Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

Nói chuyện riêng trong giờ học là một thói quen xấu mà hiện nay vẫn xuất hiện trong các lớp học. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh một số bài văn mẫu trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học, suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học để cùng bàn luận về vấn đề nói chuyện riêng trong lớp học cũng như giúp các em hiểu rõ hơn về tác hại của việc nói chuyện riêng trong giờ học.

1. Dàn ý về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Trong các lớp học, giờ học không khó để bắt gặp những em học sinh nói chuyện, cười đùa, không tập trung vào bài giảng.

Có nhiều kiểu nói chuyện riêng trong giờ học: thì thầm cũng có, dùng ám hiệu cũng có và thậm chí là nhiều học sinh vô ý thức còn nói chuyện to như chốn không người.

b. Nguyên nhân

Nguyên nhân của tình trạng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện mình, hoặc do thú vui riêng của bản thân,…

Nguyên nhân khách quan: do các bạn chưa được dạy bảo đến nơi đến chốn, do sự quản lí lỏng lẻo của thầy cô, nhà trường,…

c. Hậu quả

Gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Tạo thói quen xấu cho chính người hay nói chuyện, không tiếp thu được bài giảng.

Ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng của các thầy cô,…

d. Giải pháp

Mỗi người cần có ý thức tự giác của bản thân, không làm ồn trong giờ học, tập trung học tập để phát triển bản thân mình.

Nhà trường và các thầy cô giáo cần có những biện pháp nghiêm minh để xử lí những tình trạng vi phạm, nói chuyện riêng trong giờ học.

Gia đình, cha mẹ cần dạy dỗ, quan tâm đến con em mình nhiều hơn, rèn luyện cho con em mình nâng cao ý thức tự giác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Suy nghĩ về hiện tượng học sinh nói chuyện riêng trong giờ học

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh chúng ta cũng cần phải biết tuân thủ những quy định của trường của lớp. Khi vào trong lớp học thì cần phải biết lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. Nhưng một trong số đó vẫn còn hiện trạng nói chuyện riêng hay làm việc riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến việc học của chính mình và của mọi người xung quanh.

Chính việc nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, hay là những lời bàn tán, những câu chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp. Đó chính là tình trạng mà các thầy cô giảng bài trong khi đó các bạn dường như cũng lại không chú ý mà lại đi nói chuyện riêng. Và đây cũng chính là một hiện tượng xấu thể hiện thái độ của học sinh trong học tập. Ta nhận ra được rằng một bài giảng hay mà thầy cô tâm huyết truyền đạt cho học sinh lẽ ra các bạn phải chăm chú nghe giảng thế nhưng một bộ phận các bạn khác lại làm việc riêng. Hiện tượng học sinh ngày nay không nghe giảng, làm việc riêng trong khi thầy cô giáo giảng bài không còn là một việc xa lạ. Nhưng việc này lại càng diễn ra phổ biến và đang ngày càng được gia tăng.

Bạn sẽ quan tâm  Vẻ đẹp sông Hương ở trong lòng thành phố Huế (7 mẫu)

Trước tiên ta phải hiểu như thế nào là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học. Nói chuyện riêng trong giời chính là một hiện tượng khá phổ biến trong nhà trường. Ta dường như cũng thấy được cũng chính từ những em học sinh cấp một đến các anh chị cấp 3 dường như cũng lại đều có thói quen nói chuyện riêng trong giờ học. Các bạn học sinh trao đổi, hay cũng có thể bàn tán về một vấn đề nào đó mà họ quan tâm. Ta dường như cũng thấy được rằng, cho dù chuyện đó là chuyện nhỏ hay chuyện lớn thì các bạn như đều đem ra bàn luận rất hào hứng bằng nhiều hình thức khác nhau như viết giấy hay lại có những hành động hoặc cử chỉ để có thể trao đổi với nhau. Ta nhận thấy được tất cả những hành động đó ngay lập tức đã làm gián đoạn bài giảng của thầy cô đang truyền đạt kiến thức cho cả lớp. Không những vậy các bạn cũng sẽ nhận thấy được chính hành động không tốt như nói chuyện riêng trong giờ này làm cho lượng kiến thức mà họ thu được sẽ ít hơn các bạn chăm chú nghe giảng đi rất nhiều nữa.

Thầy cô giáo bước vào lớp hiện nay sẽ luôn luôn phải nhắc các bạn trật tự thì mới có thể giảng bài được. Thế những, thực tế cho thấy thì lại có một số học sinh do có ý thức kém, chưa chú ý đến học tập. Các bạn dường như chưa coi việc học tập là hàng đầu chính vì vậy đã xảy ra hiện tượng nói chuyện riêng. Đồng thời ta như thấy được nếu như mà các bạn đi học mà không để ý đến việc học các bạn đang lãng phí thời gian của mình, đồng thời lại gây ra sự hao tốn tiền của bố mẹ và sự ảnh hưởng của các bạn tới các bạn học sinh khác nữa.

Có thể nhận thấy được cũng thêm một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học là do học kém. Hay đó cũng chính là do bị bạn bè rủ rê lôi kéo nói chuyện. Đặc biệt là khi các bạn có khả năng tiếp thu kém thì bạn sẽ cảm thấy chán nản với bài giảng của thầy cô. Lúc đó bạn đi lôi kéo thêm một số bạn bè xung quanh đó để nói chuyện với chính mình. Và như vậy bạn đã không tôn trọng người truyền dạy kiến thức cho mình và cũng không coi trọng những người xung quanh mà làm phiền họ.

Thực tế, ta cũng có thể nhận thấy được rằng lại cũng có một số thầy cô giáo chưa nghiêm khắc với học sinh. Đặc biệt hơn đó chính là việc khi mà lại bắt gặp học sinh nói chuyện riêng trong giờ học chỉ nhắc nhở. Thực sự thầy cô chưa bao giờ quát mắng, phạt nặng đối với các học sinh nói chuyện riêng trong giờ học. Có lẽ chính vì nhân nhượng cho học sinh nhiều quá mà ngay cả chính các em cũng không hề sợ hay nhận ra được đó chính là việc làm không cần thiết. Ta như thấy được trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học, trong các bài giảng. Và cho dù là bất kể nguyên nhân gì chăng nữa thì việc nói chuyện riêng trong giời học lại là một trong những chuyện không nên làm và nó ảnh hưởng đến trực tiếp và bài giảng cũng như khả năng có thể thu nhận thông tin của chính mìn và những người xung quanh.

Ta có thể thấy được chính hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến bài giảng đó mà nó dường như cũng lại còn ảnh hưởng tới những bài học tiếp theo do bài trước không chú ý nên không hiểu bài sau. Tất cả những điều này như thành một dây chuyền khiến cho lượng kiến thức của chúng ta bị hao hụt đáng kể.

Bạn sẽ quan tâm  Top 9 bài Tưởng tượng gặp người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính và kể lại

Thực sự việc nói chuyện chuyện riêng trong giờ học là một thói quen và hành động xấu. Chính vì thế mà chúng ta cần loại bỏ và khắc phục ngay tình trạng này tránh để nó thành một thói quen ăn sâu vào mỗi học sinh chúng ta. Việc để kiến thức bị trôi tuột khỏi tầm tay thực sự là một điều đáng tiếc trong khi chúng ta có thể thu nhận được nó. Hãy loại bỏ thói quen không tốt là nói chuyện và làm việc riêng trong lớp bạn nhé!

3. Suy nghĩ của em về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học ngắn gọn

Học đường và các vấn nạn trong học đường luôn là đề tài được nhiều người quan tâm. Bởi học đường chính là nơi rèn luyện, xây dựng cho các em học sinh một hành trang vững chắc để bước chân ra cuộc đời. Mà hiện tượng học sinh nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học là một trong số đó. Nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc của tập của học sinh.

Học sinh, những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Mang trong mình những sứ mệnh to lớn, sau này sẽ gánh vác một phần giang sơn. Công việc đầu tiên của học sinh đó chính là học. Là trang bị những kiến thức cần thiết, để tương lai bước vào đời.

Chính bởi nhiệm vụ quan trọng như vậy, nên việc học đối với học sinh là một việc cực kì trọng đại. Nó quyết định con đường tương lai của người đó. Nếu một người không chịu khó học tập, tương lai sẽ khó có thể làm lên được sự nghiệp, công danh như mong muốn.

Mà nếu còn vướng vào những thói hư tật xấu làm ảnh hưởng tới quá trình học tập. Người ấy còn phải chịu nhiều hậu quả khác ở trong tương lai. Hiện tượng học sinh nói chuyện riêng, làm việc riêng đã dần phổ biến hơn trong lớp học. Nó là hệ lụy của quá trình phát triển kinh tế, văn hóa nước nhà. Cuộc sống của con người trở lên đầy đủ hơn. Học sinh cũng phân biệt ra giàu nghèo nhiều hơn. Những bạn học sinh nhà có hoàn cảnh khá giá, thì chẳng ham mê gì học tập. Chỉ bởi vì sự bắt buộc của cha mẹ, làm cho những học sinh ấy phải đi học. Tạo ra cảm giác chán học trong học sinh, dẫn đến tình trạng mất trật tự, làm việc riêng trong giờ học.

Hay là do sự phát triển của văn hóa giải trí. Công nghệ thông tin phát triển mạnh. Con người hòa nhập với thế giới một cách dễ dàng. Những thứ mà học sinh tiếp cận cũng rất nhiều, và hay hơn hẳn những bài giảng của thầy, cô. Cho nên những chủ đề mà học sinh đưa ra bàn luận trong lớp mới là điều mà học sinh thích thú, còn những bài giảng khô khan, làm cho học sinh trở lên chán ngán.

Nhưng không phải bởi vì có kinh tế, có đam mê thứ khác mà học sinh từ bỏ việc học. Chỉ tập trung vào làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ học. Bởi mỗi con người sống trong xã hội cần vận động để có thể tồn tại. Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng. Con người nếu không có kiến thức, kĩ năng cần thiết. Khi ra đời sẽ chẳng được ai đón nhận cả. Chính vì vậy, việc học chưa bao giờ là mất đi giá trị của nó.

Tình trạng nói chuyện riêng, làm việc riêng vẫn luôn diễn ra trong các lớp học. Điều ấy thể hiện những hành động thiếu suy nghĩ, thiếu văn hóa của học sinh. Bởi các em đang trong độ tuổi mới lớn, bước đầu hòa mình vào cuộc sống. Có rất nhiều thứ mới mẻ để các em tiếp cận. Vì vậy, các em quan tâm tới những việc xung quanh hơn bài giảng cũng là một điều dễ hiểu.

Bạn sẽ quan tâm  Top 12 mẫu phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên hay chọn lọc

Cái chúng ta cần để cải thiện tình trạng này là việc làm sao cho học sinh hứng thú với việc học. Việc thay đổi phương pháp dạy học của giáo viên, hay có những biện pháp phù hợp hơn là một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng đó. Thiết nghĩ, chính bản thân các bạn học sinh. Cần có một thái độ học tập tích cực, bởi các bạn nên biết rằng. Của cải vật chất chỉ là thứ bên ngoài, sẽ mất đi. Chỉ những kiến thức mà các bạn học tập được, mới là hành trang vững chắc nhất cho các bạn, trên bước đường tương lai của mình. Chỉ có làm chủ được kiến thức, mới có thể làm chủ được tương lai.

Hiện tượng nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp học, gây ra những hệ lụy rất xấu cho sự phát triển của học sinh. Đòi hỏi mỗi học sinh cần tự ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân mình. Để có thể học tập cho tốt, cho giỏi. Để tương lai sau này góp sức mình vào việc xây dựng, làm giàu quê hương đất nước.

4. Đoạn văn về nói chuyện riêng trong giờ học

Trong trường học hiện nay xuất hiện nhiều hiện tượng khiến các thầy cô phải đau đầu tìm cách giải quyết ví dụ như hút thuốc, đánh lộn, sử dung điên thoại,.. Trong đó tình trạng học sinh nói chuyện riêng trong giờ học tuy không phải vấn đề xấu xa gì, nhưng nó lại đang có ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của các bạn học sinh. Việc nói chuyện riêng trong giờ dường như đã trở thành trào lưu, trong giờ học lúc nào cũng nghe thấy tiếng nói chuyện. Nguyên nhân chủ yếu là do các bạn học yếu ngồi trong lớp không yên được, mệt mỏi nên nói chuyện để giết thời gian chờ đợi lúc đánh trống hết giờ. Còn có nguyên nhân nữa là do thấy các bạn xung quanh nói chuyện rôm rả nên cũng muốn nhập cuộc cho vui. Các bạn có lẽ không biết rằng việc các bạn nói chuyện riêng trong giờ học sẽ khiến lớp bị ảnh hưởng không tốt.Các thầy cô khó tính khi thấy các bạn nói chuyện quá nhiều trong lớp sẽ tức giận và hậu quả là lớp phải nhận giờ B, C, cũng có khi giờ D trong sổ đầu bài. Nói chuyện còn ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các bạn. Khi các bạn nói chuyện riêng sẽ bị sao nhãng và tất nhiên sẽ không hiểu bài.Còn có bạ thậm chí còn bị đình chỉ học vì nói chuyện quá nhiều, không có ý thức sửa chữa. Nói chuyện riêng đã trở thành thói quen lâu dài, vì vậy muốn khắc phục, loại bỏ tình trạng này cần thời gian dài.Các thầy cô có thể sử dung nhiều phương pháp đổi mới trong cách giảng dạy khiến các bạn chú ý trong học tập. Các biện pháp cưỡng ép chỉ có tác dung trong thời gian ngắn, thường không đem lại hiệu quả cao.Các bạn học sinh thì cần có ý thức hơn, có chuyện trò gì thì để ra chơi nói. Bản thân em đôi lúc cũng nói chuyện riêng, nhưng em vẫn cố gắng khắc phục để không làm ảnh hưởng đến thây cô, bạn bè và chính bản thân em.Nói chuyện không phải là xấu,điều quan trọng là ta nói lúc nào, ở đâu.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của EMG Online.

Bài viết liên quan

Top 6 bài phân tích Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất
Top 5 bài Phân tích Chữ người tử tù đầy đủ và chọn lọc
Top 10 Bài Cảm nghĩ về tình bạn hay nhất
Top 4 bài cảm nhận về bài thơ Tây Tiến hay chọn lọc
Top 5 mẫu phân tích nhân vật Tấm hay nhất
Top 4 bài phân tích truyện Tấm Cám đầy đủ và chọn lọc
Top 4 bài phân tích hình tượng người lính Tây Tiến chọn lọc
Top 8 mẫu phân tích nhân vật ông Hai hay nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *