Platform là gì? 10 mô hình platform phổ biến nhất bạn đã biết hay chưa?

platform

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực lập trình, chắc chắn thuật ngữ platform sẽ vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên với những người không nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này sẽ khó có thể hiểu hết được khái niệm đúng nhất về platform và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của thế giới. Vậy nền tảng kết nối Platform là gì, hãy cùng EMG Online tìm hiểu về nó thông qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Platform là gì?

Platform là thuật ngữ lập trình chỉ nền tảng kết nối tạo ra môi trường mà trong đó các phần mềm được thực thi. Các mô hình Platform thực tiễn là gì? Chúng có thể là phần cứng hay hệ điều hành, trình duyệt web thậm chí cả các giao diện lập trình ứng dụng có liên quan…

Platform là nền tảng bắt buộc phải có của mọi quy trình phát triển phần mềm. Theo đó, mỗi platform sẽ có những chức năng hỗ trợ khác nhau. Kèm với đó là các hạn chế còn tồn tại. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ các quá trình phát triển bằng cách cung cấp một hoặc một vài chức năng cơ bản cấp thấp.

platform
platform

Hầu hết các công ty lớn ngày nay đều thành công nhờ vào việc tạo ra hệ sinh thái cho người dùng
Như chúng ta thấy, các công ty như Apple, Google, Microsoft và Facebook là một trong những công ty thành công bởi sự kết hợp các mô hình kinh doanh, bao gồm sự kết hợp của nhiều platform khác nhau.

Để tạo ra một môi trường đầy đủ và toàn diện cho người dùng, một nhóm các tổ chức liên quan và phụ thuộc lẫn nhau bắt đầu liên kết tạo ra hệ sinh thái thuộc cùng quyền sở hữu. Từ đó, thuật ngữ “hệ sinh thái – ecosystem” được ra đời.

Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh truyền thống và Platform

Để hiểu rõ hơn về Platform, chúng ta hãy cùng đặt nó vào bàn cân so sánh. Đó là những mô hình kinh doanh truyền thống là bán lẻ/phân phối và sản xuất:

  • Platform: là một nền tảng kết nối. Nó cho phép người mua liên hệ với người bán để giao dịch trực tiếp. Platform không định giá cho hàng hóa. Nó chỉ là công cụ trung gian và hàng hóa được định giá bởi người mua lẫn người bán thực tế.
  • Bán lẻ/phân phối: họ sẽ cung cấp, phân phối hàng qua mạng lưới cửa hàng, sites và dịch vụ giao hàng. Họ sở hữu và quản lý các mối quan hệ với khách hàng. Từ giá cả và vị trí của các sản phẩm được bán đến dự trữ sản phẩm. Cuối cùng là điều không thể thiếu, họ trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, mô hình này lại không kết nối các cộng đồng khác nhau để giao dịch.
  • Sản xuất: họ mua nguyên liệu, sản xuất sản phẩm. Họ phân phối chúng thông qua các nhà bán lẻ/phân phối.
Bạn sẽ quan tâm  Thiết kế logo bất động sản: Kinh nghiệm và những sai lầm không thể bỏ qua

Hầu hết các mô hình kinh doanh truyền thống đều có thể tự biến mình thành một Plaform. Hoặc có thể thêm vào khả năng Platform cho mô hình kinh doanh hiện tại của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Platform

1. Ưu điểm của Platform

Mô hình platform phát triển vượt trội và mạnh mẽ nhờ các ưu điểm của nó. Ưu điểm chính của platform là cung cấp các giải pháp về sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

platform
platform

Bên cạnh đó, chúng cũng có một số lợi ích nổi bật là:

  • Khả năng kết hợp các tệp khách hàng và nhà cung cấp.
  • Hỗ trợ xúc tiến hàng tồn kho.
  • Khả năng phát triển quy mô lớn.
  • Khả năng quản trị sự phức tạp của thị trường.

2. Nhược điểm của Platform

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm nhưng điều đó không có nghĩa là platform thật sự hoàn hảo. Theo đó, các điểm sáng của mô hình kinh doanh truyền thống cũng chính là nhược điểm của platform. Chẳng hạn: platform không phù hợp để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cụ thể vì khả năng quản lý chuỗi giá trị kém.

Ngoài ra, chúng cũng không thể quản trị trải nghiệm khách hàng đầu cuối một cách hiệu quả, chi tiết và chuyên nghiệp như các mô hình kinh doanh truyền thống.

Các mô hình Platform nổi bật

Hãy cùng Mắt Bão điểm qua tất cả những mô hình Platform nỗi bật nhất hiện nay:

1. Hardware Platform

Giống như các thiết bị công nghệ không thể hoạt động nếu thiếu phần cứng, platform cũng không thể hoạt động nếu không được hardware của mình hỗ trợ. Hardware này được biết với tên gọi nền tảng phần cứng, là kiến trúc của bộ vi xử lý hay kiến trúc máy tính.

Ví dụ: các máy tính hiện nay sử dụng CPU 32bit, có thể là 64bit và hoạt động trên hệ điều hành Microsoft Windows, một số khác sử dụng hệ điều hành Mac OS X, Linux…. Đây chính là nền tảng phần cứng Platform.

2. Software

Một số nền tảng phần mềm platform phổ biến là:

  • Nền tảng MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86)….
  • Microsoft Windows (x86, x64)
  • Linux (x86, x64, PowerPC)
  • Mac OS X (PowerPC, x86)
  • OS/2, eComStation
  • AmigaOS (m68k), AROS (x86, PowerPC

3. Cloud Computing

CLoud Computing cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thay thế để xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ. Hiện nay, dịch vụ điện toán đám mây là một thị trường đang phát triển một cách hết sức nhanh chóng.
Các công nghệ hiện đại mà nó phục vụ cho người dùng là: phân tích dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân tạo và lưu trữ ứng dụng web, di động nhờ vào các dịch vụ thuê Cloud Hosting hay thuê Cloud Server.

Bạn sẽ quan tâm  [Báo cáo] Nhu cầu sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn của người Việt mùa dịch Covid-19

4. Social

Nền tảng xã hội cho phép triển khai, phát triền và quản lý mọi dịch vụ truyền thông xã hội. Nó cung cấp cho khách hàng của mình khả năng tạo các trang website. Ngoài ra còn có dịch vụ truyền thông xã hội với chức năng mạng xã hội hoàn chỉnh.

platform
platform

Về mặt công nghệ, một nền tảng xã hội cung cấp ngôn ngữ đánh dấu để tạo ra:

  • Các ứng dụng gốc
  • Giao diện lập trình ứng dụng (API)
  • Bảng điều khiển quản trị phụ trợ để quản lý toàn bộ cơ sở người dùng và tùy chọn

Từ quan điểm của người dùng, nó cho phép các kết nối cộng đồng, chia sẻ nội dung, thêm bạn bè. Ngoài ra cũng thiết lập kiểm soát quyền riêng tư và các tính năng mạng truyền thông xã hội khác.

5. Business Service

Uber hay Grab Taxi là ví dụ nổi bật cho platform về hoạt động kinh doanh dịch vụ. Nó cho phép một đơn vị kinh doanh vận hành trực tuyến. Bằng cách kết nối khách hàng và nhân viên của mình trên nền tảng platform – thường là một app di động.

6. Digital Marketing

Digital Marketing platform là nền tảng kỹ thuật số với những hoạt động thường xuyên không ngừng nghỉ, cho phép thương hiệu chạy một chương trình cụ thể như quảng cáo website, banner, ứng dụng hoặc một video quảng cáo ngắn.

7. Customer Data Platform (CDP) là gì?

CDP cho phép tổng hợp dữ liệu, so sánh hồ sơ khách hàng để tìm ra sự tương đồng giữa các đối tượng. Đây là một điểm rất quan trọng để thông báo đến chính xác người dùng các chiến dịch bán hàng, tiếp thị và quảng cáo phù hợp trong tương lai. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để tạo ra một cộng đồng các đối tượng giống nhau trên các nền tảng như Quảng cáo Facebook.

CDP hoạt động hoàn toàn ẩn danh và tự động. Nó giúp bạn thu thập dữ liệu về khách hàng và so sánh chi tiết. Vậy nên chúng ta có thể xem nó là một công cụ được thiết kế dành riêng cho mục đích tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay.

8. AI

Nền tảng trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc sử dụng máy móc để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Và vậy, bạn sẽ thấy AI được mô phỏng theo nhận thức của con người trong các trường hợp như giải quyết vấn đề, học tập, lý luận, trí tuệ xã hội cũng như trí thông minh chung. Các ứng dụng của công nghệ này cũng hỗ trợ người dùng sử dụng các hệ thống chuyên gia như nhận dạng giọng nói và thị giác máy.

Bạn sẽ quan tâm  Làm sao để sở hữu tích xanh Facebook? – Inbound Marketing in Vietnam

9. IoT

Trên thực tế, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng IoT là một nhiệm vụ cực kỳ phức tạp. Bởi lập trình viên phải tích hợp nhiều công nghệ lẫn giao thức khác nhau. Kèm theo đó là tìm cách quản trị, nâng cấp và báo cáo về các mạng không đồng nhất này.

Tuy nhiên, có những giải pháp vừa có thể giảm bớt sự phức tạp. Khi triển khai và kết nối tất cả các thành phần vừa đóng vai trò như một trung tâm quan sát cho phép con người hình dung toàn bộ mạng – đó là IoT Platform.

10. Blockchain

Blockchain là hệ cơ sở dữ liệu lưu trữ và truyền tải thông tin trong các khối (block) được liên kết bằng mã hóa. Đồng thời, Blockchain có thể mở rộng theo thời gian. Đặc biệt, các khối này được quản lý bởi những người tham gia hệ thống thay vì qua trung gian.

Theo đó, nó cung cấp cho người dùng những công cụ cần thiết và thư viện mẫu để phát triển ứng dụng mục tiêu. Một vài ví dụ về blockchain platform có thể kể đến là: Ethereum, Cardano, NEO, EOS, Blockchain…

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về platform, các mô hình phổ biến nhất của nó mà chúng tôi muốn trình bày. Hi vọng bạn có thể sử dụng hiệu quả chúng để phát triển mô hình kinh doanh của doanh nghiệp hoặc viết một ứng dụng cho nền tảng hệ điều hành phù hợp. Chúc các bạn thành công.

Tìm kiếm liên quan

  • Train platform là gì
  • Platform nghĩa là gì
  • Platform là gì trong tiếng Anh
  • Platform meaning

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *