PR là gì? Tiết lộ các bước để có một chiến dịch PR hoàn hảo

ke hoach pr

PR là viết tắt của từ Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu kế hoạch pr có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé. Bản chất của nghề PR là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.

ke hoach pr
ke hoach pr

Cùng nhau hiểu rõ hơn về cụm từ PR

PR có phải là quảng cáo không?

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào về PR là gì? Vậy PR khác quảng cáo ở những điểm nào? Hay nói cách khác PR có phải là quảng cáo không? Dưới đây sẽ là 1 số ý kiến về sự khác nhau giữa PR và quảng cáo để bạn đọc có thể hiểu hơn:

  • PR: là việc tìm kiếm và xây dựng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.
  • Quảng cáo: là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục tiêu chính đó là giới thiệu thông tin của sản phẩm dịch vụ, thương hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến khách hàng, nhằm tạo nên hành vi, thói quen của khách hàng. Từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.

—> Tóm lại: PR không phải là quảng cáo

Những công việc cần làm của PR là gì?

Người làm PR sẽ sử dụng tất cả các hình thức truyền thông và thông tin liên lạc để xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng của công ty. Những phạm vi từ các cơ quan công cộng hoặc dịch vụ, cho các doanh nghiệp và các tổ chức tự nguyện.

Người làm PR sẽ truyền đạt thông điệp chính, thường sử dụng xác nhận của bên thứ ba, để xác định đối tượng mục tiêu để thiết lập và duy trì thiện chí và sự hiểu biết giữa tổ chức và công chúng.

ke hoach pr
ke hoach pr

Là một viên chức PR, bạn sẽ theo dõi công khai và tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu mối quan tâm và kỳ vọng của các bên liên quan của tổ chức khách hàng của bạn. Sau đó, bạn sẽ báo cáo và giải thích các phát hiện về quản lý của nó.

Một số công việc mà người làm PR thường làm

Sau đây là 1 số việc mà người làm PR vẫn hay làm:

  • Lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR.
  • Giao tiếp với đồng nghiệp và người phát ngôn chính.
  • Liên lạc với và trả lời các câu hỏi từ truyền thông, cá nhân và các tổ chức khác, thường qua điện thoại và email.
  • Nghiên cứu, viết và phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện được nhắm mục tiêu
  • Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông.
  • Viết và chỉnh sửa tạp chí nội bộ, nghiên cứu điển hình, bài phát biểu, bài viết và báo cáo hàng năm.
  • Chuẩn bị và giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai, tờ rơi, tờ rơi thư trực tiếp, video quảng cáo, ảnh, phim và chương trình đa phương tiện.
  • Tạo ra và điều phối các cơ quan báo chí, truyền thông.
  • Tổ chức các sự kiện bao gồm họp báo, triển lãm, ngày mở và các tour báo chí.
  • Duy trì và cập nhật thông tin trên trang web của tổ chức.
  • Quản lý và cập nhật thông tin và tương tác với người dùng trên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook.
  • Tìm nguồn cung ứng và quản lý cơ hội nói và tài trợ.
  • Nghiên cứu thị trường.
  • Bồi dưỡng quan hệ cộng đồng thông qua các sự kiện như ngày mở cửa và thông qua sự tham gia trong các sáng kiến cộng đồng.
  • Quản lý khủng hoảng.
Bạn sẽ quan tâm  Xây dựng thương hiệu Global và Local có gì khác nhau – Bài học từ webinar Brand Development của Tomorrow Marketers | Tomorrow Marketers

Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Tạo kế hoạch PR hoàn hảo sẽ giúp bạn đi đúng hướng để tận dụng vị thế thương hiệu và đạt được mục tiêu của mình.

Dưới đây là 7 bước để theo dõi để tạo ra một kế hoạch quan hệ công chúng thành công:

Bước 1. Xác định mục tiêu quan hệ công chúng

Mục tiêu của kế hoạch pr cần được xác định, chắc chắn là phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp bạn. Ví dụ về các mục tiêu này bao gồm cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn hoặc tăng số người tham dự tại các sự kiện do doanh nghiệp của bạn tổ chức.

Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định nhóm công chúng bạn cần giao tiếp và gây ảnh hưởng với họ. Ai cần tham gia với doanh nghiệp của bạn? Bạn cần hỗ trợ ai? Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn? Ai có cái gì đó để đạt được hoặc mất đi từ mối quan hệ của họ với bạn?.

Bước 3. Chiến lược cho mọi mục tiêu

Trong việc lập kế hoạch, hãy xem xét cách bạn sẽ tiếp cận thách thức về việc làm việc hướng tới mục tiêu của bạn. Các chiến lược ở đây bao gồm các phương thức giao tiếp, thông điệp được truyền đạt và các hoạt động khác liên quan đến việc đạt được mục tiêu của bạn. pr là gì

Bước 4. Xác định chiến thuật cho kế hoạch pr

Hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng các nguồn lực của bạn để thực hiện các chiến lược của bạn và làm việc hướng tới các mục tiêu. Các chiến thuật PR là “vũ khí” giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu.

Bước 5. Thiết lập ngân sách

Cần có một ngân sách cụ thể để bạn có thể triển khai, bao gồm chi phí thuê không gian, thời gian của nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh, tài liệu,…

Ngân sách cần được phân bổ sao cho hợp lý trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và hiệu quả bỏ ra.

Bước 6. Kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động là một phần của kế hoạch của bạn, bao gồm các hoạt động cụ thể theo chiến thuật của bạn được yêu cầu để thực hiện các chiến lược. Các hoạt động trong phần này của kế hoạch bao gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng.

Bạn sẽ quan tâm  6 tuần đầu tiên của Brand Manager (Phần 2)

Bước 7. Đánh giá kế hoạch pr

Hãy tự hỏi liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đo lường và quan sát cẩn thận hay không. Hãy cân nhắc ý kiến và phản hồi của công chúng vì những điều này sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm khác về hiệu quả của các chiến lược của bạn.

Với 7 bước trên, bạn có thể tạo ra một kế hoạch PR để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt nhất.

Vai trò và chức năng thực sự của kế hoạch pr

1. Vai trò của quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng có vai trò vô cùng quan trọng hiện nay. Nó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng cường quan hệ cộng đồng, quảng cáo giá trị thương hiệu,…

ke hoach pr
ke hoach pr

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu sẽ được tăng cường khi khách hàng mục tiêu tìm hiểu nó thông qua một bên thứ 3. Một chiến lược quan hệ công chúng tốt giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình theo cách mà họ muốn.

Quảng cáo giá trị thương hiệu

PR được sử dụng để gửi các thông điệp tích cực phù hợp với giá trị của thương hiệu và hình ảnh của tổ chức. Điều này xây dựng danh tiếng cho thương hiệu.

Tăng cường quan hệ cộng đồng

Kế hoạch pr được sử dụng để truyền đặt rằng thương hiệu là một phần của xã hội. Điều này giúp xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ giữa thương hiệu với công chúng.

2. Chức năng

Chức năng của người quản lý quan hệ công chúng và công ty quan hệ công chúng bao gồm:

  • Dự đoán, phân tích, diễn giải ý kiến, thái độ và các vấn đề công chúng có thể tác động, vì lợi ích tốt hoặc xấu, các hoạt động và kế hoạch của tổ chức.
  • Tư vấn quản lý ở tất cả các cấp trong tổ chức liên quan đến các quyết định chính sách, các khóa học về hành động và giao tiếp, trách nhiệm xã hội và đất nước của tổ chức.
  • Bảo vệ uy tín của một tổ chức
  • Nghiên cứu, tiến hành và đánh giá, trên cơ sở liên tục, các chương trình hành động và truyền thông để công khai các thông báo cần thiết cho sự thành công đúng với mục tiêu của tổ chức. Nó có thể bao gồm: tiếp thị, tài chính, gây quỹ, quan hệ nhân viên, công đồng hoặc chính phủ và các chương trình khác.
  • Lập kế hoạch và thực hiện các nỗ lực để tác động hoặc thay đổi chính sách công
  • Thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch, lập ngân sách, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, phát triển cơ sở trong ngắn hạn, quản lý các nguồn lực cần thiết để thực hiện tất cả những điều bên trên.
  • Giám sát việc tạo nội dung để thúc đẩy tương tác của khách hàng và tạo khách hàng tiềm năng.

5 bước để viết kế hoạch PR hiệu quả

Bước 1: Đánh giá tình hình

Việc đầu tiên trong bất cứ một quy trình nào cũng là nghiên cứu. Khi viết kế hoạch PR, chúng ta cần xác định rõ vị trí của doanh nghiệp ở đâu trong tâm trí công chúng, công chúng. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta cần phải biết đối thủ cạnh trang đang làm gì. Có cái nhìn tổng quan về thị trường và hiểu kĩ những gì chúng ta muốn, công chúng cần và đối thủ làm sẽ giúp bản kế hoạch PR của chúng ta chính xác và hoàn thiện.

Các phương pháp đánh giá thị trường trước khi viết kế hoạch PR đó là thăm dò ý kiến, thực hiện các khảo sát, xem xét báo cáo, đánh giá môi trường nội bộ, xem xét các yếu tố bên ngoài….

Bạn sẽ quan tâm  Hướng dẫn giúp bạn học cách kinh doanh nhỏ thành công

Bước 2: Xác định mục tiêu của kế hoạch pr

Việc xác định mục tiêu của chiến dịch truyền thông là bước quan trọng giúp định hướng khi viết kế hoạch PR. Các mục tiêu truyền thông thường là:

– Thay đổi hình ảnh

– Thu hút nguồn nhân lực tốt

– Giúp công chúng biết và hiểu rõ công ty

– Công bố thành tích

– Công bố phạm vi thị trường mới

– Cải thiện các đối nghịch, hiểu lầm và giải quyết khủng hoảng

– Gia tăng sức mạnh của tổ chức

– Hướng dẫn tiêu dùng

– Thiết lập một đặc điểm mới trong văn hóa tổ chức

– Để công chúng biết về hoạt động xã hội của lãnh đạo công ty

– Để ủng hộ một chương trình trao học bổng, tài trợ

– Để công chúng biết đến hoạt động nghiên cứu của tổ chức

– Để các chính trị gia, quan chức chính phủ biết về hoạt động của tổ chức vì có thể bị ảnh hưởng của các luật, qui định mới…

Tùy vào từng trường hợp cụ thể để viết kế hoạch PR phục vụ cho mục tiêu truyền thông đã đề ra.

Bước 3: Xác định các nhóm công chúng

Việc xác định đối tượng hướng đến là vô cùng quan trọng. Bởi khi viết kế hoạch PR, việc xác định và nắm được đặc điểm của nhóm công chúng cần hướng đến sẽ tiết kiệm ngân sách đồng thời tăng hiệu quả của chiến lược truyền thông. Có 10 nhóm công chúng cơ bản sau và bạn cần tìm hiểu rõ đặc điểm của từng nhóm khi viết kế hoạch PR:

– Cộng đồng

– Nhân viên hiện tại

– Ứng viên tiềm năng

– Nhà đầu tư góp vốn

– Nhà cung cấp

– Nhà phân phối

– Giới truyền thông

– Các giới có thể ảnh hưởng đến dư luận

– Hiệp hội thương mại, đoàn thể

– Khách hàng, người tiêu dùng

Bước 4: Chọn phương tiện truyền thông phù hợp

Chính bước nghiên cứu thị trường cùng với tìm hiểu đặc điểm của nhóm công chúng sẽ giúp bạn xác định được phương tiện truyền thông phù hợp. Các phương tiện truyền thông chính là:

– Truyền hình

– Băng hình

– Bài phát biểu

– Ấn phẩm

– Thư từ

– Tập san nội bộ

– Văn hóa công ty

– Triển lãm

– Tài trợ

Bước 5: Hoạch định ngân sách

Việc xác định rõ ngân sách ngay từ bước viết kế hoạch PR sẽ giúp quá trình truyền thông vận hành một cách trơn tru hơn. Việc hoạch định ngân sách sẽ giúp bạn biết được toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện một chương trình, nên tiến hành các chương trình nào trước, kiểm soát chi tiêu và đánh giá được hiệu quả kinh tế của chiến lược truyền thông.

Từ khóa:

  • kế hoạch pr của coca-cola
  • Bản kế hoạch PR mẫu
  • Lập kế hoạch PR cho trường đại học
  • lập kế hoạch pr cho coca-cola
  • Kế hoạch PR CHO nhãn hiệu Lotteria
  • Lập kế hoạch PR cho sản phẩm bia mới

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *