Phân khúc thị trường là gì – Có những chiến lược phân khúc phổ biến nào?

phân khúc thị trường là gì

Phân khúc thị trường là một nhiệm vụ nhằm xác định và giữ chân khách hàng hiệu quả nhưng có rất nhiều việc phân đoạn không tốt khiến gây ra những ảnh hưởng lớn đối với việc xác định đối tượng, mục tiêu. Vậy nên việc tìm hiểu rõ phân khúc thị trường là gì? Phân khúc nên đi theo hướng như thế nào là điều quan trọng mỗi người hoạt động trong doanh nghiệp đều phải hiểu rõ từ ở bản chất để tiến hành phân khúc cho chính xác, rõ ràng.

Đọc ngay bài viết này để hiểu về phân khúc thị trường theo cách mà chúng ta mong muốn nhất, đồng thời cũng biết cách phân khúc thị trường hiệu quả hơn mang đến cho mình một lợi ích kinh doanh lớn.

Tìm hiểu phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là gì – Nói “phân khúc thị trường”, bản chất nó đã được đưa vào thành một thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực thị trường, marketing và kinh doanh. Thuật ngữ này dùng để tiếp cận những khách hàng được xác định là tiềm năng ở trong một phân khúc hoặc trong nhóm cụ thể nào đó, có cùng chung những nhu cầu hay có cùng nội dung phản hồi, một hành động cho việc tiếp thị. Việc phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nhắm vào một mục tiêu xác định với nhiều danh mục khác nhau.

Bên cạnh đó, phân khúc thị trường cũng có thể hiểu là những phần thị trường không giống nhau, được chia rõ ràng và có sự khác biệt về những yếu tố bao gồm:

  • Nhu cầu
  • Giới tính
  • Hành vi
  • Lứa tuổi
  • Động cơ mua hàng
  • Địa vị xã hội
  • Mức thu nhập

Thường thì những doanh nghiệp sẽ tự đưa ra được quyết định trong việc lựa chọn phân khúc những thị trường phù hợp với quy cách, thực trạng hoạt động của mình. Mỗi một phân khúc có chứa các đối tượng mang khả năng trở thành khách hàng doanh nghiệp và xác định được mức độ gắn bó lâu dài của họ.

phân khúc thị trường là gì

Lợi ích của việc phân khúc thị trường 

Lợi ích của phân khúc thị trường là gì ? Phân khúc thị trường giúp cho bạn hiểu được khách hàng của mình tốt hơn. Bởi vì nó có khả năng tận dụng được tối đa những nỗ lực trong việc tiếp thị. Thông qua những thông điệp được gửi tới thì bản thân. doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng giao tiếp cùng khách hàng. hơn và từ đó các tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng tốt hơn.

Bạn sẽ quan tâm  Hashtag là gì? 5 cách sử dụng hashtag cho chiến lược marketing

Tiếp theo, lợi ích thứ hai chính là lợi ích về tỉ lệ chuyển. đổi mà chúng ta vừa nhắc tới, đó là tăng tỷ lệ tốt hơn. Khi bạn có được nhiều thông tin của khách hàng thì sẽ. dễ giúp cho họ chuyển đổi các giá trị theo nhu cầu hiệu quả hơn.

Lợi ích thứ ba là giúp giữ chân được khách hàng một cách hiệu quả. Việc bạn tiếp thị sẽ cần trải qua nhiều quy trình bài bản cho nên tạo được điều kiện. để khách được tham gia dễ hơn vào các hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua đó, bạn khai thác họ tốt hơn và biết cách giao tiếp. hiệu quả với khách hàng, dẫn đến việc có thể giữ chân được họ.

Thứ ba là lợi ích có thể mở rộng được mọi nỗ lực. Với việc phân khúc khách hàng, đây chính là một cách tuyệt vời nhất giúp cho chúng ta theo đuổi thị trường mới hiệu quả. Những thông tin mà bạn đã thu được về khách hàng của mình thì cũng đồng thời giúp cho bạn dễ xác định được từng trường hợp cụ thể để quyết định mức độ đầu tư khám phá vào đó.

Hậu quả của việc không phân khúc thị trường rất rõ ràng, đó chính là khiến cho doanh nghiệp bị cuốn vào một chu kỳ tự do tồn tại, không có bệ đỡ, chỗ dựa tốt hay nói đúng hơn là không có nền tảng phát triển vững chắc, vì thế sẽ rất gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

phân khúc thị trường là gì

Chiến lược phân khúc thị trường là gì?

Nếu đã xác định được những giá trị quan trọng của việc. phân khúc thị trường thì tất nhiên bạn sẽ có được những cái nhìn đa chiều về những đối. tượng khách hàng, Khi đó, bạn đã có thể đứng ở vị trí tốt hơn để có đủ năng lực, sự quyết đoán mà tạo ra. những chiến lược tiếp thị mang tầm ảnh hưởng lớn. Sau đây sẽ là những chiến lược được đánh giá cao:

1. Chiến lược phân khúc tập trung

Chiến lược này được dùng trong trường hợp doanh nghiệp. đã xác định những nỗ lực cần phải được tập trung cho một thị trường duy nhất. Chiến lược này sẽ tốt và phù hợp với doanh nghiệp. quy mô nhỏ, đang có sự phát triển rõ ràng. Việc tập trung cho các phân khúc thì sẽ. giúp cho công ty có thêm lợi thế về thời gian, có nhiều động lực hơn để giảm chi phí.

Ưu điểm của phân khúc này là gì? Đó là có tỷ lệ chuyển đổi ở. mức cao, các khoản chi tiêu phục vụ cho tiếp thị thì sẽ ít hơn và còn có thể lặp lại tiếp thị. Bên cạnh ưu điểm thì cũng vẫn còn tồn tại những nhược điểm,. bao gồm nhược điểm như sau: Có toàn bộ hoặc là chấp nhận có không bất cứ. thứ gì thu về, tiềm năng về sự tăng trưởng bị giới hạn.

Bạn sẽ quan tâm  Wholesale là gì? Sử dụng chiến lược Marketing nào phù hợp nhất?

2. Chiến lược phân khúc đa phân khúc

Đây chính là chiến lược được đánh giá là có tỷ lệ an toàn tốt hơn các chiến lược tập trung vừa mới nêu ở trên. Nếu như phân khúc cụ thể nào đó có đặc điểm là dễ dàng tiếp thu, dễ dàng chuyển đổi thì bạn sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược sao cho việc tiếp thị được tiến hành một cách trực tiếp đến phân khúc ấy.

Đây là một cách an toàn vì nếu doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo nhiều kênh cùng lúc thì doanh thu sẽ thu được từ một, hai, một vài hoặc có thể là tất cả từ số kênh quảng cáo đó. Tuy vậy nhược điểm của nó chính là những nỗ lực cho hoạt động tiếp thị của công ty sẽ ít được nhắm vào mục tiêu hơn, làm cho ROI trung bình cũng trở nên thấp hơn.

  • Ưu điểm của phân khúc này đó chính là rất an toàn, có thể mang lại sự tiếp thị rất đa dạng, thu hút hiệu quả người dùng và có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
  • Về nhược điểm thì phân khúc này đem đến tỷ lệ chuyển đổi khá thấp trong khi đó chi tiêu cho hoạt động tiếp thị lớn.

phân khúc thị trường là gì

Các yếu tố tác động đến phân khúc thị trường là gì?

Nếu như đã hiểu rõ phân khúc thị trường là gì thì các doanh nghiệp sẽ phải quan tâm nhiều đến việc triển khai nó vào trong thị trường thực tế. Việc phân khúc này nếu đem áp dụng cho các thị trường quy mô khổng lồ cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể áp dụng cho cụ thể từng đối tượng. Nhất là khi ở trong một xã hội hiện đại, các yếu tố về tính cách, sở thích hay thu nhập,… ngày càng được phân hóa cao và càng cần thiết để tiến hành phân khúc mỗi khi có chiến dịch Marketing được thực hiện.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể dựa vào 4 cơ sở để tiến hành phân khúc. Những thông tin sau đây cho các bạn biết rõ những cơ sở đó.

  1. Thứ nhất là phân khúc theo nhân khẩu học. Nếu như doanh nghiệp có đủ khả năng về kinh tế.cũng như khả năng gánh khoản chi phí thì có thể cung cấp,. phân phối của mình trong các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, cũng sẽ phải soi xét tính chất khác biệt ở. từng khu vực, doanh nghiệp sẽ dựa trên phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học. để tính toán đến điều đó. Việc áp dụng phân khúc này sẽ có lợi thế cho doanh nghiệp. vì nó đơn giản nhất, được áp dụng rộng rãi.
  2. Thứ hai là phân khúc dựa trên yếu tố tâm lý. Với phương án này, doanh nghiệp có thể dựa hoàn toàn. vào tính cách từ khách hàng, từ thói quen trong mỗi hộ gia đình. Sử dụng chính hoạt động, lối sống, ích lợi của họ để có thể xác định được điều gì. cần thiết để đưa vào thị trường. Phân khúc theo các này gần giống như phân khúc hành vi nhưng nó mang tâm lý của hành. vi mua sắm từ phía người tiêu dùng đưa vào trong tài khoản.
  3. Thứ ba bạn sẽ được tìm hiểu ngay phân khúc hành vi với sự tác.động của nó trong thị trường như thế nào. Theo hướng phân khúc này thì bạn cần phân tích những số. lần mà các dịch vụ hay sản phẩm có được nhu cầu mua sắm tại thời gian, sự kiện, tại cách thứ để có thể đưa ra những quyết định cuối cùng cho việc mua sắm. Phân khúc hành vi sẽ can thiệp. vào phân chia rõ ràng dân số dựa vào mô hình của hành vi.
  4. Thứ tư, doanh nghiệp có thể phân khúc dựa vào nhân chủng học. Bạn cần phải phân tích các yếu tố thuộc về nhân chủng học như giới tính, tuổi tác,. trình độ học vấn, thu nhập,… Những loại phân khúc này sẽ được đưa vào sự phân định rạch ròi về tâm lý.
Bạn sẽ quan tâm  Phương pháp tự học Digital Marketing cho người bận rộn

Lời kết

Nhìn chung, qua bài viết này bạn sẽ hiểu được phân khúc thị trường là gì,. đồng thời còn nhận được những kiến thức bổ ích, những bài học chia sẻ quý giá để tiến hành phân. khúc thị trường hiệu quả. Mong rằng, mọi chiến lược phân khúc thị trường bạn. đưa ra sẽ có tác động tích cực đến hoạt động marketing.

 

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *