Quy trình quản lý rủi ro của doanh nghiệp cần thực hiện qua 5 bước nào

quy trinh quan ly rui ro

Là người quản lý dự án hoặc thành viên nhóm, bạn quản lý rủi ro hàng ngày; đó là một trong những điều quan trọng nhất bạn làm. Nếu bạn học cách áp dụng quy trình quản lý rủi ro có hệ thống và đưa vào thực hiện 5 bước quy trình quản lý rủi ro cốt lõi, thì các dự án của bạn sẽ chạy trơn tru hơn và là trải nghiệm tích cực cho mọi người tham gia. Từ quan điểm toán học, tất cả các rủi ro này rất dễ đo lường, với kết quả lợi nhuận và thua lỗ đi thẳng vào điểm mấu chốt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình quản lý rủi ro nhé.

quy trinh quan ly rui ro
quy trinh quan ly rui ro

Tìm hiểu quy trình quản lý rủi ro là gì?

Rủi ro của doanh nghiệp là gì?

Một định nghĩa chung về rủi ro là một sự kiện không chắc chắn mà nếu nó xảy ra, có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến các mục tiêu của dự án. Khả năng rủi ro có tác động tích cực hay tiêu cực là một khái niệm quan trọng. Tại sao? Bởi vì thật tự nhiên khi rơi vào cái bẫy nghĩ rằng rủi ro vốn đã có những tác động tiêu cực. Nếu bạn cũng cởi mở với những rủi ro tạo ra cơ hội tích cực, bạn có thể làm cho dự án của bạn thông minh hơn, sắp xếp hợp lý và có nhiều lợi nhuận hơn. Sự không chắc chắn là trung tâm của rủi ro. Bạn có thể không chắc chắn nếu một sự kiện có khả năng xảy ra hay không.

Ngoài ra, bạn có thể không chắc chắn hậu quả của nó sẽ là gì nếu nó đã xảy ra. Khả năng – xác suất của một sự kiện xảy ra và hậu quả – tác động hoặc kết quả của một sự kiện, là hai thành phần đặc trưng cho mức độ rủi ro.

Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là gì?

Quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) là một chiến lược kinh doanh dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh giá và chuẩn bị cho bất kỳ nguy hiểm và các tiềm năng khác đối với thảm họa.

Bạn sẽ quan tâm  EPC là gì? EPC có ý nghĩa như nào trong affiliate marketing? – Inbound Marketing in Vietnam

Các công ty đã quản lý rủi ro trong nhiều năm. Trong lịch sử, họ đã thực hiện điều này bằng cách mua bảo hiểm: bảo hiểm tài sản cho những tổn thất theo nghĩa đen, bất lợi do hỏa hoạn, trộm cắp và thiên tai; và bảo hiểm trách nhiệm và bảo hiểm sơ suất để giải quyết các vụ kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại, mất mát hoặc thương tích. Nhưng một yếu tố quan trọng khác trong quản lý rủi ro là rủi ro kinh doanh, đó là những trở ngại liên quan đến công nghệ (đặc biệt là sự cố công nghệ), chuỗi cung ứng của công ty, và mở rộng, cùng các chi phí và tài chính.

Ngoài các kế hoạch và sản phẩm đã chỉ trong trường hợp, chẳng hạn như danh sách các nhà cung cấp thay thế hoặc chính sách bảo hiểm, các công ty quản lý thành công rủi ro của họ cũng áp dụng các thông lệ thông thường để quản lý các mối nguy tiềm ẩn mà họ đã xác định. Trong nhiều trường hợp, các vị trí mới được tạo ra, chẳng hạn như người quản lý rủi ro doanh nghiệp hoặc bộ phận mới được phát triển để tích hợp quản lý rủi ro vào hoạt động hàng ngày, bao gồm các nhóm bảo trì và kiểm soát chất lượng và bảo trì thiết bị.

Các yếu tố trong việc thực hiện quản lý rủi ro

  • Quy mô tổ chức lớn hay nhỏ?
  • Tiềm lực của tổ chức mạnh hay yếu?
  • Môi trường của tổ chức hoạt động đơn giản hay phức tạp? Có nhiều rủi ro hay ít rủi ro?
  • Nhận thức của lãnh đạo.

Trong quá trình đánh giá quản lý rủi ro về mối đe dọa và các rủi ro có thể được thực hiện bằng cách chọn phương án thay thế theo quy định hoặc không theo quy định đối với rủi ro. Toàn bộ quá trình lựa chọn sẽ yêu cầu xem xét các yếu tố kinh tế và hành vi pháp lý .

Bây giờ, nói chung, toàn bộ quy trình quản lý rủi ro không có gì ngoài một phương pháp tích hợp để tránh các khu vực nhất định hoặc mối đe dọa hoặc rủi ro, sau đó phát triển một kế hoạch toàn diện và sau đó tích hợp kế hoạch đó và tiếp tục tiến hành đánh giá liên tục.

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược Đại dương Xanh – Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp | Tomorrow Marketers

Trong quá trình quản trị rủi ro, việc đo lường và sau đó đánh giá rủi ro được thực hiện. Và cuối cùng, các chiến lược được phát triển sẽ phù hợp nhất khi quản lý những rủi ro đó. Bây giờ toàn bộ quá trình quản trị rủi ro có thể có liên quan đến việc mua bảo hiểm chống lại tổn thất hoặc để ngăn chặn một khoản vay làm lão hóa việc tăng lãi suất hoặc thậm chí bảo vệ đầu tư chống lại việc giảm giá lãi.

Quy trình quản lý rủi ro

Tất cả các quy trình quản lý rủi ro đều tuân theo các bước cơ bản giống nhau, mặc dù đôi khi các thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả các bước này. Kết hợp 5 bước quy trình quản lý rủi ro này kết hợp để đưa ra một quy trình quản lý rủi ro đơn giản và hiệu quả.

quy trinh quan ly rui ro
quy trinh quan ly rui ro

Bước 1: Xác định rủi ro

Bạn và nhóm của bạn phát hiện ra, nhận ra và mô tả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến dự án của bạn hoặc kết quả của nó. Có một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để tìm rủi ro dự án.

Bước 2: Phân tích rủi ro

Khi rủi ro được xác định, bạn xác định khả năng và hậu quả của từng rủi ro. Bạn phát triển sự hiểu biết về bản chất của rủi ro.và tiềm năng của nó để ảnh hưởng đến các mục tiêu và kết quả của dự án.

Bước 3: Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro

Bạn đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro bằng cách xác định mức độ rủi ro,.đó là sự kết hợp giữa khả năng và hậu quả. Bạn đưa ra quyết định về việc liệu rủi ro có thể chấp nhận được.hay liệu nó có đủ nghiêm trọng để đảm bảo thay đổi hay không.

Bước 4: Xử lý rủi ro

Điều này cũng được gọi là kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, bạn đánh giá các rủi ro được xếp hạng cao nhất.của mình và đưa ra kế hoạch xử lý hoặc sửa đổi các rủi ro này.để đạt được mức rủi ro chấp nhận được. Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu xác suất rủi ro.tiêu cực cũng như tăng cường các cơ hội? Bạn tạo ra các chiến lược giảm thiểu rủi ro,.kế hoạch phòng ngừa và kế hoạch dự phòng trong bước này.

Bạn sẽ quan tâm  Mobile Banking là gì? Có nên sử dụng Mobile Banking hay không?

Bước 5: Theo dõi và xem xét rủi ro

Rủi ro là về sự không chắc chắn. Nếu bạn đặt một khuôn khổ xung quanh sự không chắc chắn đó,.thì bạn thực sự mạo hiểm với dự án của mình. Và điều đó có nghĩa là bạn có thể tự tin hơn.nhiều để đạt được mục tiêu dự án của mình. Bằng cách xác định và quản lý một danh sách toàn diện.các rủi ro dự án, những bất ngờ và rào cản khó chịu có thể được giảm bớt.và những cơ hội vàng được phát hiện. Quy trình quản lý rủi ro cũng giúp giải quyết các.vấn đề khi chúng xảy ra, bởi vì những vấn đề đó đã được.dự tính và kế hoạch điều trị chúng đã được phát triển và đồng ý.

quy trinh quan ly rui ro
quy trinh quan ly rui ro

Lời kết

Thực hiện một quy trình quản lý rủi ro là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Quản lý rủi ro tốt không cần phải tốn nhiều tài nguyên hoặc khó khăn cho các tổ chức.thực hiện hoặc môi giới bảo hiểm để cung cấp cho khách hàng của họ. Với một chút chính thức hóa, cấu trúc và.sự hiểu biết mạnh mẽ về tổ chức, quy trình quản lý rủi ro có thể là bổ ích. Hy vọng những kiến thức trên đây EMG Online.đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình quản lý rủi ro và các bước thực hiện nó.

Tìm kiếm liên quan

  • Quy trình quản trị rủi ro
  • Quy trình quản trị rủi ro của doanh nghiệp
  • Quy trình quản lý rủi ro trong ngân hàng
  • Quy trình quản lý rủi ro dự án

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *