POC là gì? Những vai trò quan trọng của Proof of Concept bạn phải biết

POC là gì

Tiền điện tử hay còn còn gọi là tiền ảo đang được nhiều nhà phát hành công nghệ trên thế giới sử dụng và phát triển. PoW hay PoS là 2 khái niệm phổ biến với mọi người khi nhắc về tiền ảo hay một lĩnh vực liên quan đến Tech. Thế nhưng, có một cụm từ xa lạ hơn nhưng cũng cần được nhắc đến, đó chính là POC (Proof of Concept), dù vậy, bản chất nó đem tới khá nhiều lợi ích. Cùng EMG Online tìm hiểu những thông tin về POC là gì, cùng với đó là những ứng dụng của nó với các ngành ra sao.

POC là gì?

POC hay còn được biết tới là Proof of Concept (Bằng chứng về khái niệm), thuật ngữ POC được dùng nhiều cho các doanh nghiệp hiện nay. Nó là một hình thức tiến hành thử một phương pháp hoặc một ý tưởng nào đó để chứng minh được nó thực sự khả thi. Hơn thế, nó còn giúp chứng minh về cơ bản một lý thuyết nào đó có tính thực tiễn với đời sống xung quanh tác động tới con người hoặc người tiêu dùng. 

POC là gì

(Nguồn: Vocovo.com)

>> Xem thêm: Concept là gì? Sự khác nhau giữa Marketing Concept và Selling Concept

Mục đích của POC là chứng minh rằng điều đó có lý bằng cách thử nghiệm chúng. Đây là một phần rất nhỏ trong tổng thể, nhưng tầm quan trọng của nó lại thực sự khiến con người ta phải quan tâm và bạn nên hiểu POC là gì để giúp ích cho công việc của doanh nghiệp bạn.

Lịch sử ra đời của POC (Proof of Concept)

POC ra đời và đã phổ biến vào năm 1967 với giới khoa học kỹ thuật, đây được cho là tạo ra bởi Bruce Carsten. POC được định nghĩa vào năm 1969 là chứng minh một giai đoạn phát triển trong đó phần cứng thử nghiệm được xây dựng và thử nghiệm này để khám phá và chứng minh tính khả thi của nó.

POC là một thuật ngữ tạo ra để phục vụ trong ngành kỹ thuật, công nghệ. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thì nó không còn bó hẹp trong lĩnh vực này nữa mà mở rộng ra ở nhiều mảng khác nhau như làm phim, kỹ sư, bảo mật, thử nghiệm thuốc, kinh doanh…

Lợi ích của POC là gì?

Những lợi ích mà POC đem lại cho những doanh nghiệp là rất lớn, nó đóng góp vào sự thành công của những sản phẩm hoàn thiện cuối cùng tung ra thị trường của nhiều brand. Cụ thể, một số lợi ích tiêu biểu phải kể đển như:

Tiết kiệm thời gian và tránh mất quá nhiều công sức, tiền bạc vào những thứ không khả thi có căn cứ cơ sở để có thể tranh luận với nhà đầu tư về ý tưởng của sản phẩm, đây sẽ là điều giúp ích để bạn tranh luận biện chứng về tính chất sản phẩm của mình.

Lợi ích của Proof of concept là gì

(Nguồn: rct-global.com)

Ví dụ: một công ty khởi nghiệp có thể phát triển POC chỉ với các tính năng cốt lõi để kiểm tra xem sản phẩm của họ có thực sự được chấp nhận bởi đối tượng mục tiêu của họ hay doanh nghiệp chỉ có thể thử phát triển một phần chức năng mới, phức tạp hơn và chưa từng được thử nghiệm trước đây ngành công nghiệp trong ứng dụng thương mại điện tử hiện tại của họ để xem liệu có khả thi về mặt kỹ thuật để phát triển một phiên bản đầy đủ hay không.

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược Marketing của Honda: Thương hiệu không bao giờ “lỗi thời”

Lợi ích đầu tiên mà Proof of Concept mang lại là giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm bớt việc mất tiền vào việc đầu tư vào ý tưởng không mang tính khả thi.

Lợi ích tiếp theo  là giúp quá trình tranh luận với khách hàng cũng như với nhà đầu tư dễ dàng hơn vì nó có bằng chứng thực tiễn để chứng minh. Điều này sẽ cải thiện kết quả của cuộc tranh luận, và bạn còn có thể thuyết phục được những người đang có ý kiến trái chiều về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

Các ứng dụng của POC

Bạn đã mường tượng ra POC là gì và nó có những lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp. Dưới đây là những thông tin để bạn hiểu rằng Proof of Concept có thể ứng dụng vào rất nhiều ngành nghề với các khả năng khác nhau. Cụ thể như:

POC trong IT

Bằng chứng về khái niệm trong công nghiệp phát triển phần mềm (IT) giúp ích rất nhiều đến sản phẩm đầu ra trong ngành công nghệ. POC có thể được sử dụng để giúp những thương hiệu đưa ra những phản hồi cuối cùng về một tính năng được cập nhật hay bổ sung. POC trong IT còn giúp bạn phân tích và phát hiện những lỗi để bạn sửa trước khi tung ra thị trường, tới tay người tiêu dùng. 

POC trong IT(Nguồn: Pinterest)

Thêm vào đó, POC trong công nghệ phát triển phần mềm còn giúp bạn có đầy đủ những Research và minh chứng để chứng minh sản phẩm của bạn là vượt trội và nhắm tới mục tiêu khách hàng đúng đắn. Khi mà một ngành mà có nhiều phần mềm đã phát triển, thì Proof of Concept là một điều rất hữu ích cho bạn.

>> Xem thêm: Khái niệm thương hiệu

POC trong Bảo mật

Lĩnh vực bảo mật là một trong những điều mà người dùng hiện nay quan tâm hơn cả khi nhiều lỗ hổng bảo mật được phát hiện ra. Chính bởi lý do đó, bạn nên hiểu POC là gì để sản phẩm của bạn đạt được những tính năng tốt nhất. POC trong bảo mật nhằm chứng minh hệ thống của bạn khó có thể bị xâm hại, hoặc bạn có những nâng cấp bổ sung về tính năng khiến bảo mật của bạn “ăn đứt” những thương hiệu đối thủ cạnh tranh.

Điều này thực sự có thể tiết kiệm rất nhiều tiền, đặc biệt là trong lĩnh vực này, nơi mọi thứ đều rất tốn kém cũng như đòi hỏi rất nhiều suy nghĩ và tiềm năng nhân lực để thực hiện.

POC trong Kinh doanh

Trong ngành kinh doanh thì bạn thực sự phải hiểu POC là gì vì nó đem lại rất nhiều điều có ích cho công ty của bạn, nó giúp bạn đem về giải pháp và gián tiếp tạo ra những doanh thu. Bằng chứng về khái niệm có thể được sử dụng để giúp công ty hiểu rõ hơn về những gì mọi người thực sự mong đợi từ sản phẩm. Mỗi thông tin có thể giúp công ty thiết kế sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và cải tiến sản phẩm để phù hợp với sở thích của mọi người. Một trong những điểm của Proof of Concept trong lĩnh vực kinh doanh là cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm của mình để xem mọi người đánh giá gì về nó. Đây là điều quan trọng đóng góp ra thành phẩm cuối cùng của công ty, giúp chúng đạt được chất lượng tốt nhất trước khi đến tay khách hàng.

Bạn sẽ quan tâm  Hướng dẫn cách phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết

POC trong Kinh doanh

POC trong kinh doanh (Nguồn: BlueFletch)

POC trong các ngành kỹ thuật

POC trong các ngành liên quan tới kỹ thuật được sử dụng mỗi khi hãng có ý tưởng nào mới về một sản phẩm nào đó. Trước khi sản phẩm đó được cập nhật hay ra mắt thì nó phải được thử nghiệm trước, và những điều như thế này sẽ chứng minh được chức năng của nó trước khi triển khai chính thức. Các dự án về kỹ thuật thường rất đắt đỏ, chính vì thế bạn nên hiểu được vai trò của POC là gì và từ đó bạn có thể trình bày với những nhà đầu tư chứng minh nó khả thi và đáng để rót tiền.

POC trong ngành dược phẩm

POC trong ngành dược phẩm, phát triển thuốc còn có một số thuật ngữ khác như POP – Proof of Pricuctor (bằng chứng nguyên tắc), POM – Proof of Mechanism, bởi thuốc là sản phẩm sử dụng trực tiếp vào cơ thể con người nên cần phải trải qua nhiều giai đoạn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ

POC trong ngành công nghiệp điện ảnh

Điện ảnh ngày nay đạt được thành công lớn dựa rất nhiều vào những kỹ xảo điện ảnh khi mà nhiều bộ phim với kinh phí khủng đạt doanh thu cao bởi cốt truyện cũng như mặt Visual làm quá tốt. Trong ngành công nghiệp điện ảnh thì các đạo diễn thường thử nghiệm những tính năng, hình ảnh, kỹ xảo trước để xem những hiệu ứng có thực sự đem lại hiệu quả cao hay không. Hơn hết sử dụng bằng chứng về khái niệm là một điều bạn cần quan tâm, nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của bộ phim mà bạn tạo ra.

POC trong ngành công nghiệp điện ảnh

 Trong ngành công nghiệp điện ảnh triển khai POC là gì (Nguồn: PBS.org)

Cách thực hiện POC hiệu quả

Để thực hiện điều này một cách hiệu quả thì trước hết bạn cần hiểu POC là gì, thêm vào đó với mỗi một ngành nghề thì có những cách thực hiện khác nhau. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì sẽ có những bước sau để bạn có thể vận dụng tốt nhất:

Bước 1: Xác định cơ hội: Tìm hiểu giải pháp, làm việc với các chuyên gia để từ đó phối hợp với các kĩ năng và nguồn nhân lực sẵn có

Bước 2: Mô tả vấn đề và dữ liệu: Sau khi đã xác định rõ cơ hội thì cần hiểu rõ ràng và phân loại chúng thành các hạng mục một cách khoa học

Bước 3: Xây dựng và triển khai giải pháp: Xây dựng mô hình bằng cách sử dụng dữ liệu đào tạo để thử nghiệm. Thử nghiệm sẽ giúp kiểm tra độ chính xác của mô hình nhằm đưa ra quyết định chính xác cho việc điều chỉnh sâu hơn.

Bước 4: Thẩm định giá trị doanh nghiệp: Các yếu tố thẩm định với kỹ sư là đo lường, thiết kiế và thử nghiệm. Ngoài ra thì mức độ hoàn thiện, tính chính xác và thời điểm là yếu tố cần áp dụng vào giải pháp như quy mô, độ linh hoạt.

Bạn sẽ quan tâm  5 tips cực hay giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Bước 5: Muốn mở rộng quy mô của POC: Mở rộng khả năng suy luận, cơ sở vật chất, điều chỉnh và tối ưu hóa giải pháp POC.

Prototype nghĩa là gì?

Prototype hay còn được biết là nguyên mẫu, đây là thuật ngữ chỉ một phiên bản chưa hoàn thành của sản phẩm. Tuy nhiên nó cũng chứa tất cả những chức năng cơ bản và đôi khi là cả hình dáng của sản phẩm cuối cùng và nó thường được sử dụng để thử nghiệm các tính năng. Vì thế, doanh nghiệp sẽ có ý tưởng chung về việc sản phẩm đã sẵn sàng phát hành hay chưa.

Mục đích để tìm hiểu và giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung nào nên nó được cân bằng và khắc phục trước khi phát hành.

Prototype nghĩa là gì?
Prototype nghĩa là gì?

Sự khác nhau giữa Prototype và POC là gì?

POC có thể được coi là một dự án tiền mẫu vì POC không được dùng để xây dựng tính năng và đưa vào sản phẩm. Chính vì thế, nếu bạn muốn thử nghiệm ý tưởng nào đó mà bạn có thì bạn hãy đưa ra một bằng chứng về khái niệm. POC sẽ giúp bạn tiết kiệm bằng cách đồng ý hoặc từ chối ý tưởng bạn có vì nếu nó là một ý tưởng tồi thì bạn sẽ không tạo ra nguyên mẫu và tiết kiệm tiền của bạn. Còn nếu nó là ý tưởng hữu ích, bạn có thể chi tiền để xây dựng nguyên mẫu hoạt động và phát triển chức năng và nó sẽ giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn.

Còn Prototype cũng giúp đưa ra quyết định về việc có bao gồm tính năng nhất định hay không, nhưng nó không tập trung vào một khía cạnh cụ thể nào mà về chức năng đầy đủ của các tính năng. Prototype được sử dụng để kiểm tra các thay đổi được bao gồm POC và phát triển chúng trước khi phát hành đầy đủ sản phẩm.

Kết 

Có thể nói hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu về khái niệm POC là gì. Hơn lúc nào hết bạn cần hiểu được về khái niệm này và có thể triển khai chúng trong tương lai với những sản phẩm dự tính. Chỉ cần nhớ đừng ngại sử dụng suy nghĩ của bạn và sử dụng POC bởi vì chúng thực sự rất có lợi cho những sản phẩm sau này của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những Khái Niệm Cơ Bản: CPA, CPC, CPM, CPS, CPI và CPO là gì?

Thắng Nguyễn – EMG Online

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *