Responsive web là gì? Lợi ích doanh nghiệp nhận được từ responsive web

responsive

“Responsive web là gì?” có lẽ không còn là câu hỏi xa lạ với giới công nghệ, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lấy sự phát triển của công nghệ thông tin là trọng điểm đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu. Ý nghĩa và vai trò của các thiết kế responsive web là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!

Responsive web là gì?

Cho dù hẳn nhiều người đã biết responsive web là gì thì trong bài viết này chúng tôi vẫn muốn giới thiệu lại một chút khái niệm này cho những người chưa biết. Resposive Website là một khái niệm trong ngành thiết kế mà theo đó, khi một website có tính responsive, chúng sẽ có khả năng hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị/trình duyệt có kích thước màn hình/cửa sổ khác nhau.

responsive
responsive

Nhưng những biểu hiện cho thấy khả năng hiển thị tốt của một responsive web là gì? Một trang web được xem là có khả năng hiển thị tốt khi các yếu tố thiết kế trên website đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Người dùng có thể đọc rõ văn bản mà không cần phóng to màn hình
  • Giao diện web có đủ khoảng trống, đủ không gian để người dùng thực hiện các hành động (ví dụ như nhấn chính xác vào các nút CTA, menu, vv.)
  • Người dùng không còn phải cuộn ngang màn hình để đọc hết nội dung

Sự khác nhau giữa adaptive web và responsive web là gì?

Bạn đã bao giờ thắc mắc adaptive web và responsive web là gì? Liệu 2 định nghĩa này có khác nhau? Thiết kế web thích ứng (Adaptive web design) sử dụng bố cục riêng biệt cho nhiều kích thước màn hình, bố cục chủ yếu phụ thuộc vào kích thước màn hình được sử dụng. Hiểu đơn giản hơn, với mỗi kích thước màn hình, designer sẽ thiết kế một bố cục cho riêng nó.

Vậy responsive web là gì và khác gì adaptive web? Thiết kế web đáp ứng (Responsive web design) cho phép web thích ứng với kích thước của màn hình bất chấp kích thước màn hình của thiết bị đích là gì. Thiết kế web dạng này sử dụng bố cục (layout) theo dạng “chất lỏng” và phương tiện CSS để thay đổi kiểu hình. Bố cục “chất lỏng” này cho phép trang thay đổi kích thước chiều rộng và chiều cao của nó để thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau và hiển thị chính xác. Nói cách khác, với thiết kế responsive, designer không phải thiết kế nhiều phiên bản của cùng 1 website để tăng khả năng hiển thị trên đa dạng thiết bị.

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược kinh doanh là gì? Vì sao nó lại quan trọng đến vậy?
responsive
responsive

Những điều tối thiểu cần biết trước khi quyết định chọn adaptive hay responsive web

Sự khác biệt quan trọng nhất cần lưu ý giữa hai cách thiết kế adaptive và responsive web là gì? Đó chính là kích thước giao diện adaptive kém linh hoạt hơn nhiều so với thiết kế responsive web. Nếu chọn xây dựng website theo hướng adaptive, bạn cần thiết kế riêng cho từng kích thước màn hình khác nhau, và điều này gây ra không ít tốn kém và khó khăn khi bạn không thể có đủ tài nguyên và nhân lực cho tất cả các loại màn hình.

Những lý do chứng minh tầm quan trọng của responsive web

Những tác động mà xu hướng hiện nay gây ra cho các thiết kế responsive web là gì? Chúng ta đang sống trong một xã hội mà hằng ngày thời gian con người nhìn vào màn hình có lẽ nhiều hơn thời gian chúng ta nhìn vào mặt những người xung quanh (đáng buồn là thế!). Nhưng chính vì vậy, trong cuộc cạnh tranh bằng hình thức quảng cáo online, càng khiến cho website và hình ảnh của mình hiện diện nhiều và ấn tượng trên các phương tiện kỹ thuật số thì bạn càng có cơ hội chiến thắng.

Tuy nhiên số lượng và độ đa dạng của các thiết bị điện tử ngày càng đa dạng. Ngày nay chủ yếu mọi người đều có cho riêng mình một chiếc điện thoại thông minh và việc lên mạng từ các thiết bị này chẳng có gì khó khăn. 52% lượt web traffic hiện nay đến từ các thiết bị di động, 2/3 tổng thời gian người dùng truy cập web cũng đến từ các thiết bị này.

Hiển nhiên, số lượng người sử dụng các thiết bị di động tăng nhanh và áp đảo số người truy cập mạng bằng máy tính truyền thống và laptop khiến cho các công cụ tìm kiếm lớn như Google đứng ngoài cuộc chơi. Từ khi ông lớn này ban hành chính sách sẽ index và xếp hạng các trang web, việc thiết kế một website có tính responsive lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Bạn sẽ quan tâm  Thẻ: nút kim cương đỏ

Lợi ích doanh nghiệp nhận được từ responsive web

Sự thay đổi đầu tiên mà bạn sẽ nhận được từ responsive web là gì? Đó chính là việc tăng khả năng tiếp cận các đối tượng khách hàng sử dụng thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh). Thêm vào đó, sự linh động mà vẫn nhất quán trong thiết kế có thể giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng. Đầu tư vào responsive website từ bây giờ đồng nghĩa với việc bạn sẽ dẫn đầu thị trường và đi trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn làm việc trong những lĩnh vực không mấy khi sử dụng hay cần cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin.

Ngoài tăng khả năng tiếp cận, lợi thế khác của responsive web là gì?

Để kể tiếp những lợi ích mà chúng ta có thể nhận từ responsive web là gì thì chúng ta không thể không nhắc đến sự tiện lợi trong khâu quản lý. Khi bạn có một trang web với thiết kế có tính đáp ứng, bạn có thể thay đổi nhanh chóng và dễ dàng về cả mặt giao diện lẫn nội dung khi cần thiết. Tính linh hoạt này là một lợi thế rất lớn khi bạn chỉ muốn thực hiện một chỉnh sửa thiết kế nhanh hoặc sửa lỗi chính tả trên trang web của mình.

Bạn chỉ phải thực hiện một lần, trong khí đó nếu sử dụng adaptive web thì việc tốn thời gian và công sức để chỉnh sửa nhiều phiên bản website là điều dễ dàng nhận thấy. Từ đây, chúng ta được thêm 1 lợi ích nữa đó chí là việc giảm thời gian, chi phí và sức lực để phân tích, theo dõi, tổng kết và báo cáo tình trạng hoạt động của website.

Những vấn đề liên quan đến chuột và chạm trong thiết kế responsive web

Mối liên hệ của chạm và chuột trong responsive web là gì? Thiết kế web đáp ứng với các thiết bị di động đặt ra những thách thức cho nhà phát triển và nhà thiết kế liên quan đến tính chất khác nhau của việc sử dụng chuột (trên desktop/laptop) so với việc sử dụng chạm cảm ứng (trên các thiết bị di động). Chính xác điểm khác nhau giữa chuột và chạm trong thiết kế responsive web là gì?

Bạn sẽ quan tâm  Google Site là gì? Làm thế nào để thiết kế web miễn phí bằng Google Site

Trên máy tính, người dùng thường dùng chuột (chuột rời và chuột điều khiển qua bàn phím cảm ứng) để điều hướng và click chọn mục họ mong muốn. Trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, người dùng chủ yếu sử dụng ngón tay và chạm vào màn hình để điều khiển. So với điều khiển bằng chuột dễ dàng và có độ chính xác cao hơn, thì chọn bằng chạm ngón tay vào một điểm nhỏ trên màn hình mang lại độ chính xác ít hơn nhiều. Nhà thiết kế web phải cân nhắc đến việc website responsive sao cho người dùng có đủ “không gian” để từng cái chạm của họ đều điều hướng chính xác.

responsive
responsive

Những cân nhắc khác cần lưu ý khi thiết kế responsive web

Ngoài bàn phím, con chuột, những vấn đề cần quan tâm đến trong responsive web là gì? Đó chính là đồ họa và tốc độ tải web. Tất nhiên một trang web với đồ họa đẹp sẽ thu hút và gây ấn tượng với nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên khi bạn là designer bạn phải tính toán đến việc khi người dùng sử dụng các thiết bị di động để lướt web, mạng di động mà họ sử dụng có thể không phù hợp cho việc tải những hiệu ứng này, dẫn đến việc làm chậm tốc độ tải web.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định bỏ trang của người dùng. Vậy nên với các phiên bản web hiển thị trên các thiết bị di động, có thể là khôn ngoan khi hiển thị ít đồ họa hơn so với lượt xem trên máy tính để trang web không mất thời gian tải trên điện thoại thông minh.

Từ khóa:

  • Media CSS responsive
  • Responsive la gì
  • Học responsive
  • Responsive mobile
  • Responsive w3school

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *