Profit (lợi nhuận) là gì? | Tomorrow Marketers

Profit (lợi nhuận) là gì? | Tomorrow Marketers

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Profit (lợi nhuận) là lợi ích tài chính mà một doanh nghiệp nhận được khi doanh thu từ một hoạt động kinh doanh cao hơn so với các chi phí, thuế để duy trì hoạt động. Bất kỳ khoản lợi nhuận nào cũng có ích cho các chủ doanh nghiệp – để họ đem bỏ túi hoặc tái đầu tư vào doanh nghiệp. Lợi nhuận được tính bằng tổng doanh thu trừ tổng chi phí.

Lợi nhuận nói lên điều gì?

Lợi nhuận là tiền mà một doanh nghiệp thu được sau khi chi trả tất cả các chi phí. Mục tiêu chính của bất kỳ doanh nghiệp nào đó là kiếm tiền, cho dù đó là một quầy bán nước chanh hay một công ty đa quốc gia, do đó hiệu quả kinh doanh được xác định dựa trên khả năng sinh lời dưới nhiều hình thức khác nhau.

Một số nhà phân tích quan tâm đến doanh thu (top-line profitability), trong khi những nhà phân tích khác lại quan tâm đến lợi nhuận trước thuế và các chi phí khác. Thậm chí, có cả những người chỉ quan tâm đến khả năng sinh lời sau khi thanh toán tất cả các chi phí.

Có 3 loại lợi nhuận chính là lợi nhuận gộp (gross profit), lợi nhuận hoạt động (operating profit) và lợi nhuận ròng (net profit hay net income) – tất cả đều có thể được tìm thấy trên báo cáo kết quả kinh doanh (income statement). Mỗi loại lợi nhuận đều cung cấp cho các nhà phân tích nhiều thông tin hơn về hiệu quả hoạt động của công ty, đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ và so sánh giữa các khoảng thời gian khác nhau.

Bạn sẽ quan tâm  Data Analysis là gì? Khám phá về công việc Data Analysis ‘vạn người mê’

Lợi nhuận gộp, lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng

Hình thức lợi nhuận đầu tiên là lợi nhuận gộp, được tính bằng cách lấy doanh thu (revenue) trừ đi giá vốn hàng bán (COGS). Doanh số (sales) là hạng mục đầu tiên xuất hiện trên báo cáo kết quả kinh doanh, và giá vốn hàng bán thường nằm ngay bên dưới nó. Ví dụ: nếu công ty A có doanh thu 100.000 USD và giá vốn hàng bán là 60.000 USD, nghĩa là công ty có lợi nhuận gộp 40.000 USD (100.000 USD trừ đi 60.000 USD). Lấy lợi nhuận gộp (40.000 USD) chia cho doanh số (100.000 USD) sẽ ra tỷ suất lợi nhuận gộp là 40%.

Lợi nhuận gộp (Gross Profit) = Tổng doanh số (Total Sales) − Giá vốn hàng bán (COGS)

Hình thức lợi nhuận thứ hai là lợi nhuận hoạt động, được tính bằng cách lấy lợi nhuận gộp trừ đi chi phí hoạt động (operating expenses). Lợi nhuận gộp cho biết khả năng sinh lời sau khi trừ đi các chi phí trực tiếp, còn lợi nhuận hoạt động cho biết khả năng sinh lời sau khi trừ đi chi phí hoạt động. Đây là những thứ như chi phí bán hàng, chi phí chung và các chi phí hành chính (SG&A). Nếu công ty A có chi phí hoạt động là 20.000 USD, lợi nhuận hoạt động sẽ là 20.000 USD (do lợi nhuận gộp là 40.000 USD). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động sẽ là 20.000 USD (lợi nhuận hoạt động) ÷ 100.000 USD (doanh số) = 20%.

Lợi nhuận hoạt động (Operating Profit) = Lợi nhuận gộp (Gross Profit) − Chi phí hoạt động (Operating Expenses)

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động (Operating Profit Margin) = Lợi nhuận hoạt động (Operating Profit) ÷ Tổng doanh số (Total Sales)

Hình thức lợi nhuận thứ ba là lợi nhuận ròng, là phần thu nhập còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí (bao gồm cả thuế và lãi). Nếu tiền lãi là 5.000 USD và tiền thuế là 5.000 USD, lợi nhuận ròng sẽ được tính bằng cách lấy lợi nhuận hoạt động trừ đi cả hai khoản này. Trong ví dụ về Công ty A, lợi nhuận ròng sẽ là 20.000 USD – 10.000 USD = 10.000 USD, tỷ suất lợi nhuận ròng là 10.000 USD ÷ 100.000 USD = 10%. 

Lợi nhuận ròng (Net Profit) = Lợi nhuận hoạt động (Operating Profit) − Thuế và lãi (Taxes & Interest)

Đọc thêm: Phân biệt doanh thu và lợi nhuận

Tạm kết

Về lâu dài, lợi nhuận chính là yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và củng cố vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Các marketer cũng cần có những hiểu biết cơ bản về lợi nhuận để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty. Hãy tham gia khóa học Marketing Foundation của Tomorrow Marketers để tìm hiểu thêm những kiến thức và tư duy bài bản về Marketing, từ đó đưa ra những quyết định chiến lược giúp phát triển doanh nghiệp nhé!  

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *