Cùng nhau tìm hiểu định nghĩa thị phần là gì?
Thị phần là gì? Thị phần hay tỷ trọng trong thị trường (market share) là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang chiếm lĩnh. Thị phần được tính theo công thức:
- Thị phần = doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường. Hoặc:
- Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.
Thị phần thể hiện rõ các sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường. Để có thể chiếm lĩnh thị phần cao trước các đối thủ của mình, doanh nghiệp, công ty thường thực hiện các chiến lược marketing, kinh doanh cho riêng mình như: chính sách giá phù hợp, tung ra những chương trình khuyến mại, event…. Ngoài ra sau khi chiếm lĩnh thị phần lớn các doanh nghiệp cũng cần có cũng chiến lược bảo vệ thị phần.
Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp của thị phần là gì?
Các nhà đầu tư và các nhà phân tích theo dõi sự tăng và giảm thị phần một cách rất cẩn thận, bởi vì đây có thể là một dấu hiệu của khả năng cạnh tranh tương đối của các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Khi tổng thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tăng lên, một công ty duy trì được thị phần của mình sẽ tăng doanh thu ở mức độ và tốc độ tương tự như tổng thị trường. Một công ty đang phát triển thị phần sẽ tăng doanh thu nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh.
Thị phần tăng có thể cho phép một công ty đạt được quy mô hoạt động lớn hơn và cải thiện khả năng sinh lời. Một công ty có thể cố gắng mở rộng thị phần của mình bằng cách giảm giá, sử dụng quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm mới hay khác biệt. Ngoài ra, nó cũng có thể tăng kích thước thị phần của nó bằng cách hấp dẫn những đối tượng hoặc nhân khẩu học khác.
Việc tính toán thị phần thường được thực hiện cho các quốc gia hoặc vùng cụ thể, chẳng hạn như thị phần ở Canada hoặc thị phần ở Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư có thể thu thập dữ liệu thị phần từ nhiều nguồn độc lập khác nhau, chẳng hạn như các nhóm thương mại, các cơ quan quản lý, và thường từ chính công ty. Tuy nhiên, một số ngành khó đo lường chính xác thị phần hơn các ngành khác.
Các bước xác định khách hàng và thị phần mục tiêu thị phần là gì
1. Khách hàng mục tiêu thị phần là gì
Trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của một công ty, khâu quan trọng nhất là xác định ai là khách hàng mục tiêu của mình, việc lựa chọn khách hàng mục tiêu theo qui trình như sau:
- Phân tích môi trường kinh doanh, tìm ra được những yếu tố cản trở và thuận lợi của thị trường đối với doanh nghiệp khi tham gia thị trường
- Phân khúc thị trường ra nhiều nhóm có nhu cầu tương đồng về sản phẩm và dịch vụ, đồng thời phân tích nhu cầu của khác hàng và khả năng đáp ứng nhu cầu của các đối thủ cạnh tranh theo từng phân khúc của thị trường
- Phân tích những nhóm khách hàng nào là phù hợp với nguồn lực và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Lựa chọn khách hàng mục tiêu, định vị sản phẩm và đặt ra thị phần mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được.
2. Thị phần mục tiêu
Khi xác định được khách hàng mục tiêu thì toàn bộ nỗ lực của doanh nghiệp sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng này. Để có được những thông tin chính xác cho việc lựa chọn và xác định thị phần mục tiêu các doanh nghiệp cần có các thông tin chính xác cho việc quyết định và tính toán các con số cụ thể.
- Phân khúc khách hàng dựa trên những thông tin gì: ví dụ như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mức thu nhập, lối sống,
- Độ lớn của phân khúc này thế nào? Có đáp ứng được các mức doanh thu để doanh nghiệp phát triển hay không?
- Yếu tố nào quan trọng khi quyết định mua sắm sản phẩm của phân khúc này: chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu, giá cả, khuyến mãi….
- Hiện nay họ đang tiêu dùng những sản phẩm của thương hiệu nào, mức độ đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm hiện có.
- Sản phẩm của công ty có đáp ứng tốt nhất cho phân khúc này hơn đối thủ hay không, doanh nghiệp có thể thành công với phân khúc này hay không.
- Làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục được khách hàng trong phân khúc này?
Cách áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần là gì
Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG viết tắt của Boston Consulting Group. Lý thuyết ma trận BCG được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp mình bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ.
Cách xây dựng ma trận BCG
Để đánh giá đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, các nhà quản lý chiến lược thường sử dụng Ma trận Boston được chia làm 4 ô như hình: ô Dấu hỏi, ô Ngôi sao, ô Bò sữa và ô Chó mực trên hệ trục toạ độ với trục tung là sự Tăng trưởng doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.
Nhóm Ngôi sao
Là nhóm cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tập trung nguồn lực marketing tối đa để đảm bảo nhóm sản phẩm này tăng tốc hòng chiếm lĩnh thị phần nhanh nhất và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt. Bởi đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, nhường sân cho đối thủ.
Nhóm Bò sữa
Là nhóm sản phẩm khó có thể tăng trưởng thêm, nhưng thị phần vẫn còn và vẫn mang lại nguồn doanh thu đáng kể, do vậy ta chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần.
Nhóm Chó mực
Là nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa, do vậy không nên tiếp tục đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào marketing vô ích, hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để tránh phí tổn không cần thiết (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,…)
Nhóm Dấu hỏi
Là nhóm sản phẩm mới, cần đẩy marketing thử trong thời gian ngắn, tích cực theo dõi thị trường và phân tích xem sản phẩm có phản ứng tốt từ khách hàng hay không, kênh marketing nào hiệu quả thì mới có cơ sở cho sản phẩm đó vào nhóm Ngôi sao để được đẩy mạnh marketing, sản phẩm nào không bán được mặc dù đã thử các phương cách marketing khác nhau thì cho vào nhóm Chó mực để loại bỏ.
Cách các giúp công ty tăng thị phần là gì?
1. Sử dụng ý tưởng của khách hàng
Bám sát nhu cầu khách hàng và tạo điều kiện cho khách hàng chia sẻ quan điểm, ý tưởng. Hoạt động này vừa gây thiện cảm với khách hàng vừa giúp công ty cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
2. Sáng tạo
Khi một công ty tung ra thị trường một công nghệ mới mà các đối thủ chưa có, người tiêu dùng muốn sở hữu công nghệ này sẽ mua sản phẩm từ công ty đó, dù trước đây họ là khách hàng của công ty đối thủ. Nhiều người trong số họ trở thành khách hàng trung thành, làm tăng thêm thị phần công ty và giảm thị phần của công ty đối thủ.
3. Củng cố mối quan hệ với khách hàng
các công ty bảo vệ thị phần hiện tại bằng cách ngăn chặn khách hàng hiện tại chuyển sang đối thủ cạnh tranh đưa ra một đề nghị hấp dẫn. chiến thuật này còn có thể giúp công ty tăng thị phần, vì khách hàng hài lòng thường nói về trải nghiệm tích cực của họ với bạn bè và người thân, những người này sau đó trở thành khách hàng mới của công ty.
4. Thuê nhân viên có kỹ năng và tận tâm
Sử dụng các nhân viên giỏi nhất giúp giảm chi phí liên quan đến đào tạo, đồng thời cho phép các công ty dành nhiều nguồn lực hơn để tập trung vào hoạt động cốt lõi.
5. Mua lại đối thủ cạnh tranh
Bằng cách này, công ty có được cơ sở khách hàng hiện tại của công ty mới mua và làm giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
6. Sử dụng các loại kênh tiếp thị khác nhau
Kênh tiếp thị ở đây sẽ bao gồm cả kênh truyền thông và kênh phân phối. Về kênh truyền thông thì bạn có thể sử dụng các kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng mục tiêu như truyền hình, báo chí, radio, internet, mạng xã hội… Hay về kênh phân phối thì có thể mở rộng sang các kênh hiệu quả khác mà doanh nghiệp chưa khai thác tốt như siêu thị, tạp hóa, bán hàng trực tuyến….
Các tìm kiếm liên quan đến thị phần là gì
- cách xác định thị phần
- công thức tính thị phần doanh nghiệp
- có mấy loại thị phần
- thị phần chia đều là gì
- thị phần là gì công nghệ 10
- thị phần là gì cách tính thị phần
- thị trường là gì
- sự khác nhau giữa thị trường và thị phần
Bài viết liên quan