Sự trỗi dậy của ngành thời trang trên “mỏ vàng” Tiktok

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, vốn dĩ Tiktok chỉ đơn thuần được người dùng trẻ xem như một vùng trời mới để thỏa sức giải trí. Tuy nhiên, dưới góc nhìn marketing, đây được coi là “mỏ vàng” giúp các thương hiệu tăng độ nhận diện, tạo cú hit và cải thiện doanh số bán hàng. Trước xu hướng thịnh hàng này, ngành thời trang cũng không nằm ngoài cuộc chơi. 

Tiktok đã thay đổi ngành công nghiệp thời trang ra sao?

Đối với các nhà thiết kế và những người yêu thời trang toàn cầu, việc làm sao để thương hiệu luôn tiếp cận được tới đối tượng khán giả mới và bắt kịp các xu hướng thịnh hành là thách thức không hề nhỏ. Họ phải liên tục thay đối và khám phá những công cụ mới để kết nối với khách hàng cũng như tìm các cách quảng bá sáng tạo. Chính ngày lúc này, Tiktok đã trơt thành điểm đến cho những ý tưởng táo bạo, mang lại cảm hứng mới cho người dùng nói chung và cộng đồng thời trang nói riêng.

Trong 2 năm trở lại đây, các thương hiệu thời trang trên thế giới coi Tiktok là kênh tiếp thị quan trọng. Rất nhiều thương hiệu đã thành công bằng cách tạo ra các chiến dịch gắn liền với các sự kiện và ngày lễ hội náo nhiệt, từ đó đưa ra các giải thưởng để khuyến khích khách hàng hào hứng tham gia. Hoặc thậm chí tạo nên nhiều trào lưu đình đám không kém các đối thủ.

Như Guess – thương hiệu tời trang đẳng cấp này đã chuyển mình từ các kệnh quảng cáo truyền thống sang mặt trận online. Kênh tiktok của Guess dù chỉ có 9 video ngắn nhưng đã thu hút được lượng lớn người dùng quan tâm và theo dõi. Guess cũng là thương hiệu tiên phong mở đường cho trào lưu #inmydenim trở thành hot trend trên toàn thế giới. Đó là cách giúp Guess quảng bá hình ảnh thương hiệu thành công.

Bạn sẽ quan tâm  4 tips tăng lượt like trên TikTok nhanh chóng và hiệu quả nhất

Ảnh: dosi-in

Hoặc như thương hiệu Calvin Klein sở hữu kênh tiktok được hơn 1 năm tuổi với nội dung xoay quanh thời trang và các influencer trong ngành cũng thu hút được hàng triệu người dùng follow. Với 28 video, mỗi video là một nội dung độc lập và riêng biệt đã chứng tỏ được sự đầu tư và sức sáng tạo của các nhà thời trang đến từ New York. Trong đó đáng chú ý nhất là video quảng bá chiến dịch #denimcollection của nam ca sĩ Shawn Mendes trở thành hiệu ứng viral và được fan hâm mộ toàn cầu cover lại nhiệt tình.

Ảnh: dosi-in

Thậm chí trong tháng 8 vừa qua, Tiktok cũng cho triển khai dự án hợp tác cùng hàng loạt các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới có tên #TikTokFashionMonth nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo có nhiều đóng góp trên thế giới. Cộng đồng người dùng Tiktok có cơ hội được trải nghiệm những nội dung đậm tính thời trang qua các hastag, livestream cùng các hiệu ứng độc đáo trên platform này.

Ảnh: dosi-in

Có thể thấy, ngành công nghiệp thời trang đang dần chuyển mình và tái định nghĩa lại khái niệm thời trang cao cấp bằng việc đưa Tiktok trở thành nền tảng cộng đồng để tiếp cận khán giả. Định dạng độc đáo của TikTok và lượng cơ sở người dùng cao đã tạo ra một cánh cửa mới thú vị mà các thương hiệu thời trang có thể tận dụng và thống trị trong tương lai gần.

>> Xem thêm: 5 bài học kinh nghiệm chính cho các nhà tiếp thị FMCG

Làm sao để các fashion brands khai thác Tiktok hiệu quả?

Tạo các content định dạng before – after kết hợp với influencer/users

TikTok là nền tảng tuyệt vời để sáng tạo các định dạng này dành cho các định dạng video before – after. Điểm đặc biệt của video này ở chỗ nó cho người dùng thấy diện mạo hoặc phong cách hoàn toàn khác biệt trước và sau khi khoác lên mình những bộ cánh thời trang đẳng cấp.

Bạn sẽ quan tâm  [Case study] Cách các thương hiệu mỹ phẩm “đại thành công” trên TikTok

Tuy nhiên để tạo các định dạng video như vậy thường tốn nhiều thời gian và người dùng tiktok mong muốn xem các nội dung chân thực, không quá cầu kỳ trong khâu hậu trường sản xuất. Các thương hiệu thời trang có thể kết hợp với các influencer trong ngành hoặc nội dung do chính người dùng tạo.

Tạo các video hướng dẫn người dùng 

Chỉ cách tạo kiểu ngoại hình hoặc cách phối trang phục là cách hiệu quả khi các thương hiệu thời trang kết nối trên tikok. Việc chia nhỏ từng bước hướng dẫn người dùng, giúp họ định hình phong cách cụ thể sẽ là nguồn cảm hứng giúp họ tăng tương tác, theo dõi kênh của bạn nhiều hơn nữa.

Ảnh: dosi-in

Tạo thử thách và hashtag

Tạo các hashtag hoặc sử dụng thử thách là hai cách rất phổ biến trên Tiktok. Rất nhiều hastag đã được nhiều thương hiệu biến thành trend lan rộng trên toàn thế giới. Như thương hiệu thời trang Ralph Lauren đã khởi động chiến dịch US Open trên Tiktok vào tháng 8/2019. Các hastag của chiến dịch được sử dụng cùng các video của Lauren đã thu hút hơn 700 triệu lượt xem trên tiktok.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hashtag là gì

Tạo các hot trend 

Trên TikTok, các trend có thể thay đổi liên tục và nhanh chóng. Để bắt kịp các xu hướng, thương hiệu cần thay đổi và cập nhật liên tục. Trong trường hợp này, các influencer có thể rất hữu ích vì họ có cái nhìn sâu sắc về xu hướng nào sẽ nở rộ trong thời gian tới. Lượng fans nhất định của influencer cũng sẽ giúp thuong hiệu tiếp cận tới khách hàng một cách nhanh nhất.

Tạo sự kiện ảo

Các thương hiệu thời trang có thể tổ chức các buổi trình diễn thời trang ảo hoặc các sự kiện ảo trên Tiktok. Cách này khiến cho người dùng cảm giác rằng họ là một phần của cộng đồng và tiếp xúc gần gũi với thương hiệu nhất.

Bạn sẽ quan tâm  18 thương hiệu và người ảnh hưởng được theo dõi nhiều nhất trên TikTok (Phần 2)

Kết

Với sự phát triển của công nghệ, Tiktok là cơ hội cho mọi ngành công nghiệp tạo đà phát triển và thời trang cũng thế. Với mức độ phủ sóng ngày càng lớn mạnh, Tiktok cũng được kỳ vọng là “mảnh đất màu mỡ” cho các thương hiệu thời trang Việt Nam trong tương lai không xa.

Hải Yến – EMG Online

>> Có thể bạn chưa biết: Khi brand và streamer hợp tác: làm thế nào để tận dụng hết sức mạnh của “cánh tay phải”?

Bài viết liên quan

5 Phần mềm tăng view TikTok MIỄN PHÍ hiệu quả nhất
Làm bất động sản trên TikTok – Tại sao không?
Cách các thương hiệu tạo trends trên TikTok – Nghệ thuật đứng sau các clip triệu views!
18 thương hiệu và người ảnh hưởng được theo dõi nhiều nhất trên TikTok (Phần 1)
23 số liệu thống kê TikTok quan trọng không nên bỏ lỡ năm 2021
26 số liệu thống kê hữu ích về MXH Tiktok trong năm 2020
3 cách kiếm tiền trên TikTok hiệu quả và đơn giản nhất 2021
Marketing ngành F&B: “Thiên biến vạn hóa” cùng TikTok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *