Tìm hiểu về dropshipping và Lợi ích cũng như hạn chế của mô hình kinh doanh này

tim hieu ve dropshipping

DropShip (hay Drop Shipping) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo từ điển là giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện. Mô hình náy rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Drop Shipping. Hãy cùng EMG Online tìm hiểu về dropshipping và lợi ích của mô hình này nhé!

Tìm hiểu về dropshipping

Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa tìm hiểu về dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

Quy trình đặt hàng Dropshipping

Bây giờ bạn cần hiểu các đối tượng tham gia, hãy xem làm thế nào để một đơn hàng được xử lý. Để minh họa, chúng tôi sẽ đặt hàng với một cửa hàng lý thuyết của chúng tôi – điện thoại Outlet – một thương gia trực tuyến chuyên về các phụ kiện điện thoại thông minh. Điện thoại Outlet dropship tất cả các sản phẩm của mình trực tiếp từ những nhà bán buôn mà chúng tôi gọi là phụ kiện bán buôn.

Dưới đây là toàn bộ quá trình đặt hàng có thể thực hiện:

Bước 1: Khách hàng đặt hàng điện thoại Outlet

Ông Allen cần một chiếc điện thoại mới và đã thực hiện đặt hàng ở cửa hàng điện thoại trực tuyến Outlet. Khi đặt hàng thành công, một vài điều có thể xảy ra:

Điện thoại Outlet và ông Allen đều nhận được một email xác nhận (có thể hoàn toàn giống nhau) tự động.
Qúa trình thanh toán của ông Allen được kiểm tra và sẽ được tự động gửi vào tài khoản ngân hàng của điện thoại Outlet

Bước 2: Phụ kiện điện thoại Outlet đặt hàng với nhà cung cấp

Bước này thường đơn giản vì điện thoại Outlet chỉ cần chuyển tiếp các email xác nhận đặt hàng cho Phụ kiện bán buôn. Phụ kiện bán buôn có hồ sơ thẻ tín dụng của điện thoại Outlet và sẽ gửi hóa đơn cho đơn hàng theo giá bán buôn bao gồm cả phí vận chuyển và đóng gói.

Bạn sẽ quan tâm  Khánh Linh: Từ gương mặt The face đến “Cô em Trendy” thời thượng mà bao nhãn hàng mơ ước

Lưu ý: Một số droppshipper sẽ tạo một tập tin XML tự động (một dạng phổ biến cho các tập tin hàng tồn kho) để tải lên hoặc đặt thứ tự bằng tay online, nhưng email vẫn là hình thức đặt hàng phổ biến để đặt hàng các nhà cung cấp dropshipping vì nó phổ biến và dễ sử dụng

Bước 3: Các nhà bán buôn vận chuyển đơn hàng

Giả sử hàng hóa đã lưu kho và các nhà bán buôn đã có thể tính được chi phí cho một đơn hàng điện thoại Outlet thành công, những nhà bán buôn phụ kiện sẽ lên đơn hàng và bận chuyển trưc tiếp đến khách hàng. Mặc dù các đơn hàng đến từ những người bán buôn phụ kiện, tên và địa chỉ của điện thoại Outlet sẽ xuất hiện trên bao bì đóng gói và trên hóa đơn bán hàng. Một khi các lô hàng đã được hoàn tất, những nhà phụ kiện bán buôn sẽ gửi email hóa đơn và mã số đơn hàng cho điện thoại Outlet.

Lưu ý: Thời gian quay vòng trên đơn đặt hàng dropshipper thường nhanh hơn bạn nghĩ. Hầu hết các nhà cung cấp chất lượng sẽ xuất hàng chỉ sau vài giờ có đơn hàng, cho phép các thương nhân quảng cáo vận chuyển trong ngày ngay cả khi họ sử dụng nhà cung cấp dropshipping.

Bước 4: Điện thoại Outlet sẽ theo dõi lô hàng của khách

Khi mã đơn hàng được nhận, điện thoại Outlet sẽ gửi một thông tin theo dõi cho khách hàng, có khả năng sử dụng giao diện email được xây dựng trong giao diện cửa hàng trực tuyến. Với những đơn hàng vận chuyển, thanh toán và thu thập các thông báo của khách hàng, trình tự, quá trình hoàn tất. Lợi nhuận của điện thoại Outlet (hoặc lỗ) là sự chênh lệch giữa số tiền ông Allen (khách hàng) trả cho họ và họ trả cho các nhà bán buôn phụ kiện.

Lợi ích và hạn chế mô hình Dropship

Lợi ích

  • Không cần nhiều vốn

Có lẽ lợi thế nhất của Drop Shipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.

Với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropship thành công với rất ít vốn.

tim hieu ve dropshipping
tim hieu ve dropshipping

 

  • Dễ dàng để bắt đầu

Khởi độngmột doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với Drop Shipping, bạn không phải lo lắng về:

  1. Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
  2. Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
  3. Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  4. Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
  5. Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho
  • Chi phí thấp

Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp drop shipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

  • Địa điểm linh hoạt

Một doanh nghiệp drop shipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.

  • Lựa chọn loại sản phẩm

Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.

  • Dễ mở rộng quy mô

Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này.

Bạn sẽ quan tâm  SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình drop shipping chỉ mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến truyền thống.

Tất cả những lợi ích trên làm cho tìm hiểu về dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, drop shipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.

Nhược điểm

1. Lợi nhuận thấp

Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh drop shipping có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.

Đúng vậy, các thương nhân thường có các website chất lượng thấp và nghèo nàn để phục vụ khách hàng, nhưng điều đó không làm cho khách hàng dừng việc so sánh giá sản phẩm mà bạn bán. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng tiêu diệt các lợi nhuận phù hợp. May mắn, bạn có nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn những hình thức phù hợp cho mô hình drop shipping.

tim hieu ve dropshipping
tim hieu ve dropshipping

2. Các vấn đề tồn kho

Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Trong khi đó, có một vài cách bạn có thể đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp, các giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và không phải nhà cung cấp nào cũng hỗ trợ công nghệ cho bạn.

Bạn sẽ quan tâm  Hướng dẫn từ A-Z cách tạo, cài pixel facebook vào Website

3. Vận chuyển phức tạp

Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.

Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng, nhưng có lẽ bạn sẽ khó có thể yêu cầu khách hàng trả phí vận chuyển cho 3 sản phẩm này vì khách hàng thường coi việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. Và ngay cả khi bạn muốn thu phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm, việc tự động hóa những tính toán này cũng là điều khó khăn.

4. Lỗi từ nhà cung cấp

Đã bao giờ bạn đổ lỗi cho một điều gì đó không phải do sai lầm của bạn, nhưng bạn vẫn phải nhận trách nhiệm cho những sai lầm ấy chưa?

Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ gây ra sự thất vọng vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều này sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.

Vậy mô hình Dropship có đáng để thực hiện?

Như chúng tôi đã cảnh báo ngay từ đầu, dropship không phải là một mô hình hoàn hảo hay là một cách miễn phí để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Mô hình này có một số lợi thế nhất định nhưng đi kèm với một số vấn đề phức tạp mà bạn cần phải giải quyết.

Tin tốt là với những kế hoạch được xây dựng cẩn thận và kỹ lưỡng, hầu hết những vấn đề có thể được giải quyết và không cản trở việc bạn xây dựng một doanh nghiệp drop shipping thành công.

tim hieu ve dropshipping
tim hieu ve dropshipping

Kết Luận

Đến đây các bạn đã có một cái nhìn tổng quát nhất về dropship. Hiểu rõ những ưu điểm và khó khăn của mô hình kinh doanh online rất tiềm năng này. Nếu bạn quyết định bước chân vào thế giới kinh doanh online. Mình luôn hoan nghênh bạn hết sức. Chúc các bạn may mắn trên con đường này nhé!

Tìm kiếm liên quan:

  • Tất tận tất về dropshipping
  • Nguồn hàng dropshipping shopee
  • Dropshipping Amazon là gì
  • Dropshipping Vietnam
  • Tuyến dropshipping
  • Dropship là gì

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *