Portfolio là gì – Vai trò và những thông tin không thể thiếu trong Portfolio

portfolio nghĩa là gì

Mẫu portfolio là phương tiện quan trọng đối với không chỉ các cá nhân mà còn với nhiều công ty, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu riêng của mình. Khái niệm về mẫu portfolio vốn được nhắc đến từ rất lâu, thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng portfolio nghĩa là gì và biết cách chuẩn bị tốt các mẫu portfolio cho mình, dù là cá nhân hay doanh nghiệp.
Chính vì vậy, trong bài viết này, EMG Online sẽ giúp bạn định nghĩa lại khái niệm về portfolio, các loại portfolio thường gặp cũng như tổng hợp các mẫu portfolio đẹp và sáng tạo đáng để tham khảo!

Khái niệm Portfolio nghĩa là gì?

Để hiểu được Portfolio nghĩa là gì thì bạn có thể hiểu như sau:
Portfolio (Hồ sơ năng lực) là khái niệm được xây dựng dựa trên hai cụm từ quan trọng trong tiếng Pháp: port (nghĩa là mang, cầm) và folio (trang sách, tập hồ sơ). Và khi nhắc đến portfolio, bạn có thể hiểu đó chính là các sản phẩm cụ thể chứa đựng các thông điệp mà người sở hữu muốn truyền tải, gửi gắm hay thể hiện với một đối tượng nào đó.
Trên phương diện kinh doanh chuyên nghiệp, portfolio có thể hiểu là nơi tóm tắt và lưu trữ các sản phẩm, năng lực cụ thể của cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp đến các khách hàng tiềm năng. Hay theo như nghĩa cơ bản mà chúng ta vẫn thường gọi đó là “Hồ sơ năng lực”.

Portfolio nghĩa là gì và vai trò của nó trong xây dựng thương hiệu

Vai trò của portfolio 

Thay vì tiến hành các cuộc khảo sát, bài kiểm tra, giờ đây các tổ chức, đối tác, doanh nghiệp có thể đánh giá đối tượng khác nhanh chóng, dễ dàng hơn thông qua portfolio của họ. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ năng lực được xây dựng và phát triển bởi mỗi cá nhân, doanh nghiệp và đôi khi có thể mang tính chất chủ quan. Vì thế thông thường người đánh giá sẽ xem portfolio như một kênh và phương tiện để tham khảo và biết nhiều thông tin hơn về đối tượng, đơn vị được nói đến trong porfolio đó, bên cạnh đó cũng kết hợp các phương tiện khác để quyết định xem đó có phải là đối tượng hợp tác tiềm năng hay không.
Ví dụ: Khi bạn muốn kí hợp đồng với đối tác, xin gia nhập một công ty… thì portfolio là thứ sẽ giúp tăng cơ hội cho bạn, bên cạnh việc đàm đạo hay thương thuyết chỉ trong một buổi ngắn.
portfolio nghĩa là gì
Các mẫu portfolio đóng vai trò khá quan trọng trong xây dựng thương hiệu, dù là thương hiệu cá nhân hay thương hiệu của cả một công ty, doanh nghiệp. Trong thời buổi mà mọi lĩnh vực kinh doanh đều mang tính cạnh trang cao độ, việc thuyết phục và gửi đến thật nhiều thông tin cốt lõi đến khách hàng trong thời gian ngắn là điều các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.

Các loại mẫu portfolio cơ bản

Để giúp bạn hiểu hơn Portfolio nghĩa là gì thì căn cứ vào nhóm đối tượng, chúng ta có thể chia các mẫu portfolio thành 2 loại cơ bản:
  • Portfolio cá nhân (Hồ sơ năng lực cá nhân): Thường thể hiện các sản phẩm, thành tích cụ thể mà cá nhân này tích lũy được trong quá trình làm việc và xây dựng thương hiệu của mình, các bằng chứng và cam kết về uy tín của bản thân
  • Portfolio doanh nghiệp (Hồ sơ năng lực doanh nghiệp): Thể hiện các sản phẩm, gói dịch vụ, mức độ phục vụ mà công ty, đơn vị có thể phục vụ khách hàng. Thường portfolio doanh nghiệp có thể kèm theo các dự án, hợp đồng, danh sách các đối tác từng hợp tác thành công.
Bạn sẽ quan tâm  Entry level là gì? Công việc cấp Entry level sẽ dành cho những ai?

Các nội dung thường được thể hiện trong portfolio 

  • Lý lịch bản thân (tên tuổi, lĩnh vực hoạt động, tiểu sử, địa chỉ liên lạc)
  • Kinh nghiệm chuyên môn
  • Thành tích (giải thưởng, kỹ năng…)
  • Các khách hàng, thương hiệu đã từng cộng tác
  • Các hình ảnh minh họa liên quan
Bạn có thể làm portfolio dạng bản in hoặc phiên bản mềm online để tiện cho việc xem và tham khảo của đối tác. Các cá nhân thường làm portfolio online để tiết kiệm chi phí, và phần lớn doanh nghiệp đổ một phần kinh phí không nhỏ để in ấn các hồ sơ năng lực ở phiên bản giấy để tiện trao đổi và quảng bá với khách hàng.

Những thông tin cần có trong Portfolio 

Theo các chuyên gia, một bộ Portfolio hoàn chỉnh sẽ bao gồm những phần thông tin sau:
  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Phần này sẽ là một lời khẳng định đây là tác phẩm quyền sở hữu của riêng bạn và chúng được bảo mật tuyệt đối, không có ai được phép sao chép tác phẩm này
  • Triết lý về công việc: Đó là cách nghĩ của bạn về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vòng 5 – 10 năm tới.
  • Sơ yếu lý lịch: bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản. Trong mục này, bạn có thể chèn đường dẫn URL đến hồ sơ cá nhân của mình (đối với Portfolio online).
  • Kỹ năng: cần ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Ví dụ như ngành quản lý, kế toán, truyền thông,… Trong phần này bạn nên bổ sung những nhận xét của đối tác/ khách hàng về các dự án mà bạn từng tham gia.
  • Các chứng chỉ/bằng cấp/sản phẩm từng thực hiện: Các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc các file tài liệu về các dự án mà bạn từng tham gia. Chẳng hạn như: một bài phóng sự dài kỳ mà bạn đã từng làm ở tòa soạn cũ, hoặc một sự kiện truyền thông mà bạn đã thực hiện… sẽ giúp nâng tầm giá trị của bạn trong mắt mà tuyển dụng.
Bạn sẽ quan tâm  Dữ liệu khách hàng là gì? Hướng dẫn thu thập thông tin dữ liệu HIỆU QUẢ

portfolio nghĩa là gì

Một số cách tiếp cận nhà tuyển dụng thông qua Portfolio là gì?

Nhiều người nghĩ rằng Portfolio chỉ thích hợp cho giới người mẫu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tạo một bộ Portfolio đẹp thì.chắc chắn đây sẽ là công cụ giúp ích cho bạn rất nhiều khi đi xin việc. Dưới đây là một số hình thức mà bạn có thể dùng Portfolio để tiếp cận nhà tuyển dụng.

1. In ấn

Đây được coi là cách tiếp cận cổ điển nhất và cũng.là kiểu thường gặp nhất đối với những người đi xin việc. Đối với việc in Portfolio,.bạn cần phải chú ý đến chất lượng giấy in và màu in. Các hình ảnh, tư liệu cần phải được thể hiện gọn gàng, rõ nét trên khổ giấy A4.  Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi thiết kế Portfolio để in ấn. Bạn cần phải chỉn chu trong từng trang thông tin,.tránh thể hiện quá nhiều chữ trên một trang thông tin. Đặc biệt, bạn cần phải tạo những “từ khóa.của riêng mình để tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.
Tất nhiên, đối với Graphic Designer và các vị trí tương tự,.chi phí cho một bộ portfolio khá cao do phải in màu. Vì thế, nếu nhà tuyển dụng.không yêu cầu thì bạn có thể gửi Resume online cho nhà tuyển dụng để tiết kiệm chi phí..

2. Bản PDF của Portfolio nghĩa là gì?

Trong nhiều trường hợp, chúng ta không thể gửi những file tài liệu dưới dạng bản in cho nhà tuyển dụng. Vì thế, việc chuẩn bị một bản PDF Portfolio cũng là điều cần thiết. Chất lượng hình ảnh, nội dung của bộ hồ sơ năng lực vẫn sẽ được giữ nguyên. Thêm vào đó dung lượng của file sẽ giảm đi khá nhiều nên bạn có thể gửi email xin việc bất cứ khi nào bạn cảm thấy phù hợp.

3. Portfolio trực tuyến

Đối với những người làm trong lĩnh vực đồ họa hoặc những người freelancer thì việc thiết kế Portfolio rất cần thiết. Một trang web riêng có thiết kế ấn tượng, thể hiện những kỹ năng, kiến thức mà bạn có sẽ giúp tạo nên sự tin tưởng và thu hút được mọi người quan tâm đến mình. Một số trang có thể đăng Portfolio trực tuyến: Dribble, Behance…

4. Portfolio video

Đây là một hình thức làm portfolio gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Nó thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn đối với công việc. Có thể nói, portfolio ở dạng video này là phương án dự phòng hiệu quả khi những phương án trên gặp phải sự cố. Các trang mà bạn có thể sử dụng Portfolio video đó là: Youtube, Vimeo…. Còn đối với Influencers: Instagram, Youtube, TikTok…

Lời kết

Hiện này, có rất nhiều mẫu portfolio cho bạn tham khảo và sử dụng. Bạn có thể dựa vào đó để tạo cho mình những bộ hồ sơ năng lực đẹp mắt và ấn tượng nhất trước khi đi xin việc. Hy vọng qua bài viết này EMG Online đã giúp bạn hiểu được Portfolio nghĩa là gì và qua đó bạn có thể tạo những mẫu portfolio đẹp cho riêng mình.
Tìm kiếm liên quan
  • Mẫu portfolio cá nhân
  • Portfolio design la gì
  • Business Portfolio la gì
  • Portfolio designer
Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *