Promote là gì? Yếu tố thúc đẩy thành công của doanh nghiệp

promote la gi

Khi nhắc tới chiến lược 4P trong marketing mix, chữ P cuối cùng (Promotion) luôn là một phần quan trọng giúp thúc đẩy người dùng biết tới thương hiệu. Bạn đã hiểu rõ promote là gì và cách để thưc hiện một chiến lược Promotion như thế nào chưa? Cùng EMG Online tìm hiểu ngay.

Tìm hiểu về Promote

1. Promote là gì?

Promote trong Marketing là chữ P thứ tư và cũng là cuối cùng của chiến lược Marketing Mix. Điều này là do trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (sản phẩm, giá cả và phân phối) đã phải sẵn sàng. Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

promote la gi
promote la gi

2. Promote thường được các Marketer sử dụng vào 2 con đường chính

Above the line

Là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.

Below the line promote là gì?

Là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.

Ngày nay, Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price (Giá cả) để bán hàng và xúc tiến thương mại, Placement (Phân phối) để hàng được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình Promotion, và Product (Sản phẩm) để cung cấp các sản phẩm khác nhau cho các kênh khác nhau. Tất cả các yếu tố khác nhau này sẽ được cùng sử dụng khi quảng bá sản phẩm.

Các yếu tố làm nên một chiến lược Promote là gì?

Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Cũng như một chiếc bánh, các nguyên liệu cơ bản là như nhau. Tuy nhiên nếu bạn thay đổi số lượng của một trong các thành phần, kết quả cuối cùng là khác nhau. Nó cũng tương tự với Promotion. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Các yếu tố của của chiến lược Promotion gồm có:

1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Là cách hiệu quả để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp. Họ phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận và kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng khá tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Ví dụ nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – những lĩnh vực nơi có lợi nhuận cao. promote là gì

2. Khuyến mại (Sales Promotion) promote là gì?

Khuyến mãi là các hoạt động kích thích, khuyến khích khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích tăng thêm nhằm tăng doanh thu (Chiến lược kéo). Khuyến mại cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp (Chiến lược đẩy).

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thỉnh thoảng chúng ta cần phải tạo ra những “cú hích” nhằm kích thích thị trường. Hoạt động tạo ra những “cú hích thị trường” có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán.Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn. Nếu quá lạm dụng khuyến mại thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.

Bạn sẽ quan tâm  Xây dựng thương hiệu Global và Local có gì khác nhau – Bài học từ webinar Brand Development của Tomorrow Marketers | Tomorrow Marketers

3. Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng được định nghĩa là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. (theo Viện Quan hệ công chúng Anh). PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và lập kế hoạch cho tất cả các trường hợp.

4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là bất kỳ hoạt động marketing nào được thực hiện mà không có nhà phân phối hoặc trung gian. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ Nintendo phân phối thông qua các nhà bán lẻ, mặc dù bạn có thể đăng ký trực tiếp với họ để nhận thông tin qua e-mail hoặc thư.

Marketing trực tiếp thường có:

– Gửi thư trực tiếp

– Gọi điện trực tiếp

– Email trực tiếp đến khách hàng

– Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

– Quảng cáo tại điểm bán promote là gì

– Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng

5. Hội chợ và triển lãm thương mại

Cách tiếp cận qua hội chợ và triển lãm rất tốt cho việc lấy thông tin khách hàng mới. Các công ty thường ít khi buôn bán nhiều ở những sự kiện như vậy. Mục đích của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng và khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm có thể đáp ứng được việc buôn bán và tiếp cận người tiêu dùng.

6. Quảng cáo promote là gì?

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng nhằm thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán. Có rất nhiều quảng cáo như báo chí (địa phương, quốc gia, tự do, thương mại), tạp chí, truyền hình (địa phương, quốc gia, mặt đất, vệ tinh), quảng cáo ngoài trời (như áp phích, quảng trên xe buýt), quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.

7. Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là nơi doanh nghiệp trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hoặc hình ảnh cụ thể, ví dụ như tài trợ cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội hoặc giải đua Công thức 1. Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các công ty tài trợ.

8. Online Promotions

Online Promotions thực chất là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. Các doanh nghiệp trực tuyến thường xuyên gửi các bằng e-mail tới khách hàng mục tiêu và danh sách gửi thư, đó là một hình thức Marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, các trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể cho công chúng có liên quan.

Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, và đang phát triển mạnh theo mục tiêu địa lý thông qua điện thoại thông minh, hay như truyền thông xã hội với những quảng cáo trên Facebook, Youtube… đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công

1. Nhận thức promote là gì?

Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của Promotion trong Marketing là tạo ra nhận thức. Bất cứ khi nào một sản phẩm mới được đưa ra, hoặc một công ty giới thiệu một chương trình mới cần phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các công ty sử dụng chương trình khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để quảng bá sản phẩm.

2. Xây dựng thương hiệu

Thành ngữ “Thương hiệu là một lời hứa” là một trong những câu được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới Marketing. Tuy nhiên, một thương hiệu bao gồm cả Sản phẩm cũng như chiến lược Marketing của công ty đến khách hàng. Do đó, các thương hiệu như Apple và Coca cola đang đứng đầu bảng giá trị thương hiệu, bởi vì những nỗ lực quảng bá và tiếp thị truyền thông của họ trong suốt vài thập kỷ qua.

Bạn sẽ quan tâm  Vai trò và ảnh hưởng của slogan đến xây dựng thương hiệu

3. Định vị thương hiệu promote là gì?

Khi bạn nói về những chiếc xe cao cấp, sản phẩm nào bạn sẽ nghĩ đến đầu tiên? Có phải BMW, AUDI, FERRARI hay bất kỳ sản phẩm nào khác không? Tất cả các công ty này đang cố gắng để có được vị trí hàng đầu trong tâm trí của bạn và các khách hàng khác. Chiến lược Promotion của một công ty trực tiếp góp phần vào việc định vị vị trí của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

4. Sự chấp thuận

Một khách hàng có nhiều khả năng chấp nhận một sản phẩm nếu anh ta đã nghe thương hiệu hoặc tên công ty. Như vậy, cùng với nhận thức, chiến lược Promotion cũng làm tăng sự chấp nhận của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù quảng cáo bao nhiêu lần đi nữa, nếu sản phẩm không phù hợp, thị trường cũng sẽ không bao giờ chấp nhận bạn. Do đó, các chiến lược Promotion trong Marketing có những hạn chế riêng. promote là gì

promote la gi
promote la gi

5. Nhắm mục tiêu khách hàng

Các chương trình Promotion của giúp công ty nhắm đúng mục tiêu khách hàng mong muốn của họ. Ví dụ – Pepsi nhắm vào giới trẻ, Adidas nhắm vào những người khỏe mạnh và yêu thể thao, v.v. Do đó, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu theo phân khúc thị trường và định vị thành công nếu có một chiến lược Promotion phù hợp.

6. Gợi nhớ thương hiệu

Chiến lược Promotion sẽ có nhiều mục tiêu, và một trong số đó là tạo nên sự gợi nhớ thương hiệu. Ngày càng nhiều thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường nên có thể không cần quảng cáo để gợi nhớ thương hiệu. Thế nhưng các lĩnh vực như dược phẩm có tính cạnh tranh cao và một dòng sản phẩm chung nên thường xuyên cần phải thực hiện Promotion để thúc đẩy sự gợi nhớ thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, Promotion trong Marketing sẽ giúp gợi nhớ thương hiệu của bạn trên thị trường, qua đó thúc đẩy doanh thu và tài sản thương hiệu của sản phẩm.

7. Thu hút được khách hàng mới

Mục đích cuối cùng của mọi chiến lược Promotion hoặc của bất kỳ hoạt động Marketing nào, là để thu hút khách hàng mới, chuyển đổi và đạt được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Với các hoạt động Above the line và Below the line song song, đồng thời với một kế hoạch truyền thông Marketing phù hợp, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

5 Công cụ chiêu thị phổ biến nhất

1. Quảng cáo promote là gì?

Mang thông điệp kêu gọi trực tiếp thực hiện một hành vi nào đó (mua, download, đăng ký,…).

2. Khuyến mãi

Nhằm kích thích tiêu dùng mua sản phẩm và gắn bó với nhãn hiệu. Mỗi chương trình khuyến mãi được tổ chức theo từng đợt thời gian ngắn (theo quy định của pháp luật Việt Nam là một đợt không vượt quá 45 ngày, trong một năm không vượt quá 90 ngày). Các hình thức khuyến mãi thường gặp như phiếu giảm giá, quà tặng mua hàng, rút thăm trúng thưởng, dùng thử sản phẩm,…

3. Chào hàng/bán hàng cá nhân

Đặc điểm riêng biệt của chào hàng cá nhân là tính “cá nhân”, tạo mối quan hệ trực tiếp giữa 1 đại diện bán hàng và khách hàng. Công cụ này có vai trò cực kỳ quan trọng với các ngành kinh doanh giải pháp và máy móc công nghiệp.

promote la gi
promote la gi

4. PR promote là gì?

Nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp về thương hiệu thông qua những câu chuyện thực tế, tổ chức sự kiện kết nối doanh nghiệp với khách hàng, tài trợ chương trình vì cộng đồng, thông cáo báo chí về kết quả kinh doanh,… nhằm tạo sự tin tưởng vào thương hiệu, tư đó gián tiếp tác động đến hành vi mua của khách hàng. Quảng cáo khác với PR ở sự kêu gọi trực tiếp khách hàng thực hiện hành vi (mua, đăng ký,…), thường có mục đích nhắm thẳng vào doanh số, còn PR lại có mục đích là xây dựng thương hiệu.

5. Marketing trực tiếp

Doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đến khách hàng dù họ ở đâu (không thông qua trung gian phân phối nào), cho phép khách hàng phản hồi (đặt hàng, góp ý, liên hệ tư vấn, trả lời thư…) gần như ngay lập tức khi nhận được thông điệp của doanh nghiệp, và doanh nghiệp có thể đo lường được các phản hồi này. Ví dụ như Telemarketing (giới thiệu sản phẩm, thu thập thông tin khách hàng thông qua điện thoại, phân loại khách hàng, sau đó có thể sử dụng chào hàng cá nhân đến khách hàng tiềm năng), gửi catalogue cho khách hàng, gửi thư qua bưu điện,… và hình thức cực kỳ quen thuộc là Marketing Online. promote là gì

Bạn sẽ quan tâm  Nhân khẩu học là gì? Hướng dẫn target nhân khẩu học trên Facebook

Các chiến lược chiêu thị doanh nghiệp thường sử dụng

Giờ đã đến lúc để bạn nhìn thấy “dòng chảy” của phối thức chiêu thị hoạt động trong chiến lược chiêu thị. Tùy vào lĩnh vực ngành, đặc điểm kênh phân phối và nguồn tài chính, có doanh nghiệp sẽ tập trung vào chiến lược kéo, có doanh nghiệp lại tập trung vào chiến lược đẩy, và có doanh nghiệp phối hợp sức mạnh giữa chiến lược kéo và chiến lược đẩy.

1. Chiến lược kéo

Chiến lược kéo có mục đích nhằm lôi kéo sự chú ý, kích thích khách hàng mua sản phẩm bằng cách sử dụng các công cụ chiêu thị tác động trực tiếp đến khách hàng. Khi họ đã có nhu cầu mua sản phẩm, họ sẽ tìm đến các trung gian phân phối. Điều này lại tác động kích thích các trung gian tìm đến nhà sản xuất để nhập hàng về bán. promote là gì

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các công cụ chiêu thị được dùng trong chiến lược kéo ở khắp mọi nơi, nhất là ở các phương tiện truyền thông đại chúng: quảng cáo rầm rộ trên tivi, xe buýt, chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ lớn, dùng thử sản phẩm ở siêu thị, bài viết PR trên báo chí, tài trợ cho các chương trình truyền hình, các sự kiện nhân văn, các hoạt động Marketing Online như SEO (khách hàng sẽ nhìn thấy website của bạn trên TOP kết quả tìm kiếm Google), tiếp thị trên Fanpage và website, gửi email giới thiệu sản phẩm,…

Một điều đặc biệt nữa là đối với kênh phân phối trực tiếp, nhà sản xuất chỉ có thể dùng chiến lược kéo. Bởi vì chiến lược đẩy chỉ được áp dụng cho trung gian phân phối.

2. Chiến lược đẩy

Ngược với chiến lược kéo, chiến lược đẩy tập trung vào việc “đẩy” sản phẩm từ nhà sản xuất đến các cấp trung gian phân phối. Khi sản phẩm được dồn về các đại lý, họ sẽ tìm cách tiếp thị để đẩy sản phẩm xuống các cấp thấp hơn, cứ như thế cho đến khi sản phẩm được khách hàng tiêu thụ. Như vậy, nhà sản xuất sử dụng các công cụ chiêu thị để tác động trực tiếp lên các trung gian phân phối.

Thông thường, nhà sản xuất sẽ xây dựng chính sách chiết khấu hấp dẫn cho trung gian phân phối. Đi kèm với đó, nhà sản xuất còn tổ chức đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp (có chức năng hỗ trợ bán hàng, giám sát, quản lý khu vực,…) nhằm thuyết phục các đại lý bán sản phẩm của mình. Khuyến mãi cho trung gian bán hàng cũng là công cụ được sử dụng nhiều trong chiến lược đẩy, bao gồm: thưởng doanh số, hội thi cho các trung gian bán hàng, hội chợ, triển lãm, trang trí cửa hàng, tặng quà, thưởng du lịch hàng năm,…

3. Phối hợp chiến lược kéo – đẩy

Hầu hết các công ty lớn đều sử dụng chiến lược kéo – đẩy. Chiến lược này phối hợp đồng thời giữa việc kích cầu người tiêu dùng (khách hàng) và đẩy mạnh sản phẩm đi qua các trung gian.

Ví dụ: Unilever sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để người tiêu dùng biết đến và lôi kéo họ mua các sản phẩm của mình. Đồng thời để đẩy hàng đi qua các trung gian phân phối, hãng sử dụng một lực lượng bán hàng lớn và các chương trình cổ động bán hàng cho các thành viên trong kênh phân phối.

Tìm kiếm liên quan:

  • promote to
  • promote noun
  • promote trái nghĩa
  • promoted đi với giới từ gì
  • thăng chức tiếng anh là gì
  • how to pronounce promote
  • promotion
  • promote translate

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *