Sale Admin là gì? Nhiệm vụ của vị trí Sale Admin trong doanh nghiệp

Trong một công ty, khách sạn hay nhà hàng, bên cạnh các vị trí sale nổi bật như Sales Man, Sales Executive, Sales Representative, Sales Supervisor… thì Sale admin chính là vị trí rất hấp dẫn. Nếu không phải là người trong ngành thì ít ai có thể hiểu rõ và phân biệt được các cấp bậc, vị trí này.. Vậy, Sale Admin là gì? Nhiệm vụ của vị trí Sale Admin là gì? Cơ hội phát triển của Sales Admin là như thế nào? trong bài viết dưới đây.

Admin là gì? Administrator là gì

Administrator hay còn được gọi tắt là Admin, hiểu nghĩa tiếng việt chính là người quản trị. Đây là quyền hạn cao nhất đối với quản lý viên, đối với các website thì admin là người điều hành website đó. Admin thông thường sẽ làm việc online với những kiểu cách khác nhau như Admin Website, Admin fanpage facebook, Admin máy tính, Sale admin,…

Admin là nghề gì

Admin là người điều hành và quản trị các công việc trong bộ phận hoặc tổ chức. Những người này thường có quyền lực gần như tuyệt đối tại các bộ phận nhân sự trong công ty.

Admin của Website cũng là người điều hành hoạt động website đó, họ là người chịu trách nhiệm quan sát, quản lý những thành viên trong website đó.

Sale Admin là gì?

Khái niệm Sale Admin là gì? Sale Admin hay Sales Administrator là chức vụ trợ lý kinh doanh trong doanh nghiệp. Sale Admin là một vị trí quan trọng, đóng vai trò then chốt về doanh thu công ty. Vị trí này sẽ làm việc trực tiếp với trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh để báo cáo, thảo luận về bán hàng, kinh doanh hay doanh số,…

Sale Admin là gì? Nhiệm vụ và công việc của vị trí Sale Admin trong doanh nghiệp
Sale Admin là gì? Sales admin tiếng việt là gì  (Ảnh: toto)

Nhiệm vụ của vị trí Sale Admin trong doanh nghiệp

Xử lý đơn hàng

Sale Admin xử lý các đơn đặt hàng bán hàng đến công ty qua điện thoại, thư, e-mail hoặc trang web. Các đơn đặt hàng được tạo ra bởi các đại diện bán hàng hoặc nhân viên telesales cũng được sale Admin xử lý. Sale Admin kiểm tra đơn đặt hàng để đảm bảo rằng khách hàng đã nhập chi tiết chính xác, chẳng hạn như giá cả, giảm giá hoặc số sản phẩm. Họ liên hệ với khách hàng để giải quyết mọi thắc mắc hoặc lấy bất kỳ thông tin nào bị thiếu, chẳng hạn như kích thước hoặc màu sắc.

Bạn sẽ quan tâm  Sub Domain là gì? Một số phần mềm để tìm kiếm Sub Domain cho website?

Nhập đơn hàng

Sale Admin nhập đơn đặt hàng trên hệ thống máy tính và chuyển tiếp đơn hàng đến bộ phận sản xuất hoặc điều phối, yêu cầu xác nhận về lượng hàng tồn kho hoặc ngày giao hàng. Sale Admin cũng có nhiệm vụ kiểm tra xem chi tiết giao hàng và liên lạc có chính xác không và cập nhật hồ sơ khách hàng với bất kỳ thay đổi nào. Trước khi phát hành đơn đặt hàng để sản xuất hoặc gửi đi, Sale Admin có thể phải kiểm tra tình trạng thanh toán hoặc tín dụng của khách hàng hoặc nhận được ủy quyền từ người quản lý bán hàng. Khi đơn hàng hoàn tất, Sale Admin thúc nhắc bộ phận tài chính chuẩn bị hóa đơn.

Sale Admin là gì? Nhiệm vụ và công việc của vị trí Sale Admin trong doanh nghiệp
Công việc của sale admin là gì? Nhiệm vụ của vị trí Sale Admin trong doanh nghiệp (Ảnh: saleshacker)

>>> Đọc thêm khái niệm: Đơn đặt hàng là gì

Quản lý hồ sơ khách hàng

Sale Admin duy trì hồ sơ bán hàng của khách hàng, tạo hồ sơ cho khách hàng mới, bao gồm chi tiết liên lạc và tên của người đại diện quản lý tài khoản. Sale Admin cập nhật chi tiết các đơn đặt hàng và hóa đơn. Hồ sơ cung cấp dữ liệu hữu ích cho các báo cáo bán hàng và lên kế hoạch cho các chiến dịch Marketing và bán hàng trong tương lai.

Hỗ trợ bán hàng

Sale Admin cung cấp hỗ trợ cho các đại diện bán hàng, giải quyết các yêu cầu thông thường từ khách hàng, chẳng hạn như yêu cầu báo giá hoặc ngày giao hàng. Việc hỗ trợ bán hàng giúp đội ngũ bán hàng lĩnh vực làm việc hiệu quả hơn và tập trung vào giao dịch với khách hàng.

Quản trị nhóm bán hàng

Quản trị viên duy trì hồ sơ bán hàng và so sánh chúng với các mục tiêu để giúp người quản lý bán hàng theo dõi tiến trình công việc của nhóm. Họ cũng ghi lại và xử lý các chi phí của đại diện bán hàng, như nhiên liệu hoặc chỗ ở khách sạn, và chuẩn bị các báo cáo.

>> Có thể bạn quan tâm: Sales là gì?

Công việc của Sale Admin trong ngành nhà hàng khách sạn

  • Soạn thảo, quản lý văn bản hành chính liên quan tới việc kinh doanh như chào hàng, báo giá hợp đồng,…
  • Lên kế hoạch và theo dõi hoạt động của các bộ phận thực hiện đúng kế hoạch
  • Tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ và mang về hợp đồng cho doanh nghiệp.
  • Tạo cuộc hẹn cho sales với khách hàng tiềm năng.
  • Thu thập, giải quyết phản hồi của khách hàng trên các phương tiện truyền thông, nếu vượt quá phạm vi thì Sale Admin sẽ trình lên cấp cao hơn để xử lý kịp thời.
  • Kết hợp với bộ phận chăm sóc khách hàng để giải đáp các yêu cầu của khách hàng giúp họ thấy hài lòng hơn.
  • Chăm sóc khách hàng, nhắc nhở khách hàng gia hạn đăng ký,…
  • Thông báo, cập nhật các chương trình khuyến mãi cho khách hàng để kịp thời thông báo cho khách hàng
  • Báo cáo doanh thu chi tiết theo tuần/tháng/quý/năm để cập nhật dữ liệu kinh doanh.
  • Hoàn thiện các công việc khác của cấp trên.
Bạn sẽ quan tâm  CFO là gì? Cách để CMO kết nối với CFO trong doanh nghiệp

Các kỹ năng Sale Admin cần có

Các kỹ năng cần có của sale admin là gì
Các kỹ năng cần có của Sales Admin là gì? (Ảnh: Seek)

Với những nhiệm vụ trên của Sale Admin, dưới đây là những kỹ năng bạn sẽ cần để đảm nhiệm cho vai trò của Sale Admin là gì:

  • Kĩ năng giao tiếp
  • Dịch vụ khách hàng
  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Kỹ năng tổ chức
  • Khả năng sắp xếp khối lượng công việc
  • Khả năng làm việc tốt trong nhóm

Ngoài ra để làm tốt được công việc này, người làm cần có kiến thức về kinh doanh, truyền thông, marketing,…

Người làm sale admin cũng phải liên tục trau dồi, bổ sung kiến thức về lĩnh vực chuyên môn của doanh nghiệp để có thể áp dụng vào công việc.

Công việc Sale admin cần giao tiếp với các bộ phận khác nhau nên kỹ năng giao tiếp cũng là cần thiết. Ngoài ra kỹ năng đàm phán, thương lượng cũng tối quan trọng vì Sale admin cũng phải đi gặp khách hàng.

Làm việc cá nhân và theo nhóm cũng cực kỳ cần thiết đối với một Sale admin.

Ngoài ra kỹ năng tin học văn phòng và thuyết trình cũng là việc một sale admin cần nắm vững để có thể đạt đúng tiêu chuẩn nghề nghiệp của khách sạn, nhà hàng.

Lương của Sale Admin là bao nhiêu

Theo một vài khảo sát của EMG Online, hiện nay thì mức lương trung bình ở vị trí Sale Admin tại các doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào kết quả công việc, nhưng nó sẽ rơi vào khoảng 8 triệu đồng / tháng. Ngoài ra, một số loại hình doanh nghiệp  mà sale admin cũng có hoa hồng theo doanh số. Sale nói chung và sale admin nói riêng thì tiền hoa hồng thường sẽ nhiều hơn lương cứng rất nhiều.

Hiện nay lương của Sales Admin tại Hà Nội vào khoảng 8 – 23 triệu đồng 1 tháng và ở Hồ Chí Minh sẽ rơi vào khoảng 7 – 20 triệu đồng 1 tháng. Sales Admin có mức lương hấp dẫn này là một ngành thu hút bạn trẻ muốn thử sức.

Cơ hội phát triển của người làm Sales Admin

Đối với người lao động thì cơ hội thắng tiến, phát triển trong công việc đưa lên hàng đầu và nó là động lực để mọi người làm việc tốt hơn. Sales Admin được xem là vị trí quan trọng của mỗi doanh nghiệp nên cơ hội phát triển khá rõ ràng và luôn rộng mở. Người làm Sale Admin  có cơ hội hoàn thiện khả năng bán hàng của mình, ngoài ra còn kỹ năng quản lý, sắp xếp, đàm phán, thuyết phục hay điều phối đều có thể được cải thiện.

Khi bạn đã làm Sales Admin từ 3- 7 năm thì bạn có thể thăng tiến lên vị trí Sales Admin Manager, giám sát kinh doanh hoặc giám đốc kinh doanh,… Bạn sẽ có được thành quả nếu bạn cố gắng trau dồi kiến thức và tích cực học hỏi mỗi ngày

Bạn sẽ quan tâm  Chiến lược Marketing của Ajinomoto: Từ công ty gia đình thành một đế chế lớn

Công việc của Sales Admin ở 1 số ngành nghề hiện nay

Logicstics: Sale Admin là người tiếp nhận chứng từ của khách hàng rồi chuẩn bị các giấy tờ liên quan tới hải quan, chứng từ khai báo hải quan và thực hiện khai báo ở các phần mềm hải quan để điều tiết phươngtiện vận chuyển của doanh nghiệp.

Sales admin trong logistics
Trong logistics, công việc của sales admin là gì

>> Có thể bạn quan tâm: Logistics là gì

Bảo hiểm: Sale Admin sẽ thực hiện công việc báo giá cũng như chuẩn bị hồ sơ liên quan, tính phí bảo hiểm và nhắc khách hàng cập nhật các khai báo bảo hiểm hàng tháng. Ngoài ra thì việc theo dõi công nợ, chứng từ và lưu hồ sơ khách hàng cũng là việc người làm sale admin phải làm.

Nhà hàng khách sạn: Ở ngành này công việc của Sales admin là gì? Sale admin sẽ hỗ trợ khách hàng đăng ký dịch vụ của khách sạn và cũng sẽ tiếp nhận phản hồi về dịch vụ của doanh nghiệp từ đó tìm hướng xử lý. Sale admin cũng sẽ là người gửi cho khách hàng các quà tặng để giữ quan hệ với khách hàng.

Bất động sản: Lĩnh vực này thì Sale Admin phải giới thiệu, tư vấn và đưa khách hàng thăm quan các dự án của công ty. Sau đó thì sales admin sẽ hỗ trợ khách hàng theo dõi hợp đồng và tiếp tục chăm sóc khách hàng sau đó.

>>> Có thể bạn quan tâm: Khái niệm Admin

Lời kết

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có được cái nhìn tổng quan về vị trí Sale Admin và nhiệm vụ của Sale Admin là gì, cũng như các kỹ năng cần có của Sale Admin. Đây là một vị trí có cơ hội nghề nghiệp cao, nếu như hoàn thành xuất sắc bạn sẽ có khả năng trở thành trưởng nhóm.

>> Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp cho vị trí Sale Admin tại ĐÂY

Ngọc Mai – EMG Online

Theo The nest

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *