ khác.

Phân khúc thị trường còn là cơ sở để marketer nhận định, đánh giá thị trường, giúp theo dõi diễn biến thị trường, phán đoán những thay đổi trên thị trường trong tương lai nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.

Cơ sở để phân đoạn thị trường 

Một cách phân loại khái quát nhất đối với các loại sản phẩm là chia khách hàng thành hai nhóm lớn: khách hàng tiêu dùng cuối cùng và các khách hàng là người sử dụng trung gian.

1) Thị trường khách hàng công nghiệp

Khách hàng sử dụng trung gian hay còn gọi là các khách hàng công nghiệp (Industrial Users) là các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan nhà nước, phi chính phủ. Họ dùng sản phẩm của công ty để phục vụ cho quá trình hoạt động của mình. Cầu của họ đối với sản phẩm của công ty là cầu thứ phát, phụ thuộc vào cầu đối với các sản phẩm đầu ra của họ. Họ lập thành một thị trường riêng với các hành vi mua khác với thị trường tiêu dùng.

Phân đoạn thị trường khách hàng công nghiệp

Khách hàng công nghiệp bao gồm các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan đảng- chính quyền, trường học. Họ dùng sản phẩm của công ty đề phục vụ cho hoạt động của họ. Về nguyên tắc có thể áp dụng các tiêu thức phân đoạn thị trường đối với khách hàng tiêu dùng cuối cùng. Tuy nhiên, vì sự khác biệt về mục đích mua hàng của khách hàng công nghiệp, cho nên người ta thường tập trung vào các tiêu thức phân đoạn cơ bản sau đây:

  • Phân đoạn theo quy mô của khách hàng: Quy mô lớn; quy mô vừa; quy mô nhỏ. Cách phân đoạn này giúp cho ta đề ra các chính sách quản lý khách hàng lớn phù hợp.
  • Phân đoạn theo loại hình tổ chức: Các cơ quan nhà nước; các cơ quan nghiên cứu, đào tạo; các doanh nghiệp liên doanh; các doanh nghiệp tư nhân; các doanh nghiệp quốc doanh.
  • Phân đoạn theo lĩnh vực kinh doanh: thương mại; dịch vụ; sản xuất…
Bạn sẽ quan tâm  UX/UI là gì? Để trở thành UX/UI Designer bạn cần có những tố chất nào?

phân đoạn thị trường

Trong ngành bưu chính viễn thông, người ta quan tâm đến các luồng thông tin trao đổi giữa nhóm khách hàng tiêu dùng (Cunsumer) và nhóm khách hàng là các doanh nghiệp (Business) và Chính phủ (Government). Theo cách đó, người ta chia các luồng trao đổi thông tin thành các nhóm sau đây:

+ Business to Business (viết tắt là B2B)

+ Customer to Business ( viết tắt C2B)

+ Customer to Customer ( viết tắt C2C)

+ Business to Government ( viết tắt B2G)

+ Customer to Government ( viết tắt C2G)…

Các luồng thông tin khác nhau trên đây có các đặc trưng khác nhau. Các nhà tiếp thị cần hiểu rõ các đặc điểm đó để có chính sách tiếp thị phù hợp. 

2) Thị trường khách hàng tiêu dùng cuối cùng

Khách hàng tiêu dùng cuối cùng (End Users) là những người.mua sản phẩm cho tiêu dùng cá nhân hoặc cho gia đình. Họ lập thành thị trường tiêu dùng (Consumer Market).

Phân đoạn thị trường tiêu dùng

Phân đoạn theo các tiêu thức địa lý

Các tiêu thứ địa lý thường được dùng kết hợp với các.tiêu thức nhân khẩu học để phân đoạn thị trường tiêu dùng. Lý do là nhu cầu của người tiêu dùng thường có liên quan.chặt chẽ với các tiêu thức địa lý hay dân số. Hơn nữa, phân đoạn theo.các tiêu thức này thoả mãn các đòi hỏi của phân đoạn có hiệu.quả: đo lường được, tiếp cận được, và đủ lớn.

Các tiêu thức địa lý thường dùng là: khu vực, quốc gia, quốc tế,.nông thôn – thành phố. Thị trường thành phố có nhu cầu và khả năng thanh.toán khác với thị trường nông thôn. Thị trường trong nước khác với thị trường nước ngoài. Giữa các thành phố, các khu vực, quốc gia khác.nhau thì nhu cầu và sở thích cũng khác nhau.

Phân đoạn theo các tiêu thức nhân khẩu học

Các tiêu thức nhân khẩu học được dùng phổ biến để phân đoạn.thị trường, lý do là nhu cầu, sở thích cũng như cường độ tiêu dùng.của dân chúng có liên quan chặt chẽ với các đặc điểm nhân khẩu học. Mặt khác, các đặc điểm về nhân khẩu học cũng dễ đo lường. Các số liệu thống kê về nhân khẩu học cần thiết cho.việc phân đoạn thị trường là các số liệu thứ cấp sẵn.có từ các nguồn thông tin chính thống của Nhà nước.

Bạn sẽ quan tâm  Checkpoint là gì? Mẹo mở tài khoản Facebook bị Checkpoint – Inbound Marketing in Vietnam

Theo các tiêu thức nhân khẩu học người ta chia thị trường.thành các nhóm căn cứ vào các biến số như: Tuổi tác, giới tính,.quy mô gia đình, giai đoạn của chu kỳ gia đình,.thu nhập, nghề nghiệp, học vấn, hôn nhân, giai tầng xã hội, tín ngưỡng, chủng tộc …Tuỳ vào loại sản phẩm mà doanh nghiệp chọn các biến.số để phân đoạn. Ngoài ra có thể kết hợp một vài biến số. 

Phân đoạn theo nguyên tắc tâm lý học

Khi phân đoạn theo tâm lý học, dân chúng được chia.thành các nhóm theo các đặc tính như thái độ, nhân cách, động cơ, lối sống….Các biến số này ảnh hưởng đến nhu cầu,.hành vi mua sắm tiêu dùng của dân chúng.

Phân đoạn theo hành vi tiêu dùng

Nhóm các tiêu thức theo hành vi tiêu dùng bao gồm:.lợi ích theo đuổi, mức độ tiêu thụ, tình trạng sử dụng, mức độ trung thành…

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này EMG Online đã cung cấp cho.bạn những kiến thức bổ ích về phân đoạn thị trường và giúp bạn nhìn nhận khách quan.cũng như áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.

Tìm kiếm liên quan

  • thị trường mục tiêu la gì
  • lựa chọn thị trường mục tiêu
  • market segmentation
  • vòng đời sản phẩm gồm

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *