Tìm hiểu từ khoá và các công cụ nghiên cứu từ khoá 

cong cu nghien cuu tu khoa

Công cụ nghiên cứu từ khóa là một yếu tố không thể thiếu khi bắt đầu làm SEO. Vậy từ khóa là gì? Các công cụ nào hỗ trợ từ khoá tốt nhất? Làm cách nào để có thể nghiên cứu từ khóa một cách chính xác, hợp lý và đặc biệt để làm dịch vụ SEO hiệu quả? Hãy cùng EMG Online tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Tìm hiểu từ khoá và công cụ nghiên cứu từ khoá

1. Từ khoá là gì?

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ có ý nghĩa cụ thể và mà người dùng muốn tìm hiểu thông tin về nó. Thường bằng cách gõ vào công cụ tìm kiếm. Trong tiếng Anh gọi là “keyword”. Việc phân tích cách sử dụng từ khóa của người dùng như thế nào là yếu tố quan trọng nhất mà người làm dịch vụ SEO cần hiểu rõ.

Nói cách khác, từ khóa thường phải có ý nghĩa cụ thể về một thứ gì đó (ví dụ: điện thoại, máy tính, dụng cụ nhà bếp). Một cách thức nào đó (cách sửa bếp ga tại nhà)… mà người dùng muốn tìm hiểu. công cụ nghiên cứu từ khóa

Hệ thống các từ khóa phù hợp được xem như la bàn chỉ hướng cho chiến dịch SEO của bạn. Cho bạn biết cần phải làm gì, và liệu bạn có đang đạt được tiến bộ gì hay không. Về chức năng, từ khóa đóng vai trò là tác nhân kết nối giữa 3 chủ thể chính: người tìm kiếm – công cụ tìm kiếm – và các website.

cong cu nghien cuu tu khoa
cong cu nghien cuu tu khoa

2. Các loại từ khóa trong Seo

Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa trong SeoCocacola hiện nay đang là một trong những từ khóa thương hiệu đắt giá nhất thế giới

Có rất nhiều loại từ khóa trong Seo, nhưng nhìn chung sẽ có 3 loại chính:

  • Từ khóa thương hiệu
  • Từ khóa sản phẩm dịch vụ
  • Từ khóa traffic công cụ nghiên cứu từ khóa

Với mỗi loại từ khóa, chúng ta sẽ có các hướng phân tích khác nhau để có thể tìm ra từ khóa tiềm năng từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi.

Từ khóa có 2 dạng chính:

  • Từ khóa dài (long tail keyword): là những từ khóa ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp, thường thì tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khóa này khá cao.
  • Từ khóa ngắn ( short tail keyword): là những từ khóa được tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh cao, nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tương đối thấp.

Ngoài ra, bạn nên xác định và liệt kê cho mình một hệ thống từ khóa chính, từ khóa phụ để có thể điều hướng người dùng một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để hiểu hơn về các hướng phân tích cụ thể cho các loại từ khóa nhé.

cong cu nghien cuu tu khoa
cong cu nghien cuu tu khoa

3. Vị trí của từ khóa công cụ nghiên cứu từ khóa

Công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến các từ khóa đã được đặt trong các văn bản của một trang web. Điều này bao gồm cả văn bản mà mọi người có thể nhìn thấy và đọc, ngoài ra còn có các văn bản bị ẩn đi đối với người dùng nhưng vẫn được nhìn thấy bởi công cụ tìm kiếm và các phần mềm khác.

Từ khoá phải xuất hiện thường xuyên đủ để cho công cụ tìm kiếm biết rằng trang web nói về chủ đề gì, tuy nhiên đôi khi điều này khiến người đọc cảm thấy khó hiểu khi đọc thông tin trên trang web.

Một tỷ lệ các từ khóa được lặp đi lặp lại nhiều lần(thường được gọi là mật độ từ khóa cao) cũng có thể chỉ ra rằng ai đó đang cố gắng thao túng các công cụ tìm kiếm (cố tình làm SEO), và các trang web cố tình làm SEO thường sẽ bị Google phạt và giảm vị trí xếp hạng.

Từ khoá cũng nên được sử dụng trong thẻ alt của hình ảnh, thẻ miêu tả và thẻ tiêu đề là một phần quan trọng của trang web. Đây là những đoạn văn bản bổ sung, những văn bản mà mọi người không thể nhìn thấy trên trang web, được kết hợp với hình ảnh, video, file âm thanh và các yếu tố khác của một trang web.

Quy trình sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa như chiếc la bàn xác định hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những từ khóa người dùng gõ vào khi search Google, việc xác định được từ khóa phù hợp với từng chủ đề với mỗi trang là rất quan trọng tìm được từ khóa phù hợp ví như bạn đã tìm được chìa khóa vào kho báu, đó là bước đầu tiên trong hành trình SEO thành công.

Bạn sẽ quan tâm  CMS WordPress là gì? Lợi ích khi tạo website bằng CMS WordPress là gì?

Bước 1: Xác định lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh

Công việc đầu tiên chính là tìm hiểu về nghành, sản phẩm, dịch vụ cũng như công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần phải hiểu bản thân mình mới có thể nói cho khách hàng về những thứ mà bạn có, đáp ứng và thuyết phục các nhu cầu khách hàng.

Hãy xác định “bạn là ai” “khách hàng của bạn là ai” từ đó mới định hướng, hướng đi một cách chính xác nhất.

Bước 2: Xác định các từ khóa nòng cốt

Bạn có thể tự mình suy nghĩ, hoặc hỏi ý kiến của khách hàng để tham khảo xem khách hàng của bạn cần gì và sẽ tìm kiếm gì trên công cụ tìm kiếm. Sau đó vạch ra một vài từ khóa chính tạo lên ý tưởng thô cho bộ từ khóa. Hãy cố gắng tạo ra càng nhiêu từ khóa càng tốt, miễn sao nó có ý nghĩa với khách hàng của bạn.

Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ dễ hiểu như sau:

Công ty bạn chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo online cho các đối tác trong nước. Vậy sẽ có một vài chủ đề lớn như:

  • Facebook ads
  • SEO công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Google adwords
  • Email marketing
  • Affiliate…

Vậy là bạn đã có khung sườn chính để bạn xây dựng bộ từ khóa rồi

Bước 3: Xây dựng bộ từ khóa liên quan

Hãy cố gắng mở rộng bộ từ khóa càng chi tiết càng tốt từ bộ từ khóa chính ở trên. Nếu bạn cảm thấy bí quá có thể thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Suggest, google trend, hay google keywords planer để tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chính đối thủ của mình thông qua các title, nhóm từ khóa mà đối thủ đang phát triển và mở rộng. Hãy cố gắng tích góp càng nhiều càng tốt. Việc chi tiết hóa ở công đoạn này sẽ giúp ích cho những công đoạn sau của bạn.

Bước 4: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá từ khóa

Đây là công đoạn quan trọng nhất, tuy không khó nhưng đòi hỏi bạn cần tỉ mỉ và đôi khi cần có kinh nghiệm sẽ có lợi thế hơn.

Thật tốt khi google cung cấp đầy đủ các công cụ để hỗ trợ bạn:

  • Google keywords planer: kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi.
  • Google Insight Search và Google Trends: giúp bạn so sánh lượng search và xu hướng tìm kiếm của khách hàng.
  • Google Search Box: Giúp bạn tìm gợi ý từ khóa liên quan công cụ nghiên cứu từ khóa

Nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo sử dụng thêm công cụ mất phí ahrefs: giúp phân tích từ khóa cũng như lượng serch hàng tháng của từ khóa, tỉ lệ chuyển đổi…

Sau đó thống kế các từ khóa và yếu tố đi kèm vào một bản excell để tiến hành phân loại và chọn lọc.

Bước 5: Phân loại và chọn lọc

Bạn có thể phân loại từ khóa theo các đặc điểm như:

  • Từ khóa thông tin
  • Từ khóa thương hiệu
  • Từ khóa hỏi đáp
  • Từ khóa sản phẩm
  • Từ khóa mua bán
  • Từ khóa địa điểm
  • Từ khóa sai

Ngoài ra bạn có thể phân loại từ khóa theo mục đích như:

  • Nhóm từ khóa chính: sử dụng từ khóa sản phẩm, mua bán, thương hiệu
  • Nhóm từ khóa phụ: từ khóa đối tượng, từ khóa địa phương, từ khóa thông tin, từ khóa giải pháp
  • Nhóm từ khóa kéo traffic: từ khóa tin tức, xu hướng, hỏi đáp, hướng dẫn

Sau đó hãy đừng ngại ngần loại bỏ những từ khóa có lượng search thấp, tỉ lệ chuyển đổi thấp, mức độ cạnh tranh của từ khóa quá cao ngoài khả năng của doanh nghiệp.

Hãy sắp xếp lại bảng từ khóa trên một bảng exell với các chỉ số cần thiết để dễ dàng theo theo dõi và bổ sung trong quá trình phát triển dự án.

Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí cho SEO

Nếu bạn Google cho một danh sách các công cụ SEO, bạn sẽ thấy có gần 200 tùy chọn trên thị trường bây giờ. Tất cả chúng khác nhau về tính năng, số lượng và nguồn dữ liệu, và chắc chắn giá cả nữa. Nhưng bạn thực sự cần gì trong số đó?

Những công cụ miễn phí cũng đủ giúp bạn phân tích từ khóa, mỗi công cụ phù hợp với một nhiệm vụ nghiên cứu từ khóa cụ thể và thực hiện công việc không hề tệ hơn các công cụ SEO phải trả tiền.

Hãy xem xét 10 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí sau đây giúp bạn chọn cho mình công cụ phù hợp:

1. Google Search Console

Để khám phá các cơ hội tăng trưởng lưu lượng truy cập trái cây treo thấp (low-hanging fruit) cho các từ khóa hiện tại của bạn.

Khi nào nên sử dụng:

Google Search Console là nơi để phân tích các từ khóa SEO hiện tại của bạn với các vị trí, số lần hiển thị và CTR trung bình của chúng.

Xem qua dữ liệu này là một cách tuyệt vời để tìm các cơ hội SEO bất ngờ. Ví dụ: nếu URL của bạn hiện xếp hạng trên trang hai hoặc ba từ khóa, Google đã xem xét nó khá phù hợp với từ khóa. Và URL có thể chỉ cần một chút tối ưu SEO để bước lên trang một và bắt đầu mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Bạn sẽ quan tâm  SEM là gì? Vai trò quan trọng của SEM đối với doanh nghiệp

Hoặc bạn có thể nhận thấy rằng một số từ khóa xếp hạng một trang của bạn kém hơn về số lần nhấp (có CTR thấp). Một chút tinh chỉnh các đoạn SERP của họ hoặc thêm đánh dấu Schema có thể làm việc kỳ diệu ở đây.

2.  Google Ads Keyword Planner

Để quyết định từ khóa nào cần nhắm mục tiêu với SEO và PPC.

Khi nào nên sử dụng:

Đối với một số từ khóa, giá thầu quảng cáo thấp sẽ hợp lý khi chỉ cần mua các nhấp chuột từ khóa với PPC. Đối với những người khác, các nhấp chuột quá đắt có nghĩa là bạn cần giành được lưu lượng truy cập với SEO.

Vì vậy, trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch tiếp thị công cụ tìm kiếm nào, bạn cần chia danh sách từ khóa của mình giữa nhắm mục tiêu SEO và PPC. Và nơi tốt nhất để tìm kiếm dữ liệu cần thiết, rõ ràng là Google Ads Keyword Planner.

Các công cụ cho bạn thấy khối lượng tìm kiếm, dữ liệu chi phí mỗi lần nhấp, cạnh tranh của nhà quảng cáo và biến động lưu lượng theo mùa, tất cả ở một nơi. Và nó thậm chí cho phép bạn ước tính chi tiêu PPC tiềm năng trong thị trường ngách của bạn.

Phiên bản miễn phí:

Công cụ này là một công cụ miễn phí. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trừ khi bạn đã chi đủ tiền cho các chiến dịch Quảng cáo Google, phân tích khối lượng tìm kiếm của bạn bị giới hạn trong phạm vi (thay vì khối lượng tìm kiếm chính xác).

3.  Công cụ nghiên cứu từ khoá AnswerThePublic

Để tìm câu hỏi phổ biến cho câu trả lời nổi bật và tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.

Khi nào nên sử dụng:

Với khả năng của Google để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ tự nhiên, người tìm kiếm đã quen với việc đặt câu hỏi của họ dưới dạng câu hỏi thay vì các từ riêng biệt. Và với sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói, xu hướng này còn phát triển hơn nữa.

Làm cho nội dung của bạn trả lời chính xác các câu hỏi của người tìm kiếm là một trong những khía cạnh quan trọng trong thành công tìm kiếm bằng giọng nói của bạn. Ngoài ra, nội dung dựa trên câu hỏi có cơ hội lớn hơn để đưa vào các câu trả lời nổi bật của Google hoặc kết quả được gọi là kết quả 0 như hình bên dưới.
Cách nhanh nhất và dễ nhất để tìm các câu hỏi phổ biến liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn là answerThePublic – một công cụ kết hợp các từ khóa chính của bạn với các từ câu hỏi khác nhau (như ai , cái gì , tại sao , v.v.).

Cùng với các câu hỏi, bạn cũng sẽ nhận được một số ít các từ khóa Giới từ trực tiếp (khi từ khóa hạt giống của bạn được kết hợp với một từ khác thông qua giới từ) và so sánh so sánh (như từ khóa của bạn so với từ khóa khác).

Phiên bản miễn phí:

Trả lời Công khai là miễn phí để sử dụng.

4.  Công cụ nghiên cứu từ khoá Keyword Tool Dominator

Để tìm từ khóa từ Amazon, Etsy và Ebay.

Khi nào nên sử dụng:

Cách khách hàng của bạn tìm kiếm Google khác với cách họ tìm kiếm trên Amazon. Trên thực tế, họ Google tìm địa điểm để mua sắm và tìm kiếm trên Amazon hàng hóa mà họ mua sắm.

Vì vậy, đối với bạn là nhà cung cấp Amazon, sẽ không đủ để chỉ nghiên cứu từ khóa SEO cho Google. Bạn cần phải tối ưu hóa danh sách của mình cho tìm kiếm Amazon và từ khóa Amazon. công cụ nghiên cứu từ khóa

Một công cụ tuyệt vời để tìm hiểu cơ sở dữ liệu Amazon là Keyword Tool Dominator. Điều duy nhất cần ghi nhớ là không có cách nào để kiểm tra lượng tìm kiếm của Amazon. Những gì bạn nhận được là một danh sách ý tưởng từ khóa đơn giản.

Phiên bản miễn phí:

Nếu không có bản trả tiền, bạn chỉ có thể thực hiện ba yêu cầu cho mỗi cơ sở dữ liệu (eBay, Amazon, Etsy) mỗi ngày.

5.  Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá Google Trends

Để tìm các từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp địa phương của bạn.

Khi nào nên sử dụng:

Rõ ràng, mẫu tìm kiếm của người dùng khác nhau giữa các quốc gia. Nhưng, đáng ngạc nhiên hơn, các xu hướng cũng thay đổi đáng kể từ vùng này sang vùng khác. công cụ nghiên cứu từ khóa

Google Trends ở đây để giúp bạn xác định biến thể khối lượng tìm kiếm cụ thể của thành phố / địa điểm . Chỉ cần có công cụ so sánh hai truy vấn từ đồng nghĩa để xem phân tích từ khóa cấp quốc gia có thể gây hiểu lầm như thế nào đối với một doanh nghiệp địa phương.

Chẳng hạn, theo Google Trends, chẳng hạn cụm từ “du lịch sapa” sẽ có biến động theo tháng trong năm như hình dưới.

Một trường hợp sử dụng không kém phần quan trọng khác là theo dõi biến động theo mùa của từ khóa của bạn và có thể dự đoán một cách đáng tin cậy cách từ khóa này hoặc từ khóa đó sẽ hoạt động trong mùa cao và thấp.

Phiên bản miễn phí:

Google Trends miễn phí sử dụng.

cong cu nghien cuu tu khoa
cong cu nghien cuu tu khoa

6.  Rank checker

Để tìm danh sách phong phú nhất các biến thể từ khóa và phân tích lợi nhuận SEO của họ.

Khi nào nên sử dụng:

Từ khóa SEO tốt nhất của bạn thường không phải là từ khóa rõ ràng nhất. Để tìm đá quý từ khóa thực sự, bạn cần khai thác tất cả các biến thể có thể từ nhiều nguồn dữ liệu.

Bạn sẽ quan tâm  Ý định người dùng và những phương thức ứng dụng vào SEO

Và đây là nơi Rank Tracker trở nên đặc biệt tiện dụng với 23 công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau bên trong nó:

  • Gợi ý từ Google, Bing, Yahoo và Amazon
  • Google Ads Keyword Planner và tích hợp Google Search Console
  • Cơ sở dữ liệu của tất cả các từ khóa SEO mà đối thủ của bạn xếp hạng
  • Từ khóa và trình tạo câu hỏi dài
  • Lỗi chính tả và hoán vị phổ biến
  • Và nhiều hơn nữa.

Sử dụng từng công cụ một, bạn sẽ có được danh sách ý tưởng từ khóa phong phú nhất. Thêm vào đó, bạn có thể phân tích tiềm năng lưu lượng của từ khóa và kiểm tra mức độ cạnh tranh SEO của chúng khốc liệt như thế nào. Điều này cho phép bạn tập trung các nỗ lực SEO vào một nỗ lực ít nhất để mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất.

Phiên bản miễn phí: công cụ nghiên cứu từ khóa

Mặc dù công cụ này có phiên bản trả phí nhiều tính năng hơn, phiên bản miễn phí 100% là hoàn toàn đủ để nghiên cứu từ khóa. Nó cho phép bạn sử dụng tất cả các công cụ nghiên cứu và phân tích tiềm năng lưu lượng của từ khóa.

7.  Keywords Everywhere

Để phân tích từ khóa trong khi bạn đang tìm kiếm.

Khi nào nên sử dụng:

Keywords Everywhere là một tiện ích bổ sung cho trình duyệt miễn phí, cho phép bạn phân tích các từ khóa trong khi chỉ cần mở Google, Bing, YouTube và các trang web khác.

Bất cứ khi nào bạn bắt đầu nhập vào hộp tìm kiếm, khối lượng tìm kiếm sẽ được thêm vào tất cả các từ khóa bạn thấy trong các đề xuất Tự động hoàn thành. Trên chính SERPs, một hộp với các ý tưởng từ khóa mới được nhúng ở phía bên phải của trang, để bạn có thể điền vào danh sách từ khóa của mình mà không cần rời khỏi Google.

Phiên bản miễn phí:

Từ khóa ở mọi nơi là miễn phí để sử dụng.

8.  Công cụ nghiên cứu từ khoá KeywordTool.io

KeywordTool là công cụ phân tích từ khóa khá tốt với hệ thống phân tích trên 83 ngôn ngữ. Để tìm cho mình bộ từ khóa phù hợp, sua khi đăng nhập vào giao diện trang web, bạn chỉ cần gõ tên từ khóa chính, hệ thống sẽ tự động làm việc và liệt kê cho bạn danh sách các từ khóa liên quan đến từ khóa chính.

Ngoài ra, công cụ này còn gợi ý cho bạn thêm các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa dựa trên các lượt tìm kiếm của người dùng trên Google, Youtube hoặc App Store.

KeywordTool có hỗ trợ cả bản tính phí và bản miễn phí.

9.  Keyword Shitter

Keywordshitter là công cụ nghiên cứu từ khóa được đánh giá cao do dễ sử dụng và miễn phí. Keywordshitter thường sẽ trả về cho bạn các kết quả từ khóa gợi ý hay hiện dưới chân trang Google mỗi khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm. Hệ thống sẽ cho hiển thị tự động ra rất nhiều từ khóa khi thực hiện tìm kiếm, bạn có thể nhấn Stop để ngừng lại và dùng công cụ filter ở bên trái để chọn lọc từ khóa cần thiết.

Một khuyết điểm của công cụ nghiên cứu từ khóa này là có lúc nó sẽ hiển thị cả các từ khóa không cần thiết, không liên quan đến chủ đề. (bạn có thể kiểm tra và chọn lọc thủ công để khắc phục)

10.  KWFinder

Một trong các “ứng cử viên” tiếp theo cho danh sách các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt và hiệu quả không thể không nhắc đến KWFinder. Để sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa này, bạn vào giao diện trang chủ, gõ từ khóa chính mà mình muốn tập trung, chọn khu vực / địa điểm và ngôn ngữ sau đó nhấn tìm kiếm để hệ thống xử lí và cho ra đời bộ từ khóa phù hợp.

Điểm đặc biệt của KWFinder là giao diện khá dễ nhìn, dễ sử dụng. Công cụ cho bạn biết được độ phổ biến của từ khóa, lượt search chung, thứ hạng từ khó… Để sử dụng đầy đủ các tính năng, bạn cần đăng nhập tài khoản trên KWFinder.

Tìm kiếm liên quan;

  • công cụ từ khóa miễn phí
  • keyword planner
  • keyword tool
  • kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất
  • google keyword planner (free)
  • kwfinder
  • công cụ tìm kiếm từ khóa facebook
  • các công cụ kiểm tra từ khóa

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

kiểm tra thứ hạng từ khóa
Tìm hiểu các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa google phổ biến hiện nay
yoast seo
Yoast Seo là gì? Cách sử dụng và các tính năng của plugin này
Backlink là gì
Backlink là gì? Những yếu tố quan trọng xây dựng backlink chất lượng
SEO tu khoa
SEO tu khoa là gì? SEO hiệu quả, nhanh chóng cùng EMG Online
SEO Onpage
SEO Onpage là gì? Tối ưu SEO Onpage cùng EMG Online 
Cách viết bài chuẩn SEO
EMG Online hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
thuật ngữ seo
7 thuật ngữ SEO cơ bản cần biết
bai viet chuan seo
Bài viết chuẩn SEO là gì? Viết bài chuẩn SEO cùng EMG Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *