Xác định thị trường mục tiêu là việc làm hết sức quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào và cũng là một dạng bài tập mà mỗi sinh viên ngành kinh tế đều phải thực hành trong quá trình học tập. Vậy thị trường mục tiêu là gì? Làm sao để có thể xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp? Cùng EMG Online tìm hiểu ngay nhé!
Thị trường mục tiêu là gì?
Bài viết sau Luận văn Quản trị sẽ cung cấp cho các bạn các kiến thức cơ bản về thị trường mục. Đồng thời hướng dẫn cho các bạn cách xác định thị trường mục tiêu chính xác và hiệu quả nhất.
Thị trường mục tiêu (tiếng anh là target market): là đoạn thị trường chứa toàn bộ các khách hàng tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp.
Thị trường là môi trường bao gồm toàn bộ các khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng tương lai của các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Các khách hàng này có mong muốn, có nhu cầu sử dụng, có khả năng tiếp cận, có đủ tài chính để thực hiện việc trao đổi.
Hiểu một cách đơn giản hơn, thị trường chính là nơi diễn ra quá trình trao đổi giữa người mua và người bán sao cho cả hai bên đều thu được giá trị cho mình.
Thị trường có phạm vi rất rộng, nên khi lập chiến lược kinh doanh, các nhà hoạch định sẽ chia thị trường thành các phân đoạn khác nhau để dễ dàng nghiên cứu, đưa ra định hướng và chiến lược phù hợp nhất cho sản phẩm và mục tiêu phát triển của mình.
Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu
Thị trường có tầm quan trọng hết sức đặc biệt với doanh nghiệp, cụ thể:
Thị trường mục tiêu là cơ sở tạo ra thông điệp
Thông điệp là để truyền tải đến khách hàng của doanh nghiệp. Mà khách hàng hầu hết sẽ quy tụ lại ở thị trường mục tiêu. Dựa vào thị trường mục tiêu bạn có thể nghiên cứu khách hàng của mình muốn gì, cần gì, suy nghĩ gì, cảm nhận ra sao để từ đó tạo ra thông điệp đánh trúng tâm lý của khách hàng.
Ví dụ, một nhà trang trí nội thất có thể điều chỉnh và tiếp thị dịch vụ của họ cho nhiều khách hàng tiềm năng. Thông điệp tiếp thị sẽ phải được thiết kế để thu hút chủ sở hữu nhà cao cấp đang tìm kiếm một món đồ trang trí đắt tiền hoặc những người cao tuổi muốn giảm kích thước đồ dùng trong khi vẫn đủ diện tích để cất tài sản quý giá của họ.
Các nhu cầu rất khác nhau vì vậy mỗi thông điệp tiếp thị phải được tạo ra để phản ánh cách thức đáp ứng từng nhu cầu.
Tập trung vào tiềm năng
Một doanh nghiệp nhỏ và vừa khó lòng có đủ tiềm lực để nghiên cứu và tiếp cận được toàn bộ thị trường. Việc xác định thị trường cho phép các nhà tiếp thị tập trung vào những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất. Giới hạn dân số kênh nghiên cứu và ngân sách cho những khách hàng có tiềm năng sinh lời cao nhất.
Tiếp cận đúng đối tượng
Không phải tất cả mọi người trong thị trường mục tiêu đều là khách hàng tiềm năng của bạn. Nhiều khi người mua sản phẩm của bạn có thể không giống với người dùng cuối, vì vậy thông điệp của bạn cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với người mua hàng.
Ví dụ, tất cả mọi người trong nhà đều được hưởng lợi từ bột giặt, nhưng những phụ nữ mua hàng tạp hóa của gia đình thường mua nhất. Vì lý do đó, các quảng cáo xà phòng thường nhắm vào các bà mẹ muốn gia đình mình có quần áo sạch sẽ.
Tuy nhiên đối với với các mặt hàng liên quan đến trẻ em như đồ chơi, đồ ăn vặt,.. thì có thể không như vậy. Trẻ em là người tiêu dùng cuối cùng. Còn những người mẹ chỉ đơn giản là người mua hàng. Lúc này, các chương trình quảng cáo, chiến lược marketing lại được chuyển hướng sang nhóm khách hàng này.
Tối ưu hóa chi phí
Khi đã xác định được thị trường, bạn cần đầu tư nghiên cứu khách hàng mục tiêu trong thị trường đó, sau đó đưa ra các quyết định về kênh phân phối, kênh truyền thông và nguồn lực phù hợp thay vì hoang phí nguồn lực vào những thị trường yếu.
Thêm vào đó, việc tập trung vào thị trường mục tiêu cũng sẽ giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn đạt hiệu quả hơn, gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Và từ đó việc kêu gọi đầu tư dễ dàng hơn, doanh nghiệp sẽ có thêm đòn bẩy để phát triển.
Các bước xác định thị trường mục tiêu
Khi đã nắm vững được khái niệm thị trường là gì, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả. Để xác định thị trường mục tiêu chính xác, bạn cần thực hiện tuần tự theo 5 bước sau:
Bước 1: Xác định các tiêu chí phân đoạn thị trường
Thế nào là danh sách đoạn thị trường tiềm năng? Ở trên chúng ta đã biết cách để phân chia thị trường thành các phân đoạn với những tiêu chí nhất định.
Tuy nhiên trên thực tế, một sản phẩm, dịch vụ muốn tìm được thị trường tiềm năng cho mình sẽ không thể chỉ dựa vào một yếu tố nhất định mà là sự tổng hợp của nhiều yếu tố hay tiêu chí khác nhau. Vì vậy, bạn phải xác định được những tiêu chí này để phân chia và lựa chọn những đoạn thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp.
Tùy vào quy mô của từng doanh nghiệp mà sẽ có những cách lựa chọn thị trường mục tiêu ban đầu khác nhau. Đối với những doanh nghiệp quy mô lớn, họ có thể mở rộng thị trường mục tiêu của mình trên nhiều phân đoạn địa lý khác nhau.
Nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ và vừa, muốn bắt đầu kinh doanh, thì chỉ nên chọn những phân đoạn nhỏ dựa trên nhiều tiêu chí được nghiên cứu rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi với chi phí tiết kiệm hơn.
Bước 2: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Khi đã lựa chọn được phân đoạn thị trường dựa trên các tiêu chí phù hợp, bạn cần tiến hành phân tích thị trường và nghiên cứu thật kỹ hành vi người tiêu dùng trong các phân đoạn này để có được những đánh giá khách quan và chính xác hơn về mức độ phù hợp cũng như dung lượng khách hàng tiềm năng của mình.
Dung lượng khách hàng tiềm năng của bạn có thể là vài chục nếu bạn kinh doanh theo hình thức B2B, đối tượng hướng đến các doanh nghiệp và tổ chức trong một vùng địa lý nhỏ. Hay vài trăm nếu bạn kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao, đáp ứng cho nhu cầu của tầng lớp thượng lưu trong xã hội như nội thất cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng,…
Và dĩ nhiên nó cũng có thể là vài triệu hay thậm chí là vài trăm triệu người nếu như bạn kinh doanh với hình thức trực tuyến, không phân biệt là B2B hay B2C, như các mạng xã hội, các sàn giao dịch thương mại, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như quần áo, đồ dùng gia đình,…
Bước 3: Tổng hợp thông tin và đánh giá thị trường
Tổng hợp lại toàn bộ các thông tin mà bạn đã nghiên cứu được để phục vụ cho việc đánh giá thị trường. Một phân đoạn thị trường tiềm năng phù hợp cần đáp ứng được những yêu cầu sau:
Phù hợp với tầm nhìn ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.
Sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
Là thị trường duy nhất của doanh nghiệp.
Có thể mở rộng về chiều ngang mà vẫn đảm bảo kinh doanh hiệu quả, không ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp.
Bước 4: Thăm dò thị trường
Tất cả những nghiên cứu trên hầu hết đều nằm trên giấy, chưa kiểm nghiệm được mức độ phù hợp thực tế của thị trường mục tiêu. Lúc này, bạn cần dùng các chương trình thử nghiệm để test cảm nhận của khách hàng bằng những sự kiện nhỏ, tặng quà, hay các phát các mẫu dùng thử để xem phản ứng của khách hàng với sản phẩm như thế nào. Kết quả của nó sẽ tương đối thực tế và chính xác.
Bước 5: Xâm nhập
Khi đã tìm được thị trường phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thật sự, lúc này việc bạn cần làm là lên một kế hoạch chi tiết và tiến hành tung sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Dĩ nhiên có thể sẽ có những rủi ro mà bạn không thể lường trước đó. Đó là điều tất yếu của kinh doanh. Đừng quá lo lắng khi mà bạn đã cố gắng và xem xét toàn diện.
Từ khóa:
- Lựa chọn thị trường mục tiêu của Vinamilk
- thị trường mục tiêu của coca-cola
- Xác định thị trường
- Thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu
Nguồn: https://www.emg.com.vn/:
Bài viết liên quan