Tagline là gì? Làm thế nào để có tagline ấn tượng

Tagline là gì?

Khi bạn chưa hiểu rõ Tagline là gì thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa Tagline và Slogan và thậm chí bạn còn xem là một. Tuy nhiên không phải vậy, thực ra Tagline là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành Marketing để chỉ một câu nói ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa gắn với thương hiệu của doanh nghiệp. Khái niệm slogan phổ biến và được biết tới nhiều hơn bởi Slogan lẫn Tagline đều ngắn gọn, mang thông điệp của doanh nghiệp và khơi gợi phản ứng cảm xúc đặc biệt. Nói đến đây chắc các bạn cũng khó để hình dung phải không nào? Chính bởi vậy mà EMG Online muốn mời các bạn đi vào tìm hiểu chi tiết để có thể nắm rõ và hình dung được cụ thể thì định nghĩa tagline là gì, nó có khác gì so với Slogan và làm thế nào để có tagline ấn tượng cho doanh nghiệp bạn? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

Tagline là gì?

Tagline là một thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực marketing nhằm định vị sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh. Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở các mẩu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia để tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.

Đây là câu tagline được sử dụng cho quảng cáo của 4 công ty vận tải lớn nhất Thế Giới:

  • “Đi xa hơn nữa” (Go Further – Ford)
  • “Đi tìm con đường mới” (Find new roads – GM)
  • “Hãy đi khắp nơi nào” (Let’s go places – Toyota)
  • “Khởi đầu của những điều đặc biệt” (Start something special – Honda)

Tagline là gì?

Câu Tagline là gì? Tagline dịch là gì? Tagline nghĩa là gì? (Nguồn: Internet)

Quay trở lại sự ra đời và phát triển của Tagline, bạn có biết cha đẻ của câu Tagline đầu tiên đó chính là Tom Bodett. Khi Tom Bodett đang thực hiện ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio cho chuỗi khách sạn Motel 6 thì bỗng nhiên phát hiện ra kịch bản của mình vẫn còn thiếu mất vài giây. Chính vì thế Tom đã ngẫu hứng để thêm vào quảng cáo của mình vài từ để kết thúc cho quảng cáo. Điều đặc biệt là chính câu ngẫu hứng của Tom đã trở thành cú “hit” đối với khách hàng. Khi được đưa vào quảng cáo trên radio khách hàng đã rất ấn tượng với đoạn ngẫu hứng này. Cho dù, đến nay đã 30 năm kể từ khi quảng cáo Motel 6 ra đời, câu Tagline: “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi luôn chờ đợi bạn) của Tom Bodett vẫn còn rất nổi tiếng.

Bạn sẽ quan tâm  Trade Marketing là gì? Tại sao cần chiến lược Trade Marketing?

Phân biệt giữa Tagline và Slogan

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Tagline với Slogan nằm ở đối tượng thể hiện:

  • Tagline dành cho công ty, cô đọng mọi thứ từ sản phẩm, mục đích đến định hướng của công ty, mang bản sắc đặc trưng, có tính lâu dài và thường gắn liền với logo.
  • Slogan lại dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch của công ty, phạm vi nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, không nhàm chán cho khách hàng.

Lấy ví dụ về Disneyland, phân biệt tagline và slogan:

Tagline của Disneyland là The happiest place on Earth.

Tagline là gì? sự khác biệt giữa slogan và tagline là gì?

Tagline khác gì slogan? Sự khác biệt giữa Slogan và Tagline là gì? (Nguồn: Internet)

Nhưng theo từng giai đoạn phát triển với các sản phẩm khác nhau, Disneyland có hàng loạt slogan:

  • “Where dreams come true” 
  • “I’m going to Disneyland” 
  • “Where the magic began”
  • “Happiest homecoming on Earth”

Phân biệt giữa Tagline và Slogan

Tagline phim là gì? Tagline Headline là gì? (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Cách tạo dựng tagline ấn tượng:

Hiểu rõ Tagline là gì, vậy bạn đã biết cách tạo dựng được Tagline ấn tượng cho thương hiệu doanh nghiệp chưa? Tagline được đánh giá tốt thường đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:

  • Ngắn gọn: Tagline như một nhãn dán cho người xem mô tả nhanh nhất về các thành phần có chất lượng hơn là cuốn sách “trăm trang” để chỉ ra chi tiết tác dụng. Đa số các công ty quảng cáo và khách hàng của họ thường thích những câu tagline ngắn để hài hoà hơn khi đặt cùng logo. Ngoài ra, còn có 5 cách sau áp dụng cho tagline để khách hàng ghi nhớ chúng: gieo vần, lập âm, lập từ, đảo ngữ và câu đa nghĩa. Các câu tagline không nhất thiết phải ngắn bởi một số câu được người tiêu dùng nhớ nhất lại khá dài.
  • Sáng tạo: Tuyệt đối không biến tagline thành lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ và vô nghĩa. Hãy sử dụng các động từ, tính từ nhằm đưa khán giả tới đúng lĩnh vực của bạn.
  •  Đảm bảo ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu: Dù mục đích thông điệp của bạn là gì thì cũng đừng biến nó thành bài toán hóc búa đối với người nghe. Hạn chế sử dụng từ ngữ quá “cao siêu” hay khó hiểu mà chỉ những người có chuyên môn mới dùng trong các bài viết học thuật bởi không phải ai cũng sẽ bỏ thời gian ra để tìm hiểu tagline của một doanh nghiệp cả.
  • Thân thiện: Tagline có khả năng xây dựng mối liên hệ lâu dài với người xem bằng sự thân thiện và chân thành.
  • Sinh động: Trang trí mô tả sinh động giúp cho thông điệp trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng từ quá “cao siêu” và gây khó hiểu.
Bạn sẽ quan tâm  Baidu là gì? Hé lộ sự thật về “Google của Trung Quốc” ít người biết

Một số những Tagline hay của các thương hiệu nổi tiếng

Để giúp các bạn có thể hình dung rõ nét nhất về Tagline là gì thì, dưới đây mời các bạn hãy cùng tham khảo một số mẫu câu Tagline hay từ các thương hiệu nổi tiếng đã khẳng định được tên tuổi tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

3 câu tagline ấn tượng của FedEx (doanh nghiệp 46 tỷ USD):

  • “Giải pháp mới là quan trọng”
  • “Chúng tôi thấu hiểu”
  • “Thư giãn nào, chúng tôi là FedEx đó”

Câu Tagline của Roto Rooter trị giá 370 triệu đô:

“Roto-Rooter, khiến mọi rắc rối của bạn trôi tuột xuống ống nước.”

Hay các câu Tagline tại Việt Nam đầy ấn tượng như:

 Tagline trong quảng cáo của Bitis:

  • “Đi để trở về”
  • “Bitis, nâng niu bàn chân Việt”

 Tagline của hãng hàng không Air Asia:

“Now Everyone can fly”

 Tagline của hãng hàng không Vietjet Air:

“Bay là thích ngay”

 Tagline quảng cáo xe PIAGGIO:

“Niềm đam mê vô tận”

 Tagline quảng cáo xe Yamaha:

“Sang trọng hơn, thoải mái hơn”

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ bắt gặp những câu tagline “đối đầu” trong các chiến dịch Marketing dành thị phần của các thương hiệu lớn. Ví dụ như case study của Milo và Ovantin. Biển quảng cáo của Milo có tagline “Nhà vô địch làm từ Milo”  xuất hiện đối diện với biển quảng cáo của Ovantin với tagline “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”

Lời kết

Như vậy chúng ta đã cùng nhau đi vào tìm hiểu định nghĩa Tagline là gì và phân biệt được rõ slogan và tagline. Có thể nói bất khì doanh nghiệp nào khi triển khai Marketing cũng cần phải sử dụng tagline ấn tượng. Bởi vậy, hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Tagline là gì và có thêm những tips hữu dụng để tạo dựng được những tagline ấn tượng cho thương hiệu của mình.

Bạn sẽ quan tâm  Mobile Banking là gì? Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng Mobile Banking

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *Captcha loading...