Tổng quan về logo và các nguyên tắc cần biết khi thiết kế logo

thiết kế logo

Định nghĩa về logo và thiết kế lo go

Thiết kế logo là gì? Logo là một biểu tượng cho biết sự công nhận một tổ chức và được thể hiện trên tất cả các sản phẩm của nó, nó thiết lập kết nối thị giác đầu tiên ngay khi mọi người nghĩ hoặc nghe về tên thương hiệu. Cũng giống như các yếu tố hình ảnh khác, logo có thể cung cấp thông điệp về loại hình và dịch vụ được thực hiện bởi thương hiệu, sự tiếp xúc với người dùng và hình ảnh thương hiệu chung của công ty.

Logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Một logo mạnh mẽ có thể giúp xác định thương hiệu hoặc công ty một cách dễ dàng, qua đó cho phép doanh nghiệp đạt được mục tiêu như tăng doanh thu, thu hút khách hàng, thu hút nhiều người đăng ký hơn hoặc tạo ra nhận thức đột biến. Hơn nữa, logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công.

thiết kế logo

Chìa khóa thành công cho một bản thiết kế logo hoàn hảo

Logo được ra đời dựa vào cảm hứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau từ các nhà thiết kế nhưng bất kể là cách tiếp cận nào, mỗi logo nên có những tính năng sau:

  • Sự đơn giản
  • Rõ ràng
  • Tính đồng nhất
  • Mềm mại
  • Chứa nhiều thông tin
  • Sự bền bỉ
  • Tính nhất quán

Các yếu tố nói trên không thể kết hợp dễ dàng trong cùng một logo, vì vậy, tốt nhất là thuê các nhà thiết kế chuyên nghiệp để có thể có cái nhìn đúng đắn hơn. Sự kết hợp không hài hòa, kết hợp màu sắc kém, không đọc được có thể làm giảm lợi ích và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Logo thực sự chỉ có giá trị khi nó có thể kết nối hoặc cùng đưa khách hàng và người bán đi cùng về một hướng. Trong quá trình marketing online thì logo đóng vai trò quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Do đó, logo cần phải được thiết kế để thu hút suy nghĩ và sự chú ý từ người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Các loại logo cơ bản hiện nay – thiết kế logo

Các công ty đã luôn luôn tạo ra sự thử nghiệm khi nói đến các yếu tố hình ảnh để làm cho thương hiệu của họ nổi bật hơn. Một số thích hình ảnh, trong khi một số khác lại thích dùng chữ cái đẹp mắt để nắm bắt thị hiếu người dùng với thương hiệu. Có năm loại hình logo cơ bản:

Bạn sẽ quan tâm  Customer equity là gì – Mối liên hệ giữa Customer equity và Brand equity

1. Logo tượng trưng

Một logo sử dụng yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn, hình ảnh có thể hiển thị tên của công ty hoặc linh vật của nó hoặc sử dụng một biểu tượng đại diện cho bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ.

2. Logo dạng chữ

Loại này sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu mang lại một phiên bản nghệ thuật, hình thức này hoạt động tốt nhất với các logo kích thước nhỏ điển hình như logo ứng dụng.

3. Logo dựa trên kí tự – thiết kế logo

Sử dụng kí tự làm nhãn hiệu thương hiệu thường được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại hình logo bởi tên một thương hiệu đã được gói gọn thông qua một vài nét chữ nghệ thuật, có nhiều loại kiểu và phông chữ khác nhau giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến người dùng, các nhà thiết kế và tiếp thị sẽ kết hợp với nhau để cùng thực hiện chiến lược tiếp thị dưới hình thức này.

4. Logo trừu tượng

Logo kết hợp các yếu tố hình ảnh lại với nhau, điều khác biệt ở đây các nhãn hiệu hoặc kí tự sử dụng để minh họa tên của thương hiệu được trừu tượng hóa thành một bố cục đặc biệt, logo được tạo ra với một logic chặt chẽ và người dùng có đầy đủ dấu hiệu để có thể nhận dạng.

Làm thế nào để có một thiết kế logo đẹp?

1. K.I.S.S – Giữ nó đơn giản (Keep it simple, stupid)

Đừng bao giờ phức tạp hoá một logo, hãy giữ nó rõ ràng, dễ hiểu và thậm chí là tối giản. Nếu bạn có một thiết kế quá phức tạp, hẳn nhiên khách hàng của bạn sẽ bối rối, thậm chí không hiểu ý nghĩa logo công ty bạn. Đơn giản hoá logo càng nhiều càng tốt, sử dụng những yếu tố cơ bản để đưa ra một thông điệp nhất quán. Điều đó giúp khách hàng ở bất kỳ nền văn hoá hay độ tuổi nào có thể hiểu được logo của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

2. Đảm bảo logo của bạn có một câu chuyện để kể

Mỗi logo đều có một câu chuyện để kể. Nếu bạn chỉ xem logo đơn thuần là một tác phẩm thiết kế hoặc một đoạn ký tự cách điệu, bạn sẽ khó có thể thể hiện được ý nghĩa sâu xa phía sau logo. Lý tưởng nhất, một logo nên có hơn một câu chuyện để kể: một câu chuyện rõ ràng, và một câu chuyện ẩn sau đó.

Và nếu khách hàng có thể hiểu logo bạn thiết kế không chỉ đơn giản là một sự kết hợp giữa các ký tự mà còn là cả một câu chuyện tràn đầy cảm hứng. Họ sẽ thích nó, ngay cả khi nó đơn giản. (Giống cách mà mà Mercedes với câu chuyện về ngôi sao ba cánh, hay Apple với biểu tượng về trái táo cắn dở).

3. Nhất quán

Một  logo tốt nên thể hiện được giá trị thương hiệu và có thể được sử dụng nhất quán trên các nền tảng khác nhau, dù cho logo có được đặt trên bao bì sản phẩm, tài liệu quảng cáo hay trên website thì các tiêu chuẩn về màu sắc, hình dạng, khoảng cách đều cần nhất quán.

Bạn sẽ quan tâm  Dữ liệu khách hàng là gì? Hướng dẫn thu thập thông tin dữ liệu HIỆU QUẢ

Nên tránh các hiệu ứng trừ khi bạn đang thiết kế logo cho một trò chơi điện tử hoặc khi khách hàng có yêu cầu đặc thù. Sử dụng các hiệu ứng sẽ làm xao lãng người xem khỏi ý nghĩa nội tại của logo và làm logo trở nên thiếu chuyên nghiệp.

4. Phù hợp

Luôn luôn kiểm tra lại logo của bạn và cố gắng hiểu sâu sắc nhu cầu của mình trước khi bắt tay vào thiết kế. Ví dụ nếu bạn đang muốn thiết kế logo cho công ty của mình hoạt động trong lĩnh vực tài chính hoặc pháp lý, có lẽ bạn nên cân nhắc khi sử dụng font chữ Comic Sans MS.

Giữ sự phù hợp giữa tôn chỉ của công ty và thiết kế của logo, tránh những ý nghĩa ám chỉ đến tình dục hoặc bạo lực trong thiết kế vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn.

5. Màu sắc – thiết kế logo

Khi nói đến công việc thiết kế logo mà không nói đến việc lựa chọn màu sắc là một thiếu sót rất lớn. Màu sắc quyết định cảm xúc khi một người nhìn vào logo của bạn. Mỗi màu sắc tạo ra một phản ứng khác nhau và gợi lên cảm xúc. Nên nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và cách khách hàng sẽ tương tác với logo của bạn để áp dụng nó trong việc thiết kế.

Bạn cũng có thể dễ dàng hiểu tại sao những công ty với thị trường hoạt động chủ yếu tại châu Á như HSBC, AIA… thường hay lựa chọn màu đỏ vì đó là màu của sự tin cậy, nhiệt huyết và may mắn trong quan niệm người phương Đông.

6. Linh hoạt

Tính linh hoạt cũng là một tiêu chí rất quan trọng trong việc thiết kế logo đặc biệt trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện tại với sự lên ngôi của Instagram, Snapchat, Facebook… Logo nên có khả năng thu nhỏ tối thiểu để đặt vào icon của các ứng dụng mà không khó nhìn hay mở rộng tối đa để sử dụng cho các quảng cáo ngoài trời.

7. Bền bỉ

Một logo tốt sẽ có thể đi cùng năm tháng mà không nhất thiết phải điều chỉnh nhiều. Ít nhất nó phải tồn tại được từ 3- 10 năm. Có một “bí quyết” để logo của bạn trở nên bền bỉ hơn đó là tránh bất cứ thứ gì hợp thời trang vì nó sẽ không kéo dài mãi. Các thương hiệu thường chọn một thiết kế có kiểu dáng hợp thời tuy nhiên đây có thể là một sai lầm khá tốn kém.

Nên nhớ, logo là thứ giúp phận biệt một thương hiệu với các đối thủ trong ngành, vì vậy, một logo độc đáo và sáng tạo thường sẽ dễ duy trì hơn những thiết kế logo không có nhiều khác biệt. Đó là cách mà Nike – một ví dụ về logo cực kỳ thành công mà ta quá quen thuộc từ 1972 đến tận bây giờ.

7 bước cho sự ra đời một thiết kế logo thập toàn thập mỹ

1. Tìm kiếm thông tin

Đây chắc chắn là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tạo dựng nền tảng cho sự hình thành một mẫu logo thành công. Trong quá trình này, bạn cần cung cấp cho bên thiết kế đầy đủ thông tin về dịch vụ/sản phẩm, yêu cầu hoặc ý tưởng của mình (nếu có) cho logo, đồng thời những gì bạn muốn mẫu design truyền tải đến khách hàng.

Bạn sẽ quan tâm  Quy mô thị trường là gì? 3 bước xác định quy mô thị trường chính xác

Điều này sẽ giúp các đơn vị thiết kế nắm bắt được đúng tinh thần và truyền đạt mọi điều bạn muốn nói vào trong logo thành phẩm.

2. Nghiên cứu thiết kế – thiết kế logo

Sau khi đã có thông tin đầy đủ thì việc nghiên cứu thật chi tiết, kỹ càng cấu trúc thiết kế, màu sắc, font chữ,… phù hợp cho mẫu logo là việc làm quan trọng tất yếu. Bởi mỗi một phông chữ và màu sắc khác nhau sẽ gợi những cảm giác không đồng nhất, và người thiết kế logo cần lựa chọn những phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất để xây dựng biểu tượng cho khách hàng.

3. Phác thảo bản mẫu

Đây là bước vô cùng quan trọng nhằm phát triển ý tưởng thiết kế. Việc phác thảo các idea này trên giấy trước sẽ giúp designer dễ dàng chỉnh sửa và thêm thắt sáng tạo, tránh quên sót những nội dung quan trọng trước khi đưa lên máy và hoàn thiện.

4. Triển khai thiết kế trên máy tính

Các bản phác thảo ý tưởng sẽ giúp chỉnh sửa thiết kế logo giá rẻ trên các phần mềm đồ họa trở nên dễ dàng hơn. Khi triển khai mẫu thiết kế trên máy tính, designer sẽ thử nghiệm thêm nhiều ý tưởng khác nhau để chọn được mẫu ưng ý nhất dựa trên nền tảng gốc là mẫu phác thảo.

5. Trình bày quy trình thiết kế

Thiết kế trên máy tính sẽ cho ra đời nhiều mẫu logo khác nhau dựa trên các bản phác thảo từ yêu cầu và thông tin cho trước từ doanh nghiệp. Nếu chúng khác nhau về hình ảnh nhưng đồng nhất về nội dung, lúc này designer sẽ đưa ạo một danh sách và để khách hàng chọn mẫu mà họ vừa ý nhất. Nếu các mẫu thiết kế đồng bộ về thiết kế và nội dung, khách hàng sẽ chọn mẫu mà họ ưng ý nhất

6. Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng

Nếu mẫu logo giá rẻ vẫn chưa thật sự như ý, khách hàng sẽ có quyền yêu cầu bên dịch vụ chỉnh sửa lại một hoặc nhiều lần nữa. Lúc này, bạn nên nói rõ cho designer rằng logo có chỗ nào chưa hoàn chỉnh hay bạn muốn truyền đạt thêm điều gì khác để tránh mất thời gian cho đôi bên.

7. Hoàn thiện sản phẩm

Cuối cùng, khi logo đã được “khai sinh”, designer sẽ kiểm tra lại một lần nữa và cho nó một định dạng phù hợp nhất. Bạn có thể yêu cầu họ tách nền để dễ dàng sử dụng vào các mục đích khác và trả phí thêm nếu đây không phải là dịch vụ kèm theo.

Các tìm kiếm liên quan đến thiết kế logo

  • phần mềm thiết kế logo tốt nhất
  • thiết kế logo đẹp
  • cách thiết kế logo
  • thiết kế logo giá rẻ
  • thiết kế logo makeup
  • thiết kế logo vintage
  • phần mềm thiết kế logo ai
  • thiết kế logo mật ong

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *